Có 3 hiện tượng nếu xuất hiện, có nghĩa là đã đến lúc bạn nên đọc sách

05/02/2021 08:00
Có 3 hiện tượng nếu xuất hiện, có nghĩa là đã đến lúc bạn nên đọc sách

Hãy đọc thêm nhiều sách. Mọi vấn đề mà bạn thắc mắc đều có thể tìm thấy được đáp án qua những trang sách, còn nếu bạn chưa tìm thấy đáp án mà mình muốn, đó là vì hiện tại bạn vẫn đọc chưa đủ nhiều!

Có khi nào bỗng dưng bạn cảm thấy mơ hồ, mệt mỏi, mỗi ngày đều cảm thấy lãng phí, luôn trong trạng thái lo âu, dễ bất an, bồng chồn, dễ nổi nóng, thậm chí còn có cảm giác như sắp có tại họa nào đó sắp ập vào đầu mình?

Khi có những biểu hiện này, có nghĩa là ở bạn đang bắt đầu xuất hiện các cảm xúc tiêu cực quá mức như lo âu, bồn chồn… con người ta sở dĩ có những cảm xúc này đó là bởi cảm giác thất vọng, chán nản đối với hiện thực và sự mơ hồ với tương lai.

Chúng ta đang sống trong thời đại mà kinh tế và khoa học kĩ thuật phát triển vô cùng nhanh chóng, mặc dù khả năng bị đào thải là rất cao, nhưng những người có tố chất, có học vấn ưu tú lại không bao giờ bị đào thải. Vì vậy, lo âu quá độ không thể làm thay đổi bất cứ vấn đề gì, chỉ khi chiến thắng được những cảm xúc tiêu cực này, dũng cảm đi làm những việc khiến bạn lo lắng, chỉ có hành động mới là chuyện ý nghĩa nhất.

Cũng giống như một nữ tác gia từng nói: "Vấn đề của bạn đó là nghĩ quá nhiều và đọc quá ít."

1. Rất lâu rồi không nói chuyện với bạn bè

Có câu, "Ở nhà nhờ ba mẹ, ra ngoài nhờ bạn bè". Bạn bè ở đây là những người thực sự có ảnh hưởng tới bạn, chẳng hạn như những người dạy bạn một kĩ năng nào đó, những người đem lại cho bạn năng lượng tích cực…

Ở đây tôi muốn nhắc tới một vấn đề: làm người, có nên phát tài nhân lúc người ta gặp khó khăn?

Có thể có người sẽ trực tiếp nói: những người như vậy đều là những người có tâm bất chính, đi lấy thứ không thuộc về mình.

Thực ra, tôi muốn nói ở đây là bạn đứng ở góc độ nào để đi nhìn nhận vấn đề này, nếu bạn là một người làm ăn hoặc từng học về kinh tế học, có lẽ bạn sẽ không nghĩ như vậy.

Nếu bạn ở giữa sa mạc và đang hết nước, tôi có một chai nước, tôi bán cho bạn với giá 1 triệu, bạn sẽ nói tôi là ân nhân cứu mạng của bạn, hay là tôi đang làm giàu?

Nếu ở sa mạc khi đó có nhiều người, sau khi tôi bán được cho bạn chai nước với giá 1 triệu, tôi sẽ lại nghĩ cách để đi buôn thêm nhiều nước hơn tới. Khi các thương nhân khác thấy nước ở đây bán có giá như vậy, họ sẽ tập hợp nước mang tới đây để tiêu thụ. Cứ như vậy, chỉ cần vài ngày, lượng nước được cung cấp ở đây sẽ tăng lên rất nhiều, giá nước khi ấy tự nhiên sẽ giảm xuống, cho tới khi đạt được mức giá hợp lý thì thôi.

Nếu chỉ dựa vào sức mạnh của công ích, của lòng tốt, sẽ không mất quá nhiều sức lực để đạt được sự cân bằng giữa cung và cầu trong thời gian ngắn, nhưng các nhà kinh doanh có thể sử dụng sức mạnh của doanh nghiệp để giúp đỡ nhiều người hơn.

Nghe xong đạo lý này, liệu bạn có cảm thấy, thì ra đằng sau một sự việc nào đó, nó không hề đơn giản như chúng ta vẫn hay tưởng tượng, đằng sau thế giới này còn có một tập hợp những logic cơ bản đang chuyển vận mỗi ngày.

Vậy mới nói, mỗi lần nói chuyện với một người bạn truyền cảm hứng hoặc giúp đỡ bạn, cũng giống như đọc một cuốn sách vậy, đó là quá trình giao lưu về những kinh nghiệm trong công việc, hay những cảm ngộ trong cuộc sống. Trong quá trình ấy, bạn sẽ có sự thay đổi, mở mang về tư tưởng và tầm nhìn, nâng cao tầng suy nghĩ, nhìn nhận vấn đề ở một góc độ mới mẻ hơn.

Có 3 hiện tượng nếu xuất hiện, có nghĩa là đã đến lúc bạn nên đọc sách - Ảnh 1.

2. Quanh năm đi làm như một cái máy

Nếu công việc của bạn đã qua 2 năm rồi mà không có bất kì biến động hay thay đổi nào, rất có thể năng lực của bạn đã hoàn toàn phù hợp với công việc hiện tại của bạn.

Nhưng xin đừng vui vẻ hay tự mãn, bởi điều này cũng đồng nghĩa với việc rằng đã rất lâu rồi bạn không có sự phát triển, càng có nghĩa rằng nguy cơ bị đào thải ở nơi làm việc của bạn đang ngày càng lớn hơn.

Có người từng nói: "Kĩ năng nào mà bạn học được rồi cũng sẽ hết hạn, chỉ khi không ngừng duy trì sự ham học hỏi bạn mới luôn có đất dụng võ."

Tôi từng xem được một video như này, một HR lâu năm trong ngành nói rằng cô vừa sa thải nhân viên kinh doanh giỏi nhất công ty.

Nguyên nhân là, ông chủ hi vọng rằng nhân viên giỏi ấy có thể dẫn dắt nhân viên mới, bồi dưỡng cấp dưới, nhưng cô ấy lần nào cũng lấy lý do mình rất bận rộn để từ chối.

Thực ra, đứng từ góc độ cá nhân mà nói, tôi hiểu nguyên nhân cô nhân viên ấy không muốn dẫn đội, nhưng đứng từ góc độ của công ty, bất kể một nhân viên kinh doanh có thực lực tới đâu, lượng nghiệp vụ cũng sẽ có giới hạn, tất nhiên không thể nào chỉ trông chờ một mình cô ấy đáp ứng nhu cầu nghiệp vụ không ngừng tăng trưởng của công ty.

Hơn nữa, cô ấy không dẫn dắt được nhân viên, không cống hiến được nhiều hơn cho công ty, một nhân viên như vậy chưa thực sự trưởng thành ở nơi làm việc. Mặc dù có năng lực, nhưng người tài cũng có người tài hơn, không khó để cô ấy bị đào thải bởi những người trẻ năng nổ, nhiệt huyết và hết mình cho công việc hơn. Đứng từ góc độ của công ty, chi bằng bỏ tiền ra đào tạo những thế hệ trẻ tương lai năng nổ hơn, như vậy sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Nếu bạn 1 năm 4 mùa công việc lúc nào cũng chỉ như vậy, như một cái máy, làm đúng thứ tự các việc A, B rồi đến C, D… ngưng việc học hỏi, ngưng việc trau dồi, ngưng việc đọc sách hấp thụ thêm tri thức, vậy thì sẽ có một ngày, bạn bị thời đại đá ra vô cùng vô cùng xa một cách lạnh lùng.

Cũng giống như Jack Ma từng nói vậy: "Thời đại trước khi bỏ rơi bạn, tới một câu tạm biệt cũng lười nói với bạn."

Có 3 hiện tượng nếu xuất hiện, có nghĩa là đã đến lúc bạn nên đọc sách - Ảnh 2.

3. Rất lâu rồi không đi đâu đó ra ngoài

Người thường xuyên đi du lịch, khí chất sẽ thay đổi một cách âm thầm, tầm nhìn trở nên rộng mở hơn. Trong hành trình du lịch, bạn sẽ được gặp những con người khác nhau, được biết những thói quen khác nhau, tới khi đó bạn mới biết rằng, không phải mỗi người đều sống theo phương thức sống của bạn. Có vậy, cái tâm và cái tầm của bạn mới trở nên lớn và bao quát hơn.

Thời Tấn Huệ Đế, Trung Quốc, nạn đói hoành hành suốt một năm nọ, bách tính không có lương thực để ăn. Rất nhiều người thậm chí phải đào rễ cỏ mà ăn, rất nhiều người bị chết đói.

Thông tin này rất nhanh chóng được truyền tới hoàng cung, Tấn Huệ Đế ngồi trên ngai vàng, khi nghe các đại thần bẩm tấu tin này đã tỏ ra khó hiểu, nhưng Tấn Huệ Đế "lương thiện" muốn làm gì đó cho dân. Sau khi suy nghĩ rất nhiều, ông nghĩ ra được một "cách giải quyết" như này: "Bách tính không có ngô gạo để ăn nên chết đói, thế tại sao không ăn thịt?"

Khi đọc câu chuyện này lần đầu tiên, liệu bạn có giống tôi, cảm thấy nực cười vì sự vô tri của vị hoàng đế trong truyện? Nhưng, nếu bạn ngồi nghĩ kĩ lại, bạn sẽ nhận ra rằng, phần lớn chúng ta đều giống như Tấn Huệ Đế.

Có 3 hiện tượng nếu xuất hiện, có nghĩa là đã đến lúc bạn nên đọc sách - Ảnh 3.

Chúng ta luôn bị giới hạn bởi thế giới mà mình đang sống, cho rằng thế giới chỉ là như vậy. Trong khi trên thế giới còn biết bao nơi chiến tranh liên miên, lương thực thiếu thốn, thiên tai hoành hành…

Một người, nếu quá lâu không ra ngoài đi đây đi đó, tư duy sẽ bị cố định, họ sẽ xem tầm nhìn hạn hẹp của mình là cả thế giới, không tiếp nhận được sự xuất hiện của những cái mới. Trong khi du lịch có thể giúp ta mở rộng tầm nhìn hạn hẹp của mình, chạm tới một thế giới đẹp đẽ hơn.

Được rồi, viết tới đây, nếu bạn vẫn chưa biết mình cần làm gì, chi bằng hãy đọc thêm nhiều sách. Mọi vấn đề mà bạn thắc mắc đều có thể tìm thấy được đáp án qua những trang sách, còn nếu bạn chưa tìm thấy đáp án mà mình muốn, đó là vì hiện tại bạn vẫn đọc chưa đủ nhiều!

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024