Học cách quản lý như Đường Tăng: Người lãnh đạo không cần giỏi nhất nhưng chắc chắn phải có 4 điều này

Thuỳ Anh23/10/2022 13:00
Học cách quản lý như Đường Tăng: Người lãnh đạo không cần giỏi nhất nhưng chắc chắn phải có 4 điều này

Tây Du Ký" là tác phẩm gắn bó với tuổi thơ của không ít người. Tuy nhiên, đối với những người trưởng thành, những câu chuyện trên đường thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh không chỉ để giải trí.

Đằng sau những “kiếp nạn” đó là những bài học vô cùng sâu sắc. Sẽ có người thắc mắc tại sao Đường Tăng là “người trần mắt thịt” nhưng lại được Tôn Ngộ Không, Bát Giới hay Sa Tăng nể trọng.

Câu trả lời nằm ở chỗ, Đường Tăng có khả năng lãnh đạo hơn người.

01

Có người cho rằng Đường Tăng nhu nhược, bất tài. Thực tế ngược lại, mềm mỏng chính là vũ khí đánh bại sự cứng rắn. Đường Tam Tạng ẩn chứa khí chất, thần thái và bản lĩnh của một nhà lãnh đạo thực thụ.

Quan Thế Âm Bồ tát đến nhà Đường để tìm người đi Tây phương lấy kinh. Đường Tăng khi đó là hóa thân của một vị Phật và có sứ mệnh của riêng mình. Ông biết phát huy sức mạnh của mình trong việc tìm phương hướng và vị trí, từ đó biết làm điều đúng đắn. 

Người xưa có câu: “Kẻ biết người khác thì khôn, kẻ biết mình là sáng suốt”. Những người có thể hiểu và nhìn rõ người khác là người khôn ngoan nhưng phải hiểu rõ bản thân mới là đỉnh cao của tu dưỡng.

Muốn trở thành một nhà lãnh đạo, bạn phải xác định được mục tiêu và hiểu rõ chính mình.

Nhiều người phản bác rằng nhiệm vụ quá lớn, sợ trình độ năng lực của mình không đủ để chống đỡ. Quản lý không giống như lãnh đạo. Quản lý là dẫn dắt những người kém năng lực hơn mình, còn lãnh đạo không chỉ dẫn dắt mà còn thu hút nhân tài, những người có năng lực hơn mình.

Điều mà các nhà lãnh đạo cần làm là khơi dậy và giải phóng tiềm năng vốn có của những người cùng làm việc với mình.

Mặc dù Đường Tăng không có pháp thuật tinh thông, nhưng cuối cùng, không ai trong số họ bỏ cuộc. Miễn là người đứng đầu có tài đức thì họ có thể dẫn dắt và thu hút những người mạnh hơn mình, cuối cùng đạt được những thành tựu to lớn.

Chú thích ảnh

Hình minh họa. Ảnh: Internet

02

Người lãnh đạo thực sự chỉ làm được hai việc, đó là: Tìm người (biết người) và trọng dụng người.

Nhìn lại lịch sử, tất cả những bậc vĩ nhân, anh hùng lập công từ ngàn xưa đến nay đều giỏi trong việc xác định và trọng dụng người.

Tất nhiên, đây cũng là điều khó khăn nhất để biết và tuyển dụng người, vì trước tiên bạn phải hiểu rằng có sự khác biệt trong năng khiếu của mỗi cá nhân.

Một người từng nói: Sức mạnh của một quốc gia là thu phục được mọi người. Có thể nói, việc hiểu biết và trọng dụng người đã đóng một vai trò rất lớn.

Lưu Bang và Hạng Vũ là đối thủ trên chiến trường. Lưu Bang có ưu thế hơn Hạng vũ là vì ông biết tận dụng nhân tài. Những người như Trương Lương, Tiêu Anh, Hàn Tín đều ra sức phò tá, cuối cùng Lưu Bang cũng trở thành bá chủ một thời.

03

Trong thực tế cuộc sống, những nhà lãnh đạo có tố chất ra sao sẽ tìm được những người có chung đặc điểm. Nhân viên chính là tấm gương phản chiếu lãnh đạo. Nhìn cách Đường Tam Tạng dạy dỗ các đồ đệ, chúng ta có thể rút ra 4 bài học sau:

Thứ nhất: Nhìn vào thực chất 

Tôn Ngộ Không vì Đường Tăng mà vượt qua và thay đổi chính mình, không ngừng giúp dân trừ ác, vượt qua thách thức, nuôi dưỡng nên tâm hồn vĩ đại và cao thượng

Trên hành trình thỉnh kinh, thầy trò Đường Tăng chiến đấu với yêu quái Thanh Ngưu Quái. Yêu quái nhân lúc Tôn Ngộ Không đi xin lương thực đã bắt cóc Đường Tăng khiến Ngộ Không vô cùng tức giận. Trong trận giao chiến, không những Tôn Ngộ Không không thắng được mà còn bị yêu quái dùng vòng thần kỳ cướp mất. Ngay cả bảo bối của các vị thần tiên đến trợ giúp cũng bị hút hết về tay Thanh Ngưu Quái.

Điều này nói lên ý nghĩa gì? Muốn đánh bại được yêu quái, trước hết phải hiểu được bản chất vấn đề, chính là tìm ra lai lịch của con yêu quái và tìm người thu phục được nó.

Cũng giống như trên thương trường, có bao nhiêu người chỉ mù quáng xông lên mà chưa nắm rõ về đối thủ? Còn tài nguyên, trang bị sức mạnh thì sao? Nếu không hiểu rõ thì tất yếu sẽ thua trận.

Thứ hai: Đừng bám vào bề ngoài của sự vật mà hãy đi sâu vào bên trong của sự vật để phân tích, nghiên cứu bản chất 

Công chúa Thiết Phiến biết nhiều phép thuật, rất khó đối phó. Tuy nhiên Tôn Ngộ Không lại vô cùng thông minh, không chỉ đánh thắng bà ta nhờ biến thành con côn trùng, mà còn thành công mượn được Quạt Ba Tiêu.

Có những lúc, cách giải quyết sự vật không phải nằm ở ngoài sự vật hiện tượng, mà chính là những mâu thuẫn bên trong nó.

Trong nhiều trường hợp, phương pháp giải quyết vấn đề không nằm ở bề ngoài mà phải nhìn sau vào nội tại.

Chú thích ảnh

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Thứ ba: Ngay cả khi có 72 hai phép thần thông cũng không được ngạo mạn

Tôn Ngộ Không có khả năng biến hóa thành vạn vật, nhưng có một thứ không thể giấu được, đó chính là đuôi.

Nhiều người cho rằng, cứ học theo Tôn Ngộ Không, ngụy trang bản thân sẽ không ai nhận ra. Tuy nhiên, dù bạn có ngụy trang thế nào, "cái đuôi" của bạn vẫn không thể giấu được và dễ dàng bị người khác "bắt thóp".

Thứ tư: Phát huy điểm mạnh của bản thân

Trong Tây Du Ký, 5 vị sư phụ và đệ tử đều có ưu nhược điểm riêng. Ưu điểm của Đường Tăng là có niềm tin không gì lay chuyển được, ý thức về sứ mệnh, niềm tin và luôn làm điều đúng đắn. Nhưng ông có một nhược điểm là cảnh giác kém, khi thay hình đổi dạng thì không thể nhận ra kẻ thù. 

Khuyết điểm của Trư Bát Giới là không kiềm chế được cảm xúc và ham muốn nhưng lại có một ưu điểm, đó là chịu được gian khổ. Tôn Ngộ Không thông minh, hoạt bát, có thực lực nhưng nhược điểm là phương hướng không vững vàng, nửa vời. 

Bạch Long Mã không mưu cầu danh lợi mà chỉ biết làm việc chăm chỉ, làm việc chăm chỉ không chút phàn nàn. Tuy nhiên, điểm yếu của Bạch Long Mã là vô tư cống hiến cho người khác, đến cuối cùng chẳng có được gì.

Vì vậy, không có ai hoàn hảo nào, chỉ có người lãnh đạo biết đặt con người vào đúng vị trí, phát huy tối đa giá trị cá nhân, tránh và sửa chữa những thiếu sót, giá trị cùng tồn tại.
 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sự thật ngã ngửa câu chuyện Bill Gates tặng nữ MC tờ séc trắng ghi số tiền tùy thích

Video đoạn phỏng vấn cho thấy một sự thực khác xa lời đồn.
2

Người thông minh thích "một mình một cõi", không thấy cô đơn mà ngược lại còn hạnh phúc nhờ 3 điều này

Thay vì lãng phí thời gian và sức lực vào những mối quan hệ vô nghĩa, chi bằng học cách tận dụng những lúc ở một mình làm phong phú cuộc sống.
3

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
4

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
5

Giai đoạn 20 - 35 tuổi phải chuẩn bị 3 điều nếu muốn sống sung túc

Thành Rome không được xây dựng trong một ngày, và Kim Tự Tháp cũng phải được xây từ những viên gạch nhỏ.

Tôi ổn Bạn ổn - 12 dấu hiệu cái tôi Cha Mẹ độc hại ảnh hưởng tới cuộc đời con cái

Trẻ em thường được khuyến khích và dạy dỗ để khám phá những điều tiềm ẩn và mới mẻ nhờ cha mẹ của mình - những người ủng hộ và yêu thương chúng vô điều kiện.

'Đôi điều cần suy ngẫm' và 'Thế giới trong bạn' - Giúp bạn hiểu mình để đứng vững với đời

Tự nhận thức là gì và tại sao nó lại quan trọng? Làm thế nào để bạn phát triển tự nhận thức về bản thân?

Đối phó với sự tức giận như một người khắc kỷ chân chính

Marcus Aurelius - Từ tự chủ đến bình an - Hiểu đúng về đức hạnh của người Khắc kỷ

Những sự thật tâm linh mà các nhà khoa học cũng phải đồng ý

Để sống sáng tạo, tức thực sự có sáng kiến, có sự sáng suốt, thì phải có tự do; và để có tự do, thì phải có trí tuệ.

"Uy quyền" của phụ huynh ảnh hưởng, huỷ hoại trí tuệ của trẻ ra sao?

Sợ uy quyền, sợ bị trừng phạt, các em luôn phải làm theo những lời giáo huấn, bảo ban của người lớn và không có sự nhận biết hay chính kiến riêng của mình.

"Hiệu ứng sâu bướm" - những con người mù quáng chỉ biết sống theo quán tính

Các nhà khoa học gọi thói quen đi theo lộ trình trước là thói quen “ăn theo”, hiện tượng mù quáng làm theo thói quen, suy nghĩ theo quán tính này được gọi là “hiệu ứng sâu bướm”.

Hãy mạnh dạn với cuộc sống, vì cuối cùng chúng ta sẽ đánh mất nó.

Đây là 21 trong số vô số câu nói tuyệt vời từ nhà triết học người Đức Friedrich Wilhelm Nietzsche (1844 - 1900), một trong những triết gia lớn nhất nửa sau thế kỷ 19. Cùng đọc và suy ngẫm nhé.

Vật nuôi - Sinh mệnh nhỏ nhắn dễ thương luôn lặng lẽ chờ đợi bạn về nhà

Nhảy từ đầu này sang đầu kia của căn phòng khi có tiếng bước chân của bạn, những chiếc đuôi quẫy không ngừng để chào đón bạn. Và bạn biết rằng vật nuôi của bạn cần bạn.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024