Những chồi non hy vọng - Cầu vồng trên mọi nẻo đường

Quang Thanh05/10/2023 09:00
Những chồi non hy vọng - Cầu vồng trên mọi nẻo đường

“Hãy cứ sợ hãi, nhưng hãy cứ bắt tay vào làm. Điều quan trọng là hành động. Bạn không cần đợi đến lúc cảm thấy tự tin.Hãy cứ hành động và cảm giác tự tin sẽ đến.” - Carrie Fisher

Tôi rất muốn quay trở lại thảm đấu, nhưng giờ tôi đã bốn mươi tuổi, vừa làm mẹ vừa làm một nhà tâm lý học. Ở độ tuổi này, với tất cả những trách nhiệm phải gánh vác trên vai, làm sao tôi có thể nghĩ đến võ thuật?

Tệ hơn, tôi còn mắc một chứng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và khiến việc đi đứng bình thường cũng trở thành một thử thách. Đó là hội chứng nhịp tim nhanh ở tư thế đứng (POTS), có thể gây ra một loạt các triệu chứng, tệ nhất là ngất xỉu, choáng váng, mệt mỏi và khó thở. Tôi cho rằng một người mắc hội chứng POTS tập võ sẽ chẳng khác gì một vận động viên chơi trong Giải Bóng bầu dục Quốc gia với đôi giày cao gót.

Đúng lúc này, các huấn luyện viên võ thuật mở một lớp học võ miễn phí một tháng dành cho các phụ huynh. Thế là vào mỗi buổi học, tôi lại tạm gác vai trò làm mẹ của mình và nhảy lên thảm. Không bao lâu, tôi đã hoàn toàn đắm chìm trong võ thuật.

Tôi yêu môn Taekwondo, nhưng cơ thể tôi thì không. Môn võ này đòi hỏi tôi phải đứng trong một thời gian dài, khiến tim đập nhanh, cơ thể nóng lên và tôi phải cử động đầu rất nhiều. Những hoạt động đó đều có nguy cơ kích hoạt các triệu chứng POTS.

Khi lên đai vàng (sau đai trắng nhập môn), tôi đối mặt với trận đấu quan trọng đầu tiên của mình, một giải đấu võ thuật địa phương. Bài thi đầu tiên của tôi là kỹ thuật công phá ván gỗ. Tôi hy vọng lần này mình sẽ công phá được tám tấm ván, bởi trong lúc luyện tập, tôi đã phá được năm tấm. Chồng ván càng được xếp lên cao, tôi lại càng run rẩy vì hồi hộp. Nhưng tôi lấy lại tinh thần, tập trung, nắm chặt nắm đấm, giơ cánh tay lên cao và đập mạnh xuống. Tôi kinh ngạc nhìn chằm chằm đống ván vỡ.

Chỉ có ba tấm bị vỡ.

Bài thi tiếp theo của tôi liên quan đến việc thực hiện các thế đánh. Tôi biết mình đã sẵn sàng, nhưng bụng và chân tôi không chịu nghe lời, tim tôi cũng đập càng lúc càng nhanh. Tuy vậy, tôi đã bước lên sàn đấu, đối mặt với ba vị giám khảo trông có vẻ nghiêm khắc và biểu diễn các thế đánh tốt hơn kỳ vọng rất nhiều. Tôi đã chắc nịch mình sẽ giành được huy chương vàng, nhưng các giám khảo thì không cho là vậy.

Bài thi cuối cùng, cũng là bài thi tôi mong đợi nhất, là vòng thi đấu đối kháng. Tôi mặc đồ bảo hộ rồi mới nhận ra rằng mình đã quên trang bị một vũ khí hết sức quan trọng – thức ăn. Tôi vẫn chưa ăn gì từ bữa sáng mà giờ đã quá trưa. Đường huyết thấp kết hợp với hội chứng POTS thường không mang lại kết quả tốt, nhưng giờ thì tôi không còn thời gian để ăn nữa.

Tôi đã chiến đấu kiên cường trong hiệp đầu tiên. Tôi quật ngã được đối thủ, nhưng tim tôi bắt đầu đập thình thịch trong lồng ngực. Tôi thở hổn hển, cảm thấy hơi mê man và đuối sức. May thay ngay lúc đó, chuông báo giờ reo vang và tôi có thêm đôi phút nghỉ giải lao để hồi sức. Tôi đến ngồi ở góc võ đài, cố gắng hết sức để thở. Tôi có thể vượt qua thêm một hiệp nữa. Tôi đã từng làm thế trước đây. Thế nhưng trọng tài đã lên tiếng đề nghị tôi bỏ cuộc và sư phụ của tôi đồng ý.

Trái tim tôi nặng trĩu. Làm sao tôi có thể bỏ cuộc lúc này được? Tôi vừa thắng hiệp đầu tiên nên chỉ cần thắng thêm một hiệp nữa là có thể đoạt huy chương vàng. Nhưng lực bất tòng tâm. Tôi cần nghỉ ngơi hơn một phút chỉ để hồi phục sau hai phút thi đấu. Tôi đành chọn giải pháp trông có vẻ khả thi hơn, nhưng đồng thời cũng mang lại cảm giác như cực hình. Tôi bỏ cuộc. Trọng tài nắm lấy tay tôi và tay đối thủ, nâng tay cô ấy lên tuyên bố thắng trận và để tay tôi buông thõng xuống thấp, thấp như tâm trạng của tôi lúc đó.

Dù không diễn ra như mong đợi, nhưng giải đấu đầu tiên này đã mở ra cho tôi một chặng đường phát triển mới, gập ghềnh nhưng rất đáng trải nghiệm. Tôi còn mắc nhiều sai lầm khác nữa. Một vài lỗi dễ sửa chữa; những lỗi khác thì lại khó khăn hơn nhiều. Sai lầm là một phần của cuộc sống, đặc biệt là khi bạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Trên từng bước đường, tôi học được cách chấp nhận những sai lầm của bản thân, rút ra bài học từ chúng và vững bước tiến lên.

Ở giải đấu đầu tiên, tôi chỉ công phá được ba tấm ván, nhưng tôi không ngừng “công phá” những chướng ngại mình gặp phải suốt hành trình luyện tập, vốn xảy đến rất thường xuyên. Chướng ngại lớn nhất chính là tình trạng sức khỏe và cuộc sống bận rộn, phải tìm cách cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp. Chưa kể, tôi cũng không còn ở tuổi xuân nữa. Nhưng bạn sẽ không bao giờ biết được thực lực của mình, trừ phi bạn cố gắng không ngừng, bất chấp mọi khó khăn.

Vì tình trạng sức khỏe không cho phép mà tôi đã không giành được huy chương vàng tại giải đấu đầu tiên, nhưng nếu bạn đã cố gắng hết sức mình, việc giành huy chương bỗng trở nên không quan trọng nữa. Mỗi ngày tôi đều đến lớp luyện tập, bất kể hôm đó tôi thực hành thế nào, như thế vẫn tốt hơn là không bao giờ bước lên tấm thảm. Tôi cũng học được nghệ thuật tự chủ. Tôi đã có thể thúc đẩy bản thân hoàn thành một buổi học, một bài kiểm tra hoặc đấu tập khi cần. Trong khi nhiều lần khác, tôi phải tự kiềm chế trước khi bắt đầu để tránh luyện tập quá sức.

Một trong những khía cạnh tốt đẹp của việc gặp thất bại khi thi đấu chính là được cảm nhận tình yêu thương từ những người luôn ở bên cạnh ủng hộ mình. Gia đình, sư phụ và các bạn học viên đã giúp tôi tiếp tục đứng vững trên đôi chân của mình và đứng dậy sau khi vấp ngã.

Ba năm đã trôi qua từ khi tôi chọn bỏ cuộc trong trận đấu đối kháng đầu tiên, và giờ đây, tôi đã lên được đai đen môn Taekwondo. Nếu trong thời gian luyện tập, tôi không phải chiến đấu với hội chứng POTS thì con đường này chắc chắn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng nếu vậy, có lẽ tôi sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển bản thân và cả những mối quan hệ tốt đẹp mà tôi vun đắp được. Hơn nữa, hành trình vượt qua những trở ngại đã khiến những thành tựu trở nên ngọt ngào hơn. Tôi đã học được rằng chính những cơn bão của cuộc đời sẽ khiến cầu vồng ánh lên rực rỡ hơn.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
5

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Thay câu hỏi đổi cuộc đời - Làm thế nào để thành công có giá trị lâu dài?

Tại sao một số người đạt được thành công và có thể duy trì thành công đó, trong khi những người khác chỉ chạm tới thành công và rồi bị chính nó quật ngã?

Những chồi non hy vọng - Điềm báo hạnh phúc

“Phước lành và tai ương là một phần của cuộc sống. Hãy chấp nhận sự thật này. Tai ương là một quá trình học hỏi, bạn sẽ vượt qua được. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và đó chính là phước lành. - Ann Marie Aguilar”

Sống đời tự do - Chúng ta đau khổ vì cố suy đoán kết quả khi đưa ra một quyết định nào đó

Phật dạy rằng: “Đời là bể khổ”. Nguyên nhân của khổ là sự ham muốn, nó quyết định cách bạn muốn mọi việc như thế nào và thất vọng khi mọi sự không diễn ra theo ý bạn.

Thời đại thứ tư - AI sẽ cướp mất việc làm, hay giải phóng bạn khỏi “bể khổ” công việc?

Nếu từng chán ghét một phần công việc hay rơi vào trạng thái burnt-out, bạn sẽ đồng tình rằng còn rất nhiều điểm chưa hoàn hảo trong mối quan hệ giữa con người và chuyện lao động kiếm sống.

Bẻ khóa bí mật triệu phú - Tái bản

Mặc đồ hiệu, đi xe sang, xài tiền như nước... có vẻ như là hình mẫu chung khi hình dung về triệu phú. Thế nhưng trong cuốn sách 'Bẻ khóa bí mật triệu phú' của Thomas J. Stanley, William D. Danko lại chỉ ra những điều ngược lại.

Hành trình về phương Đông - Yoga kỳ 3: Kiểm soát tư tưởng là mục đích môn Raja Yoga

Tại sao ta cứ nghĩ pháp môn này mới hay, tôn giáo kia mới tốt? Tốt hơn cả hãy tự biết mình. Thay vì tìm một chân lý tuyệt đối hãy tìm sự tuyệt đối nơi mình vì chân lý để sống chứ không phải để dạy.

Nghệ thuật sáng tạo cuộc sống - Không được chạy sau lưng người khác

Richard Petty là tay đua đã nhiều lần giành chức vô địch thế giới. Khi chia sẻ về thành công của mình, ông luôn kể lại câu chuyện có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của ông.

Hành trình về phương Đông - Yoga Kỳ 2: Làm cách nào để kéo dài đời sống?

Việc đầu tiên là phải ngồi cho thoải mái, tránh ngồi trên ghế bành, rất có hại cho xương sống, con đường vận hành chính của luồng Hỏa hầu Prana, và là nguyên nhân gây nên các chứng đau lưng, bại xuội, phong thấp.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024