Tu giữa đời thường – Hành động để chuyển hoá bản thân

Hải Yến29/09/2023 09:00
Tu giữa đời thường – Hành động để chuyển hoá bản thân

Tu giữa đời thường là cuốn sách dành cho những người sống trong một cộng đồng dân cư có mật độ dân số cao, thường gặp phải những áp lực công việc từ lối sống bận rộn và phụ thuộc nhiều vào môi trường sống, môi trường làm việc.

Thực hành minh triết phương Đông

Người viết cuốn sách này là Pedram Shojai, một tu sĩ Đạo giáo, bậc thầy khí công, bác sĩ Đông y, đồng thời là người sản xuất nội dung truyền thông đa phương tiện về vấn đề chăm sóc sức khoẻ. Ông cũng là CEO của Well.org đồng thời là biên tập viên của Be More! Magazine.

Pedram có phòng khám Đông y với nhiều chi nhánh. Và trong quá trình thực hành chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân, ông nhận ra được nhiều vấn đề của người dân thành thị, từ stress đến thiếu hụt thời gian, dư thừa cân nặng cho đến bất ổn về kinh tế, mất kết nối với chính mình và với thiên nhiên hay với cả người bạn đời.

Quyển sách này được đúc kết từ hàng ngàn phiên gặp gỡ giữa Pedram Shojai và các bệnh nhân của ông, với mục đích đưa minh triết phương Đông cổ xưa vào cuộc sống của những người bình thường ở thời hiện đại một cách gần gũi và thiết thực nhất.

Có thể nói các phương pháp y tế bổ sung của Pedram Shojai hỗ trợ tương đối toàn diện về cả tinh thần lẫn thể chất, kết hợp cả tâm lý, vận động và dinh dưỡng, nhờ tác giả vốn là bậc thầy khí công, đồng thời là một người thực hành tâm linh với những trải nghiệm từ chính bản thân mình.

“Tu giữa đời thường” không đưa ra quá nhiều chi tiết học thuật. Tuy vậy, những lập luận và trích dẫn của tác giả sẽ giúp bạn nhặt ra được điều gì đó cần thiết, thú vị. Chẳng hạn, tác giả nhắc đến trường hợp nào cơ thể ưu tiên tập trung lưu lượng máu vận hành ở phần não phía trước hay phía sau và tại sao. Phần não phía sau được cài đặt cho những phản ứng tức thì như tự vệ trong tình huống khẩn cấp kiểu “chiến hay chạy” (fight or flight). Trong khi đó, phần não phía trước, đặc biệt là phần vỏ não ở thuỳ trán, tập trung điều khiển việc tiêu hoá thức ăn, chữa lành, giúp chúng ta tư duy trừu tượng, giải quyết vấn đề, nhận thức và lý luận đạo đức bậc cao.

Đặc biệt, tác giả không chỉ nêu ra vấn đề mà còn hướng dẫn người đọc thay đổi chế độ ăn uống, chế độ tập luyện, thay đổi những thói quen sinh hoạt không lành mạnh đã ăn sâu, bám rễ. Nhờ những “kế hoạch hành động” ấy, cấu trúc não bộ hay cách thức tư duy của chúng ta thay đổi. Nói cách khác, Pedram Shojai đã giúp bệnh nhân của mình thực hiện được bài toán nan giải: thay đổi bên trong sẽ kéo theo những thay đổi bên ngoài.

Tự do bắt đầu bằng những thay đổi nhỏ

Làm thế nào để bạn không rơi vào cách tư duy phản ứng phòng vệ dễ khiến cho chính mình và người đối diện đều căng thẳng? Làm sao bạn có thể tự do về cả tâm thức lẫn tài chính nếu bạn không thể chủ động dành ra được 5-10 phút thư giãn hay tập thở cho đúng, trọn vẹn với thực tại mà không trốn tránh nó, hoặc đơn giản là nhìn sâu vào vấn đề của mình? Khi hiểu vấn đề của mình nằm ở đâu, bạn sẽ biết cách để thay đổi như thế nào. Nhờ đó mà tình hình sẽ được cải thiện.

Cũng phải nói thêm, những bài tập khí công mà Pedram Shojai đưa ra là những bài tập cơ bản đã được tập luyện từ hàng bao thế kỷ, được thực chứng là mang lại nội lực cũng như sự bình an, thư thái không chỉ cho những người tập luyện khí công lâu năm hay các võ sinh mà còn hiệu quả cho những người bình thường mới bắt đầu trải nghiệm.

Shojai không lên gân hay trốn tránh thực tại, tác giả nhìn ra vấn đề và mang đến những giải pháp liên hoàn, bổ sung cho nhau. Những thay đổi nhỏ, toàn diện mang đến hiệu quả lâu bền, mạnh mẽ. Chỉ cần bạn cài đặt và bật được chiếc công tắc tỉnh thức từ những gợi ý mà tác giả đưa ra, bạn sẽ không còn như cũ nữa. Với việc cài cắm kế hoạch hành động ở khắp nơi trong không gian sống hiện tại của chính mình, có thể bạn sẽ thấy thú vị với từng động tác đứng lên, ngồi xuống. Suy cho cùng thì như tác giả đã nói, tĩnh không phải đứng yên một chỗ mà là hoà điệu cùng với sự biến dịch của toàn vũ trụ. 

Đọc sách, bạn còn được truyền cảm hứng về lối sống gần gũi với thiên nhiên, trở về với nguồn cội sâu thẳm bên trong chính mình. Ồ, hoá ra người ta có thể kết nối với linh hồn cây cỏ để tìm đến mật mã sự sống. Hoá ra các vi khuẩn trong cơ thể người có lượng mã và thông tin di truyền lớn hơn so với ADN của các tế bào cơ thể. Hoá ra chúng ta hoàn toàn có thể “đứng lên từ nơi vấp ngã”.

Một khi đã tìm ra được chiếc công tắc chuyển đổi của chính mình, bạn sẽ không còn phải vất vả đối phó hay chạy trốn nữa. Phiên bản bình an, chánh niệm, tự do, hạnh phúc hoá ra cũng là chuyện nằm trong tầm tay. Kế hoạch hành động bắt đầu từ những thay đổi nhỏ nhất.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
4

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.
5

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Nghệ thuật sống vững vàng - Rèn luyện lối sống chánh niệm để vượt qua sự xao nhãng của bản thân

Chánh niệm, một trạng thái của thiền mà chúng ta sẽ thảo luận ở đây, giúp phát triển trí tuệ, lòng trắc ẩn và sự tập trung vào hiện tại để sống thật trọn vẹn.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Mục tiêu như khối nam châm sẽ hút bạn về phía chúng!

Những mục tiêu được xác định rõ ràng hoạt động như những khối nam châm. Chúng hút bạn về hướng của chúng.

Tu giữa đời thường – Vệ sinh giấc ngủ, ‘chiêu thức’ tu tập thời hiện đại

Những điều cơ bản về “vệ sinh giấc ngủ” nên được dạy ở mọi cấp lớp phổ thông. Sau đây là những thông tin mà các bệnh nhân đến phòng khám của tôi nhận được và nó thường giải quyết hầu hết các vấn đề của họ.

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Luân hồi chuyển kiếp dưới góc nhìn khoa học

Hiện tượng luân hồi không phải là vấn đề mới, tuy nhiên trong thời đại khoa học, đa số mọi người, nhất là ở châu Âu, không chấp nhận điều gì mà họ không thể chứng minh hoặc giải thích được bằng các phương pháp khoa học.

Tu giữa đời thường - Các phương pháp chữa bệnh mất ngủ

Hoàn toàn nghỉ ngơi để tận hưởng một giấc ngủ về đêm thật ngon là điều vô cùng quan trọng, và do đó, xây dựng một nghi thức để thực hiện được điều này là rất cần thiết.

Tu giữa đời thường – Mất ngủ, rào cản cho sự phát triển và hạnh phúc

Hãy thử xem xét giấc ngủ từ góc nhìn của mối quan hệ kinh điển. Theo đó, đàn ông muốn nhập cuộc ngay, nhanh chóng “tới thiên đường” sau vài phút rồi rời đi, trong khi phụ nữ lại cần sự lãng mạn, đón nhận một cách chậm rãi.

Tu giữa đời thường – Tại sao mất ngủ?

Ngủ là lúc cơ thể chúng ta xử lý những suy nghĩ và thải những hóa chất độc hại đối với não được tích tụ trong cả ngày dài. Đây cũng là lúc chúng ta tạo ra các mô mới và khôi phục lại trạng thái cân bằng cho hệ thần kinh.

Muôn kiếp nhân sinh 3 - Muốn đi xa trên con đường đạo, phải từ bỏ những thứ thuộc về xưa cũ

Lý do mọi người không thể nhớ được những việc họ đã làm trong quá khứ vì trong hàng ngàn kiếp sống con người đã tạo biết bao nhân xấu cũng như tốt, không thể biết được nhân nào đang trổ quả.

CMMI-9

Blog GS John VU - GS John Vu - 10/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao chúng tôi cần tập trung vào cải tiến phần mềm, điều là chức năng “hỗ trợ” khi doanh nghiệp của chúng tôi là chế tạo?

Vợ chồng son - Nữ giám đốc tài giỏi nên duyên với cậu bạn học từng không thích

Truyền hình - Lam Phương - 10/05/2024 11:00
Ngay khi nhìn thấy chồng, Neylan Ngoan cảm thấy cậu bạn này khác xa với gu của mình.

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Phong cách sống - Bằng Lăng - 10/05/2024 10:00
Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Từ sách - Phim - T.N.L - 10/05/2024 09:00
Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Từ sách - Phim - Quìn - 10/05/2024 08:00
Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 10/05/2024