Không chùn bước - Bản tuyên ngôn về nghị lực con người

Nguyễn Minh Hoàng28/05/2023 08:00
Không chùn bước - Bản tuyên ngôn về nghị lực con người

Mỗi người chúng ta đều có thể mạnh hơn gió bão, lửa đỏ của cuộc sống nếu chúng ta biết đối mặt và chiến đấu với chúng.

Tôi là một người hướng ngoại nhiều hơn hướng nội, vì thế tôi rất ít khi đọc sách, niềm đam mê không thể cản nổi của tôi là điện ảnh. Trong thế giới điện ảnh, tôi thu nhặt được vô vàn triết lý sống sâu sắc, ở đó tôi tìm được rất nhiều tấm gương phản chiếu hình ảnh của những người đàn ông chân chính. Những triết lý đó, những tấm gương anh hùng, bất khuất đó đã tạo nên tôi bây giờ - một thanh niên ôm ấp hoài bão cao cả, sẵn sàng chiến đấu cho những gì đúng đắn.

Tôi biết một điều vô cùng rõ ràng - tôi đang dần tiến đến vầng thái dương. Tuy vậy, tôi thỉnh thoảng vẫn đọc sách, dù không thường xuyên, dù tình yêu với sách không sánh bằng tình yêu với điện ảnh. Một mặt của tâm hồn tôi là thích những bộ phim mang lại triết lý sâu sắc về tâm hồn mạnh mẽ, trí tuệ và phẩm hạnh . Mặt khác tôi thích những quyển sách truyền bá tư tưởng cầu tiến , sức mạnh để vượt qua nghịch cảnh, vượt qua thách thức và quy luật nhân sinh. Vì thế tôi tìm đến cuốn "Không Chùn Bước" của Joshep M . Marshall III.

Không Chùn Bước.jpg

Đây quả là một tuyệt tác về triết lý nhân sinh và tinh thần tự lực, tự cường. Cuốn sách đưa ta đến một câu chuyện. Từ đây giá trị to lớn của cuốn sách được bộc lộ rõ ràng nhất. Nào cùng nghe kể chuyện. Câu chuyện như sau:

Một chàng thanh niên đã hỏi người ông của mình rằng tại sao cuộc sống lại khó khăn đến vậy, và người ông đã nói rằng:

"Cuộc sống có niềm vui và nỗi buồn, có thắng lợi và mất mát, có vấp ngã và đứng lên, có đói khổ lẫn sung túc, có cái tốt và cả cái xấu...Ông nói thế không phải để làm cháu tuyệt vọng mà để cháu biết rằng cuộc sống là cả một cuộc hành trình, có lúc ta bước đi trong ánh sáng nhưng cũng có khi ta phải lầm lũi trong bóng đêm.

Cháu không quyết định được việc mình có góp mặt trên cõi đời này không, nhưng rõ ràng là cháu đang sống trên thế gian này. Cháu có khuyết điểm lẫn ưu điểm và sở dĩ cháu có hai thứ ấy vì mọi vấn đề trong cuộc sống đều có ít nhất hai mặt. Bên trong cháu là khát khao chiến thắng nhưng cũng có tâm lý sẵn sàng thua cuộc. Bên trong cháu là trái tim luôn đầy lòng trắc ẩn và sự nhỏ nhen hẹp hòi. Bên trong cháu là sự sẵn sàng đối mặt với cuộc sống nhưng cũng có những nỗi sợ hãi khiến cháu phải chùn lòng.

Cuộc sống có thể khiến cháu trở nên mạnh mẽ. Sức mạnh đến từ việc cháu dám đối mặt với những giông tố cuộc sống, nếm trải mất mát, cảm nhận nỗi buồn và khổ đau hay rơi vào hố sâu tuyệt vọng. Cháu phải vượt qua những giai đoạn sóng gió ấy. Cháu phải đối mặt với giá rét, với cái lạnh cắt da và bóng tối rình rập. Bão tố càng mạnh cháu càng phải vững tay chèo bởi nó không phải đang quật ngã cháu mà thực sự nó đang tôi luyện cho cháu mạnh mẽ, kiên cường.

Trở nên mạnh mẽ nghĩa là cố lên đến đỉnh đồi dù đã hoàn toàn kiệt sức. Nghĩa là để nước mắt xoá nhoà nỗi đau. Nghĩa là tiếp tục tìm kiếm câu trả lời dù bóng tối tuyệt vọng đang bủa vây quanh cháu. Trở nên mạnh mẽ nghĩa là vẫn nuôi hy vọng rằng con tim sẽ đập thêm một nhịp, rằng sẽ lại thấy ánh bình minh. Mỗi bước đi, dù khó khăn đến đâu vẫn là một bước tiến. Chừng nào trái tim còn đập thì ta còn giữ cho niềm hy vọng sống mãi, điều đó sẽ đưa ta đến ánh bình minh và hứa hẹn một ngày mới.

Khi cố gắng hết sức thì bước chân yếu ớt nhất về phía đỉnh đồi, về phía ánh mặt trời, về phía hy vọng, còn mạnh mẽ hơn cơn bão dữ dội nhất.

Cháu trai yêu dấu của ông, hãy tiến lên bằng tất cả sức mạnh cháu có, bất luận khó khăn thế nào thì cũng đừng buông bỏ thanh thần kiếm mà chúa trời chí nhân đã ban cho cháu."

Chàng trai trẻ tuổi nhận ra rất nhiều bài học quý giá từ người ông thông thái. Anh lặng đi một hồi lâu, xiết chặt hai nắm đấm, cả người run lên nhè nhẹ. Đôi mắt anh ngấn lệ, hướng về người ông mình, ánh nhìn trìu mến hơn bao giờ hết, như muốn nói một điều gì đó. Cả thế giới và thời gian như ngừng lại, một cái gì đó vô hình như âm thầm quan sát hai ông cháu. Người ông chợt đứng dậy, tiến về phía cháu trai của mình. Bất ngờ chàng trai trẻ hét lên thật lớn :

- Ông ơi cháu hứa với ông sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết để luôn tiến về phía trước như lời ông dạy!

Bạn biết gì không? Đọc xong cuốn sách này tôi đã nhận ra rất nhiều điều giống như chàng trai trẻ trong cuốn sách. Cuộc sống là vậy! Con người ta phải nhận ra bản chất của cuộc sống. Bất cứ cái gì trong cuộc sống đều có ít nhất hai mặt. Có cái tốt thì cũng có cái xấu. Cái tốt làm con người phát triển, dễ chịu và hạnh phúc. Cái xấu gây nên nhiều điều tồi tệ cho con người nhưng nếu không nếm trải và vượt qua nó thì con người không thể trở nên tốt hơn quá khứ, tốt hơn khởi điểm của hành trình.

Cuộc sống đúng là cả một cuộc hành trình. Thông thường thì một con rồng không thể "gầm" lên có nghĩa là nó đã chết. Nhưng đến một lúc nào đó dù có là rồng thiêng cũng tạm thời không thể gầm lên. Bên trong mỗi chúng ta, một phần là rồng thiêng phần còn lại là một thứ xấu xa gì đó được hợp lại từ tất cả mặt tối trong ta. Ta không thể biết chắc ta chào đời như thế nào nhưng rõ ràng là ta đang sống trong thế này - một thế giới có cả cái tốt và cái xấu. Vì thế đừng bao giờ hỏi: "Ai đưa tôi đến đây". Mà hãy nói: "Ta sẽ chinh phục ngươi, hỡi cuộc đời này".

Cuộc sống này rất đáng sợ nhưng không phải với tất cả mọi người. Gió bão, lửa cháy giết được nhiều thứ nhưng cũng có những thứ chúng không giết được. Chính là những thứ mạnh hơn chúng. Mỗi người chúng ta đều có thể mạnh hơn gió bão, lửa đỏ của cuộc sống nếu chúng ta biết đối mặt và chiến đấu với chúng. Theo bạn thì sức mạnh không đến từ việc chấp nhận đối mặt, sẵn sàng chiến đấu tới khi thắng hoặc khi chết thì sức mạnh đến từ đâu? Cái gì không giết được ta có thể làm ta mạnh hơn chính là như vậy. Nếu ta tiến lên, ta có thể thắng dù phải chịu thương tổn, mất mát, đau đớn. Nếu là lùi lại cuộc đời sẽ giẫm đạp, bỡn cợt sau đó đào thải ta, vậy thì tại sao không nuôi hy vọng để tiến lên. Hay bạn nghĩ con người sẽ có những thứ tốt đẹp mà họ cần kể cả khi họ không chiến đấu?

Hỡi bạn tôi ơi! Khi nào con tim này còn đập thì còn phải vươn lên, đấu tranh và cầu tiến. Có những lúc ta biết bay, có những khi ta chạy, nhưng có những lúc nghịch cảnh bắt ta phải lết từng bước nếu ta muốn tiến lên. Dù có lết cũng phải tiến lên, chỉ cần tim này còn đập thì còn phải tiến lên. Khi tôi viết ra những dòng này, tôi đã sẵn sàng chinh chiến với cả địa ngục để viết tiếp "Hành Trình Của Tôi". Còn bạn thì sao, hỡi bạn hiền ?

Không Chùn Bước 4.jpg
Không Chùn Bước 3.jpg

Bài dự Cuộc thi “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức năm 2022 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Nghệ thuật sống vững vàng - Chấp nhận chính là chìa khóa mở ra cánh cửa đến với hạnh phúc và thành công

Đó là một ngày oi bức của tháng 8-2016, tại Brazil. Sarah True, nữ vận động viên nước Mỹ cùng các vận động viên hàng đầu thế giới bộ môn ba môn phối hợp đang chuẩn bị lao xuống nước, bắt đầu cuộc tranh tài để giành huy chương Olympic...

Nghệ thuật sống vững vàng - Nếu không thể đương đầu với sự khó chịu, bạn không thể đối mặt với khó khăn

Hayes choàng tỉnh khi “một cơn hoảng loạn khủng khiếp” ập đến. Tim ông đập nhanh và mạnh. Ông có thể cảm nhận được mạch đập ở cổ, trán và cánh tay. Lồng ngực ông căng cứng. Hai cánh tay ông bị chuột rút. Ông phải gắng sức để thở.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Hoài niệm một thời mạng xã hội tốt đẹp

Khi mạng xã hội trở nên quá to lớn với hàng tỷ người dùng; nó dễ dàng trượt khỏi tầm kiểm soát của những người quản lý nó. Từ đó, bên cạnh những ảnh hưởng tích cực; thì nội dung độc hại, tác dụng tiêu cực lên đời thực… có vẻ là không thể tránh khỏi…

‘Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày’ – Cuốn sách giúp bạn tìm bình an giữa thế giới chuyển đổi

“Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày” là tấm bản đồ cần thiết dẫn dắt những người mới bắt đầu làm quen với lối sống tỉnh thức bước vào hành trình 8 ngày chuyển hóa bằng chánh niệm và lòng yêu thương.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Instagram đang định nghĩa thế giới

Nếu một thứ gì đó như thói quen tập thể dục, phong cách trang trí nhà cửa hay một điệu nhảy… trở nên phổ biến trên Instagram và TikTok, liệu nó có trở nên giá trị hơn trong đời sống thực hay không?

Cho và nhận - Mối quan hệ “ngủ đông” và các giá trị tiềm tàng

Mạng lưới mối quan hệ “ngủ đông” bao gồm những người mà ta từng gặp gỡ và biết rõ nhưng đã lâu không liên lạc gì.

Nghệ thuật sống vững vàng - Đi từng bước nhỏ để đạt thành tựu lớn

 “Bậc tinh anh hoàn thành việc lớn bằng một chuỗi những hành động nhỏ”

Bản giao hưởng cuộc sống – Keanu, người hùng giữa đời thường

Làm thế nào chúng ta có thể yêu thương một thế giới đã tàn nhẫn vùi dập mình? Nếu một ngày bạn bắt đầu cảm thấy chán ghét và hận thù tất cả, xin hãy dành một phút để nhớ về Keanu Reeves.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Tài chính cho mọi người - Một góc nhìn khác về nợ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 15/04/2024 08:00
Theo tác giả Paco de Leon, khi nào nền kinh tế của chúng ta còn tìm kiếm sự tăng trưởng, khi đó nợ vẫn còn tồn tại.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Kỹ năng - Quang Huy - 14/04/2024 12:00
Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Xếp số 1 trong top 10 cao thủ đệ nhất, người này được Kim Dung miêu tả ra sao?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/04/2024 11:00
Đối với nhiều fan hâm mộ, cao thủ này có võ công mạnh hơn hẳn Kiều Phong.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Phong cách sống - Diễm Thuý - Khương An - VOV - 14/04/2024 10:00
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Review ‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’: ‘Thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về những khổ sở tôi đang trải qua’

Từ sách - Phim - 14/04/2024 09:00
(hatgiongtamhon.vn) - Trên trang mạng xã hội Goodreads, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” được bạn đọc quốc tế đón nhận rất nồng nhiệt: Hơn 14 nghìn người dùng đang đọc cuốn sách này, và hơn 101 nghìn người khác mong muốn đọc nó trong tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 16/04/2024