Tu giữa đời thường - Các phương pháp chữa bệnh mất ngủ

Quang Thanh26/09/2023 09:00
Tu giữa đời thường - Các phương pháp chữa bệnh mất ngủ

Hoàn toàn nghỉ ngơi để tận hưởng một giấc ngủ về đêm thật ngon là điều vô cùng quan trọng, và do đó, xây dựng một nghi thức để thực hiện được điều này là rất cần thiết.

>> Tu giữa đời thường – Tại sao mất ngủ?
>> Tu giữa đời thường – Mất ngủ, rào cản cho sự phát triển và hạnh phúc

Nếu xem bộ não là một máy tính thì các nghi thức ngủ này giống như thao tác đóng các “cửa sổ ứng dụng thần kinh” mà chúng ta đã cho chạy cả ngày và dọn thông thoáng “màn hình tâm trí” để nghỉ ngơi vào ban đêm. Nghi thức thiêng liêng là cánh cửa mở ra sự chuyển hóa. Vì con người đã bỏ lại sau lưng nhận thức này nên chúng ta lạc lối và sống một cách chông chênh.

Hiểu rõ hơn nhịp điệu cá nhân của bạn

Nghi thức Mặt trăng (được truyền dạy đầu tiên bởi Swami Kriyananda, người sáng lập hệ phái Ananda Yoga) là một cách thức mạnh mẽ để đóng “các cửa sổ” và chuẩn bị cho giấc ngủ. Đặt một quyển sổ tay cạnh giường ngủ và trút vào đó những suy nghĩ quá đà của bạn hằng đêm. Mục đích là để lôi hết tất cả những việc “cần làm” và “đừng quên” ra khỏi đầu bạn và viết chúng ra giấy, nơi bạn có thể lên lịch cụ thể cho những việc đó vào ngày hôm sau. Cam kết hoàn thành những việc bạn đã đề ra cho mỗi ngày và nếu thấy khối lượng công việc đó là bất khả thi thì hãy cắt giảm danh sách cho đến khi khối lượng công việc vừa sức của bạn.

Ngoài ra, việc phân chia thời gian nghỉ ngơi luân phiên theo nhịp sinh học cũng là cách tuyệt vời để vận hành một ngày. Nhìn chung, chúng ta muốn chạy hết tốc lực vào buổi sáng và cho mọi thứ hạ nhiệt dần về cuối ngày. Khi đêm đến, bạn chỉ muốn thư giãn và nghỉ ngơi thật thoải mái. Đó là chu trình cơ bản của cuộc sống, và nó đơn giản là có hiệu quả với hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, trong ngày vẫn có một cơ hội vàng để bạn tranh thủ những khoảnh khắc nghỉ ngơi ngắn. Y học Trung Hoa theo dõi và ghi nhận mức năng lượng tối đa trong ngày của từng cơ quan nội tạng. Theo đó, chúng ta có cơ hội thực hiện việc chữa lành cho một cơ quan khi nó ở mức năng lượng đầy đủ, về cơ bản, đó là thời điểm chúng ta có khả năng hồi phục nhanh hơn. Sau đây là biểu đồ thời gian của từng cơ quan khi nó biểu hiện mức năng lượng cao nhất.

Phần lớn các nền y học cổ xưa đều xoay quanh sự hiểu biết sâu sắc về nhịp điệu sinh học này. Hãy xem xét một vài chiến lược về lối sống có thể được xây dựng dựa trên biểu đồ này.

Đại tràng đạt mức năng lượng cao nhất trong khoảng từ năm đến bảy giờ sáng, đó là thời điểm lý tưởng để đi đại tiện. Tiếp theo là thời điểm dạ dày và lá lách (bao gồm cả chức năng của tuyến tụy) đạt mức năng lượng cao, vì vậy đây là lúc cần ăn uống và nạp năng lượng. Thận đạt mức năng lượng cao nhất từ năm giờ chiều đến bảy giờ tối nên đó là thời gian lý tưởng để phục hồi tuyến thượng thận. Còn gan thì thải độc tốt nhất từ một giờ đến ba giờ sáng, do đó việc bạn ngủ vào khoảng thời gian này là vô cùng quan trọng, như vậy gan mới có thể thực hiện được nhiệm vụ của nó.

Tìm về lối sống nguyên thủy

Vòi sen với nước nóng thì thật tuyệt vời, nhưng một cuộc sống giản dị và kết nối với tự nhiên cũng tuyệt vời không kém. Hãy bắt đầu bằng cách loại bỏ công nghệ vào ban đêm. Điều này có nghĩa là sau bảy giờ hoặc tám giờ tối, bạn hãy tắt tivi hoặc máy tính. Tất nhiên là rất khó, nhưng nếu giấc ngủ không ngon thì cuộc sống chắc chắn sẽ khó khăn hơn. Khoa học công nghệ tấn công vào hệ sinh học tinh tế của cơ thể chúng ta và khiến mọi thứ trở nên căng thẳng. Bạn hãy hình dung một con nai bị ánh đèn pha chiếu vào trong đêm. Hệ thần kinh của nó không có khung tham chiếu cho thứ ánh sáng chói lóa như vậy, vì vậy nó sẽ rơi vào trạng thái sửng sờ. Bộ não của chúng ta cũng cảm thấy như vậy khi ở trong ánh sáng nhân tạo vào ban đêm.

Khi bạn thực hiện việc loại bỏ công nghệ ra khỏi cuộc sống hằng đêm, hãy cân nhắc thay thế nó bằng những thứ giúp bạn thư giãn theo kiểu cổ xưa và tự nhiên. Chẳng hạn, đắm mình trong ánh nến bạn sẽ trở nên điềm tĩnh hơn. Bạn nói chuyện với một giọng điệu khác và bạn cảm thấy dễ chịu với cơ thể mình hơn. Tất cả những điều này giúp đầu óc ta đỡ điên cuồng hơn. Hãy thư giãn đến từng tế bào bên trong cơ thể bạn. Dành ra những thời khắc không làm gì cả và thư giãn sâu, tận hưởng khoảng thời gian yên tĩnh với chính mình hoặc với những người thân yêu.

Một phần quan trọng khác của đời sống thượng cổ trong truyền thuyết là ý tưởng thực tế về một cái hang (thật ra phần lớn tổ tiên chúng ta không sống trong hang bởi vì đơn giản là không có đủ hang cho tất cả mọi người). Đá núi giúp bảo vệ chúng ta khỏi năng lượng điện từ. Tổ tiên của chúng ta thì không có quá nhiều thứ liên quan đến điện từ để lo lắng, nhưng chúng ta thì chắc chắn là có đấy. Học cách rút phích cắm tất cả các thiết bị điện tử không cần thiết trong phòng ngủ, làm cho nơi này trở thành một không gian phi công nghệ. Chúng ta cần cảm thấy an toàn và yên tâm để có thể hoàn toàn thư thái và chìm vào giấc ngủ.

Thú vui ân ái hằng đêm mà cuộc sống bận rộn ngày nay thường lãng quên cũng có thể là một cách tuyệt vời để điều hòa giấc ngủ. Nghĩa là bạn phải lên giường sớm hơn để có thời gian ở bên nhau. Hãy âu yếm và dịu dàng. Ân ái và kết nối. Sau đó, tâm trí bạn được xoa dịu và bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon. Xét cho cùng, việc ân ái thúc đẩy sự tiết ra serotonin là chất dẫn truyền thần kinh khiến chúng ta hạnh phúc và, như chúng ta vừa được biết ở phần trước, serotonin sau đó chuyển hóa thành melatonin.

Thay vì xem hoạt động tình ái như một việc phải làm hay một thú vui chóng vánh, bạn hãy nhìn nhận nó như một nghệ thuật, là cách tuyệt vời hơn để trải qua thời gian ở cạnh người thân yêu thay vì cùng ngồi xem tivi. Bạn sẽ kết nối nhiều hơn, tăng cường những hoóc-môn lành mạnh và đi vào giấc ngủ sâu hơn khi bạn được thỏa mãn.

Cuối cùng, một tách trà hoa cúc có tác dụng làm dịu cơ thể, cải thiện rõ rệt tình trạng mất ngủ của bạn. Hoặc trà Kava được sử dụng hàng ngàn năm nay ở Polynesia trong các nghi lễ, có thể giúp bạn “đóng” bớt kha khá “cửa sổ ứng dụng” trên màn hình tâm trí. Hãy đưa nó vào liệu trình thay đổi lối sống toàn diện của bạn, nó có thể giúp bạn dễ ngủ hơn và duy trì trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn suốt đêm.

Kỳ tới: Vệ sinh giấc ngủ, ‘chiêu thức’ tu tập thời hiện đại


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024