Big Data trong tiếp thị

John Vu06/03/2024 12:00
Big Data trong tiếp thị

Sau khi đọc bài blog “Xu hướng công nghệ di động”, một sinh viên viết cho tôi: “Thầy có thể giải thích làm sao máy tính của cửa hàng biết thầy và gửi tin nhắn cho điện thoại của thầy? Em rất quan tâm tới công nghệ này và muốn biết cách nó làm việc.”

Đáp: Công nghệ này dùng tín hiệu từ điện thoại di động của khách hàng để cung cấp thương vụ đặc biệt ngày nay được dùng rộng rãi ở nhiều cửa hàng bán lẻ và tương đối đơn giản. Hệ thông tin của cửa hàng theo dõi tín hiệu của điện thoại thông minh trong cửa hàng cho nên nó biết khách hàng đang ở đâu. Bằng việc tổ hợp điều đó với máy quay video của cửa hàng, nó có thể định vị được chính xác vị trí của khách hàng. Với phần mềm phân tích đặc biệt, nó có thể phân tích hành vi của khách hàng bằng việc đo khách hàng đứng bao lâu trước lối đi có trưng bày hàng hoá cho nên nó biết khách hàng đang quan tâm tới cái gì.

Bằng việc có số điện thoại được lưu trong cơ sở dữ liệu, hệ thống cũng biết khách hàng thường xuyên tới thăm cửa hàn của họ thế nào. Nếu khách hàng đã mua nhiều thứ trước đây, nó tự động xếp hạng khách hàng là “người mua tiềm năng”, người có thể mua nhiều cho nên nó tự động gửi một tin nhắn để khuyến khích khách hàng mua. Khi bạn mang điện thoại di động hay máy tính bảng vào một cửa hàng, và khi bạn mua các thứ từ cửa hàng, mọi dữ liệu được thu thập lại để phân tích thêm.

Thu thập mọi thứ về khách hàng và tổ hợp điều đó với dữ liệu từ internet như phương tiện xã hội, các mục tìm, dữ liệu vị trí và tài chính v.v. và dùng nó cho mục đích đặc biệt thì bạn đang trong miền của Big Data rồi. Chính việc phân tích tất cả các dữ liệu cho công ti “cái nhìn sâu” họ cần vào thị trường các khách hàng tiềm năng và cải tiến kinh doanh của họ. Khả năng thu thập khối lượng bao la dữ liệu về khách hàng như thói quen mua hàng của họ, ưa thích của họ, và tương tác của họ với công ti và phân tích những dữ liệu đó về hành vi dự đoán được là ích lợi của Big Data. Việc dùng tích cực thông tin đó để thúc đẩy bán hàng cho khách hàng ở trong cửa hàng là cơ sở của ưu thế cạnh tranh mới mà công ti có trên các đối thủ cạnh tranh.

Mục đích tiếp thị là thúc đẩy bán hàng cho khách hàng tiềm năng. Trong quá khứ các công ti quảng cáo bằng việc đưa ra giảm giá đặc biệt một cách ngẫu nhiên cho bất kì ai trên báo và tạp chí nhưng không hiệu quả bằng việc biết đích xác ai đang quan tâm tới thứ nào đó và cung cấp thương vụ đặc biệt cho họ. Bằng cách tiếp cận tới khách hàng ở mức cá nhân, biết điều họ muốn mua và cung cấp đích xác cái đó, bạn vươn tới mức tiếp của “tiếp thị hiệu quả”. Dữ liệu từ công nghiệp chỉ ra rằng 85% khách hàng sẽ nhận đề nghị vì họ nghĩ rằng họ nhận được một thương vụ đặc biệt không ai có. Việc dùng Big Data trong tiếp thị đã làm tăng số bán lên 67% khi so với năm trước, trước khi họ dùng Big Data. Tất nhiên với những loại tăng lợi nhuận này, mọi cửa hàng đều muốn có hệ thống Big Data để tiếp thị như việc đó và nhu cầu về nhiều công nhân có kĩ năng trong Big Data là “nóng”.

English version

Big Data in Marketing

After reading “Mobile technology trend” blog, a student wrote to me: “Can you explain how the computer store knows you and sends text message to your phone? I am very interested in this technology and want to know how it works.”

Answer: The technology uses signal from customer’s mobile phone to offer special deals is widely used today in many retail stores and it is relatively simple. The store’s information system tracks the signal of a smartphone in the store so it knows where the customers are. By combining that with the store’s video camera, it can located customer position accurately. With special analytic software, it can analyze customer’s behavior by measure how long a customer spends in front of an aisle that displays merchandises so it knows what the customer is interested in. By having the phone number stored in a database, the system also knows how often a customer visits their store. If the customer has brought many things before, it automatically ranks the customer as a “potential buyer” who may buy more so it automatically sends a text message to offer “special discount” to encourage customer to buy. When you carry a mobile phone or tablet into a store, and when you buy thing from a store, all data is collected for further analysis.

Collect everything about customers and combines that with data from the internet such as social media, search items, location and financial data etc. and use it for specific purpose then you are in the domain of Big Data. It is the analysis of all data that gives companies the “insights” they need to market to potential customers and improve their business. The ability to collect vast amounts of data on customer such as their buying habits, their preferences, and their interactions with the company and analyze those data for predictive behavior is the benefit of Big Data. The actively use those information to promote sales to customers in the store is the basis of new competitive advantage that companies have over competitors.

The marketing goal is to promote sales to potential customers. In the past companies advertised by offering special discount randomly to anybody on newspapers and magazine but it is not as effective as knowing exactly who are interested in certain thing and offer special deal to them. By approach customers at the individual level, knowing what they want to buy and offer exactly that, you reach the next level of “effective marketing”. Data from industry already shows that 85% of customer would take the offer since they think that they receive a special deal that no one have. The use of Big Data in marketing had increased sales 67% as compare with previous year, before they use Big Data. Of course with those kind of increasing profits, every store wants to have a Big Data system to market like that and the need for more IT skilled workers in Big Data is “Hot”.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tài năng nước ngoài

Tạp chí Business Week đăng một bài báo thú vị: “Vẫn còn được cần tới: Tài năng nước ngoài và Thị thực.”
2

Nhân viên mới trong công ty

Điều gì xảy ra khi sinh viên mới tốt nghiệp gia nhập công ti phần mềm?

Khi nhà kinh tế phạm sai lầm

Ngày nay chế tạo sản phẩm dùng tự động hoá và robots là rẻ hơn nhiều so với chuyển công việc cho các nước chi phí thấp hơn.Từ năm 2012 nhiều công ti toàn cầu bắt đầu đóng cửa cơ xưởng ở hải ngoại và chuyển chế tạo trở về nhà.

Bill Gates hay Steve Jobs

Đêm hôm trước có một chương trình phim phóng sự trên ti vi về Bill Gates và Steve Jobs. Chương trình hội tụ vào câu hỏi ai là nhà doanh nghiệp công nghệ tốt nhất. Điều gì sẽ xảy ra trong năm mươi hay một trăm năm nữa khi mọi người nhớ tới họ?

Phát kiến công nghệ di động

Công nghệ di động đang ngày càng trở thành cần thiết trên khắp thế giới.

Tạo ra tổ và làm việc tổ

Công việc công nghệ thông tin (CNTT) yêu cầu các công nhân làm việc trong tổ. Làm việc tổ là một trong những kĩ năng mềm quan trọng mà sinh viên phải có và thường được hỏi tới trong phỏng vấn việc làm.

Học từ thất bại

Hệ thống giáo dục châu Á có nhiều kì thi để chọn chỉ vài học sinh xuất chúng. Do đó khi học sinh thất bại, họ bị loại ra khỏi hệ thống giáo dục cho nên mục đích của học sinh là qua được kì thi.

Bằng cấp và kỹ năng

Ngày nay các công ti có nhiều việc làm mở ra nhưng không thể tìm được người làm có kĩ năng và các đại học có nhiều người tốt nghiệp những không thể tìm được việc làm bởi vì họ không có những kĩ năng mà công ti cần.

Khu vực “nóng” tiếp

Để có được việc làm tốt khi tốt nghiệp, em đã chọn đúng lĩnh vực học tập nhưng em cần phát triển loại kĩ năng nào và em nên hội tụ vào khu vực nào? Cái gì là khu vực “nóng”?”

Xin vào trường sau đại học

“Em đã tốt nghiệp cử nhân Khoa học máy tính ở Mĩ và đã xin học bằng thạc sĩ ở Mĩ. Nhưng em nhận được thư bác bỏ mà không biết tại sao. Em phải làm gì để tiếp tục nộp đơn và có kết quả tốt hơn? Xin thầy lời khuyên.”

Con đường chính trực của Martha Beck mời gọi mỗi người sống thật với bản thân mình

Trong thế giới đầy rẫy áp lực, việc giữ được sự chính trực và toàn vẹn của chính mình không dễ dàng. Hiểu được điều đó, nhà xã hội học Martha Beck đã viết cuốn sách Con đường chính trực như một lời mời gọi mỗi người quay trở về với bản thân.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn: Thổi hồn vào nhạc Trịnh bằng câu chuyện của đời mình

Giải trí - Tiểu Vũ - 02/04/2025 14:00
Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn không chỉ thổi hồn vào những bản nhạc của Trịnh mà qua những giai điệu ấy anh đã kể câu chuyện của đời mình khi có một tình yêu thủy chung và một tình bạn rất đẹp.

Xem Địa đạo: 'Tôi phát khóc khi nghĩ đến những người du kích, tuổi trẻ thời ấy khủng khiếp'

Điện ảnh - Lê Giang - TT - 02/04/2025 13:04
Các bạn trẻ ơi, các bạn có thể nghĩ phim này khó coi. Không phải đâu. Phim này rất hấp dẫn vì chân thật chưa từng thấy! Nghệ sĩ Cao Minh nói trong buổi ra mắt phim Địa đạo.

Trịnh Công Sơn và Khánh Ly tình tri kỷ

Giải trí - Long Phạm - 02/04/2025 13:00
Dù không phải tình nhân nhưng giữa Trịnh Công Sơn và Khánh Ly lại tồn tại một tình tri kỷ mà không bóng hồng nào có được khi bước qua đời ông.

Nghe nhạc Trịnh: ‘Yêu em lòng chợt từ bi bất ngờ’

Giải trí - Tiểu Vũ - 02/04/2025 12:00
"Yêu em lòng chợt từ bi bất ngờ”, có lẽ là một trong những câu hát sâu sắc và đặc biệt nhất trong ca từ của Trịnh Công Sơn.

OpenAI, Google, Anthropic với các động thái AI mới gây bất ngờ

Kỹ năng - Sơn Vân - 02/04/2025 11:00
Tuần qua là một tuần sôi động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) khi các công ty hàng đầu giới thiệu hàng loạt công cụ, mô hình và nghiên cứu mới.

Từ quốc gia nghèo đến nền kinh tế phát triển nhanh nhất - Bài 2: Những thương hiệu đi cùng năm tháng

Văn hóa - ANH THƯ - 02/04/2025 09:55
Trong tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có viết: “Hồi đó, tôi chỉ thích có 3 món: mì gói, mì gói và dĩ nhiên mì gói”.

Từ quốc gia nghèo đến nền kinh tế phát triển nhanh nhất - Bài 1: Khó khăn, thách thức và đổi mới

Văn hóa - ANH THƯ - 02/04/2025 09:51
Sau năm 1975, nước ta đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng: nền kinh tế bị tàn phá nặng nề sau nhiều năm chiến tranh, cơ sở hạ tầng lạc hậu, sản xuất đình trệ và đời sống người dân gặp nhiều khó khăn...

Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5

Giải trí - THI HỒNG - 02/04/2025 09:45
Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, TPHCM sẽ có thêm nhiều tour tuyến hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng, bao gồm cả tour ngày và tour đêm.

Xem Khi cuộc đời cho bạn quả quýt, tôi thấm câu nói: "Con ơi, hãy ước mơ thay phần mẹ"

Điện ảnh - Đông - 02/04/2025 09:00
Ngày mẹ ra đi, câu nói này cứ ám ảnh lấy tôi.

Con đường chính trực của Martha Beck mời gọi mỗi người sống thật với bản thân mình

Từ sách - Phim - Hồ Lam - 02/04/2025 08:00
Trong thế giới đầy rẫy áp lực, việc giữ được sự chính trực và toàn vẹn của chính mình không dễ dàng. Hiểu được điều đó, nhà xã hội học Martha Beck đã viết cuốn sách Con đường chính trực như một lời mời gọi mỗi người quay trở về với bản thân.

Người trẻ hát nhạc Trịnh: Làm mới nhưng vẫn giữ hồn xưa

Giải trí - Tiểu Vũ - 01/04/2025 14:00
Nhạc Trịnh dù thể hiện dưới bất cứ hình thức nào thì vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi của người nhạc sĩ tài hoa.

Thể Thiên: Hành trình cách tân nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 01/04/2025 13:00
Thể Thiên có một hành trình cách tân nhạc Trịnh vô cùng ấn tượng để khẳng định dấu ấn cá nhân, đã thu hút sự chú ý của công chúng lẫn báo chí quốc tế.

Chàng trai TP.HCM biến bánh kem thành tác phẩm nghệ thuật đẹp đến không nỡ ăn

Phong cách sống - Nhật Thùy - 01/04/2025 12:00
Nhiều chiếc bánh kem của Anh Triết trông như tác phẩm điêu khắc hoàn mỹ, hoặc mô phỏng túi hàng hiệu y như thật, khiến khách hàng luyến tiếc không nỡ ăn.

Gemini lại "vượt mặt" ChatGPT với tính năng mới

Kỹ năng - Tuấn Anh - 01/04/2025 11:00
Gemini AI vừa có một tính năng mới mà ChatGPT chưa thể sánh kịp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 03/04/2025