Tầm nhìn thay đổi quốc gia - Điều kỳ diệu ở Dubai

Ngô Minh29/05/2023 08:00
Tầm nhìn thay đổi quốc gia - Điều kỳ diệu ở Dubai

Trong cuốn sách này, một người lãnh đạo đi trước thời đại là người liên tục nhìn thẳng về phía tương lai mà không mơ tưởng.

Tại kỳ World Cup 2022 vừa qua, cả thế giới đã vô cùng choáng ngợp với một Dubai xa hoa, hiện đại và đầy thu hút. Tuy thế ít người biết rằng mới 3 thập kỷ trước thì đây còn là một “vùng trũng kinh tế” tại Trung Đông. Điều gì làm nên thành công của một vương quốc “nhỏ” chỉ khoảng 2 triệu người mà giờ đây đã trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của thế giới, cùng nhiều dự án nổi bật như tòa nhà cao nhất Burj Khalifa, quần đảo nhân tạo lớn nhất The Palm…?

Lịch sử đã chứng minh rằng sẽ luôn tồn tại những “con người lớn” mà tên tuổi họ sẽ mãi được nhắc đến, tầm nhìn của họ thì sẽ thay đổi cả một vương quốc, cả một quốc gia. Quốc vương Dubai - Mohammed bin Rashid Al Maktoum có thể nói là một trong số đó. Qua cuốn hồi ký Tầm nhìn thay đổi quốc gia, cả một “lịch sử vươn mình” của Dubai nói riêng và UAE nói chung đã được trình bày, tóm gọn rõ ràng và cũng thu hút. Đây không chỉ là câu chuyện riêng của Dubai, mà qua đó mỗi quốc gia, mỗi thể chế… đều sẽ rút ra được các bài học cho mình từ tham chiếu đó.

Sự quan trọng của 'Tầm nhìn'

Theo Quốc vương Mohammed bin Rashid Al Maktoum, để một quốc gia có được thành công thì họ phải luôn nỗ lực để tiến lên phía trước với vị thế tiên phong. Để hiện thực hóa điều này, họ phải biết cách nắm bắt thời cơ, tận dụng hết mọi cơ hội trong một thế giới toàn cầu hóa nhanh chóng. Từ đó kết hợp với xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, cũng như linh hoạt trước các thay đổi và liên tục thích ứng với sự biến động từng ngày, sẽ đem đến tầm nhìn tốt.

Ông nhấn mạnh rằng con đường ngắn nhất tiến tới tương lai tươi sáng là cách tiếp cận sáng tạo và tiên phong, “dẫn đầu chứ không theo sau”. Bằng chính sách phát huy vị thế cá nhân (tập hợp cá nhân có óc sáng tạo, trình độ cao, nhiều năng lượng), cùng với phát triển kỹ năng lãnh đạo cho người phù hợp thì cơ hội tiên phong đón chờ nền kinh tế mở cũng như thay đổi và thích ứng với thực tế biến đổi nhanh chóng sẽ phát huy được tầm quan trọng của mình.

Nói về tầm nhìn ông cũng cho rằng, nó cần kết hợp được với cả hai yếu tố quyết định: tính khả thi và được thực hiện trong thời hạn hợp lý. Tầm nhìn độc đáo là một trong những yếu tố cho phép nắm bắt tương lai, tuy thế các nhà lãnh đạo, những người thực hiện… cũng cần có những nỗ lực phù hợp để hiện thực hóa được tầm nhìn đó.

Theo đó một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa cần trung thành với tầm nhìn của mình đồng thời cũng phải xem xét kỹ lưỡng những sự chỉ trích mang tính xây dựng cũng như thuyết phục người khác bởi giá trị và hiệu quả của tầm nhìn này. Trong quá trình đó, họ phải kiên gan chinh phục hết mọi chướng ngại và vật cản đường, bằng cách chắt lọc, xác định mục tiêu, điều chỉnh và giám sát để có thể thực hiện tầm nhìn đó.

Nói riêng về cách thực hiện, ông cũng cho rằng một tầm nhìn lãnh đạo thực thụ phải có kế hoạch và các giai đoạn thực hiện rõ ràng. Những yếu tố quan trọng như nguồn lực cần được huy động đủ và có chất lượng. Ngoài ra cũng cần xác định rõ nhóm làm việc là ai, thật cụ thể hóa cùng với cân nhắc thời gian đặt ra để có một tầm nhìn bao quát.

Vai trò của người lãnh đạo trong tương lai kiến tạo

Trong cuốn sách này, một người lãnh đạo đi trước thời đại là người liên tục nhìn thẳng về phía tương lai mà không mơ tưởng. Họ phải có được tầm nhìn đúng đắn, từ đó dẫn dắt người dân đến với tương lai tốt hơn. Họ luôn phải tâm niệm rằng mình luôn phải tận dụng những cơ hội tốt bất cứ khi nào có thể, từ đó nắm bắt nhanh nhất có thể, và nếu không có thì hãy tự mình tạo ra.

Ra quyết định đúng thời điểm theo đó là một trong những nhân tố quan trọng để có được thành công, nhưng cũng đồng thời là trách nhiệm quan trọng của người lãnh đạo. Để tránh những thất bại có thể xảy ra, thì nhà lãnh đạo phải phát triển tầm nhìn theo một thời gian biểu chặt chẽ sau khi xem xét cẩn trọng mục tiêu và lên kế hoạch rõ ràng. Họ cũng cần phải sẵn sàng ra những quyết định khó khăn nhằm đạt được mục tiêu cụ thể.

Họ cũng phải có được những khả năng nhìn thấy được trước những điều người khác không thấy, từ đó dự đoán tương lai, dự kiến thử thách và chuẩn bị đối phó với những khó khăn này. Quá trình chuẩn bị kỹ càng cùng với việc lên kế hoạch rõ ràng, có nỗ lực, luôn đổi mới và cố gắng hết sức để đạt mục tiêu sẽ là những thành tố chính giúp cho tầm nhìn thật sự đúng đắn.

Tuy nhiên một người lãnh đạo cũng không hẳn là “con sói cô độc”. Họ phải biết cách tìm kiếm sự cố vấn của chuyên gia, những người nắm vững chuyên môn, hiểu biết sâu rộng... Tuy thế điều này cũng sẽ kéo theo rất nhiều rủi ro về mặt nhân lực, do đó họ cũng đồng thời sẽ phải theo dõi sát sao và sử dụng hết khả năng quản lý rủi ro của mình. Không những trên mặt chiến lược, mà người đứng đầu cũng cần tự giác tuân theo kỷ luật, quản lý hành vi của mình sao cho hợp lý và áp dụng quy tắc hành xử đúng đắn.

Một khi tiến hành “giao quyền” thì người lãnh đạo phải chọn đúng người, và phải theo sát người được giao việc. Họ phải duy trì “khoảng cách nhất định” để cấp dưới và người được chọn hiểu rằng quyền lực giao cho anh ta có thể bị rút lại bất cứ lúc nào. Không những thế, một người lãnh đạo có trách nhiệm là người cũng sẽ sẵn sàng chịu trách nhiệm cho bất kỳ sai lầm nào mà người được trao quyền phạm phải. 

Do đó có thể nói rằng để trở thành một nhà lãnh đạo có tầm nhìn thì những phẩm chất đòi hỏi sẽ có bao gồm: khả năng dẫn dắt – đi đầu, đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu, hoàn thành mục tiêu trong tầm nhìn, gánh vác trách nhiệm, đối mặt với chỉ trích, trao quyền – bàn bạc với người khác, đặt ra mục tiêu rõ ràng, hiểu rõ bản thân, tự tin, có kiến thức, xác định rõ ràng thông điệp, thuyết phục được người dân, biết khuyến khích và động viên nhóm làm việc, cũng như trở thành biểu tượng của cộng đồng.

Phương tiện để thực hiện tầm nhìn

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để hiện thực hóa một tầm nhìn là hệ thống quản lý. Khi một hệ thống quản lý hiệu quả thì mọi mặt khác cũng sẽ vượt trội. Về phía ngược lại, nếu sự thực thi và các nguyên tắc quản trị không được nâng cao thì việc triển khai có nhiều nguy cơ sẽ bị chững lại.

Việc quản lý tốt đòi hỏi chính người quản lý phải có năng lực. Vì vậy thế nào là “người có đủ năng lực”? Theo đó, người quan trọng này phải có những phương thức giải quyết khác nhau cho mỗi vấn đề mà mục đích cuối cùng là tạo ra được chính sách và quyết định tốt nhất từ những lựa chọn sẵn có, biến chúng thành các mục tiêu mà kết quả có thể định lượng chính xác.

Quản lý không những là việc “động chạm” đến bộ máy chính quyền, mà còn phải có trách nhiệm với người dân của mình. Một sự quản lý được đánh giá tốt là phải tận tâm phục vụ dân chúng và đặt lợi ích của họ lên trên lợi ích của tất cả người khác. Điều này cũng có nghĩa là sẽ không có chỗ cho những người đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng.

Trong quá trình quản lý, sẽ có rất nhiều khó khăn mà người đứng đầu sẽ luôn gặp phải. Một trong số đó chính là thói quen – “kẻ thù của tinh thần tiên phong”. Bộ máy hiện thực tầm nhìn cũng cần không được sợ hãi những công việc khó, có đủ năng lực vượt qua thử thách và nhiều sức ép. Quan trọng hơn họ không được ngủ quên trên những thành công hiện có và không đổ lỗi cho hoàn cảnh, ngụy biện để biện minh cho sai lầm.

Để tránh những “cái bẫy” này, thì việc quản trị cũng cần cải cách. Theo đó, người lãnh đạo cần có mục tiêu và hiểu rõ con đường mà mình đang đi. Bằng cách tuyên dương những người dám nói ra suy nghĩ của mình, không có sự phân biệt giữa nhân viên và người đứng đầu hay người lãnh đạo… thì sự trao đổi giữa các thành viên trong nhóm sẽ thật trơn tru và có hiệu quả.

Bởi vì làm việc nhóm là một trong những con đường quan trọng nhất để thực hiện thành công tầm nhìn và mục tiêu của người lãnh đạo, nên nhóm làm việc phải được xây dựng dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau bằng lòng tận tụy, có sự liên kết mật thiết, giao tiếp một cách hiệu quả và thiết lập các mục tiêu rõ ràng. Các thành viên trong nhóm cũng nên được tôn trọng, thấu hiểu, khích lệ, thúc đẩy và thích thú với trách nhiệm mà mình được giao.

Và một khi các cá nhân được là chính mình và thể hiện được cá tính của mình, thì ta sẽ dễ dàng giải thoát được tiềm năng và động lực cho các sáng tạo. Khi giải thoát tiềm năng cá nhân cũng có nghĩa là giải phóng cho toàn cộng đồng mà các cá nhân là một phần trong đó, dẫn đến “khu vườn sáng tạo” sẽ thật sự bừng nở. Tuy thế người lãnh đạo cũng nên có những góc nhìn “nghiêm túc” với việc vận hành, chẳng hạn như biết tha thứ cho những sai lầm không cố ý, nhưng nên điều tra những lỗi do cẩu thả, chần chừ, từ đó thiết lập được một mối quan hệ cân bằng.

Với Tầm nhìn thay đổi quốc gia, Quốc vương Mohammed bin Rashid Al Maktoum đã cho thấy rằng yếu tố cốt lõi để xây dựng một quốc gia hùng mạnh chính là tầm nhìn chiến lược. Để thực hiện nó một cách có hiệu quả, tốc độ và đi đúng hướng, thì người lãnh đạo và mọi thành viên trong bộ máy thực hiện cần phải hướng đến một mục tiêu chung, từ đó đưa các quốc gia vươn lên từng ngày, bởi “phát triển là một quá trình liên tục và cuộc đua vì sự xuất sắc không hề có đích đến cuối cùng”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?
5

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Bản giao hưởng cuộc sống - Phép màu của tình yêu thương

Sự thù hận là một gánh nặng chỉ khiến con người thêm đau khổ, bất hạnh. Bất kỳ ai trong chúng ta cũng nên sống với tình yêu thương và san sẻ tình yêu thương ấy đến với mọi người.

Không chùn bước - Bản tuyên ngôn về nghị lực con người

Mỗi người chúng ta đều có thể mạnh hơn gió bão, lửa đỏ của cuộc sống nếu chúng ta biết đối mặt và chiến đấu với chúng.

Nghệ thuật sống vững vàng - Chấp nhận chính là chìa khóa mở ra cánh cửa đến với hạnh phúc và thành công

Đó là một ngày oi bức của tháng 8-2016, tại Brazil. Sarah True, nữ vận động viên nước Mỹ cùng các vận động viên hàng đầu thế giới bộ môn ba môn phối hợp đang chuẩn bị lao xuống nước, bắt đầu cuộc tranh tài để giành huy chương Olympic...

Nghệ thuật sống vững vàng - Nếu không thể đương đầu với sự khó chịu, bạn không thể đối mặt với khó khăn

Hayes choàng tỉnh khi “một cơn hoảng loạn khủng khiếp” ập đến. Tim ông đập nhanh và mạnh. Ông có thể cảm nhận được mạch đập ở cổ, trán và cánh tay. Lồng ngực ông căng cứng. Hai cánh tay ông bị chuột rút. Ông phải gắng sức để thở.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Hoài niệm một thời mạng xã hội tốt đẹp

Khi mạng xã hội trở nên quá to lớn với hàng tỷ người dùng; nó dễ dàng trượt khỏi tầm kiểm soát của những người quản lý nó. Từ đó, bên cạnh những ảnh hưởng tích cực; thì nội dung độc hại, tác dụng tiêu cực lên đời thực… có vẻ là không thể tránh khỏi…

‘Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày’ – Cuốn sách giúp bạn tìm bình an giữa thế giới chuyển đổi

“Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày” là tấm bản đồ cần thiết dẫn dắt những người mới bắt đầu làm quen với lối sống tỉnh thức bước vào hành trình 8 ngày chuyển hóa bằng chánh niệm và lòng yêu thương.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Instagram đang định nghĩa thế giới

Nếu một thứ gì đó như thói quen tập thể dục, phong cách trang trí nhà cửa hay một điệu nhảy… trở nên phổ biến trên Instagram và TikTok, liệu nó có trở nên giá trị hơn trong đời sống thực hay không?

Cho và nhận - Mối quan hệ “ngủ đông” và các giá trị tiềm tàng

Mạng lưới mối quan hệ “ngủ đông” bao gồm những người mà ta từng gặp gỡ và biết rõ nhưng đã lâu không liên lạc gì.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024