Thế hệ 'nằm yên mặc kệ sự đời' của giới trẻ Trung Quốc 'thổi bùng' xu hướng 'kinh tế kiểu B1B2'

Vu Lam20/11/2023 09:00
Thế hệ 'nằm yên mặc kệ sự đời' của giới trẻ Trung Quốc 'thổi bùng' xu hướng 'kinh tế kiểu B1B2'

Người trẻ Trung Quốc đang hướng đến “nền kinh tế B1B2” (như nút bấm trong thang máy). Tức là, họ ăn uống và mua sắm ở tầng hầm của các trung tâm thương mại sang trọng, nơi chỉ có những cửa hàng bán đồ giá rẻ.

Giới trẻ Trung Quốc vẫn là những người tạo ra xu hướng. Họ đã từ chối tiếp nhận văn hoá làm việc quá sức và chạy theo thành tích bằng phong trào “nằm yên mặc kệ sự đời”, thậm chí còn là chủ đề “nóng” được thảo luận với giới trẻ Mỹ.

Ngoài ra, khi đối diện với một thị trường lao động ảm đạm, hàng chục triệu người trẻ Trung Quốc lựa chọn nghỉ trong 1-2 năm và tự gọi mình là “những đứa trẻ không thất nghiệp”.

Vậy xu hướng mới nhất họ tạo ra là gì? Người trẻ Trung Quốc đang hướng đến “nền kinh tế B1B2” (như nút bấm trong thang máy). Tức là, họ ăn uống và mua sắm ở tầng hầm của các trung tâm thương mại sang trọng, nơi chỉ có những cửa hàng bán đồ giá rẻ. Đây là sự thay đổi cực kỳ lớn đối đối với các nhà phát triển bất động sản thương mại và thương hiệu cao cấp toàn cầu.

Trung tâm thương mại IFC ở Thượng Hải là một ví dụ điển hình. Toà nhà này nằm ở trung tâm tài chính của thành phố, có cùng địa điểm với nhiều ngân hàng quốc tế và công ty quản lý tài sản. Tầng 1 của nơi này là tập trung các thương hiệu xa xỉ như LV và Chanel, tầng trên là các nhà hàng cao cấp nổi tiếng với các món ăn sang trọng, nhưng lại khá vắng vẻ.

Sự tấp nập lại diễn ra ở khu tầng hầm, nơi kết nối với các ga tàu điện ngầm và các toà nhà chọc trời khác trong cùng khu. Nhiều nhóm thanh niên kéo đến từ những lối đi này. Họ xếp hàng trước các quán trà sữa và tiệm bán bánh. Các quán ăn dưới tầng hầm cũng chật kín người vào giờ ăn trưa. Các cửa hàng thời trang và phụ kiện thì đông đúc không kém.

Việc người trẻ chỉ tập trung mua sắm ở tầng hầm của IFC và các trung tâm thương mại khác đã trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội Trung Quốc. Trên Weibo, một người dùng trêu đùa rằng những món đồ duy nhất cô có khả năng mua được đều “ở dưới lòng đất”. Một người khác phàn nàn rằng, cô biết tầng trên có những cửa hàng nào nhưng không cần đến, vì toàn đồ đắt tiền.

Người dùng khác thì chia sẻ rằng, việc ăn tối ở các nhà hàng nhỏ và mua đồ ở các cửa hàng phân khúc bình dân như Uniqlo hay Miniso giúp cô thoải mái mà không gây áp lực về tài chính.

Thế hệ trẻ Trung Quốc đang ngày càng thoải mái hơn khi thể hiện thị hiếu mua sắm của mình. Họ không mua đồ vì thương hiệu. Không như thế hệ trước - những người sẵn sàng chi hàng nghìn USD để mua đồ trang điểm hay túi xách khi giàu có, Gen Z đang trở nên thông minh hơn trong việc lựa chọn những gì cần làm, cần mua và ở đâu. Họ thực tế và hướng đến giá trị nhiều hơn.

Miniso đang nỗ lực nắm bắt xu hướng này. Tính đến năm 2022, hơn 95% sản phẩm của hãng, từ mỹ phẩm đến đồ trang trí nhà cửa, đều có giá dưới 50 NDT (7 USD). Tính đến tháng 6, Miniso Group có khoảng 3.600 cửa hàng ở Trung Quốc, hầu hết đều dưới dạng nhượng quyền để giảm chi phí hoạt động. Doanh thu nội địa của hãng tăng 54% lên 11,5 tỷ NDT trong năm tài khoá kết thúc vào tháng 6.

Vào tháng 9, “vua son môi” Austin Li Jiaqi, một KOL chuyên live stream hàng đầu Trung Quốc đã “gây bão” trên mạng xã hội khi chỉ trích một người xem nói rằng giá của một cây bút kẻ lông mày giá 79 NDT là quá đắt. Anh cho biết lâu nay giá của sản phẩm này vẫn như vậy và “cô nên suy nghĩ về việc tại sao mức lương của mình không tăng”, “cô làm việc chưa đủ chăm chỉ”. Li ngay sau đó đã phải đăng đàn xin lỗi.

Dù nhiều phương tiện truyền thông Trung Quốc tập trung vào vấn đề tiền lương tăng quá chậm, song có một chủ đề thú vị hơn. Người xem kể trên đã chỉ ra: một cây bút kẻ lông mày không nhất thiết phải đắt đến vậy. Ví dụ, sản phẩm này ở Miniso giá 20 NDT, trong khi Muji là 35 NDT.

Nhận thức mới này của nhóm người tiêu dùng thành thị ở Trung Quốc có phần giống với Nhật Bản vào cuối những năm 1990, khi các thương hiệu nội địa phát triển mạnh sau khi bong bóng bất động sản vỡ.

Năm 1998, Uniqlo trở nên nổi tiếng với sản phẩm lông cừu giá phải chăng. Cửa hàng đồng giá Don Quijote cũng là nhà bán lẻ đầu tiên mở cửa đến 3h sáng. Các cửa hàng này liên tục ghi nhận đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong 3 thập kỷ, nhờ người trẻ đến mua sắm vào ban đêm. Còn ngày nay, các thương hiệu Nhật Bản được người tiêu dùng khắp thế giới yêu thích.

Trong khi đó, nhiều năm qua, việc “ăn nên làm ra” từ thị trường Trung Quốc là điều “hiển nhiên” với các thương hiệu xa xỉ đến từ Pháp và Ý. Song, dù sớm hay muộn, họ cũng phải đối mặt với một nhóm khách hàng có suy nghĩ thực tế hơn. Nhóm này có thể sẽ không muốn mua sắm như thế hệ trước. Ngay cả khi nền kinh tế có sự cải thiện, Gen Z Trung Quốc có thể cũng không tìm đến những thương hiệu hạng sang.

Tham khảo Bloomberg


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Vì sao có nhiều cô gái biết tình yêu độc hại, "red flag" tứ tung vẫn "đâm đầu" vào bằng được để chịu tổn thương?

Tình yêu và cách con người yêu từ lâu vẫn là một bài toán không thể giải mã hoàn toàn.
2

Trúng số độc đắc 200 tỷ đồng, 30 năm sau cuộc đời người đàn ông rẽ hướng không ngờ

Người đàn ông này đã trải qua nhiều thăng trầm từ khi trúng xổ số độc đắc.
3

CEO Hannah Olala thẳng thắn: 'Lấy chồng không sướng hơn thì lấy làm gì?'

Đừng bắt phụ nữ phải chịu đựng, phải hy sinh, trong khi hôn nhân là của hai người", nữ CEO nhấn mạnh.
4

Cha đẻ phần mềm Unikey: Từng nhận bão dư luận khi ra mắt ‘‘bộ gõ quốc dân’’

Tại thời điểm Unikey mới được ra mắt, ông Phạm Kim Long đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều khi cung cấp phần mềm này miễn phí.
5

Hội chứng Peter Pan: Phổ biến ở nam giới, có xu hướng ‘nhảy’ từ mối quan hệ này sang mối quan hệ khác trong thời gian ngắn

Người phụ nữ từng yêu 1 anh chàng mang hội chứng Peter Pan cho biết bản thân thấy mình như một người mẹ chứ không phải là người yêu trong mối quan hệ này.

Các chuyên gia nêu lý do Gen Z muốn ít cảnh nóng hơn trên phim ảnh và TV

Một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) cho thấy 44,4% thanh thiếu niên được khảo sát cho biết sự lãng mạn trên các phương tiện truyền thông đã bị “lạm dụng quá mức”.

Dị nhân Nam Định hơn 30 năm nuôi móng tay dài: Có biệt tài vẽ tranh, vợ chăm như em bé

Lý do ông Huyền nuôi móng tay hơn 30 năm qua mà không có ý định cắt ngắn khiến netizen tranh luận dữ dội.

Giới trẻ Trung Quốc phát cuồng vì nuôi búp bê, chăm sóc kỳ công như "con ruột"

Những loại búp bê bông có hình dạng giống như những thần tượng, nhân vật hoạt hình, truyện tranh… đã xuất hiện từ lâu. Nhưng thời gian gần đây, giới trẻ Trung Quốc, đặc biệt là những bạn trẻ sau 2000 lại càng "phát cuồng" vì món đồ này.

Chuyện đời đáng khâm phục của cô gái bị bắt cóc cầu xin ông già mua mình: "Mua cháu đi"

Cáo Diễm Mẫn không muốn trải qua cuộc đời bị bắt cóc và làm vợ người ta, cô luôn nghĩ cách trốn thoát.

Nghệ sĩ Xuân Hương: "Ở một mình không cô độc, ra đi không cần ai để tang"

Nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh, nghệ sĩ Xuân Hương lui về làm "thợ nấu", tìm niềm vui từ những điều giản đơn xung quanh.

Cụ bà 75 tuổi nhận bằng tốt nghiệp đại học ngành Dược

Sáng 29/10, Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đại học năm 2023. Trong số hơn 2.600 sinh viên nhận bằng, ấn tượng nhất là hình ảnh cụ bà 75 tuổi tóc bạc, chậm rãi lên bục nhận bằng tốt nghiệp ngành Dược.

Trào lưu 'dậy sớm để thành công' ngày càng hot nhưng không phải ai cũng nên làm theo

Nhiều người dùng mạng xã hội đang chia sẻ trào lưu “dậy sớm để thành công” nhưng có một số người không nên cố gắng dậy quá sớm vào buổi sáng, theo các chuyên gia.

20 năm sau khi cha mất, cô gái nhận được thư của ông vào ngày cưới

Hôm nay là ngày của con, hãy tận hưởng mọi thứ về nó. Cười và khóc. Hãy hạnh phúc và tự tin”, người cha gửi gắm trong thư.

Người trẻ hát nhạc Trịnh: Làm mới nhưng vẫn giữ hồn xưa

Giải trí - Tiểu Vũ - 01/04/2025 14:00
Nhạc Trịnh dù thể hiện dưới bất cứ hình thức nào thì vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi của người nhạc sĩ tài hoa.

Thể Thiên: Hành trình cách tân nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 01/04/2025 13:00
Thể Thiên có một hành trình cách tân nhạc Trịnh vô cùng ấn tượng để khẳng định dấu ấn cá nhân, đã thu hút sự chú ý của công chúng lẫn báo chí quốc tế.

Chàng trai TP.HCM biến bánh kem thành tác phẩm nghệ thuật đẹp đến không nỡ ăn

Phong cách sống - Nhật Thùy - 01/04/2025 12:00
Nhiều chiếc bánh kem của Anh Triết trông như tác phẩm điêu khắc hoàn mỹ, hoặc mô phỏng túi hàng hiệu y như thật, khiến khách hàng luyến tiếc không nỡ ăn.

Gemini lại "vượt mặt" ChatGPT với tính năng mới

Kỹ năng - Tuấn Anh - 01/04/2025 11:00
Gemini AI vừa có một tính năng mới mà ChatGPT chưa thể sánh kịp.

Hội chứng Peter Pan: Phổ biến ở nam giới, có xu hướng ‘nhảy’ từ mối quan hệ này sang mối quan hệ khác trong thời gian ngắn

Phong cách sống - Đinh Anh - 01/04/2025 10:00
Người phụ nữ từng yêu 1 anh chàng mang hội chứng Peter Pan cho biết bản thân thấy mình như một người mẹ chứ không phải là người yêu trong mối quan hệ này.

Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt và cho khán giả tuyệt tác hay nhất 2025

Điện ảnh - Lệ An - 01/04/2025 09:00
Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt đã khép lại, sự khép lại vẹn trọn của một kiếp người.

Sống an vui - Vì sao nỗi buồn ở lại lâu hơn niềm vui?

Từ sách - Phim - TĐ - 01/04/2025 08:00
Bây giờ chúng ta đã hiểu tâm con người rất phức tạp và ta cần biết cách kiểm soát tâm, kiểm soát cường độ của các loại cảm xúc như căng thẳng, lo âu...

Nghe nhạc Trịnh: Vẫn thấy bên đời còn có em

Giải trí - Tiểu Vũ - 31/03/2025 15:00
"Vẫn có em bên đời” không chỉ là một bản tình ca, mà còn là một lời tự sự đầy hoài niệm của Trịnh Công Sơn, người nhạc sĩ tài hoa của nền tân nhạc Việt Nam. Giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng đưa người nghe vào những xúc cảm tinh tế về tình yêu, sự chia xa và những dư âm còn vương trong ký ức.

Xem Hoàn Châu Cách Cách sau tuổi 30: 10 chân lý cuộc đời từ "huyền thoại tuổi thơ"

Điện ảnh - Đông - 31/03/2025 13:00
Ở ngưỡng 30, cuộc sống không còn là những câu hỏi ngây ngô, mà là hành trình đối diện và thấu hiểu chính mình qua những chân lý giản dị...

ChatGPT tạo ảnh AI theo phong cách Studio Ghibli có vi phạm bản quyền?

Kỹ năng - Sơn Vân - 31/03/2025 12:00
Hình ảnh trí tuệ nhân tạo (AI) bắt chước phong cách tinh tế của Hayao Miyazaki (người sáng lập hãng Studio Ghibli) làm nhiều người thích thú, nhưng ChatGPT đã được huấn luyện những gì để tạo ra chúng?

CEO Hannah Olala thẳng thắn: 'Lấy chồng không sướng hơn thì lấy làm gì?'

Phong cách sống - Ứng Hà Chi - 31/03/2025 10:00
Đừng bắt phụ nữ phải chịu đựng, phải hy sinh, trong khi hôn nhân là của hai người", nữ CEO nhấn mạnh.

Chất Michelle - Đi tìm câu trả lời cho bản sắc của bạn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 31/03/2025 09:00
Bản sắc của bạn là gì? Hãy cùng tìm câu trả lời qua những thông điệp sâu sắc mà cựu Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama gửi gắm trong hồi ký "Chất Michelle".

Hiểu quy luật tự nhiên để 'Sống an vui'

Từ sách - Phim - Quìn - 31/03/2025 08:00
Hạnh phúc không phải là một điều gì xa vời hay bí ẩn. Nó đến khi ta hiểu và sống thuận theo quy luật tự nhiên. Một trong những quy luật quan trọng nhất chính là nhân quả – gieo gì, gặt nấy.

DeepSeek ra bản nâng cấp cho mô hình V3, cạnh tranh với ChatGPT

Kỹ năng - Sơn Vân - 30/03/2025 13:00
DeepSeek vừa công bố bản nâng cấp quan trọng cho mô hình ngôn ngữ lớn V3, đẩy mạnh cạnh tranh với các hãng công nghệ hàng đầu Mỹ như OpenAI và Anthropic.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 02/04/2025