Trưởng thành - Osho: Hãy tận hưởng cuộc sống từ những điều nhỏ bé nhất

Quìn08/10/2023 08:00
Trưởng thành - Osho: Hãy tận hưởng cuộc sống từ những điều nhỏ bé nhất

Mọi thứ bạn làm nên thể hiện con người bạn; nó mang dấu ấn của bạn. Khi đó, cuộc sống trở thành một lễ hội bất tận.

Người Nhật có lễ thưởng trà. Tại mọi Thiền viện và trong những gia đình có điều kiện, người ta có một ngôi đền nhỏ dành để uống trà. Giờ đây, uống trà không còn là chuyện bình thường, trần tục; người ta đã biến hoạt động đó thành một buổi lễ. Ngôi đền thưởng trà thường có lối kiến trúc đặc thù: nằm trong một khu vườn xinh đẹp có hồ nước xinh xắn, có thiên nga bơi trong hồ và hoa nở xung quanh.

Khách đến thưởng trà phải để giày dép bên ngoài; đó là một ngôi đền. Và khi bước vào đền, bạn không được nói chuyện; bạn phải để mọi suy tư, ý nghĩ và lời nói ở bên ngoài cùng với đôi giày của bạn. Bạn ngồi xuống trong tư thế thiền định và chủ nhà - người phụ nữ pha trà cho bạn - chuyển động theo một nhịp điệu duyên dáng như thể đang múa để chuẩn bị trà, đặt bộ chén trà trước mặt bạn như thể bạn là một vị thần. Cô ấy sẽ cúi chào với tất cả sự cung kính và bạn sẽ đón nhận bằng sự cung kính tương tự.

Trà được pha trong một chiếc ấm đặc biệt và có thể tạo ra những âm thanh tuyệt đẹp, một kiểu âm nhạc riêng. Và lắng nghe giai điệu của trà trước khi uống chính là một phần của lễ thưởng trà. Vì vậy, mọi người đều im lặng để lắng nghe… tiếng chim ríu rít trong vườn, và chiếc ấm cùng với trà đang tấu lên khúc ca riêng. Một bầu không khí bình yên tỏa ra xung quanh…

Khi trà đã được pha xong và được rót vào chén của từng người, bạn không uống trà như cách mọi người ở khắp nơi vẫn làm. Đầu tiên, bạn sẽ ngửi mùi hương của trà. Bạn sẽ nhấp từng ngụm trà như thể nó đến từ thiên đường, bạn sẽ chậm rãi thưởng thức - không có gì phải vội. Ai đó có thể bắt đầu thổi sáo hoặc đánh đàn. Người ta đã biến một thứ bình thường như trà thành một nghi lễ ấn tượng. Khi bước ra khỏi buổi lễ, mọi người đều khỏe khoắn, tươi mới, cảm thấy trẻ trung hơn, tràn đầy nhựa sống hơn.

Và những gì có thể làm được với trà cũng có thể làm được với mọi thứ khác - quần áo của bạn, thức ăn của bạn. Con người đang sống trong trạng thái gần như say ngủ; nếu không, con người sẽ nhận ra mọi chất liệu đều có vẻ đẹp riêng, có cảm nhận riêng của nó. Nếu bạn nhạy cảm thì quần áo không chỉ là thứ che thân mà còn là thứ thể hiện tính cá nhân của bạn, thể hiện khiếu thẩm mỹ của bạn, văn hóa của bạn, bản thể của bạn. Mọi thứ bạn làm nên thể hiện con người bạn; nó mang dấu ấn của bạn. Khi đó, cuộc sống trở thành một lễ hội bất tận.

Những điều này quan trọng hơn mọi loại thuốc. Khi bạn bị bệnh, hãy gọi bác sĩ, nhưng quan trọng hơn là hãy gọi cho những người yêu thương bạn, bởi vì không có loại thuốc nào quan trọng hơn tình yêu thương. Hãy gọi cho những người có thể tạo ra cái đẹp, âm nhạc, thơ ca quanh bạn, bởi vì không có phương thuốc chữa lành nào hiệu quả hơn một tâm trạng hân hoan vui mừng.

Thuốc thang là phương pháp chữa trị ở mức thấp nhất - nhưng dường như chúng ta đã quên hết mọi thứ nên chúng ta phải phụ thuộc vào thuốc và trở nên cáu gắt, buồn bã, như thể bạn đang bỏ lỡ niềm vui to lớn nào đó mà bạn từng có tại nơi làm việc!

Lược trích Trưởng thành - Osho


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
3

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả
4

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Hãy ‘Gieo hạt mầm tử tế’ và nuôi dưỡng ‘Những chồi non hi vọng’ cuộc sống sẽ luôn diệu kỳ

Nếu “Gieo hạt mầm tử tế” gồm những câu chuyện cảm động, sâu sắc và truyền cảm hứng; thì “Những chồi non hy vọng” lại nhấn mạnh đến các vấn đề thường gặp trong đời sống hiện đại: những mối quan hệ độc hại, chứng trầm cảm...

Sống đời tự do - 5 dấu hiệu của người trưởng thành nội tâm

Trưởng thành về mặt nội tâm là khi bạn không còn đồng nhất bản thân với những khách thể bên ngoài. Bạn sẽ đồng nhất mình với ý thức về bản ngã ở sâu hơn bên trong bạn.

Những chồi non hy vọng - Lợi ích sức khỏe của lòng đỏ trứng

“Thần linh sẽ giúp những người tự giúp mình.” – Aesop

Cảm xúc - Osho: Cánh cửa dẫn đến thực tại không nằm trong tâm trí mà nằm ở trái tim

Vấn đề lớn nhất mà con người hiện đại đang phải đối mặt là tâm trí được rèn luyện quá nhiều, trong khi trái tim bị bỏ quên - không chỉ bị bỏ quên mà còn bị lên án. Người ta không cho phép cảm xúc được bộc lộ; mọi cảm xúc đều bị kìm nén.

Những chồi non hy vọng - Cầu vồng trên mọi nẻo đường

“Hãy cứ sợ hãi, nhưng hãy cứ bắt tay vào làm. Điều quan trọng là hành động. Bạn không cần đợi đến lúc cảm thấy tự tin.Hãy cứ hành động và cảm giác tự tin sẽ đến.” - Carrie Fisher

Thay câu hỏi đổi cuộc đời - Làm thế nào để thành công có giá trị lâu dài?

Tại sao một số người đạt được thành công và có thể duy trì thành công đó, trong khi những người khác chỉ chạm tới thành công và rồi bị chính nó quật ngã?

Những chồi non hy vọng - Điềm báo hạnh phúc

“Phước lành và tai ương là một phần của cuộc sống. Hãy chấp nhận sự thật này. Tai ương là một quá trình học hỏi, bạn sẽ vượt qua được. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và đó chính là phước lành. - Ann Marie Aguilar”

Sống đời tự do - Chúng ta đau khổ vì cố suy đoán kết quả khi đưa ra một quyết định nào đó

Phật dạy rằng: “Đời là bể khổ”. Nguyên nhân của khổ là sự ham muốn, nó quyết định cách bạn muốn mọi việc như thế nào và thất vọng khi mọi sự không diễn ra theo ý bạn.

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Từ bỏ - Đừng chờ đến lúc hoàn cảnh buộc bạn phải tìm kế hoạch B

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 14/05/2024 08:00
Chúng ta phải không ngừng khám phá, nhất là vì đôi khi kế hoạch B hóa ra còn có thể tốt hơn điều mà ta đang theo đuổi.

Cải tiến theo CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/05/2024 12:00
Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Thư giãn - Trang Ly - 13/05/2024 11:00
Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 13/05/2024 10:00
Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái - Cuốn sách ‘gối đầu giường’ của người làm sales, marketing

Từ sách - Phim - Quìn - 13/05/2024 09:00
“Ở thời đại nào thì con người vẫn là con người, marketing ảnh hưởng đến tất cả mọi người và điều đó là có thật. Cuốn sách này giúp bạn biết mình bị ảnh hưởng thế nào về marketing” - Yaniv Zaid. 

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Tủ sách - FN - 13/05/2024 08:00
Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 14/05/2024