Kĩ năng tương lai, việc làm tương lai

Lê Thiện19/08/2022 09:37
Kĩ năng tương lai, việc làm tương lai

Theo một báo cáo công nghiệp, năm năm tới sẽ là rất tốt cho sinh viên trong Công nghệ thông tin (CNTT) vì công nghiệp tiếp tục mở rộng với tăng trưởng việc làm nhiều trên khắp thế giới.

Sẽ có nhiều cơ hội hơn bao giờ khi nhiều việc làm được thêm vào và lương khởi điểm sẽ tiếp tục leo cao cho những công nhân đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, phần lớn các vị trí sẽ yêu cầu ít nhất là bằng cử nhân hay cao hơn vì hệ thống máy tính đang ngày càng lớn hơn và phức tạp hơn đòi hỏi các kĩ năng kĩ thuật đặc biệt. Hơn thế nữa, khi công nghệ thay đổi, công nhân phải nâng cấp kĩ năng của họ, nếu không họ sẽ không có khả năng tìm được công việc.

Một người quản lí cấp cao giải thích: “Thời của người lập trình và người kiểm thử chỉ có vài tháng đào tạo đã qua rồi. Nếu bạn không chuyên môn hoá, bạn sẽ không có được việc làm. Ngay cả những công nhân có nhiều năm kinh nghiệm, nếu họ không học kĩ năng mới, họ có thể không giữ được việc làm của họ. Ngày nay công nghiệp công nghệ thông tin đòi hỏi các kĩ năng chuyên môn hoá, hiếm khi tìm được việc làm mở ra mà không yêu cầu bằng đại học hay kĩ năng đặc biệt.”

Một người điều hành phần mềm hàng đầu nói: “Chúng tôi dự báo rằng năm năm nữa sẽ có nhiều thay đổi với nhiều công việc dựa trên dự án, và chúng tôi đang dự kiến rằng sẽ có nhiều phát triển mới. Ngày nay nhiều công ti đang lập kế hoạch làm những dự án lớn hơn nhưng họ phải thiết lập kết cấu nền nào đó để chắc rằng họ được an ninh trước khi bắt đầu dự án của mình. Trong vài năm tới, phần lớn các công ti sẽ bận rộn hơn hơn bao giờ để tự động hoá các qui trình của họ để tăng hiệu quả.”

Một người quản lí thuê người nói với báo chí: “Sẽ có nhiều việc làm mở ra trong CNTT nhưng thị trường đã thay đổi. Phần lớn các việc làm sẽ yêu cầu nhiều hơn chỉ các kĩ năng kĩ thuật. Bất kì ai cũng có thể học các kĩ năng kĩ thuật nhưng chừng nào họ còn chưa có kĩ năng mềm, tính trách nhiệm và tính phụ thuộc, họ có thể không được thuê. Chúng tôi muốn thuê những người có kế hoạch nghề nghiệp vững vì chúng tôi sẽ hỏi họ xem họ thấy bản thân họ ở đâu hôm nay, họ sẽ ở đâu sang năm, họ sẽ ở đâu trong năm năm. Những điều đó là những khía cạnh rất quan trọng của việc hiểu bản kế hoạch nghề nghiệp của họ và họ sẽ là cái gì. Những người có kĩ năng kĩ thuật mà thường đổi việc làm để có được lương tốt hơn sẽ hầu hết bị loại bỏ.”

Mặc dầu Người phân tích Big Data và các chuyên viên Tính toán mây đang có nhu cầu cao nhưng nhu cầu cao nhất là chuyên viên An ninh thông tin. Báo cáo này nói rằng an ninh tính toán sẽ rất mấu chốt cho mọi nước nhưng có ít công nhân đủ tư cách cho nên công ti sẽ phải trả nhiều tiền để có được họ vì thị trường có tính cạnh tranh. Người ta ước lượng rằng thế giới sẽ cần nửa triệu chuyên viên an ninh trước năm 2015. Ngay cả ngày nay, các công ti đang gặp khó khăn tìm được ứng cử viên để lấp vào vị trí này cho nên rất có thể là nhiều nước sẽ phải “nhập khẩu” công nhân nước ngoài, người chuyên môn hoá trong lĩnh vực này để đáp ứng nhu cầu này. Theo báo cáo này, những việc làm hàng đầu là:

1)      Chuyên viên an ninh thông tin

2)      Người phân tích Big data

3)      Chuyên viên tính toán mây

4)      Người phát triển app di động

5)      Người phân tích hệ thống máy tính

6)      Người phát triển Web (cả mặt tiền và mặt hậu)

7)      Người phát triển phần mềm,

8)      Người quản trị cơ sở dữ liệu

Vị trí có nhu cầu cao nhất, An ninh thông tin, yêu cầu công nhân có cả kĩ năng giải quyết vấn đề và phân tích. Họ phải có hiểu biết mạnh về hệ thống máy tính và các qyu chế và chuẩn an ninh. Chuyên viên An ninh thông tin phải lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp an ninh để bảo vệ hệ thống máy tính, mahng và dữ liệu của công ti. Họ phải duy trì cập nhật về những tin tức mới nhất bao quanh phương pháp luận của các hacker để cho họ có thể dự báo và ngăn cản vi phạm an ninh.

Họ cũng chịu trách nhiệm ngăn cản mất mát dữ liệu và ngắt dịch vụ bởi liên tục học các công nghệ mới mà sẽ bảo vệ hệ thống CNTT. Một trong những lí do cho việc thiếu hụt công nhân trong lĩnh vực này là chỉ vài đại học cung cấp đào tạo chuyên môn hoá và họ thường có tính rất chọn lọc.

Người phân tích Big data là vị trí có nhu cầu cao khác yêu cầu công nhân có kĩ năng chắc trong toán học và thống kê. Bên cạnh các kĩ năng tính toán họ cũng phải hiểu các ngụ ý doanh nghiệp của tập dữ liệu lớn. Kĩ năng mềm cũng đóng vai trò quan trọng cho việc làm này vì họ thường xuyên trao đổi và làm việc với những người quản lí, người điều hành và người phân tích doanh nghiệp. Bên ngoài việc phân tích dữ liệu hiện có và dữ liệu công nghiệp, họ phải có khả năng hiểu dẫn lái then chốt của công ti và cách dữ liệu có thể đóng góp cho chiến lược doanh nghiệp và thành công của công ti. Vì đào tạo Big data là mới và chỉ ít đại học có chương trình đào tạo, khó tìm được ứng cử viên đủ tư cách.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Giáo dục và kinh tế

Trong năm năm tới, số việc làm trong STEM sẽ tăng trưởng quãng 20% nhưng số người tốt nghiệp đại học trong STEM sẽ chỉ tăng trưởng quãng 4% điều có nghĩa là việc thiếu hụt các kĩ năng STEM sẽ tiếp tục.

Lời khuyên cho sinh viên sắp tốt nghiệp

Bạn phải tích cực tìm việc làm mơ ước của bạn từ bây giờ: Bạn sẵn sàng chưa? Bạn có tích cực nhìn vào chỗ đúng không? Bạn có biết cách giải quyết việc bị bác bỏ không?

Năm của robot

Từ xe hơi tự lái, máy bay không người lái tới robots chăm sóc người già hay thực hiện giải phẫu trong bệnh viện, ngành công nghiệp này được mong đợi tăng trưởng nhanh và đem tới lợi nhuận khổng lồ cho các công ti thiết kế và chế tạo robots.

Lời khuyên năm học mới

"Em chỉ là một sinh viên trung bình. Em lo lắng về tương lai của em. Làm sao có thể làm cho năm nay khác đi?"

Cải tiến kĩ năng viết mã

Bạn gái của em học cách viết chương trình chỉ trong vài ngày rồi cô ấy viết thẳng mã ngay nhưng em phải mất ba tuần chỉ viết được vài dòng mã.

Là thầy giáo…

Nếu bạn là thầy giáo trẻ, bạn vẫn có nhiều điều để học và để cải tiến nhưng nếu bạn đã từng dạy nhiều năm rồi, bạn có thể cần đi lệch khỏi xu hướng duy trì cứng nhắc với điều bạn đã từng làm trong nhiều năm.

Nhu cầu khẩn thiết: giáo dục STEM

Không có thời gian nào tốt hơn để học về khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM) hơn ngày nay.

Thế lưỡng nan về kẽ hở kĩ năng

Ngày nay sinh viên đại học đối diện với thế lưỡng nan về kẽ hở kĩ năng. Mặc dầu các công ti đang thuê công nhân có kĩ năng kĩ thuật chuyên sâu nhưng nhiều sinh viên vẫn bị lẫn lộn về việc cần kĩ năng nào và lĩnh vực học tập nào cần chọn lựa.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024