'Trăm năm cô đơn' cùng Gabriel García Márquez

Bích Ngọc03/05/2023 12:00
'Trăm năm cô đơn' cùng Gabriel García Márquez

Sự cô độc thường xuyên xuất hiện trở đi trở lại trong các tác phẩm của Márquez. Nhà văn khai thác sự cô độc cả trong tình yêu, theo ông, mỗi chúng ta là một tiểu hành tinh đơn độc.

Chất văn riêng biệt của Gabriel García Márquez

Văn chương của nhà văn người Colombia - Gabriel García Márquez (1927 - 2014) có một vài đặc điểm nổi trội, chẳng hạn như sự hài hước, sự cô độc, chất huyền ảo... Nhưng đối với chính nhà văn, ông không chủ ý gắn mình vào bất cứ một phong cách hay chất liệu cụ thể nào.

Márquez từng nói: "Qua mỗi tác phẩm, tôi cố gắng đi theo một con đường khác, không thể áp đặt ý chí trong việc lựa chọn phong cách và chất liệu".

Trăm năm cô đơn cùng Gabriel García Márquez - 1

Márquez được giới văn chương khu vực Mỹ Latinh tôn sùng (Ảnh: The Guardian).

Márquez thường bỏ ra ngoài tác phẩm một số chi tiết mà người đọc chờ đợi và cho là quan trọng trong diễn tiến mạch truyện, bởi ông muốn người đọc phải phát huy trí tưởng tượng, cùng suy nghĩ, suy luận, tham gia vào việc phát triển mạch truyện. Độc giả phải tự mình tưởng tượng và lý giải thêm.

Chủ nghĩa hiện thực từng là một yếu tố quan trọng trong những tác phẩm của Márquez. Những tác phẩm đầu tay của Márquez thường phản ánh chân thực cuộc sống ở quê nhà Colombia. Nhưng khi phản ánh chân thực thực tế, Márquez nhận thấy ông có thể dự tính trước quá nhiều điều trong quá trình sáng tác, nên sau này ông chuyển sang chủ nghĩa hiện thực huyền ảo.

Márquez được giới văn chương khu vực Mỹ Latinh tôn sùng. Márquez đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền văn học Mỹ Latinh phát triển.

Sinh thời, khi nhận giải Nobel Văn học hồi năm 1982, ông đã khiêm tốn nói rằng: "Khi trao giải thưởng này cho tôi, người ta muốn thể hiện sự ghi nhận đối với nền văn học của một tiểu lục địa, trao giải thưởng cho tôi chỉ là một cách để trao giải thưởng cho một nền văn học".

Sự cô độc thường thấy trong văn chương Gabriel Garcia Márquez

Sự cô độc thường xuất hiện trong các tác phẩm của ông. Márquez khai thác sự cô độc trong mỗi cá nhân và trong cả loài người. Ngay cả trong tình yêu, khi yêu và được yêu, sự cô độc vẫn tồn tại bởi theo Márquez, mỗi chúng ta là một hành tinh cô đơn trong sự tồn tại của riêng mình.

Nhiều nhà nghiên cứu đã tìm cách lý giải sự cô độc quen thuộc trong văn chương Márquez, họ cho rằng ông từng bị tổn thương tâm lý, nhưng theo Márquez, "cô độc là vấn đề mà tất cả con người đều phải đối mặt. Mỗi người lại có những cách khác nhau trong việc thể hiện sự cô độc đó".

Trăm năm cô đơn cùng Gabriel García Márquez - 2

Sự cô độc thường xuất hiện trong các tác phẩm của Márquez (Ảnh: The Guardian).

Márquez khẳng định cô độc là cảm xúc xuất hiện trong tác phẩm của rất nhiều nhà văn, thậm chí, có những người còn không ý thức được mình đang thể hiện sự cô độc trong các tác phẩm của mình.

Thị trấn Macondo cũng thường xuất hiện trong tác phẩm của Márquez. Ông lấy quê nhà - khu đô thị Aracataca ở Colombia - làm hình mẫu văn hóa, lịch sử và địa lý để xây dựng nên thị trấn giả tưởng Macondo.

Khi còn nhỏ, có lần cậu bé Márquez đi chơi xa cùng với người ông của mình, khi đi qua một trang trại trồng chuối, Márquez thấy chữ "Macondo" được viết trước sân. Từ này đã đi theo Márquez bởi ông đặc biệt thích cách phát âm của nó. Về sau, ông đã đưa cái tên "Macondo" vào tác phẩm của mình.

Một số tác phẩm trong sự nghiệp văn chương của Gabriel Garcia Márquez

Trăm năm cô đơn cùng Gabriel García Márquez - 3

"Trăm năm cô đơn" (1967) là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Márquez (Ảnh: Nhã Nam).

Trăm năm cô đơn (1967) là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Márquez. Trăm năm cô đơn được đánh giá là một trong những tác phẩm hay nhất thập niên 1960.

Tác phẩm có nhiều bình diện, phản ánh một cách độc đáo cuộc sống của các dân tộc Mỹ Latinh, cả những sự kiện quan trọng trong lịch sử khu vực này. Sự pha trộn giữa các yếu tố hiện thực và hoang đường trong tiểu thuyết đã tạo ra một hệ thẩm mỹ đặc biệt, mà khái quát lên, người ta gọi là chủ nghĩa hiện thực huyền ảo.

Về mặt ý nghĩa, cái đuôi lợn của đứa bé trong dòng họ Buendia là sự vật chất hóa tính ích kỷ của loài người, đến mức đánh mất bản chất người. Những con người trong dòng họ Buendia có đầy đủ trí lực và thể lực, nhưng thiếu trái tim yêu thương sôi nổi, trong khi đó, tình yêu mới là yếu tố cần thiết để thoát khỏi cảnh cô đơn.

Tác phẩm mang thông điệp kêu gọi con người hãy sống đúng bản chất của mình, vượt qua mọi định kiến, thành kiến cá nhân để sống hòa đồng với gia đình và xã hội.

Tình yêu thời thổ tả (1985) là một bản cáo trạng đối với xã hội, đánh giá con người không bằng phẩm giá mà bằng số của cải anh ta sở hữu. Nó bóp chết những tình cảm trong sáng, tươi đẹp. Muốn có tình yêu và hạnh phúc, con người phải thoát ra khỏi lối tư duy vật chất.

Tình yêu thời thổ tả chứa đựng những suy ngẫm về tình yêu ở mọi lứa tuổi, cả ở tuổi trẻ lẫn tuổi già. Tuổi tác, năm tháng thậm chí có thể khiến con người yêu nhau chân thành, da diết, si mê hơn. Tình yêu đích thực mới là chiếc chìa khóa giúp con người mở cửa tâm hồn mình, để chống lại nỗi cô đơn muôn thuở.

Ngài đại tá chờ thư (1961) hoàn toàn mang màu sắc huyền ảo. Ngay cả tên nhân vật chính cũng không được gọi lên, tác phẩm đem lại cho người đọc cảm nhận về sự vô danh của những số phận con người. Tác phẩm gửi gắm một lời nhắn nhủ rằng đời người có những lúc phải sống bằng hy vọng, dẫu sự hy vọng đó gần như… vô vọng.

Trăm năm cô đơn cùng Gabriel García Márquez - 4

Márquez khẳng định cô độc là cảm xúc xuất hiện trong tác phẩm của rất nhiều nhà văn (Ảnh: The Guardian).

Sống để kể lại (2002) là cuốn tự truyện khá chân thực kể về cuộc đời Márquez. Ông khởi nghiệp văn chương từ khi còn là một sinh viên luật. Một thời gian, vì chán ngán các môn học khô khan, ông quyết bỏ học để chuyển hẳn sang lĩnh vực văn chương.

Qua cuốn hồi ký, Márquez đề cập rõ hơn về sự cô đơn; những ký ức, trải nghiệm đọng lại của một con người cô đơn với nhiều nỗi đau, ước mơ và khát vọng; những trăn trở về ý nghĩa cuộc sống ẩn chứa sau những sự kiện, những suy tư hoài niệm của một cuộc đời bôn ba, thăng trầm. Cuối cùng, cuộc đời không chỉ là tồn tại, hãy sống để sau này có thể kể lại.

Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi (2004) được trình bày ở dạng hồi ức, lối kể tự sự đơn giản, nhịp kể đều đều nhưng hấp dẫn bởi những luận điểm mang tính triết lý giản dị mà sâu sắc.

Người đàn ông già trong tác phẩm đã tìm thấy một tình cảm đẹp khi đang cố gắng trong tuyệt vọng, mong tìm lại cảm hứng tuổi trẻ. Tác phẩm là một niềm thương xót dành cho con người, đặc biệt là số phận phụ nữ éo le.

Gabriel Garcia Márquez gắn bó cả một đời với một người phụ nữ

Sau khi Márquez ra đời, cha mẹ của ông sớm chuyển tới sống ở thành phố khác, Márquez được để lại nhờ ông bà ngoại nuôi dưỡng. Khi Márquez lên 9 tuổi, cha mẹ mới quay trở về đón con đi theo.

Khi cha mẹ Márquez yêu nhau, mối quan hệ giữa họ bị ông ngoại của Márquez phản đối dữ dội. Ông ngoại của nhà văn vốn là một quân nhân. Cha của Márquez không phải là hình mẫu đàn ông khiến ông ngoại của Márquez cảm thấy bị thuyết phục hay có thể đặt lòng tin.

Khi ấy, cha của Márquez đã chinh phục mẹ ông bằng những bài thơ, những lá thư tình và những bản nhạc không lời chơi bằng violin. Sau khi ông ngoại đưa mẹ Márquez đi xa, những mong chia rẽ được tình cảm của đôi trẻ, cha của Márquez đã tìm cách có được địa chỉ nơi ở mới của người yêu và thường xuyên gửi điện báo tới nhằm duy trì mối quan hệ tình cảm.

Mọi nỗ lực chia rẽ đều bất thành, cuối cùng, gia đình cô gái đành chấp nhận để hai người lấy nhau. Chuyện tình của cha mẹ đã truyền cảm hứng cho Márquez viết nên tiểu thuyết Tình yêu thời thổ tả.

Trăm năm cô đơn cùng Gabriel García Márquez - 5

Chuyện tình yêu của Márquez rất giản dị, cả đời mình, ông chỉ gắn bó với một người phụ nữ (Ảnh: The Guardian).

Vì có 9 năm sống xa cha mẹ nên đối với Márquez, ông bà ngoại là hai con người có tác động mạnh mẽ đối với sự phát triển của nhà văn.

Ông ngoại của nhà văn là một quân nhân được nhiều người kính trọng. Trong mắt cậu bé Márquez, ông ngoại là người kể chuyện đại tài. Ông ngoại đã dạy cậu bé Márquez những bài học đầu tiên, đưa cậu đi xem xiếc, đi ăn kem… Ông ngoại từng kể cho cậu cháu trai bé bỏng những câu chuyện ngoài chiến trường: "Cháu không thể hình dung được một người chết có sức nặng thế nào đâu".

Câu nói này hàm ý nói về sự ám ảnh tâm lý mà một quân nhân như ông phải gánh chịu. Những câu chuyện và trải nghiệm của ông ngoại về sau đã được nhà văn đưa vào các tác phẩm của mình.

Những lý tưởng trong các sáng tác của Márquez một phần được hình thành nên chính nhờ những câu chuyện của ông ngoại. Bằng những trải nghiệm chân thực, ông ngoại đã kể cho Márquez nghe những câu chuyện chân thực về chiến tranh. Chính điều này đã ảnh hưởng sâu sắc tới cách nhìn nhận, quan sát của nhà văn về sau.

Bà ngoại của Márquez lại đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng cháu. Márquez học được ở bà lối sống tự nhiên, chân thành. Không giống như ông ngoại, bà ngoại thường kể cho Márquez những câu chuyện dân gian nhẹ nhàng.

Bà đã mang lại cho Márquez cả một kho tàng kỳ thú. Dù những câu chuyện của bà ngoại có nhiều yếu tố hoang đường nhưng bà luôn có cách kể khiến cậu bé Márquez "tin sái cổ". Phong cách kể chuyện này của bà ngoại về sau được Márquez thể hiện trong cuốn Trăm năm cô đơn - một tác phẩm được sáng tác dựa trên chủ nghĩa hiện thực huyền ảo.

Chuyện tình yêu của Márquez rất giản dị, cả đời mình, ông chỉ gắn bó với một người phụ nữ, họ cùng nhau đi qua một cuộc hôn nhân kéo dài 56 năm, cho tới khi nhà văn qua đời.

Trăm năm cô đơn cùng Gabriel García Márquez - 6
Trăm năm cô đơn cùng Gabriel García Márquez - 7

Márquez bên vợ lúc sinh thời (Ảnh: The Guardian).

Márquez làm quen với vợ mình - bà Mercedes Barcha (kém ông 5 tuổi) khi bà còn đang là sinh viên Đại học, hai người quyết định chờ tới khi bà tốt nghiệp sẽ kết hôn. Nhưng rồi kế hoạch này phải tạm hoãn bởi ngay sau khi bà tốt nghiệp, ông được cử tới Châu Âu công tác vài năm. Ở nhà, bà Mercedes một lòng chờ đợi người yêu.

Sau cùng, họ kết hôn năm 1958, khi bà Mercedes 26 tuổi. Cuộc hôn nhân đưa lại cho họ 2 người con trai. Đời sống riêng của nhà văn Márquez khá bình lặng, ông là một nhà văn được độc giả biết tới chủ yếu qua các tác phẩm, còn về đời tư, Márquez luôn sống rất kín đáo.
Theo New York Times


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng - Sự vô dụng của máy phát hiện nói dối

Thông tin về âm mưu của Mỹ tôi lấy từ những nhân vật đối lập, lúc này tôi đã thiết lập rất nhiều quan hệ với họ, trong đó có luật sư Trần Văn Tuyên.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Giờ đây con người đang phản ánh internet

Nếu lịch sử của Facebook có thể nói lên bất kỳ điều gì, đó chính là cái giá thật sự của vụ thâu tóm đã đổ lên vai của chính người dùng Instagram.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Câu chuyện hậu trường hấp dẫn về những ước mơ bị thâu tóm 

Để biết một cách cặn kẽ, có hệ thống cùng những tranh đấu hậu trường đầy cân não, có lẽ phải đến khi đọc “Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram” của Sarah Frier chúng ta mới có thể hiểu và cảm nhận hết. 

Chân trần chí thép - Góc nhìn từ một người lính Mỹ bên kia chiến tuyến

Cuốn sách là góc nhìn của một người sĩ quan bên kia chiến tuyến về cái CHÍ THÉP đã đóng vai trò như thế nào trong chiến thắng của Việt Nam và thất bại của Mỹ.

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng - “Con át” chủ bài của ngành Tình báo Việt Nam

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” là tập hợp loạt ký sự nói trên của hai nhà báo Hoàng Hải Vân và Tấn Tú cùng với phần bổ sung hoạt động sau năm 1975 của ông do chính người học trò là Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cung cấp tư liệu.

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng - Đại họa giáng xuống đầu vợ con

Ngay sau khi ông Ba Quốc lên chiến khu, đại họa đã giáng xuống đầu gia đình ông. Vợ và người con trai thứ ba của ông ở Sài Gòn bị bắt.

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng – Bị lộ

“Đó là ngày 22-5-1974, tại địa điểm giao liên thường trực, tôi được báo tin một giao thông viên khi mang tài liệu trên đường đã bị bắt ở Suối Cụt vào ngày 20-5, tức là đúng vào ngày mà tôi giao tài liệu cho chuyến liên lạc trước”.

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh - Bí quyết kết nối và thu phục khách hàng hiệu quả

Cuốn sách hướng dẫn bạn cách vận dụng trí tuệ cảm xúc trên “đấu trường bán hàng” khốc liệt, đồng thời tiết lộ bí quyết kết nối và thu phục khách hàng hiệu quả trong kinh doanh.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024