Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn - Ai lấy miếng pho mát của tôi?

20/12/2018 17:33
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn - Ai lấy miếng pho mát của tôi?

Nếu bạn không chịu thay đổi, thì có thể bạn sẽ bị đào thải. Nếu bạn không chịu đi tìm thì không bao giờ bạn có được những niềm hạnh phúc mới.

LTS: Đây là những trải nghiệm, ghi chép lại của chính Giáo sư Nguyễn Lân Dũng từ cuốn sách "Who Moved My Cheese?" qua bản dịch của Nguyễn Văn Phước và Phương Anh.

Tác giả Spencer Johnson cùng cuốn sách Who Moved My Cheese? (Ảnh: tác giả cung cấp).

- Chúng ta phải thừa nhận rằng những khó khăn, thay đổi là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống của thời đại đầy biến động này.

- Miếng pho mát tượng trưng cho những điều chúng ta khao khát muốn có trong cuộc sống.

- Tất cả chúng ta đều có một điểm chung là mong muốn tìm thấy lối đi riêng trong mê cung cuộc sống để vượt qua những biến cố khó khăn và những lần thay đổi, để tìm được hạnh phúc của mình.

- Thích ứng với những thay đổi hay vượt qua nghịch cảnh cũng có tác dụng tốt như một sự nghỉ ngơi.

- Cuộc đời thường là những mê lộ buộc ta phải tìm kiếm lối đi cho riêng cho mình nếu muốn băng qua nó. Nếu chúng ta có niềm tin thì một viễn cảnh mới, một cánh cửa sẽ mở ra.

- Tính tự mãn làm ta hài lòng với những gì mình có và chẳng thèm để tâm tới bất cứ điều gì đang xảy ra.

- Đối với một số người thì hạnh phúc đồng nghĩa với chuyện có vật chất, của cải trong tay. Đối với những người khác thì đó là có một tình yêu đẹp, sức khoẻ tốt hay một đời sống tinh thần phong phú, dễ chịu, phù hợp với mình.

- Hạnh phúc càng quan trọng bao nhiêu thì người ta càng muốn giữ chặt nó bấy nhiêu.

- Cứ lặp đi lặp lại những công việc cũ rích y như trước thì trách sao kết quả không khá hơn được?

- Nếu bạn không chịu thay đổi, thì có thể bạn sẽ bị đào thải. Nếu bạn không chịu đi tìm thì không bao giờ bạn có được những niềm hạnh phúc mới.

- Bạn sẽ làm gì nếu không cảm thấy sợ những điều sắp sửa xảy đến với mình? Nếu không làm gì cả sợ rằng mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn. Nỗi sợ hãi lúc ấy sẽ có tác dụng thúc đẩy ta hành động kịp thời. Nhưng nếu nỗi sợ hãi quá lớn đến nỗi người ta không làm gì cả thì cũng chẳng hay ho tý nào.

- Mỗi khi thấy lòng tự tin bị lung lay cần tự nhắc mình rằng những việc ta đang làm bây giờ dù có thế nào đi nữa thì cũng còn tốt hơn nhiều so với việc ngồi chờ đợi một phép màu.

- Mọi sự thay đổi không có gì là đáng phải ngạc nhiên nếu như ta biết quan tâm đến mọi việc xung quanh hơn và biết lường trước những thay đổi ấy.

- Cần tin vào trực giác của mình để cảm nhận những thay đổi đang đến và sẵn sàng đối diện với chúng.

- Đi theo những con đường mới sẽ giúp bạn tìm thấy những hạnh phúc mới.

- Khi vượt lên nỗi sợ hãi của chính mình bạn sẽ cảm thấy không bị trói buộc nữa.

- Việc tưởng tượng ta đang được thưởng thức hạnh phúc, ngay cả khi ta chưa tìm ra nó sẽ dẫn đường đưa ta tới đó nhanh hơn.

- Đi tìm những hạnh phúc đang ẩn nấp đâu đó thật ra lại thú vị hơn so với chỉ ngồi yên và chờ đợi trong tình trạng chưa có hạnh phúc.

- Tiến về phía trước luôn trở nên tràn đầy hứng thú.

- Thay đổi là chuyện xảy ra một cách tự nhiên như một quy luật cho dù ta có mong đợi hay không. Người ta chỉ cảm thấy bất ngờ khi không đợi chờ nó và không chủ động đón đầu nó.

- Cứ bám vào những suy nghĩ cũ kỹ sẽ không thể nào dẫn chúng ta tới được hạnh phúc.

- Khi thay đổi niềm tin thì người ta cũng sẽ thay đổi luôn hành động của mình.

- Lưu ý tới những thay đổi nhỏ sẽ giúp bạn thích ứng tốt hơn với những thay đổi lớn hơn.

- Bạn sẽ cảm thấy hài lòng về bản thân khi dám thực hiện những thay đổi ngay sau khi bạn biết tự cười vào những sai lầm của chính mình.

- Người ta không cần phải phức tạp hoá vấn đề để rồi làm rối trí mình với những ý nghĩ sợ hãi.

- Bạn sẽ được thưởng xứng đáng khi vượt lên được nỗi sợ hãi của chính mình và chịu dấn thân vào cuộc phiêu lưu.

- Ẩn sau sự thay đổi là một cơ hội lớn để bạn phát hiện ra một con người khác nữa mạnh mẽ hơn trong chính bản thân mình.

- Cuộc đời không luôn là những hành lang thẳng tắp để ta có thể dễ dàng đi qua mà không gặp một vật cản nào.- Bằng cách nào đó bạn phải tự nhận ra sự hữu ích trong việc cần phải thay đổi chính bản thân mình. Không ai có thể làm điều đó thay cho bạn.

- Đừng bao giờ thắc mắc: Tại sao ta phải thay đổi? Hãy tự ngẫm lại: Tại sao ta không thay đổi được?

- Chúng ta phải can đảm đối mặt với thay đổi bằng tất cả nghị lực của mình. Chúng ta sẽ thấy mọi việc không quá khó như chúng ta nghĩ.

- Điều quan trọng là phải biết nuôi dưỡng một thái độ tích cực nhằm giúp mình vượt qua thay đổi.

- Chúng ta nên sẵn sàng thích ứng với những thay đổi để không bị bất ngờ và có thể đạt được kết quả khả quan hơn, còn nên chuẩn bị như thế nào thì tuỳ thuộc vào mỗi người.

- Thay đổi vẫn cứ diễn ra cho dù bạn có đón nhận hay không. Hãy dám đối mặt với sự thật, chấp nhận sự thay đổi và dũng cảm làm những gì mình có thể.

Spencer Johnson (sinh năm 1940) là nhà văn, tiến sĩ tâm lý học người Mỹ, ông là một trong những tác giả rất nổi tiếng với các tác phẩm khám phá cuộc sống và cách sống, được độc giả trên toàn thế giới yêu thích, hâm mộ. Ông đã giúp hàng triệu độc giả khám phá ra làm thế nào họ có thể tận hưởng cuộc sống tốt hơn bằng cách sử dụng thật đơn giản mà dẫn đến thực hiện và thành công tại nơi làm việc và ở nhà.

Những tác phẩm của ông được biết đến là những cuốn sách nhỏ đầy ý tưởng độc đáo đã và đang thuộc hàng bán chạy nhất do Thời báo Nữu Ước bình chọn.

Bằng những chân lý giản dị nhưng rất mới mẻ và thực tế, chúng hướng bạn đọc đến thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

Đây là cuốn “Who Moved My Cheese?”, do nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh phát hành qua bản dịch của Nguyễn Văn Phước và Phương Anh.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024