Trào lưu 'dậy sớm để thành công' ngày càng hot nhưng không phải ai cũng nên làm theo

Trà My - CFB30/10/2023 10:00
Trào lưu 'dậy sớm để thành công' ngày càng hot nhưng không phải ai cũng nên làm theo

Nhiều người dùng mạng xã hội đang chia sẻ trào lưu “dậy sớm để thành công” nhưng có một số người không nên cố gắng dậy quá sớm vào buổi sáng, theo các chuyên gia.

Từ Oprah Winfrey đến Tim Cook, một số người thành công nhất thế giới cho biết họ đều dậy sớm để giải quyết công việc.

Ngày càng có nhiều người học theo lối sống này. Gần đây, những người dậy sớm đã liên tục lên mạng xã hội để đăng video quay cảnh họ tập thể dục, tận hưởng thiên nhiên, thiền định, viết nhật ký hoặc ăn bữa sáng tươi ngon. Trên TikTok, tag #5amclub (câu lạc bộ 5 giờ sáng) có hàng triệu triệu lượt xem, trong khi tag #morningroutine (lịch trình buổi sáng) có gần 25 tỷ lượt xem.

Trào lưu “dậy sớm để thành công” ngày càng hot: Chuyên gia chỉ ra đối tượng không nên làm theo - Ảnh 1.

Nhiều người dùng mạng xã hội đang chia sẻ trào lưu “dậy sớm để thành công”.

Xu hướng này cũng dẫn đến một dạng vlog phổ biến, nơi mọi người chia sẻ những hoạt động từ 5 giờ sáng đến 9 giờ sáng trước khi họ đi làm vào 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Ai không nên cố gắng dậy quá sớm?

Bắt đầu ngày mới với những sở thích cá nhân nghe có vẻ lành mạnh nhưng để có thêm thời gian không phải là điều dễ dàng, đặc biệt đối với những người có con nhỏ hoặc làm việc nhiều giờ.

Do đó, mặc dù tham gia thử thách "dậy sớm để thành công" có thể là một điều tốt nhưng các chuyên gia về giấc ngủ và tâm lý học khuyên bạn nên xem xét hoàn cảnh cá nhân trước khi tham gia xu hướng này. Nếu bạn là người không được ngủ đủ giấc vào ban đêm và phải giảm thời gian ngủ để làm những việc khác, bạn không nên thử trào lưu này.

Michael Leiter, nhà tâm lý học người Canada, đồng tác giả cuốn "Thử thách kiệt sức", cho biết một ngày điển hình của một người được phân chia giữa công việc, hoạt động giải trí và giấc ngủ.

"Đó không phải là một phương trình đơn giản", ông nói. "Nếu bạn cắt thời gian ngủ để làm những việc bạn thực sự yêu thích hoặc ở bên những người bạn thực sự yêu thương, bạn sẽ đạt được điều gì đó nhưng lại mất đi khả năng phục hồi về thể chất và tâm lý khi bạn ngủ sâu".

Trào lưu “dậy sớm để thành công” ngày càng hot: Chuyên gia chỉ ra đối tượng không nên làm theo - Ảnh 2.

Mặc dù tham gia thử thách "dậy sớm để thành công" có thể là một điều tốt nhưng các chuyên gia về giấc ngủ và tâm lý học khuyên bạn nên xem xét hoàn cảnh cá nhân trước khi tham gia xu hướng này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, người trưởng thành cần ngủ từ 7-8 tiếng một ngày để có cảm giác được nghỉ ngơi hoàn toàn, nhưng 1/3 người Mỹ cho biết họ không ngủ đủ. Nếu bạn bỏ ngủ để hòa vào đám đông dậy sớm lúc mặt trời mọc, bạn có thể nhanh chóng cảm thấy kiệt sức.

Theo Leiter, sự kiệt sức có thể dẫn đến trầm cảm, đồng thời nó có thể khiến bạn rút lui khỏi những hoạt động mà bạn từng yêu thích. "Bạn sẽ hoạt động ở một mức năng lượng kém hơn nhiều", ông nói. "Nợ ngủ cứ tăng dần cho đến khi bạn có thể bắt kịp".

Làm thế nào để dậy sớm mà vẫn ngủ đủ giấc?

Nếu bạn muốn tham gia "câu lạc bộ 5 giờ sáng", chuyên gia về giấc ngủ James Maas khuyên bạn nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày và tuân theo cùng một lịch trình mỗi ngày. Vì vậy, nếu bạn đi ngủ lúc 10 giờ tối và thức dậy lúc 5 giờ sáng các ngày trong tuần, bạn cũng phải làm điều đó vào cuối tuần.

Maas nói: "Bạn có một nhịp sinh học. Nó không thể thay đổi vì bạn sống cuộc sống khác vào cuối tuần. Nếu không, bạn sẽ rơi vào tình trạng bị lệch múi giờ trong khi không hề bay ra nước ngoài".

Đối với bất kỳ ai có khả năng bị đánh thức vào nửa đêm bởi con cái hoặc nhu cầu đi vệ sinh, Maas khuyên bạn nên lập kế hoạch thêm thời gian ngủ bù.

Maas nói: "Nếu bạn tỉnh giấc trong 20 phút, có thể sẽ phải mất tới 90 phút (1 chu kỳ giấc ngủ chuyển động mắt nhanh) để bạn quay lại giấc ngủ".

Tùy thuộc vào các yếu tố như lối sống, di truyền, tuổi tác và sức khỏe tổng thể, một số người có thể cần ngủ nhiều hơn 7-8 giờ. Các vận động viên như Roger Federer ngủ tới 12 tiếng mỗi ngày để đạt thành tích cao nhất, trong khi nam diễn viên Matthew McConaughey cho biết anh có thể ngủ hơn 8 tiếng vào ban đêm. Các cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và John F. Kennedy thích ngủ ngắn trong ngày để tăng thời lượng ngủ tổng thể.

Trào lưu “dậy sớm để thành công” ngày càng hot: Chuyên gia chỉ ra đối tượng không nên làm theo - Ảnh 3.

Nếu bạn muốn tham gia "câu lạc bộ 5 giờ sáng", chuyên gia về giấc ngủ James Maas khuyên bạn nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày và tuân theo cùng một lịch trình mỗi ngày.

Theo chuyên gia Maas, ngủ trưa sẽ bổ sung năng lượng thể chất và tinh thần của bạn. Tuy nhiên, ông khuyên nên hạn chế thời gian ngủ trưa dưới 30 phút.

Miễn là bạn ngủ đủ giấc mỗi đêm, bạn sẽ có đủ điều kiện để tham gia câu lạc bộ 5 giờ sáng. Nhưng vẫn còn một vài yếu tố khác cần xem xét trước khi quyết định tham gia.

Bạn sẽ cần phải duy trì năng lượng của mình suốt cả ngày

Nếu bạn đã làm việc hiệu quả vào buổi sáng, bạn có thể bỏ thói quen lành mạnh khác vào cuối ngày. Ý chí giống như cơ bắp; nếu bạn cố gắng quá sức, khả năng tự chủ của bạn có thể bị cạn kiệt. Vì vậy, bạn nên từ từ thực hiện các chu trình buổi sáng mới.

Hãy điều chỉnh lịch trình ngủ một chút mỗi ngày cho đến khi bạn nhận thấy 5 giờ sáng là giờ thức dậy dễ chịu với cơ thể và tâm trí của bạn. Vào những ngày bạn cảm thấy uể oải, hãy chống lại cảm giác muốn dùng caffeine vì nó có thể ảnh hưởng đến thói quen ngủ của bạn. Có nhiều cách tự nhiên để duy trì năng lượng.

Alex Oskian, một chuyên gia dinh dưỡng và là chuyên gia về sức mạnh người Mỹ, cho biết: "Một bữa sáng tập trung vào các loại thực phẩm nguyên chất có chứa sự cân bằng giữa carbs, protein và chất béo sẽ thực sự giúp tạo nên tinh thần cho cả ngày. Bạn bắt đầu không chỉ với năng lượng thể chất mà còn cả năng lượng tinh thần, điều này cực kỳ quan trọng nếu bạn là một người bận rộn".

Trào lưu “dậy sớm để thành công” ngày càng hot: Chuyên gia chỉ ra đối tượng không nên làm theo - Ảnh 4.

Bữa sáng rất quan trọng với sự tỉnh táo và mức năng lượng của bạn suốt cả ngày.

Oskian khuyên cứ 3-5 tiếng bạn nên ăn một lần. Ngoài ra, bạn cũng cần uống nhiều nước và vận động thể chất liên tục từ bình minh cho đến hoàng hôn.

Đi dạo vào giờ ăn trưa, đứng ở bàn làm việc hoặc thậm chí làm việc nhà có thể giúp cơ thể bạn năng động và giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng.

Bạn cũng có thể làm những công việc ưa thích vào cuối ngày

Khi mặt trời mọc, thế giới xung quanh vẫn đang ngủ nên bạn không bị gián đoạn để thực hiện các mục tiêu cá nhân. Nhưng lợi ích của câu lạc bộ 5 giờ sáng cũng có thể được nhận thấy vào những thời điểm khác trong ngày, theo Jeff Sanders, tác giả cuốn "Điều kỳ diệu lúc 5 giờ sáng".

Sanders nói: "Tôi có cách tiếp cận linh hoạt hơn và thừa nhận rằng cuộc sống rất lộn xộn. Bạn muốn chọn thời điểm thích hợp nhất cho việc mình muốn làm. Trước tiên, hãy tự hỏi bản thân: ‘Tôi muốn làm gì vào ngày mai?’. Sau đó, bạn cần lên lịch cho nó vào thời điểm hợp lý nhất".

Nếu mục tiêu của bạn là thiền thì buổi sáng có thể là khoảng thời gian yên tĩnh nhất. Nhưng nếu bạn muốn viết nhật ký, cuối ngày có thể là thời điểm tốt nhất để suy ngẫm.

Sanders khuyên bạn nên đánh dấu các khoảng thời gian trên lịch để tập trung hoàn thành mục tiêu, đồng thời tắt điện thoại, đến một địa điểm yên tĩnh hoặc tách biệt khỏi người khác.

Tóm lại, "dậy sớm để thành công" cũng cần phải đúng cách. Nếu bạn đang từ bỏ những thói quen lành mạnh như ngủ để làm việc cá nhân vào một thời điểm nhất định trong ngày - nhưng lại cảm thấy khổ sở sau đó - thì điều đó có thể không đáng.

Sanders nói: "Đừng chỉ nghĩ đến 5 giờ sáng. Điều quan trọng là sử dụng thời gian một cách có chủ đích".

(Theo HuffPost)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

20 năm sau khi cha mất, cô gái nhận được thư của ông vào ngày cưới

Hôm nay là ngày của con, hãy tận hưởng mọi thứ về nó. Cười và khóc. Hãy hạnh phúc và tự tin”, người cha gửi gắm trong thư.

Cô gái trẻ nghỉ việc sau khi nhận được chiếc bánh có bức tranh ăn được

Cuối năm 2019, Việt Trinh được bạn trai tặng một chiếc bánh và rất bất ngờ khi thấy bức tranh in trên bánh có thể ăn được. Từ đây, cô nảy ra ý tưởng khởi nghiệp với những chiếc bánh đặc biệt này.

Đắc nhân tâm – Cuốn sách giúp Tỷ phú Warren Buffett vượt qua nỗi sợ đám đông

Theo Blinkist, Đắc nhân tâm là cuốn sách được Buffett gợi ý để giúp mọi người giao tiếp tốt hơn.

Cụ ông thọ 117 tuổi, trước khi qua đời để lại 1 câu tâm đắc kéo dài tuổi thọ

Bí quyết trường thọ này có thể gói gọn trong 2 chữ đơn giản, là việc mà ai cũng có thể thực hiện để bản thân khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Châu Nhuận Phát: Đến tuổi chẳng sợ chết, dùng toàn bộ tài sản làm từ thiện

Ngôi sao nổi tiếng của màn ảnh Hoa ngữ đang có mặt tại LHP quốc tế Busan 2023 (Hàn Quốc). Châu Nhuận Phát vui vẻ nói về bộ phim mới và lần đầu đối mặt với tin đồn "đột ngột qua đời vì đột quỵ".

Những cô gái Nhật kéo cỗ xe nặng hơn 2 tạ chở khách

Những cô gái trẻ sắc vóc nhỏ nhắn nhưng đảm đương công việc tưởng chừng như chỉ dành cho nam giới.

Cô gái tự tay làm mâm cỗ trung thu tí hon và gần 1.000 hiện vật bằng đất sét

Chị Nguyễn Như Quỳnh chia sẻ Trung thu năm 2023, chị sẽ tung ra bộ tiểu cảnh để “phá cỗ” với đầy đủ các loại trái cây, bánh trung thu, bánh nướng bánh dẻo.

3 điều đặc biệt tôi học được khi tham gia lớp học nâng cao hạnh phúc của Phần Lan

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất năm thứ 6 liên tiếp. Điều này đã thu hút sự quan tâm lớn đến nhiều đất nước, vậy nên họ đã tổ chức các lớp học miễn phí, về cách để giúp chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024