Sách nói định hình cách xuất bản sách mới

04/06/2021 17:00
Sách nói định hình cách xuất bản sách mới

Sự phát triển và ưa chuộng của người dùng dành cho sách nói đã khiến các tác giả chuyển hướng sáng tác nội dung sao cho phù hợp với định dạng này.

Sự phổ biến và đa dạng của sách nói đang tác động trực tiếp tới câu chuyện sáng tác của các tác giả đương đại. Phiên bản sách nói thậm chí đang có vị thế cạnh tranh trực tiếp với sách điện tử hay sách in truyền thống.

"Điều này mở ra chương mới cho quá trình sáng tạo tác phẩm văn học, sách nói vốn bị đánh giá thấp trở nên hấp dẫn hơn trong thời đại số", Malcolm Gladwell, tác giả Đọc vị người lạ, nhận định.

Podcast mở đầu cho sự thay đổi

Theo nghiên cứu của Good E Reader giới trẻ, đặc biệt là Gen Z có thói quen nghe sách nói và tiếp cận thông tin từ phương tiện truyền thông càng ngày càng nhiều. Điều này dựa trên sự phát triển vượt bậc của công nghệ.

Phân tích từ Quartz cho thấy sự bùng nổ của podcast xuất phát từ lối sống thực dụng. Người trẻ không muốn lãng phí thời gian, podcast là giải pháp đơn giản để làm việc đa nhiệm, có thể nạp thông tin mọi lúc.

"Sách nói và podcast giúp mọi người biến thời gian nhàn rỗi thành thời gian hữu ích", Kristen McClean, giám đốc điều hành NPD Book chia sẻ trên Quartz.

Sach noi tao nen cach xuat ban moi anh 1

Malcolm Gladwell là tác giả tiên phong trong xu hướng sáng tác theo quy chuẩn của sách nói. Ảnh: New York Times.

"Mỗi khi nói chuyện với các bậc cha mẹ, tôi lại nghe họ nói về việc con cái họ thường xuyên cập nhật thông tin và sách vở thông qua podcast hay sách nói. Thế nên tôi nghĩ hãy cung cấp cho thế hệ ấy sản phẩm chất lượng cao nhất", Gladwell chia sẻ.

Chưa kể đến việc trong thời kỳ đại dịch, xu hướng nghe podcast ngày càng nhiều và đơn giản hóa hơn so với trước đây.

Công nghệ đã mang cả thế giới ngoài kia vào một chiếc smartphone. Rất nhiều ứng dụng podcast, sách nói sẵn sàng chỉ trong một phút và người sáng tạo nội dung bằng âm thanh ngày càng đầu tư nhiều hơn.

Không chỉ riêng Malcolm Gladwell, sách nói của các tác giả self-help nổi tiếng khác như Jordan Peterson hay Yuval Noah Harari cũng có doanh số rất cao, cạnh tranh trực tiếp với phiên bản sách điện tử.

"Những gì chúng tôi nhìn thấy là hiệu quả của sự đơn giản, tính tiện dụng của sách nói. Sự thay đổi thói quen tiêu dùng đang diễn ra bắt đầu từ podcast", Kristen McClean khẳng định.

Sáng tạo với định dạng mới

Việc dành hơn nửa năm thực hiện podcast cho quyển sách Lịch sử chủ nghĩa xét lại đã truyền cảm hứng cho Malcolm Gladwell thay đổi cách tạo ra tác phẩm của mình.

"Podcast khiến nội dung của tôi đưa đến công chúng trở nên thân mật và tình cảm hơn. Ban đầu, tôi không quen nhưng rồi tôi hứng thú với những cách kể chuyện mới. Người dùng phản hồi rất tốt và tôi muốn phát triển hướng đi này", Gladwell chia sẻ.

Khi bắt đầu quá trình viết cuốn sách mới nhất, Gladwell đã nghĩ về nó như một hỗn hợp của sách và podcast.

Trường hợp khác về nhà văn nổi tiếng với podcast là Bret Easton Ellis. Ông sáng tác sách truyện theo xu hướng này lâu hơn Malcolm Gladwell là có hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.

Chương sách của Ellis bao giờ cũng được bắt đầu bằng một đoạn độc thoại thường là về phim ảnh hoặc một chủ đề văn hóa. Cách mở đầu và dẫn dắt này mang đến cho người nghe trải nghiệm thông tin phong phú và hấp dẫn hơn.

Sach noi tao nen cach xuat ban moi anh 2

Eddie Redmayne là giọng đọc tạo nên sách nói Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng. Ảnh: Warner Bros.

Một mặt khác, các nhà xuất bản nhìn thấy tiềm năng của sách nói, họ không ngần ngại đầu tư tạo ra sản phẩm hấp dẫn. Thậm chí, không ngần ngại chi tiền mời người nổi tiếng nhằm thu hút độc giả.

Chẳng hạn cuốn sách Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng (JK Rowling) được thực hiện bằng giọng đọc của tài tử người Anh Eddie Redmayne. Điều đáng nói, Redmayne là diễn viên đóng chính trong tác phẩm chuyển thể của quyển sách trên.

Ấn bản này ra mắt đã lập tức leo lên top những cuốn sách bán chạy nhất của Amazon's Audible.

"Sách nói đang tạo nên cuộc cạnh tranh thú vị với ấn bản sách điện tử, xu hướng sáng tác của các nhà văn cũng dần dần chuyển đổi. Đó là tín hiệu tích cực cho ngành xuất bản", Malcolm Gladwell nói.

 
 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Quyền tách khỏi đám đông - Dấu chấm lửng cho những ngày còn xanh

Cụm từ “được người khác công nhận”, quan trọng như thế nào với bạn? Mỗi ngày có 24 tiếng, bạn dành bao nhiêu tiếng cho bản thân nhìn ngắm thế giới xung quanh?

Sau Shark Tank, VOIZ FM phát hành độc quyền Muôn Kiếp Nhân Sinh Tập 2

Sau khi gây xôn xao dư luận vì từ chối nửa triệu đô tại Shark Tank 2 tuần trước, startup Sách nói Bản quyền Voiz FM phối hợp cùng First News - Trí Việt ra mắt độc quyền phiên bản Sách nói của tựa sách siêu hot - Muôn kiếp nhân sinh Tập 2.

Đằng sau một quyết định lớn

5 câu hỏi kinh điển giúp nhà quản lý giải mã “Vùng xám” – vùng không có đúng sai nhưng lại có ý nghĩa then chốt đến tư duy và bản lĩnh của một người dẫn đầu

Châu Nhuận Phát - Thần tượng gần gũi nhất không chỉ với người Hồng Kông

Nghệ sĩ chân chính thu hút công chúng bởi hai yếu tố: tài năng và nhân phẩm. Ở một khía cạnh nào đó, chất lượng ngôi sao/thần tượng cũng phản ánh phần nào dân trí của một quốc gia.

Nghĩ giàu và làm giàu - Thay vì ngưỡng mộ, sao bạn không trở thành một trong số họ

Logic không trực tiếp dẫn đến thành công nhưng bạn sẽ thấy sự kì diệu của nó.

7‌ ‌tựa‌ ‌sách‌ không thể thiếu cho ‌một‌ ‌tuổi‌ ‌thơ‌ ‌hạnh‌ ‌phúc‌

Trao‌ ‌cho‌ ‌trẻ‌ ‌những‌ tựa ‌sách‌ tuyệt vời trong‌ ‌những‌ ‌năm‌ ‌đầu‌ ‌đời‌ ‌là‌ góp phần "‌chạm‌ ‌khắc‌" ‌nên‌ ‌những‌ ‌phẩm‌ ‌chất‌ ‌tốt‌ ‌đẹp‌,‌ ‌giúp trẻ có tuổi thơ vui vẻ...

6 tựa sách hay giúp bé vừa học vừa chơi tại nhà

Ngày 1/6 năm nay, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc đưa trẻ đến các khu vui chơi là điều không thể. Vì vậy, những cuốn sách hay dưới đây sẽ là món quà thú vị để giúp trẻ vừa học vừa chơi tại nhà mà các bậc phụ huynh không thể bỏ qua.

Yêu - Osho - Hành trình đến với điều kì diệu của tạo hóa

Tình yêu cần được bảo vệ, được chăm bón; chỉ có như vậy tình yêu mới trở nên mạnh mẽ. Tình yêu chỉ có thể trưởng thành trong tình yêu. Chỉ ở trong môi trường yêu thương thì tình yêu mới phát triển.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024