Quyền tách khỏi đám đông - Dấu chấm lửng cho những ngày còn xanh

04/06/2021 08:30
Quyền tách khỏi đám đông - Dấu chấm lửng cho những ngày còn xanh

Cụm từ “được người khác công nhận”, quan trọng như thế nào với bạn? Mỗi ngày có 24 tiếng, bạn dành bao nhiêu tiếng cho bản thân nhìn ngắm thế giới xung quanh?

 

Tôi là một người trẻ, một người có lắm hoài bão và mơ ước. Với tôi mà nói, việc được người khác công nhận giống như một phương thức đánh dấu sự tồn tại của bản thân.

Chỉ đến khi tôi được tiếp cận với cuốn sách “Quyền tách khỏi đám đông” của nhà văn trẻ người Hàn Quốc, Jung Hee Jae tôi mới chợt nhận ra rằng, đôi lúc dành những khoảng lặng cho bản thân cũng là một cách tự mình công nhận sự tồn tại của chính mình!

Jung Hae Jae là một nhà văn trẻ người Hàn Quốc, vì mệt mỏi với cuộc sống xô bồ nơi thành thị, cô đã quyết định tạm dừng tất cả các công việc và lên một kế hoạch du lịch dài ngày ở những ngôi làng nhỏ tận dãy Himalaya xa xôi để mở rộng tầm nhìn của bản thân về thế giới xung quanh. Trong quãng thời gian đó, cô đã bắt đầu cho ra mắt những cuốn sách được đánh giá là “tản văn sâu sắc và nổi bật, mang đầy những giá trị và suy nghĩ phổ quát về cuộc sống thông qua lời tự sự nồng nàn” Và  “Quyền tách khỏi đám đông” cũng là một tản văn như thế!

“ Tôi biết ý nghĩa của việc sống những tháng ngày tuổi trẻ dường như không làm việc gì. Đó chính là trải qua những trận huyết chiến vô hình Ngày qua ngày với ý nghĩ mình đã sống mà không làm gì, tự bản thân nó là một chuỗi ngày kéo dài của những tranh đấu gian nan. Đánh nhau với tên quái vật không có mặt mang tên đời thường, kiên trì không đầu hàng trước những giá trị tôi không đồng ý…. Đêm về, cả thân thể lẫn trái tim tôi đều buốt nhói, như thể vừa bị một kẻ nào đó choảng cho nát bét. Không biết chừng đáng ra tôi phải viết quyển sách về thời kỳ đó trước tiên. Vì những chuyện tôi muốn kể về khoảng thời gian đó nhiều không kém ai.

Nghĩ lại thì nhờ đã đi qua những tháng ngày dường như không làm gì đó mới có được tôi của giờ phút này. Vì từng có lúc tự mình nhụt chí khi nghĩ đến bản thân về hưu ngay trước khi thật sự sống một cách chân chính, nên hôm nay tôi mới có thể sống và viết những dòng này….”

Những giá trị đến từ Quyền tách khỏi đám đông

 Quyến sách là ấn phẩm tái bản của quyền “Quyền không làm gì” phát hành vào mùa hè năm 2012. Có một số từ không còn phù hợp với tình hình hiện tại đã được tác giả lược bỏ đi, thay đổi một số đề mục nhỏ và một số cách diễn đạt khác đi; một vài thiết kế hình ảnh tạo ra diện mạo mới cho cuốn sách nhưng những giá trị cốt lõi mà tác giả muốn gởi gắm vẫn tồn tại một cách rõ ràng và sâu sắt trong từng dòng chữ in nghiêng.

Người chưa từng suy ngẫm về những điều bản thân thật sự muốn làm trong khoảng thời gian không làm gì đó, sẽ không biết cách thật tâm thấu hiểu người khác. Thật khó để một người chưa từng lo nghĩ về sự tồn tại của bản thân trong vũ trụ và tự nhiên bao la này hình dung được những khó khăn, tâm tình tuyệt vọng người khác phải đối mặt, như thể chính mình cũng trải qua những điều đó…..

Người chưa trải qua quãng thời gian nhàn rỗi thường không quen chờ đợi. Tất cả mọi việc đều có thời điểm, nên chúng ta chỉ cần sống tận tâm từng phút một với hiện tại. Điều “chẳng là gì” vào buổi sáng có thể trở thành hạt giống khởi nguồn cho điều “vô cùng lớn lao” sẽ xảy ra vào đêm tối.

Những cơ hội quy giá mang lại cảm giác thực rằng bản thân đang sống chân thành rồi sẽ tìm đến, khoảnh khắc mà chúng ta buông bỏ hết những suy nghĩ rằng ta phải trở thành một người nào đó, phải là một điều gì đó. Quyển sách này chính là câu chuyện về những khoảnh khắc như thế.”

Thử một ngày sống trọn con tim

Theo dòng chảy của cuộc sống, có rất nhiều lý do để khiến người ta tiếp tục kiên cường chiến đấu, lao mình vào dòng người đang hối hả đi về phía trước, hoang cường mạnh mẽ, chấp niệm lấy hình dáng của một ai đó làm chuẩn mực của riêng mình rồi dần già biến mình thành một phiên bản khác của họ từ lúc nào mà không hay. Điều này có nên hay không? Nó tốt hay xấu? Thật nan giải để trả lời!

Thật ra thượng đế luôn công bằng với con người. Người mang đến cho bạn những điều tuyệt vời này, cũng sẽ lấy cắp đi của bạn một số thứ bạn đang hằng ao ước. Chỉ là con người vốn sinh ra đã có bản tính tham lam, luôn khao khát bản thân có được những điều hoàn mỹ và tốt đẹp nhất trần đời. Vì vậy ta luôn cố gắng bước đi theo bước chân của người khác, làm những điều người khác làm tốt, chạy theo những thứ không thuộc về bản thân để rồi chính mình đánh mất đi những điều vô giá nhất. Vậy tại sao bạn không thử:

Bước đi theo tốc độ của riêng mình:  “Chỉ cần bước bằng sải chân hợp với mình, bằng nhịp bước hợp với cơ bắp mình. Trên đường đi, nếu có bắt gặp những phong cảnh khiến tôi muốn rơi nước mắt, hay những con người tốt đẹp đến mức không thể bỏ lỡ, tôi sẽ cảm động, hân hoan ngỡ ngàng vì được tiếp xúc với những điều diệu kỳ của cuộc sống….”

Nghĩ ngơi với trái tim thanh thản: “ Hãy cứ làm điều bạn có thể làm. Bất cứ điều gì xảy đến đều là chuyện tốt”. Mỗi khi đọc đến đoạn này, tôi đều cảm nhận được một nguồn năng lượng tốt đẹp và mạnh mẽ. Cứ thế, tôi tồn tại vẹn nguyên không toan tính điều chi, bỏ gánh nặng khỏi cơ thể lẫn trái tim và để mọi thứ đi theo lẽ tự nhiên. Chỉ cần làm được điều này, chẳng khác gì tôi đã thụ lĩnh được thiên tư lưu lại trên hành tinh mang tên Trái đất này.”

Quả thật cuốn sách này rất thú vị. Cách nhà văn Jung Hee Jae giải thích về Quyền tách khỏi đám đông có luận cứ, luận điểm rõ ràng song chẳng hề cứng nhắc như một bài văn nghị luận; không có một câu mệnh lệnh nhưng lại khiến người ta muốn thử, muốn làm theo những gì tác giả đề cập đến dù chỉ là một phút tích tắc thoáng qua.Jung Hee Jae đã vô cùng thông minh khi đưa ra những quan điểm của mình thông qua những mẫu chuyện bình dị đời thường, những dòng thơ của các vị hiền triết ngày xưa để tự chính độc giả đọc, cảm nhận và tự mình đưa ra sự lựa chọn nên hay không dành cho bản thân mình một ngày để sống trọn với con tìm mình!

 “Tồi tệ, tốt đẹp, hạnh phúc, bất hạnh. Không ai có thể định được tiêu chuẩn cho những điều này.

   Tiêu chuẩn đó chỉ có thể do bản thân mỗi người tự quyết định”

Không phấn đấu có thật sự là một điều tồi tệ?

Từ nhỏ đến lớn, ở gia đình, đến trường học hay đến khi trưởng thành, bước chân ra ngoài xã hội, mọi người luôn khích lệ nhau cố lên một cách cường điệu như bắt buộc bản thân phải thật mạnh mẽ và kiên cường đứng lên, lao đầu về phía trước, bỏ mặc tất cả, chạy theo đám đông đang tất bật trong vòng quay cuộc sống. Nhưng chưa một ai đến thủ thỉ với tôi rằng: “Hãy dừng lại và nghỉ ngơi”.

Ấy thế mà trong những trang văn của Jung Hae Jae, tôi lại bắt gặp một cách cỗ vũ “ Không phấn đấu” của Fukuda Minoru thật đáng để suy ngẫm:

“Không phấn đấu, thật vui.

Không phấn đấu, thật sảng khoái.

Không phấn đấu, là dành thời gian cho bản thân.

Không phấn đấu, thật hạnh phúc.

Không phấn đấu, thật tốt cho cơ thể.

Không phấn đấu, cung thật tốt cho trái tim.

Không phấn đấu, thật khỏe.

Không phấn đấu, không cạnh tranh

Không phấn đấu, trở thành có tình với thiên nhiên

Không phấn đấu, không khiến người khác tổn thương

Không phấn đấu, chân chính hòa bình

Không phấn đấu, là mãi yêu địa cầu.

Không phấn đấu, vũ trụ

Không phấn đấu, là tôi.”

Tôi tự hỏi, Không phấn đấu và Quyền tách khỏi đám đông, chúng mắc xích với nhau ở điểm nào? Tại sao Jung Hae Jae lại lựa chọn bài thơ này để thể hiện quan điểm tách khỏi đám đông của mình?

Không phấn đấu chính là dấu hiệu đầu tiên để bạn tách khỏi đám đông. Không phấn đấu, bạn có thời gian để chiêm nghiệm về cuộc sống, để nhận ra rằng “ Ý thức hệ phấn đấu đồng nghĩa với việc đào thải với những thứ trì trệ. Và các giá trị cần được cẩn trọng nuôi dưỡng lại được xem như hoàn đá cản đường không hiệu quả.”

Không phấn đấu chính là bạn dám liều lĩnh lựa chọn đi ngược lại đám đông, “biết ơn những điều tôi đang có, không quên rằng dù muốn trở nên hoàn hảo thế nào đi nữa thì tôi đơn thuần chỉ là một cá nhân nhiều điểm yếu,…”

Không phấn đấu chính là “không chán ghét một tôi rỗng túi và thoái chí”

Không phấn đấu, chẳng có gì là tồi tệ cả! Không phấn đấu chỉ là bạn dành thời gian để bản thân được nghỉ ngơi, được sống đúng với chính mình, dám “sống chung với sai lầm” và “bạn không cần phải cố gắng để được yêu thương”

Quyền không làm gì, một phát hiện hạnh phúc

Thông điệp từ cuốn sách mà nhà văn muốn truyền tải đến cho độc giả không phải là sự ì ạch, ù lì, cỗ vũ cho thói lười biếng hay khuyến khích mọi người đi ngược lại với những chuẩn mực có sẵn.  Quyền tách khỏi đám đông chỉ muốn gởi gắm đến cho chúng ta thông điệp rằng, thay vì chạy theo những quy chuẩn được đặt ra thì hãy hành động “chỉ khi tôi thật lòng muốn làm điều đó”, hãy để cho bản thân được sống một cuộc sống “vui vẻ và hân hoan, thì đó chính là một thành công vĩ đại”.

 “Chúng ta cũng có quyền nản lòng. Trang Tử nói rằng cuộc sống được định sẵn cho chúng ta là thứ tìm đến khi chúng ta đã nhận được thời của mình, và khi hết thời thì biến mất là chuyện hiển nhiên. Những gì đã xảy đến với chúng ta chắc chắn đều mang một ý nghĩa nào đó.”

Vì vậy, hãy biết cách tận dụng Quyền tách khỏi đám đông mà bạn đang có để dành nhiều thời gian hơn để nuôi dưỡng trái tim bạn, để khám phá những điều tốt đẹp nhỏ bé vẫn luôn tồn tại xung quanh cuộc sống hằng ngày của chúng ta để cảm nhận rõ nét hơn về hạnh phúc!

“Hạnh phúc không phải là đợi cho đến khi bạn kiếm được thật nhiều tiền và có một cuộc sống ổn định; nó cũng chẳng phải là khi bạn đã trả hết các khoản nợ và sắm những món đồ mới; lại càng không phải là khi những đứa trẻ đều đã trưởng thành và tìm được bến đỗ bình yên cho riêng chúng. […] Hạnh phúc là khi bạn dừng lại những tham vọng, lẫn sự bận bịu của con tim; chỉ thả lỏng tâm trí và dùng toàn bộ cơ thể để cảm nhận mọi sự diễn ra quanh mình. Hay nói cách khác, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc khi “không làm gì” cả”

Đôi lời gởi gắm

“Sự khiêm tốn thuần khiết nhất chính là nhận ra bản thân là một sự tồn tại xứng đáng để được yêu thương, ngay cả khi bạn không làm gì to tát hay không cố gắng để làm bất cứ điều gì. Những yêu cầu chứng minh sự tồn tại, nhưng người dồn chúng ta vào một cuộc tranh đấu để được công nhận và khiến chúng ta thấp thỏm lo âu đều không thật lòng yêu thương chúng ta. Tại sao chúng ta phải phấn đấu đến thế để được công nhận bởi những người không thể chấp nhận chúng ta như những gì chúng ta có?”

Quyền tách khỏi đám đông giống như một cơn mưa rào giữa mùa hạ chói chang, nó mang đến những quan niệm tuy không mới nhưng đôi khi con người ta lại hờ hững bỏ qua một cách lãng phí. Bạn hãy thử sử dụng 1/6 thời gian trong ngày để chiêm nghiệm những trang văn của cuốn sách này thử nhé! Tôi tin chắc rằng, bạn cũng sẽ có những nhận định giống tôi! Quyền tách khỏi đám đông- một dấu chấm lửng cho những ngày còn xanh!

Review chi tiết bởi: Thanh Nhàn- Bookademy

Hình ảnh:  Thanh Thảo & Trúc Phương


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024