Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Giờ đây con người đang phản ánh internet

Quin03/05/2023 08:00
Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Giờ đây con người đang phản ánh internet

Nếu lịch sử của Facebook có thể nói lên bất kỳ điều gì, đó chính là cái giá thật sự của vụ thâu tóm đã đổ lên vai của chính người dùng Instagram.

Các ứng dụng ra đời với những động cơ (có vẻ) đơn giản: Facebook là để kết nối với bạn bè và gia đình, YouTube là để xem video, Twitter là để bàn về những sự kiện đang diễn ra, và Instagram là để chia sẻ hình ảnh.

Nhưng sau đó, khi những ứng dụng này ĂN SÂU vào đời sống hằng ngày, hệ thống khen thưởng trong sản phẩm của họ đã ảnh hưởng đến hành vi của mọi người theo một cách sâu sắc hơn nhiều.

Facebook là để nhận được lượt thích, YouTube là để nhận được lượt xem, Twitter là để nhận được lượt chia sẻ lại, Instagram là để nhận được lượt theo dõi. Nền tảng mạng xã hội mà chúng ta yêu thích giờ đây đã bắt đầu THAO TÚNG hành vi của chúng ta. 

Mỗi khi đăng bài, người dùng biết họ sẽ bị đánh giá bằng lượt thích và lượt bình luận, vậy nên họ điều chỉnh hành vi của mình để đáp ứng các tiêu chuẩn đó - giống như một vận động viên thể dục dụng cụ biết họ sẽ bị đánh giá dựa trên độ khó và quá trình thực hiện bài biểu diễn của mình. 

Trước khi quyết định nơi ăn tối, khách du lịch sẽ lướt Instagram để xem món ăn của các điểm ăn uống trông ngon thế nào, vì thế các nhà hàng đã đầu tư nhiều hơn đến việc bài trí món ăn và hệ thống ánh sáng. 

Trước khi đến một cuộc hẹn hò, người ta sẽ kiểm tra hồ sơ Instagram của nhau để tìm hiểu về các sở thích, trải nghiệm thú vị cũng như các mối quan hệ trước đó của mỗi người; những người độc thân sẽ cố đánh bóng bảng tin của họ. 

Trong quá trình tuyển chọn diễn viên cho các bộ phim và chương trình truyền hình, các đạo diễn sẽ kiểm tra trang cá nhân của ứng viên để xem liệu họ có thể thu hút khán giả trên Instagram hay không nếu được giao vai diễn. 

Instagram càng lớn mạnh, người dùng càng nỗ lực thu hút lượt theo dõi, lượt thích và nhận xét, vì phần thưởng họ nhận lại từ đó có giá trị rất lớn - được công nhận, nâng cao địa vị xã hội, thậm chí là kiếm được tiền… 

“Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram”: Cuốn sách về tác động to lớn của Instagram đối với văn hoá, kinh tế, xã hội; mối quan hệ đầy rủi ro giữa chúng ta với công nghệ và cuộc chiến khốc liệt tranh giành sự chú ý của người dùng tại thung lũng Silicon.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024