Bạn đang nghịch gì với đời mình - Tại sao lại 'nghịch'?

Hảo Hảo21/12/2018 09:40
Bạn đang nghịch gì với đời mình - Tại sao lại 'nghịch'?

Gần đây tôi có dịp đọc quyển sách Bạn đang nghịch gì với đời mình của Krishnamurti, quyển sách này đã khiến tôi suy nghĩ một lúc về ý nghĩa tựa đề. Tại sao lại là “nghịch”?

46503393_2574475905927679_3550124073138782208_o

Chúng ta vẫn thường dùng từ này cho những hành động của trẻ con bởi chúng không hiểu hệ quả của những việc mình làm, vậy còn người lớn chúng ta thì sao? Chúng ta có thực sự hiểu những điều mình làm không? Chúng ta có thực sự sống một cách trọn vẹn chưa, hay cũng giống như trẻ con, chúng ta nghịch đủ trò rồi để lại hậu quả và bỏ đi một cách vô trách nhiệm?

Càng nghĩ tôi càng cảm thấy thực ra mình không khác gì trẻ con, chỉ là mình lớn tuổi hơn chúng, nghịch những thứ có quy mô hơn và để lại hậu quả cũng lớn hơn.

Câu chuyện về cuộc hôn nhân đầy nước mắt của Á hậu Hàn Quốc mà truyền thông vừa đưa tin có lẽ khiến không chỉ tôi mà còn nhiều người khác thương cảm. Cô ấy bước vào cuộc hôn nhân cùng nhà tài phiệt bậc nhất Hàn Quốc với trái tim đầy ắp tình yêu, nhưng lại mang đầy vết thương lòng bước ra. Sống trong hào môn nhưng cô lại không được hạnh phúc. Cô chịu đựng những tuổi hờn nhà chồng gây ra cho đến khi bị đuổi ra khỏi nhà và bị tước quyền được gặp con. Cuối cùng, với mong ước để các con có thể nhìn thấy mẹ trên màn ảnh, cô một lần nữa đứng dậy, trải qua bao khó khăn gầy dựng lại sự nghiệp và trở thành bà hoàng của nền điện ảnh Hàn Quốc.

Nhiều người nói đây là cái giá cô ấy phải trả khi bước vào hào môn, số khác lại bảo do cô ấy nhẫn nhịn nên mới bị bức đến bước đường cùng, vài người bày tỏ đồng cảm và vui mừng vì cô ấy đã lấy lại vương miện của mình. Tôi cho rằng đây không lỗi tại ai, tất cả chỉ là sự lựa chọn. Cô ấy nhẫn nhịn bởi cô ấy lựa chọn gia đình.

Cô ấy cũng như chúng ta, luôn cố gắn kết mình với điều gì đó – gia đình, công việc hoặc một ai đó – và sẵn sàng nhẫn nhịn để giữ những mối gắn kết đó. Thế nhưng tại sao chúng ta không thể sống một mình? Tôi vẫn trăn trở câu hỏi này cho đến khi Krishnamurti cho tôi câu trả lời: vì chúng ta sợ – sợ phải đối diện với chính mình, hoặc đối diện với con người mà ta sẽ trở thành nếu ai đó rời bỏ ta.

Sự thật này có vẻ phũ phàng nhưng chỉ khi dám nhìn nhận nó, ta mới có thể thoát khỏi nó. Chúng ta từ bé đã bị cho vào khuôn khổ: phải thế nào mới được xã hội chấp nhận, phải có bao nhiêu bằng cấp mới có được công việc ổn định, phải đạt tiêu chuẩn thế nào mới xứng đáng là thành viên gia đình tài phiệt,… và chỉ có thể theo đó mà sống.

Đúng là nếu không có những truyền thống, quy tắc thì xã hội khó mà theo nề nếp, nhưng cũng chính chúng đang đẩy chúng ta vào lối mòn và từng bước hủy hoại những ý nghĩ và cảm xúc của riêng chúng ta, điển hình chính là cuộc hôn nhân danh giá của Á hậu Hàn Quốc.

Hãy can đảm xóa bỏ mọi quy định về việc ta “phải” làm hay “không được” làm. Điều đó không có nghĩa là ta trở nên phóng túng, mà là ta bắt đầu nhận biết về tâm trí đã từng ép buộc ta “phải” thế này và “không được” thế nọ. Hãy khiến tất cả những giáo điều, tín ngưỡng có thể tự cởi trói và tự thoát khỏi ràng buộc của bất kỳ hệ thống, niềm tin, hay tri thức đặc thù nào.

Có một cuộc đối thoại mà tác giả đưa ra khiến tôi rất ấn tượng và tôi nghĩ có lẽ nó cũng sẽ cho bạn vài suy nghĩ.

– “Tôi có thể hỏi điều này không? Người ta nên sống mỗi ngày như thế nào?”

– Sống như thể người đó chỉ còn tồn tại trên cõi đời này thêm một ngày hay một giờ nữa.

– “Tức là như thế nào?”

– Nếu chỉ còn một giờ để sống, bạn sẽ làm gì?

– “Tôi thực sự không biết.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn: Có điều kiện cứ thể hiện

Cuốn “Có điều kiện cứ thực hiện - Chuyện Công ở xứ Cụt” được Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh phát hành với bản dịch của Nguyễn Đức Nhật.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn - Ai lấy miếng pho mát của tôi?

Nếu bạn không chịu thay đổi, thì có thể bạn sẽ bị đào thải. Nếu bạn không chịu đi tìm thì không bao giờ bạn có được những niềm hạnh phúc mới.

Làm điều quan trọng - Tôi rút ra được điều gì

Mỗi khi có một vài ngày dành cho kỳ nghỉ, tôi đều mang theo ít nhất một quyển sách để giúp nâng cao chuyên môn (và cố gắng đọc xong trước khi lao đầu vào những series khoa học giả tưởng và bãi biển).

Làm điều quan trọng: Google, Youtube... dịch chuyển thế giới bằng OKRs như thế nào?

Tối 19/12, Frirst News - Trí Việt và UPPA App đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Đo lường và làm điều quan trọng”.

Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari và Thuật lãnh đạo từ vị tu sĩ bán chiếc Ferrari

Cuộc đời chúng ta cũng giống như một chuyến xe. Ở mỗi trạm dừng, ta lại đón thêm vài điều mới mẻ vào đ…

Giáng sinh yêu thương - cuốn sách không thể bỏ qua mùa lễ hội - Kỳ 2

Ở kỳ 1 của Giáng sinh yêu thương, đại văn hào người Anh Charles Dickens đã khắc họa sống động nhân vật Ebenezer Scrooge với tính cách lạnh lùng, ưa gắt gỏng. Ebenezer Scrooge là hiện thân của mùa đông khắc nghiệt. Sang tới kỳ 2, nét tính cách này được thể hiện một cách rõ nét hơn.

Chiếc lọ Giáng sinh diệu kỳ Kỳ 5 – Chiếc lọ đầy tiền xu Hope nhận được trong đêm Giáng sinh

Một mùa Giáng sinh nữa lại đến, gợi nhớ trong Hope biết bao ký ức yêu thương về những ngày tháng bên mẹ lẫn nỗi buồn thương mất mát.

Những điểm chết ảnh hưởng đến sự thành công của cả đội

Trong quá trình làm việc với các CEO và đội nhóm, tác giả đã nhận ra các tổ chức không có tinh thần đồng đội bởi vì họ đã vô tình vấp phải năm lỗi thường gặp nhưng nguy hiểm, mà ông gọi là năm điểm chết trong quá trình làm việc nhóm.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024