Bước vào tuổi trung niên, học cách ‘hướng nội’ mới là người bản lĩnh

Diệu Đan12/03/2024 10:00
Bước vào tuổi trung niên, học cách ‘hướng nội’ mới là người bản lĩnh

Giữa thế gian xô bồ, sống như Đường Tăng mới chính là khôn ngoan bậc nhất.

Tôi thấy trên mạng có người hỏi: "Sau khi xem "Tây Du Ký" bạn cảm thấy thế nào?" Có một câu trả lời nhận được rất nhiều lượt tán đồng rằng: "Khán giả trẻ ghen tị với sự toàn năng của Tôn Ngộ Không, nhưng khán giả trung niên lại mong được khôn ngoan như Đường Tăng."

Một nửa cuộc đời đã trôi qua, có lẽ tất cả chúng ta đều muốn xem nhẹ những thăng trầm của cuộc đời, suy cho cùng, đời người khó thoát khỏi sự vô thường.

Đường Tăng từng nói: "Khi tâm sinh khởi, các loại ma quỷ sinh khởi; khi tâm chết, các loại ma quỷ biến mất."

Cuộc sống giống như một rạp hát, nơi diễn ra mọi niềm vui nỗi buồn của đời người, nhưng lại gây nghiện đến mức khó thoát ra được. Bước vào tuổi trung niên, khoảnh khắc bị cuốn theo cảm giác bất lực bị ham muốn trói buộc, tôi dần nhận ra: Giữa thế gian xô bồ, sống như "Đường Tăng", bạn chính là người chiến thắng.

"Hướng ngoại" là câu chuyện của tuổi trẻ, bước vào tuổi trung niên, học cách "hướng nội" mới là bản lĩnh - Ảnh 1.
 

01

Tại nơi làm việc, bao dung những sai lầm

Nếu xem việc đi Tây thiên lấy kinh là một dự án tại nơi làm việc, vậy thì Đường Tăng chính là nhà lãnh đạo đang được thử thách của dự án này. Bề ngoài, Đường Tăng là người thiếu quyết đoán nhưng thực tế, Đường Tăng cũng có những suy tính riêng cho nhiệm vụ lấy Kinh quan trọng này.

Đường Tăng có thể kiên nhẫn dạy dỗ Tôn Ngộ Không liều lĩnh và bốc đồng, cũng có thể bao dung cho Trư Bát Giới, người vốn không đặt cái tâm của mình vào việc đi lấy kinh. Sự khôn ngoan của Đường Tăng không nằm ở việc đánh bại được ma quỷ mà ở khả năng bao dung được cả cái đúng và cái sai.

Người ta thường nói: "Trưởng thành thực sự là vừa theo đuổi những điều tốt đẹp vừa, có thể bao dung với những điều không hoàn hảo của bản thân". Phạm sai lầm là điều không thể tránh khỏi nhưng việc tha thứ cho sai lầm lại không phải điều ai cũng có thể làm.

Ở nơi làm việc, hãy cư xử linh hoạt như một chiếc lò xo, bao dung được cả những khiếm khuyết của người khác, con đường sự nghiệp mới ngày càng rộng mở hơn.

Cách đây không lâu, một người bạn tên Văn kể một câu chuyện khiến tôi có ấn tượng sâu sắc. Trong dịp kỷ niệm tri ân khách hàng, việc tổ chức sự kiện được giao cho nhóm của Văn, tuy nhiên, nhóm lại nhận lại phản hồi không tốt, nhiều khách hàng phàn nàn với lãnh đạo.

Người phụ trách đề nghị lãnh đạo trao đổi với các thành viên trong nhóm để phân tích nguyên nhân và giải quyết các tồn tại.

Lãnh đạo không chấp nhận đề nghị này, đã nói: "Chúng ta nên thấy được sự nhiệt tình của nhóm họ khi tổ chức các hoạt động này. Nếu chỉ trích họ chỉ vì một số vấn đề nhỏ, vậy thì sau này mỗi khi tổ chức những hoạt động tương tự, họ sẽ không dám mạnh dạn làm hết mình."

Vì vậy, sau đó lãnh đạo đã thay thế những lời chỉ trích bằng sự động viên và khẳng định khả năng chuyên môn của các thành viên trong nhóm.

Các thành viên trong nhóm cũng chủ động phản ánh và tổng kết sự việc: phản hồi kém chứng tỏ sự chuẩn bị chưa đầy đủ, nếu lần sau tránh mắc lỗi tương tự, vậy thì chắc chắn sẽ làm tốt hơn. Chính nhờ lãnh đạo là người biết "khoan dung", không gây áp lực lên nhân viên, họ mới có đủ không gian để thể hiện bản thân.

Hầu hết những tài năng xuất sắc đều có những ý tưởng của riêng mình tại nơi làm việc, họ cũng sẽ ý thức được rằng kết quả công việc chính là trách nhiệm của bản thân.

Nhà khoa học hành vi, Lyman Porter, đã nói: "Luôn tập trung vào sai lầm của cấp dưới là sai lầm lớn nhất mà một nhà lãnh đạo có thể mắc phải". Sai lầm chưa bao giờ là điều làm giảm hiệu quả công việc, chính những lời buộc tội vô căn cứ mới là nguyên nhân.

Thiên tài là người biến những ý tưởng mới thành hiện thực, tài năng là người đề xuất đổi mới nhưng vẫn chưa thành công. Để so sánh, cái trước có rất ít, cái sau mới là "người xây dựng" mà doanh nghiệp nào cũng cần.

"Định luật Porter" trong quản lý cũng chỉ ra: Khi bị chỉ trích, nhân viên chỉ nhớ phần đầu tiên và bỏ qua phần còn lại vì họ quá bận nghĩ ra những lý lẽ để bác bỏ những lời chỉ trích ban đầu.

Nếu bạn lo lắng về sai lầm, kết quả sẽ phản tác dụng; nếu biết bao dung với sai lầm, bạn có thể đạt được kết quả gấp đôi chỉ với một nửa công sức.

"Hướng ngoại" là câu chuyện của tuổi trẻ, bước vào tuổi trung niên, học cách "hướng nội" mới là bản lĩnh - Ảnh 2.
 

02

Về tình trường, khắc chế

Đường Tăng có thể bình tĩnh trước rất nhiều người phụ nữ, nhưng cuộc gặp gỡ với quốc vương của Nữ nhi quốc lại là một kiếp nạn với ông. Một lòng hướng về Phật pháp, ông chỉ còn cách ép bản thân nhắm mắt làm ngơ trước lời tỏ tình của quốc vương Nữ nhi quốc. Tuy nhiên, nữ quốc vương lại nhìn thấu được sự lo lắng và né tránh của Đường Tăng:

"Tại sao lại nhắm chặt mắt? Tại sao lại không dám nhìn ta?"

Đường Tăng nhắm mắt lại đáp: "Ta đã nguyện theo Phật. Nếu có kiếp sau..."

Cuộc trò chuyện tuy ngắn gọn, nhưng cảm xúc lại là điều rất rõ ràng.

Có người nói: "Kẻ vô tình dường như lại là người có tình nhất".

Có những cảm xúc giống như một đống lửa nhảy múa, quá gần, chúng sẽ khiến ta bị bỏng, quá xa, chúng sẽ mất đi ý nghĩa.

Đàn ông bước vào tuổi trung niên nên biết kiềm chế cảm xúc của bản thân, biết trân trọng người bạn đời sẽ đi cùng mình đến hết cuộc đời, chỉ khi đó con đường cuộc sống mới trở nên tươi sáng hơn.

Rabindranath Tagore từng nói: "Tình yêu không phải là sự chiếm hữu hay bị chiếm hữu. Tình yêu là sự thỏa mãn trong tình yêu".

Đúng vậy. Thứ khiến con người ta đau đớn, trước giờ không phải là không có được, mà là không cam tâm.

Người yêu bạn sẽ chạy đến bên bạn, người bạn yêu thương sẽ tự cân nhắc lựa chọn của mình. Khi yêu, không cần xây lên một bức tường phong ấn trái tim mình, biết kiềm chế cũng là một loại bảo vệ.

"Hướng ngoại" là câu chuyện của tuổi trẻ, bước vào tuổi trung niên, học cách "hướng nội" mới là bản lĩnh - Ảnh 3.
 

03

Đối mặt với tiền bạc, bình tĩnh

Không biết bạn còn nhớ cảnh Trư Bát Giới ở Cao Lão Trang hay không?

Có người không tán đồng lòng tham của Trư Bát Giới, cũng có người khen ngợi Đường Tăng vì đã từ chối sự cám dỗ.

Để cảm ơn Đường Tăng đã giúp con gái mình, Cao Thái Công muốn tặng hai trăm lượng bạc làm lộ phí để thầy trò Đường Tăng đi lấy kinh Phật.

Nhưng Đường Tăng từ chối và nói: "Chúng tôi là người nhà Phật, đi tới đâu chúng tôi xin đồ ăn tại đó, làm sao dám nhận vàng nhận bạc?"

Chỉ khi không bị tiền bạc cám dỗ, tâm mới có thể thực sự tĩnh lại.

Người bị tiền bạc ràng buộc sẽ lạc lối trong dục vọng.

Định luật Barledo trong kinh tế học phát biểu: Trên thế giới này, 80% dân số chia nhau 20% tài sản của thế giới; 80% tài sản còn lại nằm trong tay một số ít 20% dân số. Vì vậy, việc có sự chênh lệch về giàu nghèo giữa chúng ta và người khác cũng là điều bình thường. Điều chúng ta cần làm không phải là chú ý đến thành công của người khác mà phải chú ý đến sự trưởng thành của chính bản thân. Bằng cách này, bạn mới có thể giữ tâm trí bình tĩnh, không bị ảnh hưởng bởi lợi ích.

Đứng giữa thị trường tiền tệ, chỉ khi không bị ám ảnh bởi tiền bạc, luôn giữ được cái tâm đơn thuần ban đầu, bạn mới có thể tập trung, mới có thể bình tĩnh giải quyết mọi việc.

Khi đối mặt với lợi ích, thái độ của bạn đối với tiền bạc chính là thái độ của bạn với tư cách là một con người.

Thấy lợi mà quên chính nghĩa thường dẫn kết cục thảm bại. Với tất cả chúng ta, tiền, là tự do khi tâm tĩnh, nhưng sẽ là xiềng xích khi tâm loạn. Chỉ những người khôn ngoan và biết cách sử dụng tiền một cách hợp lý, mới là những người thực sự thông minh.

Có một câu nói rằng: "Cuộc sống trước tuổi trung niên là phép cộng, tràn đầy hy vọng; cuộc sống sau tuổi trung niên là phép trừ, là không ngừng trầm mình lại".

"Hướng ngoại" là câu chuyện của tuổi trẻ, bước vào tuổi trung niên, học cách "hướng nội" mới là bản lĩnh.

Nửa chặng đường cuộc đời, dù không phải trải qua 81 kiếp nạn của Đường Tăng nhưng chúng ta vẫn phải tìm ra ý nghĩa cuộc sống.

Có những trở ngại khó vượt qua, nhưng một khi vượt qua được, phía trước sẽ là một tương lai tươi sáng;

Có người khiến chúng ta khó quên, nhưng chỉ có buông tay mới tìm được đích đến;

Có một số việc rất khó thực hiện, nhưng chỉ khi đối mặt với chúng, bạn mới có thể thoát khỏi lo lắng.

Tháng ngày phía trước còn dài, mong cả bạn và tôi có thể tha thứ cho những sai lầm, rèn luyện cho bản thân chữ "tĩnh", tìm ra ánh sáng cho riêng mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.
4

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.
5

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Đừng để bị ốm, bạn đã kiếm được rất nhiều tiền

Sức khỏe tốt là quan trọng nhất. Ngay khi các mục tiêu khác không đạt được, nếu bạn khỏe mạnh, không bị ốm và mọi chỉ số đều ở mức tốt thì đó đã là điều rất đáng trân trọng.

Hạnh phúc tuổi trung niên là khi thấm được 12 điều này

Tất cả mọi thứ diễn ra trong cuộc sống là một quá trình mà bạn phải trải qua, bất kể bản thân có thích hay không.

Tại sao chăm chỉ làm việc không nhận được kết quả tốt? Nghiên cứu Harvard phơi bày sự thật đau lòng!

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao bản thân học tập, làm việc chăm chỉ nhưng kết quả nhận về chưa xứng đáng?

Bị chê nói tiếng Anh theo kiểu "quái thai", cựu nữ sinh trường chuyên phản biện cực gắt

Nữ sinh đã lên tiếng khi bị công kích dùng tiếng Anh "quái thai". Chia sẻ của em nhận nhận hơn 7 nghìn lượt đồng tình.

Tại sao người nghèo hiếm khi nhận được sự giúp đỡ từ quý nhân?

Khi tìm được câu trả lời, chẳng bao lâu nữa bạn sẽ gặp được quý nhân của mình.

Những điều giúp bạn làm nên chuyện lớn

Ai cũng muốn đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống, nhưng mọi thứ chỉ mãi là ảo mộng nếu bạn không bắt tay hành động!

Để không lạc vào mê cung do chính mình tạo ra

Cuộc sống nào là bi thương nhất? Đó chính là khi con người ta không có sự tự quyết, một cuộc sống trôi dạt theo dòng chảy trong suốt quãng đời còn lại.

Lạc lối là bình thường, nhưng đừng lạc quá lâu: 7 điều giúp bạn đi đúng hướng, sống hài lòng và hạnh phúc

Cách để thoát khỏi trạng thái mơ hồ ấy lắm lúc lại đơn giản vô cùng. Đôi khi chỉ cần tạo một thói quen nhỏ, cũng có thể thay đổi cả đời người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 29/04/2024