Lời khuyên cho người bố đang lo âu

Lê Thanh12/01/2023 09:00
Lời khuyên cho người bố đang lo âu

Một người bố viết cho tôi: “Mặc dầu ba con tôi vẫn ở phổ thông nhưng tôi muốn chúng được chuẩn bị. Thầy có thể cho tôi biết một số lĩnh vực học tập và nghề nghiệp đang có nhu cầu cao trong mười năm tới không. Xin cám ơn sự giúp đỡ của thầy.”

Đáp: Khó dự đoán được tương lai vì công nghệ sẽ thay đổi, doanh nghiệp sẽ thay đổi, thị trường việc làm sẽ thay đổi và nhịp độ thay đổi sẽ tiếp tục tăng tốc. Nhưng tôi có thể nói rằng trong tương lai, phần lớn các nghề nghiệp sẽ yêu cầu giáo dục đại học. Vì con bạn vẫn đang học phổ thông, bạn nên khuyến khích chúng hội tụ nhiều hơn vào toán học, khoa học và công nghệ để giúp chuẩn bị cho chúng về giáo dục đại học. 

Bên cạnh đại số, hình học, tính toán, lượng giác, vật lí, và hoá học, chúng nên học một ngoại ngữ như tiếng Anh vì trong tương lai nhiều cơ hội hơn sẽ sẵn có một cách toàn cầu. Chúng cũng nên học các ngôn ngữ lập trình như Python hay Java để quen thuộc với công nghệ thông tin vì chúng ta đang sống trong thế giới được dẫn lái bởi công nghệ.

Nói chung, Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) toàn là chọn lựa tốt cho con bạn chọn. Bất kể bạn sống ở đây và tình hình kinh tế thế nào trong tương lai, có những khu vực tăng trưởng với nhu cầu cao mà chúng cần chú ‎ý. Các khu vực hứa hẹn nhất là trong điện tử, tính toán, công nghệ sinh học và công nghệ nano. Phát kiến trong các khu vực này sẽ làm thay đổi lớn trong y tế, dược và chăm sóc sức khoẻ. Chúng cũng sẽ tác động tới qui trình chế tạo trong hàng không, đóng tầu và công nghiệp vận tải. Tuy nhiên nền tảng cho mọi thay đổi này là công nghệ thông tin vì mọi thứ sẽ dùng các hệ thống máy tính. Sau đây là một số nghề có hứa hẹn mà tôi biết rõ:

Người phát triển phần mềm: Nhiều người phát triển phần mềm sẽ được cần vì công nghệ thông tin đang thay đổi nhanh chóng và các ngôn ngữ lập trình và các nền sẽ tiếp tục tiến hoá. Chẳng hạn trong tài chính, ngân hàng, kinh doanh chứng khoám, và khu vực đầu tư có nhu cầu khổng lồ về tính toán tốc độ cao để xử lí khối lượng lớn dữ liệu (Big data) cho nên những người phát triển mới với kĩ năng big data đang được cần để đáp ứng nhu cầu này.

Khi nhiều người đang dùng các nền di động (IOS, Android) nhu cầu về người phát triển ứng dụng di động cũng tăng lên. Vì phần mềm đang ngày càng lớn hơn và phức tạp hơn, phẩm chất tối thiểu cho các việc làm này là bằng cử nhân trong Khoa học máy tính hay Kĩ nghệ phần mềm.

Chuyên viên an ninh máy tính: Chúng ta đang sống trong một thế giới được kết nối nơi mọi thứ được tích hợp qua mạng. Với đe doạ của những hacker có kĩ năng, những phần mềm hại phức tạp, và các cuộc tấn công cyber phức tạp, có nhu cầu cao về các chuyên viên an ninh máy tính để quản lí, giám sát và ngăn ngừa những sự cố này. Phẩm chất tối thiểu cho vị trí này là bằng cử nhân trong Khoa học máy tính hay Kĩ nghệ phần mềm với chuyên môn hoá trong an ninh máy tính.

Các vị trí mức cao hơn như kiến trúc sư an ninh máy tính, pháp lí máy tính, hay giám đốc an ninh yêu cầu bằng cấp chuyên sâu như thạc sĩ An ninh máy tính. Chứng chỉ phụ như Certified Information Systems Security Professional (CISSP), Certified Network Security Professional (CNSP) hay Certified Hacking Forensics Investigator (CHFI) thường được yêu cầu.

Người quản lí hệ thông tin: Việc quản lí hiệu quả trong tương lai sẽ yêu cầu cả tri thức doanh nghiệp và công nghệ. Khi nhiều công ti chuyển vào Tính toán mây và di động, tri thức thành thạo về “phần mềm như dịch vụ” (SaaS) và tính di động là được cần. Người quản lí tương lai sẽ không làm việc ở một chỗ mà có thể phải quản lí các vận hành ở nhiều vị trí và thậm chí ở nhiều nước, cho nên ngoại ngữ giỏi cũng là quan trọng. Mọi người quản lí tương lai đều phải có tri thức rộng trong vận hành quốc tế, có khả năng phát triển các chiến lược để giúp công ti cạnh trong thế giới được toàn cầu hoá. Phẩm chất tối thiểu cho vị trí này là bằng cử nhân trong Quản lí Hệ thông tin, Khoa học máy tính hay Kĩ nghệ phần mềm.

Chuyên viên mạng: Nhu cầu về các chuyên gia máy tính cấp cao có khả năng tích hợp nhiều hệ thống lại thành hệ thống mạnh. Trong công nghiệp ngân hàng, tài chính và đầu tư, mạng tốc độ cao là cần thiết và họ cần các chuyên viên mạng để thiết kế, thực hiện và bảo trì những mạng này để chắc rằng chúng là nhanh và được an ninh. Phẩm chất tối thiểu cho việc làm này là bằng cử nhân trong Khoa học máy tính hay Kĩ nghệ phần mềm.

Chuyên viên Big Data: Ngày nay Big data đang tăng trưởng nhanh với nhiều công ti muốn truy nhập vào nhiều thông tin về khách hàng của họ, các đối thủ cạnh tranh của họ, và các mạng xã hội khác. Thách thức then chốt là nhận diện các hình mẫu và cơ hội để thu được thông tin hữu dụng cho ưu thế doanh nghiệp. Tiếp thị và nghiên cứu thị trường là hai lĩnh vực đang tăng trưởng nơi việc dùng dữ liệu đang bùng nổ và có nhu cầu khẩn thiết về những công nhân này. Phẩm chất tối thiểu cho những việc làm này là bằng cử nhân trong Khoa học máy tính hay Kĩ nghệ phần mềm.

Bên cạnh những chọn lựa nghề nghiệp này, bạn cần chú ‎ý tới đại học mà con bạn sẽ tham dự. Không phải mọi đại học đều như nhau và có những đại học tốt và đại học không được tốt thế. Bạn cần điều tra để tìm ra đại học này có chương trình đào tạo tốt nhất, các giáo viên có phẩm chất tốt nhất và chương trình giảng dạy cập nhật nhất. Bạn có thể nhìn vào người tốt nghiệp để xác định bao nhiêu người trong số họ có được việc làm liên quan tới giáo dục của họ như một yếu tố then chốt về chương trình đào tạo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.
2

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
3

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
4

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
5

Cải tiến giáo dục

Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

Lời khuyên cho người chủ công ty

Một người chủ công ti viết cho tôi: “Thầy đã viết rằng “Công nghệ đã làm thay đổi mọi thứ.” Vì nó liên tục thay đổi làm sao tôi đảm bảo được rằng công ti của tôi có thể thích nghi đủ nhanh bằng việc đầu tư vào công nghệ đúng? Xin thầy lời khuyên.”

Lời khuyên khác cho người tốt nghiệp trung học

Khi bạn còn trẻ, bao nhiêu người trong các bạn đã nghe bố mẹ bạn hỏi: “Con muốn là gì khi con trưởng thành?”

Thị trường việc làm ở châu Âu

Tương tự như Mĩ, châu Âu cũng có thiếu hụt công nhân có kĩ năng công nghệ vì không có đủ sinh viên công nghệ tốt nghiệp khỏi trường của họ.

Kĩ năng trao đổi

"Người quản lí muốn đề bạt em vào vị trí người quản lí dự án. Em nên làm gì để thành công ở vị trí mới này? Xin thầy lời khuyên.”

Tương lai của tính kết nối

Dự đoán là trong 10 năm tới, phần lớn các cửa hàng vật lí sẽ đóng cửa và cửa hàng trực tuyến sẽ phát đạt vì kinh doanh trực tuyến là con đường của tương lai.

Tác động của công nghệ thông tin

Ngày nay với công nghệ tiên tiến, bất kì cái gì có thể được tự động hoá sẽ được tự động hoá, điều đó nghĩa là nhiều việc làm sẽ tiếp tục biến mất.

Ích lợi của Tính toán mây

Một người quản lí doanh nghiệp hỏi tôi: “Tính toán mây có ích lợi gì bên cạnh việc tiết kiệm tiền để thuê thay vì mua?”

Nghề quản lí hệ thông tin

Một sinh viên năm thứ nhất viết cho tôi: “Em muốn ghi danh vào Quản lí Hệ thông tin (ISM) nhưng vẫn không chắc em có thể làm được gì với bằng cấp này? Khác biệt gì giữa ISM và Kĩ nghệ phần mềm hay Khoa học máy tính? Xin thầy lời khuyên.”

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024