Khuyến Học – Cuốn sách tạo nên sự hùng mạnh cho nước Nhật

T.N.L03/03/2021 15:00
Khuyến Học – Cuốn sách tạo nên sự hùng mạnh cho nước Nhật

Một nước Nhật không có tài nguyên, bị cô lập với thế giới, nhưng nước Nhật chuyển mình thành cường quốc, trở thành hình mẫu khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Sức mạnh chấn hưng Nhật Bản chính là phát triển trí đức, học hỏi và sáng tạo.

Cuốn sách chan chứa khát vọng kiến tạo quốc gia hùng cường

Thế kỷ 19, Nhật Bản vẫn là một nước phong kiến lạc hậu, bế quan tỏa cảng với thế giới. Những luật lệ, tập quán phong kiến khiến người Nhật nhu nhược, sợ hãi trước mọi thế lực. Người dân mang tư tưởng vận mệnh quốc gia không phải trọng trách của mình, họ khoanh tay phó thác sự tồn vong của Tổ quốc cho chính phủ giải quyết. Fukuzawa Yukichi (1835 - 1901) - nhà tư tưởng có ảnh hưởng sâu rộng nhất đối với xã hội Nhật Bản thời cận đại đã đau đớn than rằng “Nước Nhật chỉ có người Nhật mà không có quốc dân Nhật”.

hinh1-thumbnail-khuyen-hoc.jpg

Fukuzawa Yukichi được tôn vinh là bậc “khai quốc công thần” của Nhật Bản. Ông sáng lập Đại học Keio – một trong những ngôi trường lâu đời nhất Nhật Bản và là thành viên hội trí thức Meirokusha. Ông viết nhiều tác phẩm đóng vai trò quan trọng, mang lại linh hồn và nền tảng tinh thần cho công cuộc thay đổi vận mệnh Nhật Bản, giúp Nhật vươn lên vị thế cường quốc như ngày nay.

Đặc biệt, cuốn Khuyến Học được ông viết trong thời gian 1872-1876 gây chấn động và được cho là đã thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật Bản. Tư tưởng vượt trội của ông đóng góp hữu hiệu trong việc khai hóa văn minh, nâng cao dân trí, làm thay đổi thế giới quan của người Nhật. Từ đó, toàn thể quốc dân Nhật ý thức được tinh thần Độc lập và Tự do, trên dưới một lòng, coi vận mệnh Tổ quốc như vận mệnh của bản thân, đem hết tinh thần và trách nhiệm với tư cách là quốc dân Nhật ra phụng sự để xây dựng một quốc gia hùng mạnh.

Giá trị tư tưởng vượt thời gian

Khuyến Học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường. Fukuzawa Yukichi dẫn minh chứng từ hiện thực xã hội phương Đông lẫn phương Tây để khẳng định rằng “ Những tiến bộ của văn minh đều ra đời từ sự phát hiện chân lý trong quá trình nghiên cứu mọi sự vật tự nhiên xung quanh ta”. Và để thay đổi vận mệnh của quốc gia phải giáo dục tri thức toàn diện cho nhân dân. Một dân tộc thượng tôn tri thức thì quốc gia mới có thể ngang hàng sánh vai với nền văn minh của các cường quốc toàn cầu.

hinh-2-khuyen-hoc.jpg

Khi Khuyến Học xuất bản, đây đã là cuốn sách gối đầu giường của người Nhật và cho đến nay vẫn còn được tái bản như bài học nền tảng xuyên suốt qua các thế hệ người Nhật. Khuyến Học soi sáng, hun đúc nên chí khí và tinh thần quốc dân để Nhật Bản chuyển mình từ một quốc gia lạc hậu thành cường quốc kinh tế, người Nhật tự hào trở thành dân tộc hình mẫu.

Nhật Bản có thể nghèo tài nguyên, có thể bị chiến tranh tàn phá, vị trí địa lý có thể bị cô lập nhưng một dân tộc có tinh thần khuyến học sẽ luôn tìm thấy con đường đi đến sự thịnh vượng. Chí khí, tinh thần quốc dân Nhật được cả thế giới học tập, điển hình nhất là Hàn Quốc – một quốc gia học tập thành công và đã trở thành rồng châu Á.

Khuyến Học cùng với Đắc Nhân Tâm, Nghĩ Giàu Làm Giàu, Quốc Gia Khởi Nghiệp, Không Bao Giờ Là Thất Bại Tất Cả Là Thử Thách là năm cuốn sách đầu tiên trong Tủ sách Nền tảng Đổi đời được Nhà sáng lập - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ cẩn trọng tuyển chọn, trao tặng cho thế hệ thanh niên Việt trong gần 10 năm qua với mong muốn tạo dựng sức mạnh tri thức đúng đắn và toàn diện cho mỗi thanh niên Việt, để từ đó chuyển hóa thành sức mạnh của quốc gia.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024