Tu giữa đời thường – Vệ sinh giấc ngủ, ‘chiêu thức’ tu tập thời hiện đại

Quang Thanh27/09/2023 09:00
Tu giữa đời thường – Vệ sinh giấc ngủ, ‘chiêu thức’ tu tập thời hiện đại

Những điều cơ bản về “vệ sinh giấc ngủ” nên được dạy ở mọi cấp lớp phổ thông. Sau đây là những thông tin mà các bệnh nhân đến phòng khám của tôi nhận được và nó thường giải quyết hầu hết các vấn đề của họ.

Không xem tivi vào buổi tối. Không dùng các chất có caffeine sau hai giờ chiều. Không kiểm tra hóa đơn, tính toán các khoản chi tiêu hay có hoạt động gì căng thẳng trong phòng ngủ. Phòng ngủ là nơi để ngủ và trao nhận yêu thương, hãy đem mọi thứ khác ra khỏi đó. Giữ cho phòng ngủ luôn thoáng mát và tối. Hãy uống đủ nước, nhưng đừng quá nhiều để không phải đi vệ sinh cả đêm. Ăn một số thức ăn có đạm và chất béo lành mạnh một giờ trước khi đi ngủ nếu lượng đường trong máu của bạn không ổn định.

Kiểm soát lượng đường huyết

Hoạt động ngủ và thức của con người thời xa xưa cũng liên quan khá mật thiết với môi trường. Họ không có máy sưởi, cũng không có điện, tổ tiên của chúng ta chỉ nhóm một đống lửa, quây quần quanh nó và thường thức dậy sớm vào sáng hôm sau bất chấp trời lạnh cóng. Theo hầu hết các nghiên cứu, nhiệt độ phòng ngủ lý tưởng là 20oC. Nhiệt độ này giúp chúng ta dịu xuống. Để cho đầu mát hơn một chút, giúp đưa não vào trạng thái sóng não Delta dễ hơn.

Đây là cách loài người đã thích nghi với việc ngủ trong hàng ngàn năm qua. Do đó, thay vì cố gắng tạo ra phương cách mới, có lẽ chúng ta chỉ cần dùng cách đã có, ngủ và dành sức cho ước mơ và hoài bão của mình. Tại sao cứ phải chiến đấu chống lại thiên nhiên chứ?

Như chúng ta đã bàn ở phần trước, việc giữ mức đường trong máu ổn định là một phần quan trọng của bài toán. Khoảng một giờ trước khi đi ngủ, bạn nên cung cấp cho cơ thể một chút “nhiên liệu cháy chậm” (như chất đạm và chất béo), giúp cung cấp năng lượng từ từ và ổn định cho não và giữ cho não không hoảng sợ khi lượng đường huyết của bạn giảm mạnh vào giữa đêm.

Nếu bạn đang bị chứng khó ngủ thì đã đến lúc phải đối diện với lượng caffeine bạn tiêu thụ. Bạn cần dừng ngay việc sống bằng năng lượng vay mượn. Cân bằng được lượng đường trong máu sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực và khi đó bạn sẽ ít cần đến caffeine hơn. Giảm được sự phụ thuộc vào caffeine sẽ giúp tuyến thượng thận hồi phục sức khỏe và tối ưu hóa sự trao đổi chất của cơ thể.

Bạn sẽ thấy rằng đôi khi thứ chúng ta đang cảm thấy không phải là thiếu năng lượng mà đúng hơn là dòng chảy năng lượng đang hỗn loạn, đi sai hướng. Chúng ta thường nhầm lẫn giữa trạng thái ý thức mơ hồ với sự mệt mỏi và nguyên nhân của nó thường không phải là do sự thiếu hụt năng lượng hay đầu ra của năng lượng, mà là sự lãng phí năng lượng ở ruột hoặc hệ miễn dịch. Do đó, giải quyết triệt để sự phung phí năng lượng này sẽ giúp chúng ta cần ít caffeine hơn. Tiêu thụ ít caffeine hơn sẽ giúp chúng ta không mất ngủ. Ngủ đầy đủ hơn sẽ giúp cơ thể được chữa lành và tâm trạng chúng ta được cải thiện. Chúng ta được cung cấp đủ năng lượng cho ngày hôm sau.

Đừng đem thời gian đổi chác cuộc sống

Học cách phân chia một ngày của bạn thành cách hoạt động đáp ứng các nhu cầu và mục tiêu tổng thể chính là chìa khóa để thành công. Nếu bạn lên kế hoạch làm việc đến tận đêm thì có nghĩa là bạn sẽ gây áp lực lên giấc ngủ của mình.

Tiêu chuẩn của nền kinh tế mới là kinh doanh có đạo đức đi cùng với sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Hãy là một người làm việc giỏi và không ngừng tiến bộ khi ở chỗ làm, rồi thảnh thơi đi về nhà. Mô hình kinh tế mà chúng ta vừa từ bỏ là cái bóng của những năm 1950, khi giới kinh doanh cố gắng tạo ra một thế giới quan về xã hội có tính gia trưởng và nó đã tiêu tùng. Đừng bám víu vào nó nữa.

Nguyên tắc của Pareto (quy luật 80/20) nói rằng 80% thành quả tích cực đến từ 20% thời gian và nỗ lực của chúng ta, và nếu nhìn vấn đề ở mặt trái của nó, 80% thời gian của chúng ta được dành cho những chuyện vô bổ. Hãy tìm xem bạn giỏi nhất ở những việc gì và bắt tay vào làm việc đó. Làm thật tích cực để phát huy siêu năng lực của bạn và giao phó hay ủy thác những phần còn lại. Hiệu quả có nghĩa là đạt kết quả. Lượng thời gian bỏ ra và chất lượng công việc đạt được là hai giá trị khác nhau.

Hãy sáng tạo ra những điều thú vị (trong bất cứ việc gì bạn làm) và làm nó thật xuất sắc. Hãy là người có năng lực và luôn chủ động trong mọi việc. Hãy không ngừng hoàn thiện và giải phóng bản thân khỏi tình trạng mất kiểm soát.

Hãy dành chút thời gian nghĩ xem bạn có năng lực tốt nhất trong những việc gì và cần bỏ bớt những việc gì. Làm việc đến tận đêm tạo ra một sự mất cân bằng chủ yếu trong cuộc sống của chúng ta và cuộc sống như vậy không thể kéo dài. Nếu đây là lý do khiến bạn mất ngủ, hãy tỉnh táo nhìn nhận lại xem có nên tiếp tục công việc bạn đang làm không.

Cải tạo môi trường ngủ của bạn

Con người ngày nay không còn sống trong hang, đây là điều thuận lợi và cũng là bất lợi. Các bức tường không ngăn nổi tác động của điện và sóng wifi lên não, nhưng ít ra chúng ta cũng không cần phải đi kiếm củi để sưởi ấm vào giữa đêm khi trời trở lạnh.

Nếu phòng ngủ của bạn có trang bị bộ điều nhiệt tương đối hiện đại, bạn có thể đặt nhiệt độ ban đêm ở khoảng 20oC. Tương tự, bạn có thể đắp chăn dày hơn nếu thấy lạnh hoặc chỉ cần một chiếc chăn mỏng nếu cảm thấy nóng. Kiểm soát nhiệt độ có nghĩa là bạn nói với cơ thể rằng nó cần phải chậm lại để bảo toàn thân nhiệt, và như vậy bạn sẽ điều chỉnh lại nhịp độ của mình.

Rèm ngăn sáng là phương tiện tuyệt vời. Những nơi luôn rực ánh đèn đêm như Las Vegas đều được trang bị rèm ngăn sáng. Không bị ánh sáng chiếu vào, bạn mới có thể ngủ ngon hơn. Nếu trong phòng còn có đồng hồ hay bất kỳ màn hình thiết bị điện tử nào đang nhấp nháy, hãy dứt khoát tắt chúng đi. Hãy học cách tận hưởng bóng tối và để cho tuyến tùng đáng thương của bạn được phát triển mạnh khỏe.

Âm thanh cũng có thể là một vấn đề, nên bạn hãy cảm thấy may mắn là ngày nay chúng ta có nhiều cách cách âm cho một căn phòng mà không đắt tiền lắm. Bạn có thể dùng những tấm mousse tiêu âm hình trứng, bạn có thể chọn màu đen và trang trí lên cho có nghệ thuật một chút. Tuy nhiên, mousse chỉ có tác dụng ngăn tiếng ồn trong nhà. Nếu bạn có hàng xóm ồn ào hoặc ở gần mặt đường có nhiều xe cộ lưu thông thì cửa sổ hai lớp là lựa chọn có thể thay đổi cuộc sống của bạn. Ngoài ra, trang bị trần cách âm cũng là một giải pháp tốt.

Điều cốt yếu ở đây là gì? Đó là hãy làm tất cả những gì cần thiết để phòng ngủ của bạn mát mẻ, tối, yên tĩnh, và làm ơn, hãy đem tivi ra khỏi phòng ngủ.

Theo Tu giữa đời thường


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024