Big Data trong tiếp thị

John Vu06/03/2024 12:00
Big Data trong tiếp thị

Sau khi đọc bài blog “Xu hướng công nghệ di động”, một sinh viên viết cho tôi: “Thầy có thể giải thích làm sao máy tính của cửa hàng biết thầy và gửi tin nhắn cho điện thoại của thầy? Em rất quan tâm tới công nghệ này và muốn biết cách nó làm việc.”

Đáp: Công nghệ này dùng tín hiệu từ điện thoại di động của khách hàng để cung cấp thương vụ đặc biệt ngày nay được dùng rộng rãi ở nhiều cửa hàng bán lẻ và tương đối đơn giản. Hệ thông tin của cửa hàng theo dõi tín hiệu của điện thoại thông minh trong cửa hàng cho nên nó biết khách hàng đang ở đâu. Bằng việc tổ hợp điều đó với máy quay video của cửa hàng, nó có thể định vị được chính xác vị trí của khách hàng. Với phần mềm phân tích đặc biệt, nó có thể phân tích hành vi của khách hàng bằng việc đo khách hàng đứng bao lâu trước lối đi có trưng bày hàng hoá cho nên nó biết khách hàng đang quan tâm tới cái gì.

Bằng việc có số điện thoại được lưu trong cơ sở dữ liệu, hệ thống cũng biết khách hàng thường xuyên tới thăm cửa hàn của họ thế nào. Nếu khách hàng đã mua nhiều thứ trước đây, nó tự động xếp hạng khách hàng là “người mua tiềm năng”, người có thể mua nhiều cho nên nó tự động gửi một tin nhắn để khuyến khích khách hàng mua. Khi bạn mang điện thoại di động hay máy tính bảng vào một cửa hàng, và khi bạn mua các thứ từ cửa hàng, mọi dữ liệu được thu thập lại để phân tích thêm.

Thu thập mọi thứ về khách hàng và tổ hợp điều đó với dữ liệu từ internet như phương tiện xã hội, các mục tìm, dữ liệu vị trí và tài chính v.v. và dùng nó cho mục đích đặc biệt thì bạn đang trong miền của Big Data rồi. Chính việc phân tích tất cả các dữ liệu cho công ti “cái nhìn sâu” họ cần vào thị trường các khách hàng tiềm năng và cải tiến kinh doanh của họ. Khả năng thu thập khối lượng bao la dữ liệu về khách hàng như thói quen mua hàng của họ, ưa thích của họ, và tương tác của họ với công ti và phân tích những dữ liệu đó về hành vi dự đoán được là ích lợi của Big Data. Việc dùng tích cực thông tin đó để thúc đẩy bán hàng cho khách hàng ở trong cửa hàng là cơ sở của ưu thế cạnh tranh mới mà công ti có trên các đối thủ cạnh tranh.

Mục đích tiếp thị là thúc đẩy bán hàng cho khách hàng tiềm năng. Trong quá khứ các công ti quảng cáo bằng việc đưa ra giảm giá đặc biệt một cách ngẫu nhiên cho bất kì ai trên báo và tạp chí nhưng không hiệu quả bằng việc biết đích xác ai đang quan tâm tới thứ nào đó và cung cấp thương vụ đặc biệt cho họ. Bằng cách tiếp cận tới khách hàng ở mức cá nhân, biết điều họ muốn mua và cung cấp đích xác cái đó, bạn vươn tới mức tiếp của “tiếp thị hiệu quả”. Dữ liệu từ công nghiệp chỉ ra rằng 85% khách hàng sẽ nhận đề nghị vì họ nghĩ rằng họ nhận được một thương vụ đặc biệt không ai có. Việc dùng Big Data trong tiếp thị đã làm tăng số bán lên 67% khi so với năm trước, trước khi họ dùng Big Data. Tất nhiên với những loại tăng lợi nhuận này, mọi cửa hàng đều muốn có hệ thống Big Data để tiếp thị như việc đó và nhu cầu về nhiều công nhân có kĩ năng trong Big Data là “nóng”.

English version

Big Data in Marketing

After reading “Mobile technology trend” blog, a student wrote to me: “Can you explain how the computer store knows you and sends text message to your phone? I am very interested in this technology and want to know how it works.”

Answer: The technology uses signal from customer’s mobile phone to offer special deals is widely used today in many retail stores and it is relatively simple. The store’s information system tracks the signal of a smartphone in the store so it knows where the customers are. By combining that with the store’s video camera, it can located customer position accurately. With special analytic software, it can analyze customer’s behavior by measure how long a customer spends in front of an aisle that displays merchandises so it knows what the customer is interested in. By having the phone number stored in a database, the system also knows how often a customer visits their store. If the customer has brought many things before, it automatically ranks the customer as a “potential buyer” who may buy more so it automatically sends a text message to offer “special discount” to encourage customer to buy. When you carry a mobile phone or tablet into a store, and when you buy thing from a store, all data is collected for further analysis.

Collect everything about customers and combines that with data from the internet such as social media, search items, location and financial data etc. and use it for specific purpose then you are in the domain of Big Data. It is the analysis of all data that gives companies the “insights” they need to market to potential customers and improve their business. The ability to collect vast amounts of data on customer such as their buying habits, their preferences, and their interactions with the company and analyze those data for predictive behavior is the benefit of Big Data. The actively use those information to promote sales to customers in the store is the basis of new competitive advantage that companies have over competitors.

The marketing goal is to promote sales to potential customers. In the past companies advertised by offering special discount randomly to anybody on newspapers and magazine but it is not as effective as knowing exactly who are interested in certain thing and offer special deal to them. By approach customers at the individual level, knowing what they want to buy and offer exactly that, you reach the next level of “effective marketing”. Data from industry already shows that 85% of customer would take the offer since they think that they receive a special deal that no one have. The use of Big Data in marketing had increased sales 67% as compare with previous year, before they use Big Data. Of course with those kind of increasing profits, every store wants to have a Big Data system to market like that and the need for more IT skilled workers in Big Data is “Hot”.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Khoán ngoài toàn cầu

Ngày nay Ấn Độ vẫn còn là nhà khoán ngoài CNTT mạnh, với $87 tỉ đô la xuất khẩu phần mềm so với $2.6 tỉ đô la dành cho Trung Quốc và $1.1 tỉ đô la cho Nga (dữ liệu 2009).

Khi nhà kinh tế phạm sai lầm

Ngày nay chế tạo sản phẩm dùng tự động hoá và robots là rẻ hơn nhiều so với chuyển công việc cho các nước chi phí thấp hơn.Từ năm 2012 nhiều công ti toàn cầu bắt đầu đóng cửa cơ xưởng ở hải ngoại và chuyển chế tạo trở về nhà.

Bill Gates hay Steve Jobs

Đêm hôm trước có một chương trình phim phóng sự trên ti vi về Bill Gates và Steve Jobs. Chương trình hội tụ vào câu hỏi ai là nhà doanh nghiệp công nghệ tốt nhất. Điều gì sẽ xảy ra trong năm mươi hay một trăm năm nữa khi mọi người nhớ tới họ?

Phát kiến công nghệ di động

Công nghệ di động đang ngày càng trở thành cần thiết trên khắp thế giới.

Tạo ra tổ và làm việc tổ

Công việc công nghệ thông tin (CNTT) yêu cầu các công nhân làm việc trong tổ. Làm việc tổ là một trong những kĩ năng mềm quan trọng mà sinh viên phải có và thường được hỏi tới trong phỏng vấn việc làm.

Học từ thất bại

Hệ thống giáo dục châu Á có nhiều kì thi để chọn chỉ vài học sinh xuất chúng. Do đó khi học sinh thất bại, họ bị loại ra khỏi hệ thống giáo dục cho nên mục đích của học sinh là qua được kì thi.

Bằng cấp và kỹ năng

Ngày nay các công ti có nhiều việc làm mở ra nhưng không thể tìm được người làm có kĩ năng và các đại học có nhiều người tốt nghiệp những không thể tìm được việc làm bởi vì họ không có những kĩ năng mà công ti cần.

Khu vực “nóng” tiếp

Để có được việc làm tốt khi tốt nghiệp, em đã chọn đúng lĩnh vực học tập nhưng em cần phát triển loại kĩ năng nào và em nên hội tụ vào khu vực nào? Cái gì là khu vực “nóng”?”

Xin vào trường sau đại học

“Em đã tốt nghiệp cử nhân Khoa học máy tính ở Mĩ và đã xin học bằng thạc sĩ ở Mĩ. Nhưng em nhận được thư bác bỏ mà không biết tại sao. Em phải làm gì để tiếp tục nộp đơn và có kết quả tốt hơn? Xin thầy lời khuyên.”

AI có đang âm thầm làm suy thoái ngôn ngữ của chúng ta?

Kỹ năng - Anh Tú - 09/07/2025 13:00
Liệu AI có đang làm suy thoái ngôn ngữ của chúng ta? Không nhất thiết phải như vậy. Chuyên gia tư vấn ngôn ngữ Anne-Kathrin Gerstlauer chia sẻ những mẹo giúp người dùng cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình.

Xem Sex Education, chồng tôi bật khóc như mưa thú nhận đã dạy con sai lầm

Điện ảnh - Thanh Hương - 09/07/2025 12:00
Lần đầu tiên tôi nhận ra, nuôi dạy sai cách có thể ảnh hưởng đến tâm hồn một người như nào.

Google ra mắt ứng dụng AI phục vụ ngành thời trang

Thư giãn - Anh Tú - 09/07/2025 11:00
Google vừa thông báo ra mắt một ứng dụng thử nghiệm mới có tên Doppl, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hình dung bạn sẽ trông như thế nào khi mặc các bộ trang phục khác nhau. Ứng dụng hiện đã có mặt trên iOS và Android tại Mỹ.

Cấp quản lý càng cao thì càng có xu hướng sử dụng AI

Suy ngẫm - Anh Tú - 09/07/2025 10:00
Theo nghiên cứu mới từ Salesforce, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cho thấy dấu hiệu chuyển dịch từ các ứng dụng cơ bản như tự động hóa công việc sang những kết quả mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như hỗ trợ công việc sáng tạo và chiến lược.

Đường vào Thiền - Thành công sớm đang trở thành áp lực với người trẻ

Từ sách - Phim - Hương Hồ - 09/07/2025 09:00
Trong bối cảnh nhiều người trẻ đang loay hoay giữa những áp lực thành công và nhu cầu sống ý nghĩa, cuốn sách "Đường vào Thiền" (The path of meditation) của Osho như một lời mời gọi bạn trở về với chính mình.

Gen Z không cần bạn, chỉ cần ChatGPT để tâm sự: Chuyên gia lý giải vì sao?

Phong cách sống - Đoàn Thủy - 09/07/2025 08:00
Thay vì gọi điện hay tâm sự với bạn bè, không ít bạn trẻ hiện nay lại mở trình duyệt, gõ vài dòng và tìm sự thấu hiểu từ trí tuệ nhân tạo.

Rò rỉ bí mật Meta đào tạo các chatbot AI chủ động nhắn tin, nhớ hội thoại, cố giữ người dùng ở lại

Kỹ năng - Sơn Vân - 08/07/2025 13:00
Meta Platforms đang đào tạo các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tùy biến để trở nên chủ động hơn, chủ động nhắn tin mà không cần chờ người dùng nhắn trước, nhằm tiếp nối những cuộc trò chuyện trước đó, trang Insider cho biết.

Xem 'Sex Education', tôi học lỏm được cách áp dụng để dạy con gái 'lì lợm' hiệu quả không tưởng!

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 08/07/2025 12:00
Tôi đã tìm ra chìa khóa giúp con gái vượt qua sự chán chường, rèn luyện tính kiên trì và thay đổi tư duy về thành công.

Vợ nổi ghen khi chồng ‘say nắng’ và đòi cưới nhân tình AI

Thư giãn - Anh Tú - 08/07/2025 11:00
Theo CBS và New York Post, một người đàn ông đã có gia đình tại Mỹ đã gây tranh cãi khi yêu và cầu hôn một AI trên ChatGPT.

Tình trạng cận kề cái chết và giải thích của khoa học về linh hồn

Suy ngẫm - Phạm Hường - 08/07/2025 10:00
Không chỉ khoa học mà cả các tôn giáo và các thuyết thần bí đều rất quan tâm đến cảm nhận về tình trạng này.

Em bé đầu tiên trên thế giới sinh ra nhờ AI hỗ trợ: Cách thức không như nhiều người nghĩ

Truyền cảm hứng - Chi Chi - 08/07/2025 09:00
Hiện tại, bé đã 7 tháng tuổi và trở thành đứa trẻ đầu tiên được thụ thai nhờ AI.

'Khai mở cảm xúc' và 'Khai mở hạnh phúc' - Con người sẽ ra sao nếu không còn cảm xúc tồi tệ?

Từ sách - Phim - Hồ Lam - 08/07/2025 08:00
Bác sĩ tâm lý Emma Hepburn cho rằng cảm xúc giúp ta sống, cảm, phản ứng và kết nối. Cố gắng phủ nhận một cảm xúc tiêu cực đồng nghĩa với việc ta đang chối từ chính mình.

Vì sao video ngắn trên Internet khiến việc học trở nên khó khăn?

Kỹ năng - Anh Tú - 07/07/2025 13:00
Hàng triệu người xem các video học tập ngắn trên nhiều nền tảng mạng xã hội mỗi ngày với hy vọng tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Tuy nhiên, hai nghiên cứu mới đây lại cho thấy điều ngược lại.

Trụ sở phường Sài Gòn thu hút người dân đến check-in3

Thư giãn - KỲ PHONG - 07/07/2025 11:00
Bảng tên phường Sài Gòn, TP.HCM đang trở thành nơi check-in thu hút người dân và du khách.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 09/07/2025