Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh – Người bán hàng giỏi không đi tìm, họ tạo ra những đồng cỏ xanh tươi hơn

Thu An08/05/2023 09:00
Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh – Người bán hàng giỏi không đi tìm, họ tạo ra những đồng cỏ xanh tươi hơn

“Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh” của tác giả Colleen Stanley, là một cuốn sách mà bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực bán hàng, khi đọc đều sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, kiến thức có giá trị, cũng như những chỉ dẫn thiết thực, bổ ích.

Kỹ năng mềm tạo ra kết quả bán hàng “cứng”

Theo Colleen Stanley, lý do để bà viết cuốn “Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh” là để “giúp người khác tạo ra sự khác biệt trong công việc”. Colleen Stanley cho rằng việc thiếu rèn luyện về kỹ năng trí tuệ cảm xúc là một nguyên nhân chủ chốt khiến các chuyên gia bán hàng thường không lấp được khoảng cách giữa biết và làm. Nếu biết cách áp dụng những nguyên tắc của  “Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh”, bạn sẽ mau chóng khám phá ra rằng những kỹ năng mềm thật sự tạo ra những kết quả bán hàng “cứng”.

Vậy, trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh là gì? Nó ảnh hưởng tích cực đến kết quả bán hàng ra sao? Theo tác giả, Internet đã làm cho kiến thức về sản phẩm trở thành một món hàng, và phương pháp bán hàng cũ là bán “đặc tính - sự thuận lợi - lợi ích” không còn hữu dụng với những khách hàng khôn khéo, hiểu biết ngày nay. Vì vậy các nhân viên bán hàng nhận biết môi trường kinh doanh đang thay đổi và họ biết phải tự trang bị cho mình những kỹ năng trí tuệ cảm xúc. Đó chính là khả năng nhận biết cảm xúc của mình và xác định chính xác cảm xúc mình đang cảm nhận cũng như biết lý do tại sao mình cảm nhận như vậy.

Cuốn sách chỉ ra nguyên nhân gốc rễ của việc bán hàng không hiệu quả không chỉ nằm ở kỹ năng cứng, mà nó còn liên quan tới sự thiếu khả năng quản lý cảm xúc để bạn có thể suy nghĩ rõ ràng và phản ứng hiệu quả. Đã có quá nhiều nhân viên bán hàng kiệt sức và không toại nguyện trong sự nghiệp vì họ thiếu khả năng xử trí cảm xúc của bản thân và sự căng thẳng của công việc bán hàng chuyên nghiệp. Sự thiếu hụt kỹ năng mềm là một vấn đề không nhỏ tồn tại trong các công ty bán hàng đang đạt kết quả thấp. Trong khi những kỹ năng mềm thật sự tạo ra kết quả bán hàng “cứng” và hiệu quả kinh doanh tích cực.

Để cải thiện trí tuệ cảm xúc, Colleen đề nghị 3 bước hành động cụ thể mà ai cũng có thể áp dụng. Thú vị hơn nữa, tác giả còn sử dụng các nghiên cứu khoa học để chứng minh mối liên hệ giữa nghệ thuật bán hàng và khoa học thần kinh trong ngành bán hàng. Bà nêu rõ “Bán hàng là một sự kết hợp giữa nghệ thuật, khoa học và khoa học thần kinh “. Học hỏi những điều đó, ta sẽ hiểu được sức mạnh của trí tuệ cảm xúc.

Tác giả chứng minh, với sức mạnh của trí tuệ cảm xúc, bạn sẽ biết cách đặt mình vào vị trí của khách hàng, đồng cảm với khách hàng khi xử lý các tình huống; áp dụng các phương pháp mới để tạo ảnh hưởng. Bà tỉ mỉ hướng dẫn cách làm sao để xác định khách hàng tiềm năng, tìm kiếm và giữ được khách hàng tiềm năng; làm sao để có khách hàng mới; vận dụng trí tuệ cảm xúc ra sao để ứng phó với khách hàng, để bán hàng cho người luôn nói “không”; làm sao để kết nối tốt hơn, gây thiện cảm với khách hàng một cách chân thật, thu phục khách hàng hiệu quả… Và tất nhiên, kiếm được nhiều hợp đồng bán hàng hơn.

Colleen cũng hướng dẫn chi tiết việc áp dụng trí tuệ cảm xúc ra sao trong qui trình bán hàng; dẫn ra các “điển cứu”, tức là những câu chuyện đã xảy ra trong thực tế, để thuyết phục người đọc về tính thực tiễn và hữu ích của vấn đề mình đang đề cập. Để từ đó, có thể khẳng định rằng “Những nhân viên bán hàng hàng đầu không tìm kiếm những đồng cỏ xanh tươi hơn; họ tạo ra chúng”. Rằng “một giao dịch kinh doanh thành công là hai bên phải cùng có lợi”.

Tác giả khuyến cáo “Đã tới lúc nâng tầm cuộc chơi bán hàng. Hãy áp dụng khoa học thần kinh và trí tuệ cảm xúc vào sự phát triển kinh doanh và qui trình bán hàng của mình. Những kiến thức đó sẽ giúp bạn đạt thành tựu và có lòng tin. Trí tuệ cảm xúc là lợi thế cạnh tranh mới cho các chuyên gia bán hàng.

Trí tuệ cảm xúc với văn hóa bán hàng

Colleen Stanley là chuyên gia về xây dựng đội ngũ bán hàng trên nền tảng trí tuệ cảm xúc. Bà cũng là CEO của SalesLeadership Inc., một công ty tư vấn phát triển kinh doanh, chuyên đào tạo bán hàng và quản lý bán hàng. Với tầm hoạt động và bề dày kinh nghiệm thực tiễn, Colleen không chỉ đưa ra lời khuyên cho nhân viên bán hàng, mà còn hệ thống những lời khuyên cần thiết cho người quản lý, lãnh đạo; hệ thống một nền tảng văn hoá bán hàng với trí tuệ cảm xúc, như một phương thức mới hữu hiệu cho ngành kinh doanh này.

Colleen cho rằng mục  tiêu của các tổ chức bán hàng là tăng trưởng lợi nhuận, duy trì doanh  thu. Các CEO và trưởng phòng kinh doanh luôn tìm  kiếm nhiều giải pháp để đạt được mục tiêu đó. Cũng có nhiều giải pháp tốt được áp dụng, nhưng theo Colleen “nếu bạn muốn thay  đổi đáng kể kết quả bán hàng, hãy thay đổi văn hóa bán hàng của mình“. Văn hóa bán hàng vững mạnh và giàu trí tuệ cảm xúc có 3 đặc điểm phổ biến: khuyến khích học hỏi, coi trọng sự cộng tác và khích lệ sự hào phóng.

Tác giả chỉ ra 3 yếu tố cần có của văn hóa bán hàng giàu trí tuệ cảm xúc: hợp tác với đồng đội, sức mạnh của lòng biết ơn, tốt hơn là hãy cho đi. Bà còn đề nghị 4 bước hành động để xây dựng văn hóa bán hàng: tạo ra môi trường học tập, loại bỏ yếu tố “tôi”, công nhận và coi trọng những nỗ lực của người khác, đóng góp cho cộng đồng.

“Những công ty có văn hóa bán hàng giàu trí tuệ cảm xúc nhìn nhận rằng phải có sự chung sức của cả tập thể mới cạnh tranh nổi trong môi trường kinh doanh ngày nay. Họ ý thức rằng các phòng ban như phòng kế toán, pháp lý, xử lý đơn hàng, dịch vụ khách hàng và tiếp thị cũng quan trọng như phòng bán hàng trong việc giúp công ty đạt được những chỉ tiêu thu nhập của mình. Ai cũng có vai trò trong việc tìm kiếm, giữ chân khách hàng - quan trọng là sự đóng góp đó được công nhận và biết ơn”, Colleen đúc kết.

Đề cập đến nghệ  thuật lãnh đạo và trí tuệ cảm xúc, Colleen cho rằng lãnh đạo là tấm gương. Những người lãnh đạo hiệu  quả phải hiểu về  cảm xúc của bản thân để quản lý được chúng. Những lãnh đạo bán hàng giỏi đều có khả  năng quản lý cảm xúc giỏi và không cho phép những sự kiện hàng ngày ảnh hưởng tới những gì họ làm và cách họ làm. Vậy, họ phải làm thế nào để quản lý cảm  xúc bản thân, quản lý cảm xúc nhân viên, để luôn đưa ra những phương  pháp bán hàng tốt nhất? Những điều này đều được đề cập trong sách. Tác giả còn dẫn ra năm bước hành động cụ thể để cải thiện trí tuệ cảm xúc trong nghệ thuật lãnh đạo cho những ai cần tham khảo.

Bạn hãy thử một lần đọc “Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh”. Rất nhiều điều thú  vị đang  chờ  đón.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

‘Hạnh phúc tuổi trẻ’ - Những lá thư Krishnamurti gửi bạn trẻ

Trong một thế giới tràn ngập thông tin như hiện nay, nhiều người trẻ đang mắc kẹt trong cuộc chạy đua điên cuồng: không ngừng tìm kiếm thành công, tình yêu, sự an toàn, thấu hiểu, tự do... Nhưng nghịch lý là, càng tìm kiếm, họ càng xa rời chính mình.
2

‘Đại địa chấn kinh tế’ – Bài học cho Việt Nam từ những cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Với vỏn vẹn 336 trang, nhà kinh tế học Linda Yueh không chỉ “vẽ” nên một bức tranh kỳ vĩ đến tàn khốc của nền kinh tế thế giới trong gần một thế kỷ mà còn mang đến những bài học lớn giúp chúng ta ứng phó trong một nền kinh tế không ngừng biến động.
3

'Khai mở cảm xúc' và 'Khai mở hạnh phúc' - Đừng che giấu cảm xúc bằng hai chữ “Ổn mà”

“Ổn mà” – hai chữ ngắn ngủi nhưng lại là câu trả lời phổ biến nhất trong những khoảnh khắc ta cảm thấy tệ nhất.
4

Quên hôm qua, sống cho ngày mai: Học cách tha thứ, món quà bạn có thể tặng cho chính mình

Tha thứ – nghe thì nhẹ tênh, nhưng mấy ai làm được dễ dàng? Bởi khi lòng mình còn đau, còn tổn thương, thì làm sao có thể dễ dàng bỏ qua cho ai đó đã từng làm mình rơi nước mắt?
5

Con đường chuyển hóa - Khổ đau không đến từ người thân, mà từ cách ta thương yêu họ

Chỉ vì một câu nói không vừa ý, một ánh nhìn vô tâm, hay một lần không được lắng nghe – mà ta tổn thương. Mà đau nhất không phải vì người ngoài, mà là vì người mình thương nhất lại vô tình làm mình buồn nhất.

Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu - Có gì để xứng danh kiệt tác? 

Ở Phần Lan, người ta nói rằng nếu ai đó chỉ đọc một cuốn sách trong đời, thì cuốn sách nên đọc là “Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu” của Mika Waltari. Vậy, tác phẩm 1200 trang này có gì để được tôn vào hàng kiệt tác phải đọc như vậy? 

Sức mạnh của sự trầm lắng - Hãy hiểu cho áp lực của người hướng nội

Những người hướng nội đã bước ra thế giới, trình bày những giải pháp tương lai cho căn bệnh ung thư, đưa ra câu trả lời cho vấn đề nóng lên toàn cầu hay các biện pháp chấn chỉnh nền giáo dục... Bạn hoàn toàn có thể làm được những điều tương tự.

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh - Dùng kỹ năng “mềm" thu phục khách hàng “cứng"

Trong cuốn “Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh” , Colleen Stanley chỉ cho bạn cách khám phá những lợi ích của việc sử dụng trí tuệ cảm xúc của mình. Giúp bạn có thể bình tĩnh xử lý những tình huống khó khăn trong khi thương thảo.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Những toan tính gì của Zuckerberg trong cuộc chiến thôn tính Instagram?

Câu hỏi đơn giản trên là điều đầu tiên thôi thúc phóng viên Sarah Frier viết nên cuốn sách mê hoặc nhất về những tranh đấu ở thung lũng Silicon.

'Trăm năm cô đơn' cùng Gabriel García Márquez

Sự cô độc thường xuyên xuất hiện trở đi trở lại trong các tác phẩm của Márquez. Nhà văn khai thác sự cô độc cả trong tình yêu, theo ông, mỗi chúng ta là một tiểu hành tinh đơn độc.

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng - Sự vô dụng của máy phát hiện nói dối

Thông tin về âm mưu của Mỹ tôi lấy từ những nhân vật đối lập, lúc này tôi đã thiết lập rất nhiều quan hệ với họ, trong đó có luật sư Trần Văn Tuyên.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Giờ đây con người đang phản ánh internet

Nếu lịch sử của Facebook có thể nói lên bất kỳ điều gì, đó chính là cái giá thật sự của vụ thâu tóm đã đổ lên vai của chính người dùng Instagram.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Câu chuyện hậu trường hấp dẫn về những ước mơ bị thâu tóm 

Để biết một cách cặn kẽ, có hệ thống cùng những tranh đấu hậu trường đầy cân não, có lẽ phải đến khi đọc “Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram” của Sarah Frier chúng ta mới có thể hiểu và cảm nhận hết. 

AI có đang âm thầm làm suy thoái ngôn ngữ của chúng ta?

Kỹ năng - Anh Tú - 09/07/2025 13:00
Liệu AI có đang làm suy thoái ngôn ngữ của chúng ta? Không nhất thiết phải như vậy. Chuyên gia tư vấn ngôn ngữ Anne-Kathrin Gerstlauer chia sẻ những mẹo giúp người dùng cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình.

Xem Sex Education, chồng tôi bật khóc như mưa thú nhận đã dạy con sai lầm

Điện ảnh - Thanh Hương - 09/07/2025 12:00
Lần đầu tiên tôi nhận ra, nuôi dạy sai cách có thể ảnh hưởng đến tâm hồn một người như nào.

Google ra mắt ứng dụng AI phục vụ ngành thời trang

Thư giãn - Anh Tú - 09/07/2025 11:00
Google vừa thông báo ra mắt một ứng dụng thử nghiệm mới có tên Doppl, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hình dung bạn sẽ trông như thế nào khi mặc các bộ trang phục khác nhau. Ứng dụng hiện đã có mặt trên iOS và Android tại Mỹ.

Cấp quản lý càng cao thì càng có xu hướng sử dụng AI

Suy ngẫm - Anh Tú - 09/07/2025 10:00
Theo nghiên cứu mới từ Salesforce, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cho thấy dấu hiệu chuyển dịch từ các ứng dụng cơ bản như tự động hóa công việc sang những kết quả mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như hỗ trợ công việc sáng tạo và chiến lược.

Đường vào Thiền - Thành công sớm đang trở thành áp lực với người trẻ

Từ sách - Phim - Hương Hồ - 09/07/2025 09:00
Trong bối cảnh nhiều người trẻ đang loay hoay giữa những áp lực thành công và nhu cầu sống ý nghĩa, cuốn sách "Đường vào Thiền" (The path of meditation) của Osho như một lời mời gọi bạn trở về với chính mình.

Gen Z không cần bạn, chỉ cần ChatGPT để tâm sự: Chuyên gia lý giải vì sao?

Phong cách sống - Đoàn Thủy - 09/07/2025 08:00
Thay vì gọi điện hay tâm sự với bạn bè, không ít bạn trẻ hiện nay lại mở trình duyệt, gõ vài dòng và tìm sự thấu hiểu từ trí tuệ nhân tạo.

Rò rỉ bí mật Meta đào tạo các chatbot AI chủ động nhắn tin, nhớ hội thoại, cố giữ người dùng ở lại

Kỹ năng - Sơn Vân - 08/07/2025 13:00
Meta Platforms đang đào tạo các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tùy biến để trở nên chủ động hơn, chủ động nhắn tin mà không cần chờ người dùng nhắn trước, nhằm tiếp nối những cuộc trò chuyện trước đó, trang Insider cho biết.

Xem 'Sex Education', tôi học lỏm được cách áp dụng để dạy con gái 'lì lợm' hiệu quả không tưởng!

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 08/07/2025 12:00
Tôi đã tìm ra chìa khóa giúp con gái vượt qua sự chán chường, rèn luyện tính kiên trì và thay đổi tư duy về thành công.

Vợ nổi ghen khi chồng ‘say nắng’ và đòi cưới nhân tình AI

Thư giãn - Anh Tú - 08/07/2025 11:00
Theo CBS và New York Post, một người đàn ông đã có gia đình tại Mỹ đã gây tranh cãi khi yêu và cầu hôn một AI trên ChatGPT.

Tình trạng cận kề cái chết và giải thích của khoa học về linh hồn

Suy ngẫm - Phạm Hường - 08/07/2025 10:00
Không chỉ khoa học mà cả các tôn giáo và các thuyết thần bí đều rất quan tâm đến cảm nhận về tình trạng này.

Em bé đầu tiên trên thế giới sinh ra nhờ AI hỗ trợ: Cách thức không như nhiều người nghĩ

Truyền cảm hứng - Chi Chi - 08/07/2025 09:00
Hiện tại, bé đã 7 tháng tuổi và trở thành đứa trẻ đầu tiên được thụ thai nhờ AI.

'Khai mở cảm xúc' và 'Khai mở hạnh phúc' - Con người sẽ ra sao nếu không còn cảm xúc tồi tệ?

Từ sách - Phim - Hồ Lam - 08/07/2025 08:00
Bác sĩ tâm lý Emma Hepburn cho rằng cảm xúc giúp ta sống, cảm, phản ứng và kết nối. Cố gắng phủ nhận một cảm xúc tiêu cực đồng nghĩa với việc ta đang chối từ chính mình.

Vì sao video ngắn trên Internet khiến việc học trở nên khó khăn?

Kỹ năng - Anh Tú - 07/07/2025 13:00
Hàng triệu người xem các video học tập ngắn trên nhiều nền tảng mạng xã hội mỗi ngày với hy vọng tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Tuy nhiên, hai nghiên cứu mới đây lại cho thấy điều ngược lại.

Trụ sở phường Sài Gòn thu hút người dân đến check-in3

Thư giãn - KỲ PHONG - 07/07/2025 11:00
Bảng tên phường Sài Gòn, TP.HCM đang trở thành nơi check-in thu hút người dân và du khách.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 10/07/2025