Nghệ thuật sống vững vàng - chấp nhận và lấy yêu thương làm động lực

Quang Thanh31/05/2023 08:00
Nghệ thuật sống vững vàng - chấp nhận và lấy yêu thương làm động lực

Nhiều người vẫn thường nói, nếu muốn đạt được thành tích đỉnh cao, bạn phải luôn khát khao và thúc đẩy bản thân tiến lên phía trước, không bao giờ được thỏa mãn hay hài lòng. Nhưng sự thật phức tạp hơn rất nhiều.

Nếu không chấp nhận hoàn cảnh hiện tại, bạn sẽ trở nên bất an

Bạn chỉ có thể đạt được tâm thế tự do và yêu thương khi biết chấp nhận vị trí hiện tại của mình, tin tưởng vào quá trình rèn luyện của bản thân, đặt ra những kỳ vọng thực tế và hiểu rõ bản thân – tức là khi bạn có nền tảng vững chắc.

Trong khi đó, tâm thế sợ hãi và bị trói buộc xuất hiện khi bạn hoài nghi, phủ nhận hoặc kháng cự thực tại của mình; khi bạn cảm nhận được nhu cầu, hoặc trong một số trường hợp là sự cưỡng bách, phải đến được một nơi nào đó khác vị trí hiện tại, hoặc trở thành một người nào đó không phải là chính bạn. Khi bạn tự lừa dối bản thân về tình trạng của mình, sự hoài nghi và nỗi bất an gần như luôn xuất hiện. Bạn sẽ chuyển từ tâm thế giành chiến thắng sang giữ cho mình không bị đánh bại.

Các nhà tâm lý học gọi đây là sự khác biệt giữa tư duy “nhìn lên” (nỗ lực vượt trội hơn người khác) và tư duy “nhìn xuống” (cố gắng không kém hơn người khác là được). Khi tư duy theo hướng nhìn lên, bạn tham gia cuộc chơi để giành chiến thắng, tập trung vào những phần thưởng mà bạn có được khi thành công. Bạn sẽ dễ hòa mình vào hiện tại hơn và tiến vào trạng thái xuôi theo dòng chảy của cuộc sống. Ngược lại, khi tư duy theo hướng nhìn xuống, bạn tập trung vào việc tránh phạm sai lầm và thoát khỏi rủi ro. Bạn liên tục đề phòng các mối đe dọa và các vấn đề có thể phát sinh, bởi từ sâu thẳm bên trong, bạn biết mình không thuộc về nơi này hoặc vị trí hiện tại này của mình.

Một nghiên cứu do Đại học Ken ở Anh thực hiện cho thấy khi các vận động viên thi đấu với tư duy giành chiến thắng, họ có khuynh hướng thi đấu tốt hơn mong đợi và vượt xa khả năng thường thấy của mình. Ngược lại, tư duy tránh thua cuộc thường gây bất lợi cho các vận động viên.

Mặc dù những nghiên cứu này tập trung vào các vận động viên, nhưng khuôn mẫu tương tự cũng xuất hiện ở những nhà quản trị, doanh nhân và các bác sĩ. Khi một người đánh lừa bản thân và không chấp nhận hoàn cảnh hiện tại của mình, họ trở nên nghi ngại và bất an. Khi một người thành thật với bản thân và chấp nhận thực tại của mình, họ sẽ đạt được cảm giác tự tin âm thầm mà vững chãi.

Nhà hoạt động dân quyền và nữ quyền Audre Lord chính là hiện thân cho thái độ tự tin này. Lord đã đấu tranh không mệt mỏi để chống lại nạn phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và chống người đồng tính. Bất cứ khi nào nhìn thấy nạn phân biệt, bà đều không ngại lên tiếng vạch trần. Cũng chính vì vậy mà bà thường xuyên bị công kích bởi một xã hội không muốn "vạch áo cho người xem lưng". Dẫu vậy, các tác phẩm của Lorde vẫn luôn truyền tải thông điệp tràn đầy hy vọng. Bà đã viết bằng sức mạnh và tình yêu thương dù tình huống trước mắt rất dễ khiến người ta viết ra những lời tuyệt vọng.

Lấy tình yêu thương làm động lực

Trong tác phẩm Sister Outsider xuất bản năm 1984, bà viết: “Một khi tôi đã chấp nhận điều gì ở bản thân, không ai có thể lấy điều đó ra để hạ thấp tôi”. Sự chấp nhận của bà không phải là một cách để rũ bỏ trách nhiệm hay ngừng nỗ lực, cũng không phải là quy phục. Thay vào đó, bà đã nhận được những điều ngược lại khi chấp nhận bản thân và tình cảnh của những người bị phân biệt đối xử. Thái độ chấp nhận đã giúp bà sống hiên ngang với một trái tim rộng mở, cho bà thêm động lực để tiếp tục đấu tranh vì chính nghĩa, ngay cả khi đó là một trận chiến không cân sức.

Một ví dụ khác về sự chấp nhận và lấy tình yêu thương làm động lực đã diễn ra ở giai đoạn đầu đại dịch COVID-19, vào mùa xuân năm 2020. Giữa lúc phải đối mặt với quá nhiều nỗi đau đớn và khổ sở, trong khi hệ thống y tế đang ở bên bờ vực quá tải, bác sĩ Craig Smith, Chủ tịch Khoa Ngoại Bệnh viện Irving Đại học Columbia, đã gửi bản tin cập nhật hằng ngày đến đội ngũ nhân viên của mình nhằm thông báo những vấn đề cần ưu tiên cũng như cách ứng phó với dịch bệnh.

Trong những bản tin đó, Smith không vòng vo hay nhận định tình hình qua lăng kính màu hồng, các bản cập nhật của ông thể hiện thái độ chấp nhận, sự trung thực và một quyết tâm không dễ lay chuyển, nhưng đồng thời cũng tràn ngập tình yêu thương. Chính nhờ vậy những bản tin đó đã góp phần cổ vũ tinh thần đánh bại dịch bệnh ở một trong những thời điểm cam go nhất của lịch sử hiện đại.

Một trong số bản tin của ông, viết vào ngày 20/3/2020: "Trong vài tuần sắp tới, sẽ không có gì khiến tôi vui sướng hơn việc được rối rít xin lỗi mọi người vì đã lo lắng thái quá về mối nguy mà chúng ta đang phải đối mặt… Nhưng viễn cảnh một hoặc hai tháng sắp tới sẽ rất kinh hoàng nếu hiện tại chúng ta xem nhẹ dịch bệnh này. Vậy chúng ta có thể làm gì? Chất thuốc men lên xe, kiểm tra dây cương, cho Balto ăn no và rẽ tuyết tiến lên. Chúng ta phải đến được Nome (Balto là chú chó đã dẫn đầu một đoàn chó kéo xe mang kháng sinh về cứu các em nhỏ bị dịch bạch hầu ở thị trấn Nome, bang Alaska vào năm 1925). Hãy nhớ rằng gia đình, bạn bè, hàng xóm của chúng ta đang rất sợ hãi, cô độc, không có việc làm và cảm thấy bất lực. Những người làm việc trong ngành y tế vẫn đang có khả năng hành động. Đó là một đặc quyền! Chúng ta phải tiến lên."

Các bản tin của bác sĩ Smith đã được lan truyền trong các bệnh viện trên khắp nước Mỹ. Tầm nhìn của ông đã giúp nước Mỹ dự đoán được cơn bão đầu tiên của đại dịch COVID-19. Đáng buồn thay, thái độ phủ nhận, chối bỏ, ảo tưởng và chủ nghĩa cá nhân anh hùng khó sửa chữa của quá nhiều nhà lãnh đạo khác đã khiến đại dịch kéo dài dai dẳng, gây ra những hậu quả khủng khiếp và rất nhiều bi kịch.

Không may là nền văn hóa ngày nay đang có khuynh hướng thúc đẩy con người theo hướng không chịu chấp nhận cũng như hành động để né tránh hoặc vì sợ hãi. Lối tư duy này khiến chúng ta luôn khao khát những kết quả cụ thể và có thể định lượng, bởi vì theo lối tư duy này, chỉ khi đạt được những kết quả như vậy thì chúng ta mới có giá trị và trọn vẹn. Tuy nhiên, khao khát này không giúp tạo ra thành tích đỉnh cao mà lại thường dẫn đến chứng lo âu, trầm cảm, kiệt sức vì công việc và những hành vi ứng xử trái đạo đức. Chính nỗi căng thẳng và áp lực khi phải mang vác gánh nặng này khiến chúng ta khổ sở.

Chỉ khi nào hoàn toàn chấp nhận năng lực và hoàn cảnh của mình thì bạn mới có thể hành động với tâm thế tự do và tinh thần giành chiến thắng. Sự chấp nhận có thể giúp chúng ta cảm thấy như được tháo bỏ gông cùm sau nhiều năm bị trói buộc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đọc Sếp tồi - Để mối quan hệ giữa bạn với sếp thay đổi theo hướng tích cực

Nếu việc đáp ứng các kỳ vọng của sếp đồng nghĩa với việc bạn phải thay đổi và trở thành một người khác đến mức khiến chính bạn cũng phải ngạc nhiên thì liệu làm thế có đáng không?
2

'Chiến thắng Con Quỷ bên trong' - Cẩm nang để đạt được tự do và thành công

"Chiến thắng Con Quỷ bên trong" là một trong những tác phẩm nổi bật của Napoleon Hill, tác giả nổi tiếng với cuốn "Think and Grow Rich" – một trong những cuốn sách về thành công và phát triển cá nhân được ưa chuộng nhất mọi thời đại.
3

Muôn kiếp nhân sinh 3 - Linh hồn được người Ấn giải thích như thế nào?

Trong cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh 3, vấn đề này đã được giải thích như sau:
4

4 bài học đắt giá từ sách giúp bạn phát triển bản thân trong công việc và cuộc sống

Phát triển bản thân là một hành trình dài đôi khi có thể khiến bạn nản lòng. Nhưng với lòng quyết tâm và sự kiên trì, bạn sẽ từng bước tiến gần hơn đến thành công và hạnh phúc.
5

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Muốn thay đổi, trước hết phải thay đổi bản chất niềm tin

Thông qua cuộc phỏng vấn với Con Quỷ, một ý tưởng được nhắc đến nhiều lần xuyên suốt quyển sách 'Chiến thắng con Quỷ bên trong' là tầm quan trọng của việc chuyển hóa suy nghĩ của bạn từ sợ hãi thành niềm tin.

Bản giao hưởng cuộc sống - Khi cánh cửa này đóng lại thì một cánh cửa khác sẽ mở ra

“Cuộc sống chứa đựng cả hạnh phúc lẫn nỗi đau; hãy mạnh mẽ và luôn vững tin.” - Kareena Kapoor Khan

'Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu' đã ra đời như thế nào? 

Khó ai có thể tin được là tác giả Mika Waltari chưa hề đặt chân tới Ai Cập cho đến khi viết xong cuốn tiểu thuyết này.

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh - Bỏ ngay 5 tật xấu này nếu bạn muốn trở thành người bán hàng giỏi

Nhiều nhân viên bán hàng ngày nay như thể đang mang trên mình chiếc vòng cổ điện tử. Ngay khi một thứ gì đó phát tín hiệu, đổ chuông hoặc rung lên… họ liền chộp lấy nó.

Tầm nhìn thay đổi quốc gia - Điều kỳ diệu ở Dubai

Trong cuốn sách này, một người lãnh đạo đi trước thời đại là người liên tục nhìn thẳng về phía tương lai mà không mơ tưởng.

Bản giao hưởng cuộc sống - Phép màu của tình yêu thương

Sự thù hận là một gánh nặng chỉ khiến con người thêm đau khổ, bất hạnh. Bất kỳ ai trong chúng ta cũng nên sống với tình yêu thương và san sẻ tình yêu thương ấy đến với mọi người.

Không chùn bước - Bản tuyên ngôn về nghị lực con người

Mỗi người chúng ta đều có thể mạnh hơn gió bão, lửa đỏ của cuộc sống nếu chúng ta biết đối mặt và chiến đấu với chúng.

Nghệ thuật sống vững vàng - Chấp nhận chính là chìa khóa mở ra cánh cửa đến với hạnh phúc và thành công

Đó là một ngày oi bức của tháng 8-2016, tại Brazil. Sarah True, nữ vận động viên nước Mỹ cùng các vận động viên hàng đầu thế giới bộ môn ba môn phối hợp đang chuẩn bị lao xuống nước, bắt đầu cuộc tranh tài để giành huy chương Olympic...

Nghệ thuật sống vững vàng - Nếu không thể đương đầu với sự khó chịu, bạn không thể đối mặt với khó khăn

Hayes choàng tỉnh khi “một cơn hoảng loạn khủng khiếp” ập đến. Tim ông đập nhanh và mạnh. Ông có thể cảm nhận được mạch đập ở cổ, trán và cánh tay. Lồng ngực ông căng cứng. Hai cánh tay ông bị chuột rút. Ông phải gắng sức để thở.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Hành trình tìm lại bản thể chân thật của mình

Từ sách - Phim - Quìn - 16/10/2024 08:00
Bạn đã sẵn sàng để tự chữa lành và bắt đầu thay đổi cách bản thân hồi đáp với cuộc sống.

'Giải thưởng Nobel' cho Đại học Carnegie Mellon

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/10/2024 12:00
Oliver Eaton Williamson người có bằng tiến sĩ Ph.D. về kinh tế tại Carnegie Mellon, cùng chia giải thưởng Nobel năm 2009 về khoa học kinh tế.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024