Việc làm tương lai

Thanh Thanh13/01/2023 10:00
Việc làm tương lai

Trong vài năm qua, nhiều người tốt nghiệp đại học không thể tìm được việc làm do suy thoái toàn cầu, ngay cả người may mắn, người đã có việc làm cũng thấy rằng lương của họ đã không thay đổi.

Một công nhân thừa nhận: “Từ năm 2008, lương của tôi đã không thay đổi chút nào. Khi tôi hỏi họ bảo tôi rằng nếu tôi không thích việc đó, tôi có thể ra đi vì có những người khác muốn có việc làm của tôi.” Sự kiện là các công ti không cho công nhân lên lương chừng nào họ chưa phải làm việc đó. Trong thời kinh tế kém, họ thường sa thải công nhân được trả lương cao, thuê những người mới tốt nghiệp, người cần việc làm và sẵn lòng nhận bất kì cái gì bất kể tới lương.

Một nhà phân tích công nghiệp viết: “Ngày nay bằng cấp đại học không đảm bảo cái gì. Một số bằng cấp là vô giá trị vì có quá nhiều người có nó nhưng bằng cách nào đó thanh niên không chú ‎ý tới xu hướng thị trường. Nếu bạn nhìn vào người tốt nghiệp bị thất nghiệp, phần lớn trong họ đều học trong các lĩnh vực học tập mà không có nhu cầu và không có tương lai. Một số người chọn các lĩnh vực này vì họ thích những lĩnh vực đó nhưng nhiều người không biết về toàn cảnh việc làm vì họ vẫn tin rằng có bằng cấp sẽ làm cho họ có việc làm.

Trong suy thoái kinh tế này, mọi người phải cố giữ việc làm của mình lâu nhất có thể được cho nên không có việc làm mở ra cho những người mới tốt nghiệp.” Trong nhiều năm, sinh viên thường được bảo rằng họ phải có được bằng đại học vì không có việc làm nào mà không có bằng cấp, nhưng không ai bảo cho họ lĩnh vực học tập nào cần theo đuổi, bằng cấp nào cần có và loại tri thức và kĩ năng nào họ phải có.

Trong khi thất nghiệp trong những người tốt nghiệp đại học biến thiên giữa các nước nhưng ngay cả khi kinh tế được phục hồi hoàn toàn, vẫn có mức cao những người tốt nghiệp bị thất nghiệp và một số lớn những người tốt nghiệp “bán thất nghiệp”, người làm việc trong những việc không yêu cầu tới bằng đại học.

Sự kiện là ĐIỀU BẠN HỌC sẽ ảnh hưởng tới liệu bạn có KIẾM ĐƯỢC VIỆT LÀM hay không và bạn sẽ làm ra được BAO NHIÊU tiền. Chẳng hạn, người tốt nghiệp STEM (Science, Technology, Engineering và Math) có được việc làm tốt nhất với lương cao nhất nhưng những người khác có thể không được thế. Bộ Giáo dục Mĩ báo cáo trong năm 2013 rằng lương trung bình của người tốt nghiệp quản trị kinh doanh với bằng cử nhân là $55,000 trong khi người tốt nghiệp toán học được $68,000 và người tốt nghiệp khoa học máy tính được $84,000.

Câu hỏi là: “Tại sao không có nhiều sinh viên theo đuổi bằng cấp trong các khu vực có việc làm tốt nhất và lương cao nhất?” Báo cáo này thấy rằng không phải mọi sinh viên đều nhận biết về sự kiện này và không phải mọi lĩnh vực đều là khả thi cho mọi sinh viên. Báo cáo này kết luận rằng mọi sự không có vẻ tốt cho người tốt nghiệp đại học trong các khu vực phi STEM như văn học, xã hội học, lịch sử, nghệ thuật, sân khấu, và nhiếp ảnh v.v. Ngay cả lĩnh vực quản trị kinh doanh một thời là nóng nhưng bây giờ thì không vì đã có dư thừa công nhân trong lĩnh vực kinh doanh và tài chính.

Một nhà phân tích viết: “Thị trường việc làm dựa trên qui tắc cung cầu. Trước cuộc khủng hoảng tài chính, kinh doanh và tài chính là “việc làm nóng” với nhiều sinh viên thế ghi danh vào nhưng với hơn một triệu công nhân kinh doanh mất việc làm trong suy thoái vừa qua và bây giờ đang đi tìm việc làm, những người mới tốt nghiệp không có kinh nghiệm không thể cạnh tranh được với họ.”

Theo một báo cáo công nghiệp toàn cầu, từ quan điểm kinh tế, bất kì nước nào đều sẽ được lợi bằng việc có giáo dục STEM tốt hơn vì các lĩnh vực này đang bành trướng nhanh chóng hơn bất kì lĩnh vực nào khác và hầu hết mọi thứ trong thế kỉ 21sẽ được dẫn lái bởi khoa học và công nghệ.

Báo cáo công nghiệp toàn cầu dự báo rằng trong vòng mười năm tới 1 trong 8 việc làm toàn cầu mới sẽ có liên quan tới STEM hay một ước lượng quãng 14.8 triệu việc làm toàn bộ. Trên 90% những cơ hội việc làm này sẽ yêu cầu bằng đại học. Thách thức then chốt với giáo dục STEM là phần lớn học sinh không nhận biết đầy đủ về giá trị của STEM. Cho dù họ biết, ít người chọn vì các môn STEM khắt khe hơn các lĩnh vực khác như khoa học xã hội, lịch sử, văn học và nghệ thuật.

Một thầy giáo giải thích: “Học sinh thường tránh các môn khó và nhiều người thậm chí không nghĩ tới nghề nghiệp chừng nào họ chưa kết thúc trường học và điều đó thường là quá trễ.” Để thúc đẩy mối quan tâm tới STEM, học sinh cần được làm quen sớm với các môn STEM trong trường trung học để xây dựng nền tảng tốt để đảm thảo thành công tương lai. Học sinh cũng cần các thầy giáo có đủ phẩm chất, nhiệt tình để dạy họ những điều cơ bản bản chất của các lĩnh vực STEM như khoa học, toán học, thống kê và một số môn lập trình.

Có các chướng ngại khác như thiếu tài nguyên giáo dục, và phẩm chất giáo viên không thích hợp cho các nước đang muốn đưa nhiều môn STEM vào chương trình giảng dạy của họ. Một nhà giáo dục giải thích: “Vì các môn STEM yêu cầu công nghệ phức tạp và phẩm chất giáo viên chuyên sâu, nhiều trường không thể tìm được giáo viên đủ trình độ để dạy STEM. Tuy nhiên có các giải pháp như các môn học trực tuyến nơi một thầy có thể dạy cho một lớp lớn với hàng trăm học sinh hay thúc đẩy các môn học trực tuyến mở cho đại chúng (MOOCs) nơi học sinh có thể học từ những thầy giỏi nhất từ các đại học hàng đầu qua Internet. Trong những trường hợp này, học sinh có thể thu được truy nhập vào các môn học STEM chuyên sâu, và họ có thể tương tác với các chuyên gia trong lĩnh vực này để hiểu kĩ hơn các lĩnh vực STEM nào là thực sự được đòi hỏi.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Lời khuyên cho người bố đang lo âu

Một người bố viết cho tôi: “Mặc dầu ba con tôi vẫn ở phổ thông nhưng tôi muốn chúng được chuẩn bị. Thầy có thể cho tôi biết một số lĩnh vực học tập và nghề nghiệp đang có nhu cầu cao trong mười năm tới không. Xin cám ơn sự giúp đỡ của thầy.”

Lời khuyên cho người chủ công ty

Một người chủ công ti viết cho tôi: “Thầy đã viết rằng “Công nghệ đã làm thay đổi mọi thứ.” Vì nó liên tục thay đổi làm sao tôi đảm bảo được rằng công ti của tôi có thể thích nghi đủ nhanh bằng việc đầu tư vào công nghệ đúng? Xin thầy lời khuyên.”

Lời khuyên khác cho người tốt nghiệp trung học

Khi bạn còn trẻ, bao nhiêu người trong các bạn đã nghe bố mẹ bạn hỏi: “Con muốn là gì khi con trưởng thành?”

Thị trường việc làm ở châu Âu

Tương tự như Mĩ, châu Âu cũng có thiếu hụt công nhân có kĩ năng công nghệ vì không có đủ sinh viên công nghệ tốt nghiệp khỏi trường của họ.

Kĩ năng trao đổi

"Người quản lí muốn đề bạt em vào vị trí người quản lí dự án. Em nên làm gì để thành công ở vị trí mới này? Xin thầy lời khuyên.”

Tương lai của tính kết nối

Dự đoán là trong 10 năm tới, phần lớn các cửa hàng vật lí sẽ đóng cửa và cửa hàng trực tuyến sẽ phát đạt vì kinh doanh trực tuyến là con đường của tương lai.

Tác động của công nghệ thông tin

Ngày nay với công nghệ tiên tiến, bất kì cái gì có thể được tự động hoá sẽ được tự động hoá, điều đó nghĩa là nhiều việc làm sẽ tiếp tục biến mất.

Ích lợi của Tính toán mây

Một người quản lí doanh nghiệp hỏi tôi: “Tính toán mây có ích lợi gì bên cạnh việc tiết kiệm tiền để thuê thay vì mua?”

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024