7‌ ‌tựa‌ ‌sách‌ không thể thiếu cho ‌một‌ ‌tuổi‌ ‌thơ‌ ‌hạnh‌ ‌phúc‌

02/06/2021 08:30
7‌ ‌tựa‌ ‌sách‌ không thể thiếu cho ‌một‌ ‌tuổi‌ ‌thơ‌ ‌hạnh‌ ‌phúc‌

Trao‌ ‌cho‌ ‌trẻ‌ ‌những‌ tựa ‌sách‌ tuyệt vời trong‌ ‌những‌ ‌năm‌ ‌đầu‌ ‌đời‌ ‌là‌ góp phần "‌chạm‌ ‌khắc‌" ‌nên‌ ‌những‌ ‌phẩm‌ ‌chất‌ ‌tốt‌ ‌đẹp‌,‌ ‌giúp trẻ có tuổi thơ vui vẻ...

1. "Chuyện nhà Okashiki"

"Chuyện nhà Okashiki" là bộ sách tranh nổi tiếng của Nhật Bản, gồm 4 tập, xoay quanh bốn cậunhóc đáng yêu, hiếu động của gia đình Okashiki. Fuu, Maa, Liu và Uu, đều là những đứa trẻ tò mò, thích khám phá và có trái tim ấm áp, vì thế, mỗi tập truyện giống như một cuộc phiêu lưu ý nghĩa dành cho các độc giả nhí.

Ví dụ, "Bốn anh em" là câu chuyện buồn cười về một lần những đứa trẻ bị mẹ đuổi ra khỏi nhà vì tranh giành, xô đẩy nhau trong bữa cơm. Liệu những đứa trẻ sẽ đi đâu, làm gì, và khi trở về có nhận ra lỗi của mình và yêu thương nhau hơn? Còn "Ước gì có một chú cún" kể về ước mong tha thiết được nuôi một chú cún của bốn anh em. Liệu những đứa trẻ có thể thuyết phục được bố mẹ cho phép nuôi một chú chó trong nhà?...

Những câu chuyện trong sách được minh họa bởi những nét vẽ đáng yêu và trong trẻo như tâm hồn trẻ thơ. Nếu những bậc cha mẹ đang tìm kiếm một cuốn sách tranh cho trẻ từ 0 - 8 tuổi, vừa dễ hiểu, hấp dẫn, lại ẩn chứa những bài học ý vị, thì "Chuyện nhà Okashiki" là một lựa chọn không nên bỏ qua. 

7‌ ‌tựa‌ ‌sách‌ không thể thiếu cho ‌một‌ ‌tuổi‌ ‌thơ‌ ‌hạnh‌ ‌phúc‌ - 1

2. "Hạt giống tâm hồn dành cho thiếu nhi"

Bộ sách gồm 10 quyển sách in màu, tập hợp những câu chuyện thiếu nhi được chọn lọc từ tủ sách "Hạt giống tâm hồn" - thương hiệu thân thuộc suốt gần 20 năm qua với bạn đọc. Bên cạnh đó, bộ sách còn bao gồm những sáng tác mới, rất gần gũi và rất "Việt Nam", đến từ những cây bút người Việt tâm huyết.

Những em nhỏ từ 6 -11 tuổi sẽ nhìn thấy chính mình trong những câu chuyện nhỏ về tình thân gia đình, tình bạn, trường học… Các em sẽ nhớ về những ký ức ngọt ngào, những lần dỗi hờn,tủi thân, học được cách vững vàng vượt qua thử thách như những bạn nhỏ trong sách. Và giống như tinh thần chung của tủ sách nổi tiếng, "Hạt giống tâm hồn dành cho thiếu nhi" nuôi dưỡng những "hạt mầm" của tình yêu thương, sự quan tâm, lòng dũng cảm và những phẩm cách tốt đẹp nơi trẻ. 

3. "Bé học lễ giáo"

Có thể nói, "Bé học lễ giáo" là bài học đạo đức đầu đời tuyệt vời nhất mà phụ huynh có thể dành cho con em. Mỗi tập sách về một phẩm chất tốt đẹp, được minh họa thông qua những nhân vật đáng yêu, như: Bạn Rùa kiên trì, bạn Mèo biết ơn, bạn Khỉ tử tế, bạn Gấu trung thực… cùng ví dụ và lời văn hồn nhiên, trong sáng.

Bộ sách dành cho trẻ từ 6 - 11 tuổi. Mỗi tập sách còn chứa đựng những từ vựng tiếng Anh thông dụng, giúp các em trau dồi và nâng cao khả năng học ngoại ngữ. 

4. "7 thói quen để trẻ hạnh phúc"

"Cả ở nhà lẫn ở trường - dù trong bất cứ môi trường nào, trẻ em cũng cần được tưới đẫm những nguyên tắc vĩnh cửu, áp dụng được vào bất cứ đâu, như tinh thần trách nhiệm, thói quen phục vụ và sự trung thực", Stephen R. Covey, tác giả của "7 Thói quen của người thành đạt" từng chia sẻ. 

"7 Thói quen để trẻ hạnh phúc" chứa đựng những nguyên tắc bất hủ của loạt sách 7 thói quen, được viết lại theo phong cách vui vẻ, dễ tiếp thu dành cho các em nhỏ. Tác giả cuốn sách là Sean Covey, con trai của Stephen R. Covey, cũng chính là người viết cuốn "7 Thói quen của bạn trẻ thành đạt". 

7 thói quen được lồng ghép trong câu chuyện của những nhân vật đáng yêu như Gấu Goob, Thỏ Jumper, Chồn Lily… ở thị trấn Bảy Cây Sồi. Mỗi câu chuyện trong sách khắc họa một thói quen điển hình, dạy các em về ưu điểm của việc sống có nguyên tắc. Bất kỳ em nào cũng có thể tìm thấy từ quyển sách một nhân vật khiến mình đồng cảm. Chính nhờ điều này, các em sẽ ghi nhớ những câu chuyện, cũng như dễ áp dụng 7 thói quen vào thực tế hơn. 

5. "Hiểu về sự sống" 

Loài người xuất hiện trên Trái Đất như thế nào? Con sinh ra từ đâu? Vì sao ông bà lại không thể ở bên chúng ta mãi mãi?… Đó đều là những câu hỏi căn bản về thế giới rộng lớn mà hầu như phụ huynh nào cũng từng nghe con trẻ thắc mắc, nhưng không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để giải đáp.

7‌ ‌tựa‌ ‌sách‌ không thể thiếu cho ‌một‌ ‌tuổi‌ ‌thơ‌ ‌hạnh‌ ‌phúc‌ - 2

Tác giả bộ sách "Hiểu về sự sống" - Ryota Hosoya - là một bác sĩ với lòng yêu trẻ nhiệt thành sẽ giúp các em hiểu về sự sống qua 3 tập sách: "Sự sống bắt đầu từ đâu?", "Sự sống có khi nào kết thúc?", "Vì sao sự sống lại quý giá?".

Những trang sách về sự sống này sẽ mở ra cho trẻ những bài học vô cùng quý giá về sự tồn tại của chính trẻ trên đời cũng như sự trân trọng thiên nhiên, loài vật và Trái Đất. "Tôi khao khát được sống, được bao quanh bởi những sinh mệnh khác cũng khao khát được sống", đây chính là thông điệp ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải thông qua bộ sách này. 

6. "Mình có thể làm nghề gì?"

Bộ sách "Mình có thể làm nghề gì?" gồm 2 tập: "Mình có thể làm nghề gì để giúp đỡ cộng đồng?"và "Mình có thể làm nghề gì để chăm sóc mẹ thiên nhiên?", được viết và minh họa bởi tác giả trẻ Nguyễn Hương Linh.

Sinh năm 1989, Nguyễn Hương Linh tốt nghiệp ngành kiến trúc danh giá tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau khi học xong, Linh phát hiện mình cô phù hợp với con đường đã lựa chọn. Dũng cảm thử nghiệm bản thân ở nhiều lĩnh vực, Hương Linh nhận ra rằng những công việc tử tế, có ích cho cộng đồng chính là kim chỉ nam của mình.

Bộ sách "Mình có thể làm nghề gì?" rất giàu tính thực tiễn, ghi lại câu chuyện và chia sẻ nhà của những nhân vật có thật đã chọn theo đuổi những công việc cộng đồng - xu hướng nổi bật trong những năm trở lại đây: Một nhân viên cứu trợ, nhà hoạt động xã hội, nhà điều phối nghệ thuật, blogger, người chăm sóc nông trại…

Sách mở ra những gợi ý hướng nghiệp phong phú cho trẻ, thay thế những khuôn mẫu nghề nghiệp hạn hẹp thường thấy. Bộ sách được thiết kế công phu, với nhiều hình ảnh vẽ tay ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc. 

7. "Những bí mật con muốn biết"

Cuối cùng, các độc giả nhí rất cần được cung cấp những hiểu biết cần thiết về giới tính, tình dục và bảo vệ bản thân.

7‌ ‌tựa‌ ‌sách‌ không thể thiếu cho ‌một‌ ‌tuổi‌ ‌thơ‌ ‌hạnh‌ ‌phúc‌ - 3

"Những bí mật con muốn biết" là tài liệu khoa học trực quan về giáo dục giới tính. Bộ sách gồm ba cuốn - tương ứng với ba giai đoạn khác nhau của trẻ - giải đáp những thắc mắc về giới tính một cách trực diện, khách quan, dựa trên cơ sở khoa học. Bên cạnh đó, những hình ảnh minh họa sinh động, rõ ràng sẽ giúp trẻ tiếp thu nội dung dễ dàng.

Tập 1 (dành cho trẻ 4 - 6 tuổi) đề cập về cấu tạo cơ thể người, cách một em bé được sinh ra với minh họa và nội dung dễ hiểu. Tập 2 của bộ sách, dành cho trẻ từ 7 - 9 tuổi, trải dài đầy đủ các chủ đề trên nhưng chi tiết và chuyên sâu hơn. Những kiến thức giáo dục giới tính cho tuổi dậy thì, như kinh nguyệt, quan hệ tình dục và tình dục an toàn sẽ được cung cấp đầy đủ trong tập 3, dành cho trẻ từ 10 - 13 tuổi. Tập 3 cũng đề cập sâu hơn đến sự hình thành của một thai nhi, quá trình sinh con với nhiều từ ngữ chuyên môn. Ngoài ra, trong tập này, trẻ có câu trả lời rõ ràng cho "Lạm dụng tình dục là gì?" và "Làm thế nào để tự vệ?".

Khi công nghệ thông tin đã quá phổ biến, cha mẹ không thể cứ mãi né tránh những câu hỏi nhạy cảm của con cái. Chuyện giới tính cần được bàn với con thật sớm, thật cởi mở và thành thật. Bộ cẩm nang giáo dục giới tính này hứa hẹn sẽ là người bạn đồng hành hữu ích với các bậc phụ huynh trên hành trình này.

Nguyên Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024