Đường đi mới của sách giả

THÀNH VINH24/06/2019 13:54
 Đường đi mới của sách giả

Với việc cho thuê sàn thương mại điện tử mà một số kênh bán sách online đang áp dụng, đã vô tình nảy sinh lỗ hổng để sách lậu, sách giả có đất hoành hành.

Khi “cơn bão” mang tên thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phổ biến và quen thuộc tại Việt Nam, không những giúp người tiêu dùng trong nước bắt kịp với xu hướng của thế giới mà còn mang đến những tiện lợi đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay với việc cho thuê sàn thương mại điện tử mà một số kênh bán sách online đang áp dụng, đã vô tình nảy sinh lỗ hổng để sách lậu, sách giả có đất hoành hành.

“Cuộc chiến” chưa có hồi kết

Mới đây, Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News (gọi tắt là First News) đã công bố bằng chứng kinh doanh tiêu thụ sách giả vi phạm pháp luật của ba kênh TMĐT lớn hiện nay, gồm: Shopee, Sendo, Lazada. Theo ông Nguyễn Văn Phước (giám đốc công ty), cách đây hai tuần nhân viên của ông đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên từ tất cả các sàn, công ty TMĐT bán sách online và mời các công ty thừa phát lại đến tiến hành mở bao hàng và lập vi bằng. Kết quả cho thấy: tất cả 128 đơn hàng ngẫu nhiên đó đều là sách in lậu, sách giả. Đồng thời, ba đơn vị: Shopee, Sendo và Lazada là ba nơi có số lần vi phạm phân phối sách giả tiếp tay in lậu nhiều nhất.

Ngoài 128 đơn hàng trên, First News còn có trong tay 500 chứng cứ bán sách giả, sách in lậu của các công ty, các sàn TMĐT bán sách trong nước do bạn đọc gửi về. Một số đầu sách bán chạy của First News bị 16 trùm in lậu cùng tranh nhau làm giả, thậm chí còn đề giá sách giả cao hơn sách thật để đánh lừa bạn đọc thích giảm giá nhiều.

Ông Phước bức xúc: “Việc giảm giá sách quá sâu đó đã tạo điều kiện cho sách lậu, sách giả tràn vào các sàn bán sách online. Và quan trọng là bạn đọc và các đại lý canh mua trên các trang online để trả lại sách đã bán cho chúng tôi với chiết khấu thấp hơn, và rất nhiều lần trả sách lậu, sách giả mà chúng tôi không đủ thời gian phân loại kiểm soát”.

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam hoan nghênh việc điều tra của First News, qua đó giúp đánh động tình trạng vi phạm trong lĩnh vực xuất bản: “Thiệt hại của nó không dừng ở kinh tế, ở số tiền mà đem lại nhiều tác hại, nhiều điều không mong muốn đối với những chủ thể như NXB, các công ty sách”.

Kiểm soát bằng cách nào?

Ông Phước cho biết, các kênh TMĐT như Lazada, Sendo, Shopee, Adayroi đều cho thuê sàn và không kiểm soát chặt chẽ đầu vào mà chỉ cho thuê 13% trên doanh số. Cuộc đấu tranh của First News đặt các công ty online phải kiểm soát nguồn hàng chất lượng và nguồn gốc của các nguồn hàng bán ra phải chính xác. Bởi vì nếu không, họ không chỉ tiếp tay cho những kẻ in lậu, làm hàng giả trốn thuế mà còn là lừa dối bạn đọc. Điều đó làm thiệt hại rất lớn cho các đơn vị xuất bản.

“Chúng tôi đấu tranh việc này không chỉ cho First News mà cho cả ngành sách, ngành văn hóa. Bởi vì hiện nay, các kênh online là kênh phát hành sách giả dễ dàng nhất. Khi trưng bày ở nhà sách truyền thống, độc giả dễ dàng phát hiện ra. Nhưng với các kênh online, họ trưng bày bìa sách thật nhưng lại giao sách giả”, ông Phước bày tỏ.

Theo ông Lê Hoàng, cần định danh cho tệ nạn này là tội làm sách giả, không phải sách lậu, vì “lậu” là hành vi. Khi định danh đúng tội thì đối chiếu với Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi 2017 sẽ có các quy định tại một số điều như: Điều 192 - Tội sản xuất, buôn bán hàng giả; Điều 225 - Tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan; Điều 226 - Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp và Điều 344 - Tội vi phạm quy định về hoạt động xuất bản. “Hành vi in sách giả này, phân phối sách giả này rơi vào Bộ luật Hình sự và bị chế tài theo 4 nội dung đó”, ông Hoàng nói.

“Nếu so lĩnh vực xuất bản phẩm với lĩnh vực âm nhạc tại Việt Nam thì rõ ràng pháp quyền trong âm nhạc đã được cải thiện rất đáng kể. Thực tế với xuất bản phẩm lĩnh vực này hiện nay đang có bước thụt lùi. Luật đã có quy định nhưng vấn đề thực thi thì vẫn chưa được quan tâm đúng mực. Cuộc chiến như của First News là một cuộc chiến trường kỳ, lâu dài. Nhưng việc có thành công hay không phụ thuộc vào sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông, nhận thức của bạn đọc và phối hợp của các cơ quan chức năng”, Luật sư Châu Huy Quang, Công ty Rajah & Tann LCT Lawyers, nhận định.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
4

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.
5

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Kỷ cương nhìn từ sách giả: Có phải kiếm tiền từ sách giả quá dễ?

Sách lậu, sách giả phát tán như virút lâu nay đã gây nên nhức nhối, nguy hại nghiêm trọng không chỉ với riêng ngành xuất bản. Nhưng tại sao tình trạng này vẫn tồn tại mỗi lúc một tinh vi hơn?

4 Cuốn sách mà người bán hàng nào cũng nên đọc

Bán hàng cũng là một 'nghệ thuật'. Và việc hoàn thiện những kỹ thuật của môn 'nghệ thuật' này luôn đòi hỏi một quá trình học hỏi và rèn luyện".

Nắm vững từ khóa Đánh thức năng lực vô hạn để luôn thể hiện xuất sắc trong mọi tình huống

Đã bao giờ bạn đặt câu hỏi, tại sao trong công việc, có lúc mình tạo ra kết quả thật tồi tệ, nhưng lúc khác lại là một kết quả tuyệt vời? Có lúc bạn lập được những kỳ tích mà bạn chẳng bao giờ nghĩ mình có thể làm được.

Sách lậu, sách giả sẽ hủy diệt xuất bản Việt Nam, hủy diệt tri thức

Làm sách giả, sách lậu thu lợi hàng chục đến hàng trăm tỉ đồng mỗi năm nhưng hình phạt chỉ vài chục triệu đồng; nhà sách bị làm lậu sách nhưng lại bị xử thua kiện trước kẻ in lậu sách, lại có đơn vị tự làm lậu sách của chính mình…

Sách giả 'lộng hành' online

Ấn bản lậu bán rẻ trên sàn thương mại điện tử khiến các đơn vị First News, NXB Trẻ... thiệt hại về tài chính lẫn lòng tin độc giả.

Hạnh phúc do ta tạo nên

Lúc tám tuổi, tôi được xem một bộ phim nói về một hòn đảo bí hiểm có ngọn núi lửa đang phun trào và những cánh rừng nhiệt đới xanh tốt đầy rẫy thú hoang và các bộ tộc ăn thịt người. Hòn đảo do một phụ nữ xinh đẹp có tên là “Tandaleah, Hỏa thần của núi lửa” cai quản.

Dạy con thời 4.0

Tiến sĩ Diêu Lan Phương và cô giáo Nguyệt Ca là diễn giả của tọa đàm 'Phương pháp nuôi dạy con thời 4.0' do 1980 books tổ chức tại Hà Nội.

Đóng cửa đường sách duy nhất ở Huế vì bán sách giả và sách lậu?

Sau hơn 1 năm hoạt động thí điểm, đề án Không gian sách đường Hai Bà Trưng (phường Vĩnh Ninh, TP Huế, Thừa Thiên Huế) đã không chấp hành nhiều nội dung, phạm vi thuộc đề án mà UBND TP Huế cho thí điểm.

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 10/05/2024