Sếp tồi - Môi trường làm việc ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe tinh thần của chúng ta?

YÊN VŨ30/09/2024 09:00
Sếp tồi - Môi trường làm việc ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe tinh thần của chúng ta?

Người ta sống ở nơi làm việc đến 1/3 tổng thời gian của một ngày, nên nếu phải làm việc trong môi trường tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần của chúng ta thì điều đó sẽ gián tiếp gây tác động đến một cộng đồng rộng lớn hơn.

Ngày nay chúng ta nghe nói rất nhiều về tầm quan trọng của sự an toàn về mặt tâm lý và đó chính là nền tảng của một kiểu văn hóa doanh nghiệp tích cực. Một nơi làm việc không an toàn hoặc văn hóa doanh nghiệp tệ hại sẽ gây tổn hại cho cả tâm lý lẫn thể chất của nhân viên.

Vào năm 2017, báo cáo của Gallup cho thấy có 82% nhân viên cho rằng lãnh đạo của họ không truyền được cảm hứng cho họ, chỉ có 15% nhân viên gắn kết với nơi làm việc và chỉ 1/3 nhân viên công ty hoàn toàn đồng ý rằng họ tin tưởng đường lối lãnh đạo của tổ chức.

Một báo cáo của PwC (PricewaterhouseCoopers - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay) về chi phí chăm sóc sức khỏe tâm thần đã kết luận rằng tình trạng nhân viên thường xuyên vắng mặt tại nơi làm việc đã làm các doanh nghiệp ở Úc thất thoát khoảng 4,7 tỷ đô-la mỗi năm; “văn hóa điểm danh” – tình trạng nhân viên giảm năng suất làm việc do đi làm khi không khỏe nhằm chứng tỏ sự hiện diện và cống hiến trong công việc – làm tiêu tốn khoảng 6,1 tỷ đô-la mỗi năm; đồng thời chi phí ước tính cho những yêu cầu bồi thường về các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần ở nơi làm việc là khoảng 146 triệu đô-la mỗi năm.

Chẳng cần xem các kết quả nghiên cứu thì bạn cũng thừa biết bạn sẽ thích đi làm hơn rất nhiều nếu được làm việc cùng những người bạn thích và có mối quan hệ tốt đẹp với sếp. Khi bạn vui vẻ, bạn làm được nhiều việc hơn, bạn tập trung hơn và tận tâm hơn với công việc của bạn. Điều đó nghĩa là bạn sẽ ít mắc lỗi hơn và tạo ra những kết quả tốt hơn. Đồng thời, môi trường làm việc của bạn cũng trở nên ổn định hơn, tỷ lệ nghỉ việc và nghỉ bệnh giảm, xung đột giữa các thành viên trong nhóm và các hành vi gây rối cũng giảm theo. Khi bạn vui vẻ, bạn tư duy sáng tạo hơn và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn cũng trở nên kiên cường hơn, có khả năng phục hồi cũng như đương đầu với nghịch cảnh và  xung đột tốt hơn, ngay cả khi bạn đang làm một công việc đầy thách thức và phức tạp.

Đáng buồn thay, thực tế là nhiều người trong chúng ta lại chẳng được làm việc trong một môi trường vui vẻ, và thậm chí trong một số trường hợp cực đoan thì nơi làm việc còn thật sự tổn hại đến sức khỏe của chúng ta. Vào tháng Năm năm 2019, 194 thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhất trí sửa đổi “Bảng phân loại thống kê quốc tế về bệnh tật và các vấn đề về sức khỏe có liên quan” để xếp tình trạng kiệt sức do công việc vào mục bệnh lý được công nhận. WHO định nghĩa tình trạng kiệt sức do công việc là “một hội chứng xảy ra do căng thẳng kéo dài tại nơi làm việc và tình trạng căng thẳng đó không được quản lý tốt”.

Khi nhân viên bị căng thẳng, khi sếp lãnh đạo kém và khi văn hóa doanh nghiệp tệ hại thì tất cả mọi người đều khốn đốn. Vì vậy, việc nuôi dưỡng các mối quan hệ tích cực ở nơi làm việc sẽ mang lại lợi ích chung cho tất cả mọi người.

Như tác giả Michelle Gibbings đã chỉ ra trong cuốn sách “Sếp tồi”: “Trong các tổ chức, mọi người kết nối với nhau – thông qua các mối quan hệ, cơ cấu thứ bậc, quy trình làm việc, vai trò, quyết định và trách nhiệm – tạo nên một hệ thống tương tác và phụ thuộc lẫn nhau. Các vị sếp không làm việc đơn độc. Các nhân viên cũng không làm việc đơn độc. Những kết nối giữa họ và cách họ cảm nhận, trải nghiệm cũng như quản lý các áp lực lẫn kỳ vọng sẽ ảnh hưởng đến toàn hệ thống.

Hành động của bất kỳ cá nhân nào trong hệ thống cũng sẽ tác động và tạo ra các kết quả tích cực hoặc tiêu cực đến những người còn lại. Những tác động dây chuyền này có thể gây ra ảnh hưởng nhẹ nhàng hoặc sâu sắc, tùy thuộc vào mức độ tác động. Bạn càng gây áp lực lên hệ thống này thì phản lực quay trở lại bạn sẽ càng lớn”.

Nhìn chung, mọi người đều muốn làm việc trong một môi trường an toàn cả về thể chất lẫn tâm lý. Việc tạo ra một môi trường tích cực để các nhân viên và lãnh đạo có thể “thăng hoa” là một nỗ lực tập thể. Vậy nên bất luận vai trò của bạn là gì – dù là nhân viên, sếp hay lãnh đạo, sếp của sếp hay lãnh đạo của lãnh đạo – cuốn sách của Michelle Gibbings sẽ khuyến khích bạn làm thật tốt vai trò đó. Nó thúc đẩy bạn nghiêm túc tự xem xét vai trò của bạn trong guồng máy của tổ chức và chủ động làm những gì cần thiết để cải thiện các mối quan hệ tại nơi làm việc.

Trọng tâm không phải là thách thức hay trả thù mà là thực hiện những thay đổi một cách hiệu quả và tích cực. Cuốn sách này giúp bạn xây dựng nhận thức về một môi trường làm việc tích cực, tạo ra và áp dụng những chiến lược làm việc hiệu quả, đồng thời liên tục đánh giá và điều chỉnh các chiến lược đó.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

TS Nguyễn Đức Nhật : “Để tránh sang chấn tâm lý, cần dệt tấm lưới an toàn cho trẻ em”

Nhân vụ bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng bạo hành trẻ em chúng tôi đã gặp tiến sĩ Nguyễn Đức Nhật - nhà tham vấn và Giám sát Lâm sàng, dịch giả cuốn sách “Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” để trao đổi sâu hơn vấn đề sang chấn tâm lý ở trẻ em.
2

Đọc Sếp tồi - Để mối quan hệ giữa bạn với sếp thay đổi theo hướng tích cực

Nếu việc đáp ứng các kỳ vọng của sếp đồng nghĩa với việc bạn phải thay đổi và trở thành một người khác đến mức khiến chính bạn cũng phải ngạc nhiên thì liệu làm thế có đáng không?
3

Buông bỏ buồn buông - Vượt qua đường chân trời

"Buông bỏ buồn buông" là cuốn sách tập hợp 75 mẩu chuyện ngắn của thiền sư Ajahn Brahm, gửi gắm những thông điệp sâu sắc về sự thứ tha, bao dung và buông bỏ những gánh nặng trong trái tim mình.
4

'Chiến thắng Con Quỷ bên trong' - Cẩm nang để đạt được tự do và thành công

"Chiến thắng Con Quỷ bên trong" là một trong những tác phẩm nổi bật của Napoleon Hill, tác giả nổi tiếng với cuốn "Think and Grow Rich" – một trong những cuốn sách về thành công và phát triển cá nhân được ưa chuộng nhất mọi thời đại.
5

Sếp tồi - Trở thành sếp của chính mình

Michelle Gibbings đã góp nhặt và chia sẻ những hiểu biết xương máu của mình trong "Sếp tồi", cuốn sách giúp bạn tìm ra cách thức để đối phó một người sếp tồi, quản lý sếp tồi, điều chỉnh phong cách lãnh đạo của chính mình trong thế giới công sở.

Tây Du Ký: Người trẻ thích Ngộ Không, nhưng người trung niên chỉ muốn sống như Trư Bát Giới

Trư Bát Giới thường bị xem là kẻ ham ăn, lười biếng và háo sắc, thậm chí bị đánh giá là bất tài. Tuy nhiên, ít ai biết rằng lão Trư thực chất là một cao thủ với năng lực vượt trội, tâm tính bình thản ung dung, chỉ vì làm biếng mà ít khi thể hiện hết khả năng của mình.

Sếp tồi - Phải làm gì khi bạn có một người sếp tồi?

Nhiều thống kê trên thế giới cho thấy rằng phần lớn mọi người đang phải làm việc trong một môi trường không mấy vui vẻ, tệ hơn là phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi.

Sau khi đọc kỹ “Tam Quốc diễn nghĩa”, tôi nhận ra người nghèo, kẻ yếu đều chung một lối tư duy

Nếu hiểu được sự tinh tế của con người thời Tam Quốc thì bạn sẽ có thể phát triển mạnh mẽ trong những mối quan hệ xã hội phức tạp.

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Muốn thay đổi, trước hết phải thay đổi bản chất niềm tin

Thông qua cuộc phỏng vấn với Con Quỷ, một ý tưởng được nhắc đến nhiều lần xuyên suốt quyển sách 'Chiến thắng con Quỷ bên trong' là tầm quan trọng của việc chuyển hóa suy nghĩ của bạn từ sợ hãi thành niềm tin.

Sếp tồi - 5 dấu hiệu của người sếp ‘ngáo quyền lực’

5 cái bẫy tinh vi dễ biến bạn từ một sếp tốt trở thành sếp tồi, thử xem mình có phạm phải sai lầm nào không.

Nghĩ giàu và làm giàu - Bạn không nhất thiết phải bắt đầu từ số không

Làm thế nào để bắt đầu công việc với chức vụ là ủy viên ban quản trị và một mức lương tương xứng?

‘Chiến thắng Con Quỷ bên trong’ - Những bí quyết thành công vượt thời gian của Napoleon Hill

​​​​​​​Sau hơn 80 năm, những triết lý mà Napoleon Hill đã đúc kết trong “Chiến thắng Con Quỷ bên trong” vẫn gây ngạc nhiên đối với chúng ta. Có thể nói, đây là một trong những tác phẩm đặc biệt và kỳ lạ nhất của Napoleon Hill.

Cho một khởi đầu mới - Tình yêu và Thời gian

Thời gian sẽ giúp ta nhận ra ý nghĩa và giá trị đích thực của tình yêu.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - 10 phương pháp giúp bạn thoát khỏi thói quen buông thả

Buông thả đối với nhiều người tưởng chừng là một thói quen vô hại, nhưng sự thật thì đây là thói quen có thể gây ra nhiều tác hại tiêu cực đến cuộc sống cá nhân, công việc, và sức khỏe tâm lý của mỗi người.

Chu Bá Thông trong "Anh Hùng Xạ Điêu" có thể đánh bại được Vương Trùng Dương không?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 06/10/2024 12:00
Chu Bá Thông và Vương Trùng Dương đều từng được bình chọn là người có võ công cao nhất trong các kỳ Hoa Sơn luận kiếm.

Trừ nhan sắc ra, Dương quý phi còn được đắc sủng nhờ 3 điều

Suy ngẫm - Việt Hằng - 06/10/2024 11:00
Liệu người phụ nữ này chỉ dựa vào nhan sắc hay còn có ẩn tình gì khác?

Số thú cưng tại Trung Quốc sắp nhiều hơn số trẻ sơ sinh

Phong cách sống - Cẩm Bình - 06/10/2024 10:00
Theo một báo cáo nghiên cứu của ngân hàng Goldman Sachs, đến cuối năm nay số thú cưng tại thành thị của Trung Quốc sẽ vượt qua số trẻ em từ 4 tuổi trở xuống. Đến năm 2030 chênh lệch sẽ lên đến mức gần gấp đôi.

3 bài học cực thấm thía trong Mộ Đom Đóm

Từ sách - Phim - Đông - 06/10/2024 09:00
Dưới đây là 3 bài học ý nghĩa nhất mà chúng ta có thể học hỏi được từ tác phẩm này.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - 10 phương pháp giúp bạn thoát khỏi thói quen buông thả

Từ sách - Phim - Quìn - 06/10/2024 08:00
Buông thả đối với nhiều người tưởng chừng là một thói quen vô hại, nhưng sự thật thì đây là thói quen có thể gây ra nhiều tác hại tiêu cực đến cuộc sống cá nhân, công việc, và sức khỏe tâm lý của mỗi người.

Bill Gates

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/10/2024 12:00
Bill Gates, đồng sáng lập và chủ tịch Microsoft Corporation đã ở New Delhi để tham dự ‘diễn đàn CEO’ với chủ đề về “Biến đổi Ấn Độ qua công nghệ” vào tháng 9/2009.

Quách Tĩnh bị giết, hung thủ chính là cao thủ này

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/10/2024 11:00
Thậm chí, Trương Tam Phong biết tên cao thủ giết chết Quách Tĩnh còn cảm thấy e ngại.

Bà ngoại U70 lái xe máy gần 1000km, quyết đưa cháu đi "phượt" mặc những lời can ngăn

Phong cách sống - Mộc Lâm - 05/10/2024 10:00
Bà ngoại U70 đã có những chia sẻ về lý do đặc biệt khiến bà thực hiện chuyến đi lần này cùng cháu.

Xem lại Tây Du Ký: Đây mới là nhân vật có cả EQ lẫn IQ cao nhất

Từ sách - Phim - Nguyên An - 05/10/2024 09:00
Lúc nhỏ xem Tây Du Ký đều thích năng lực mạnh mẽ và sự dũng cảm của Tôn Ngộ Không, lớn lên mới thấy nể phục một nhân vật khác hơn cả.

Sếp tồi -  Lãnh đạo là một kỹ năng có thể trau dồi và cải thiện

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 05/10/2024 08:00
Nhiều người cho rằng khả năng lãnh đạo là một năng khiếu bẩm sinh, nhưng thực tế, lãnh đạo là một kỹ năng mà chúng ta luôn luôn có thể trau dồi và cải thiện.

Phổ cập bộ nhận diện Ngày chuyển đổi số quốc gia 2024

Giải trí - Nhật Anh - 04/10/2024 12:20
Bộ TT-TT vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc phổ cập bộ nhận diện Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024.

Tăng trưởng dân số

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/10/2024 12:00
"Phần lớn việc làm trong tương lai đều là “công nhân tri thức” chứ không là “công nhân lao động” cho nên không có giáo dục và đào tạo đúng, tôi sợ rằng họ sẽ trải nghiệm thất nghiệp và nghèo nàn đáng kể."

Nhiều người học tiếng Anh bị mất phương hướng, học mãi không giỏi vì xem nhẹ yếu tố then chốt này

Kỹ năng - Hiểu Đan - 04/10/2024 11:00
Bạn có thể tìm thấy rất nhiều phương pháp học tiếng Anh đa dạng phong phú. Mỗi phương pháp lại có ưu điểm khác nhau.

Cụ bà 81 tuổi dự thi hoa hậu, làm người mẫu chuyên nghiệp từ năm 72 tuổi

Truyền cảm hứng - Mi Vân - 04/10/2024 10:00
Trở thành thí sinh lớn tuổi nhất trong lịch sử cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc, bà Choi Soon Hwa (81 tuổi) xuất sắc thể hiện trong đêm chung kết và giành giải thưởng phụ Thí sinh mặc đẹp nhất.

6 bài học từ Tây Du Ký mà cha mẹ có thể học lỏm

Từ sách - Phim - Thiên An - 04/10/2024 09:00
Cha mẹ có thể học được nhiều bí quyết giáo dục từ tác phẩm Tây Du Ký.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 07/10/2024