Big Data trong tiếp thị

John Vu06/03/2024 12:00
Big Data trong tiếp thị

Sau khi đọc bài blog “Xu hướng công nghệ di động”, một sinh viên viết cho tôi: “Thầy có thể giải thích làm sao máy tính của cửa hàng biết thầy và gửi tin nhắn cho điện thoại của thầy? Em rất quan tâm tới công nghệ này và muốn biết cách nó làm việc.”

Đáp: Công nghệ này dùng tín hiệu từ điện thoại di động của khách hàng để cung cấp thương vụ đặc biệt ngày nay được dùng rộng rãi ở nhiều cửa hàng bán lẻ và tương đối đơn giản. Hệ thông tin của cửa hàng theo dõi tín hiệu của điện thoại thông minh trong cửa hàng cho nên nó biết khách hàng đang ở đâu. Bằng việc tổ hợp điều đó với máy quay video của cửa hàng, nó có thể định vị được chính xác vị trí của khách hàng. Với phần mềm phân tích đặc biệt, nó có thể phân tích hành vi của khách hàng bằng việc đo khách hàng đứng bao lâu trước lối đi có trưng bày hàng hoá cho nên nó biết khách hàng đang quan tâm tới cái gì.

Bằng việc có số điện thoại được lưu trong cơ sở dữ liệu, hệ thống cũng biết khách hàng thường xuyên tới thăm cửa hàn của họ thế nào. Nếu khách hàng đã mua nhiều thứ trước đây, nó tự động xếp hạng khách hàng là “người mua tiềm năng”, người có thể mua nhiều cho nên nó tự động gửi một tin nhắn để khuyến khích khách hàng mua. Khi bạn mang điện thoại di động hay máy tính bảng vào một cửa hàng, và khi bạn mua các thứ từ cửa hàng, mọi dữ liệu được thu thập lại để phân tích thêm.

Thu thập mọi thứ về khách hàng và tổ hợp điều đó với dữ liệu từ internet như phương tiện xã hội, các mục tìm, dữ liệu vị trí và tài chính v.v. và dùng nó cho mục đích đặc biệt thì bạn đang trong miền của Big Data rồi. Chính việc phân tích tất cả các dữ liệu cho công ti “cái nhìn sâu” họ cần vào thị trường các khách hàng tiềm năng và cải tiến kinh doanh của họ. Khả năng thu thập khối lượng bao la dữ liệu về khách hàng như thói quen mua hàng của họ, ưa thích của họ, và tương tác của họ với công ti và phân tích những dữ liệu đó về hành vi dự đoán được là ích lợi của Big Data. Việc dùng tích cực thông tin đó để thúc đẩy bán hàng cho khách hàng ở trong cửa hàng là cơ sở của ưu thế cạnh tranh mới mà công ti có trên các đối thủ cạnh tranh.

Mục đích tiếp thị là thúc đẩy bán hàng cho khách hàng tiềm năng. Trong quá khứ các công ti quảng cáo bằng việc đưa ra giảm giá đặc biệt một cách ngẫu nhiên cho bất kì ai trên báo và tạp chí nhưng không hiệu quả bằng việc biết đích xác ai đang quan tâm tới thứ nào đó và cung cấp thương vụ đặc biệt cho họ. Bằng cách tiếp cận tới khách hàng ở mức cá nhân, biết điều họ muốn mua và cung cấp đích xác cái đó, bạn vươn tới mức tiếp của “tiếp thị hiệu quả”. Dữ liệu từ công nghiệp chỉ ra rằng 85% khách hàng sẽ nhận đề nghị vì họ nghĩ rằng họ nhận được một thương vụ đặc biệt không ai có. Việc dùng Big Data trong tiếp thị đã làm tăng số bán lên 67% khi so với năm trước, trước khi họ dùng Big Data. Tất nhiên với những loại tăng lợi nhuận này, mọi cửa hàng đều muốn có hệ thống Big Data để tiếp thị như việc đó và nhu cầu về nhiều công nhân có kĩ năng trong Big Data là “nóng”.

English version

Big Data in Marketing

After reading “Mobile technology trend” blog, a student wrote to me: “Can you explain how the computer store knows you and sends text message to your phone? I am very interested in this technology and want to know how it works.”

Answer: The technology uses signal from customer’s mobile phone to offer special deals is widely used today in many retail stores and it is relatively simple. The store’s information system tracks the signal of a smartphone in the store so it knows where the customers are. By combining that with the store’s video camera, it can located customer position accurately. With special analytic software, it can analyze customer’s behavior by measure how long a customer spends in front of an aisle that displays merchandises so it knows what the customer is interested in. By having the phone number stored in a database, the system also knows how often a customer visits their store. If the customer has brought many things before, it automatically ranks the customer as a “potential buyer” who may buy more so it automatically sends a text message to offer “special discount” to encourage customer to buy. When you carry a mobile phone or tablet into a store, and when you buy thing from a store, all data is collected for further analysis.

Collect everything about customers and combines that with data from the internet such as social media, search items, location and financial data etc. and use it for specific purpose then you are in the domain of Big Data. It is the analysis of all data that gives companies the “insights” they need to market to potential customers and improve their business. The ability to collect vast amounts of data on customer such as their buying habits, their preferences, and their interactions with the company and analyze those data for predictive behavior is the benefit of Big Data. The actively use those information to promote sales to customers in the store is the basis of new competitive advantage that companies have over competitors.

The marketing goal is to promote sales to potential customers. In the past companies advertised by offering special discount randomly to anybody on newspapers and magazine but it is not as effective as knowing exactly who are interested in certain thing and offer special deal to them. By approach customers at the individual level, knowing what they want to buy and offer exactly that, you reach the next level of “effective marketing”. Data from industry already shows that 85% of customer would take the offer since they think that they receive a special deal that no one have. The use of Big Data in marketing had increased sales 67% as compare with previous year, before they use Big Data. Of course with those kind of increasing profits, every store wants to have a Big Data system to market like that and the need for more IT skilled workers in Big Data is “Hot”.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.
2

Viếng thăm Ấn Độ

Khi tôi ở Bangalore, tôi thấy một vụ tai nạn giao thông và phải mất nhiều giờ xe cứu thương mới tới. Lí do có thể là tắc nghẽn giao thông hay có thể là cái gì đó khác, vì ở hầu hết các thành phố Ấn Độ, giao thông rất tệ. Nhưng bây giờ điều mới đã xảy ra.
3

Cải tiến giáo dục trong thế giới toàn cầu hoá

Theo nghiên cứu mới nhất của UNESCO, phần lớn các nước đang phát triển đều tụt lại sau khá xa trong giáo dục so với việc cần cung cấp tri thức cho tăng trưởng kinh tế của họ trong thế giới toàn cầu hoá.
4

Thầy giáo

Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Khi nhà kinh tế phạm sai lầm

Ngày nay chế tạo sản phẩm dùng tự động hoá và robots là rẻ hơn nhiều so với chuyển công việc cho các nước chi phí thấp hơn.Từ năm 2012 nhiều công ti toàn cầu bắt đầu đóng cửa cơ xưởng ở hải ngoại và chuyển chế tạo trở về nhà.

Bill Gates hay Steve Jobs

Đêm hôm trước có một chương trình phim phóng sự trên ti vi về Bill Gates và Steve Jobs. Chương trình hội tụ vào câu hỏi ai là nhà doanh nghiệp công nghệ tốt nhất. Điều gì sẽ xảy ra trong năm mươi hay một trăm năm nữa khi mọi người nhớ tới họ?

Phát kiến công nghệ di động

Công nghệ di động đang ngày càng trở thành cần thiết trên khắp thế giới.

Tạo ra tổ và làm việc tổ

Công việc công nghệ thông tin (CNTT) yêu cầu các công nhân làm việc trong tổ. Làm việc tổ là một trong những kĩ năng mềm quan trọng mà sinh viên phải có và thường được hỏi tới trong phỏng vấn việc làm.

Học từ thất bại

Hệ thống giáo dục châu Á có nhiều kì thi để chọn chỉ vài học sinh xuất chúng. Do đó khi học sinh thất bại, họ bị loại ra khỏi hệ thống giáo dục cho nên mục đích của học sinh là qua được kì thi.

Bằng cấp và kỹ năng

Ngày nay các công ti có nhiều việc làm mở ra nhưng không thể tìm được người làm có kĩ năng và các đại học có nhiều người tốt nghiệp những không thể tìm được việc làm bởi vì họ không có những kĩ năng mà công ti cần.

Khu vực “nóng” tiếp

Để có được việc làm tốt khi tốt nghiệp, em đã chọn đúng lĩnh vực học tập nhưng em cần phát triển loại kĩ năng nào và em nên hội tụ vào khu vực nào? Cái gì là khu vực “nóng”?”

Xin vào trường sau đại học

“Em đã tốt nghiệp cử nhân Khoa học máy tính ở Mĩ và đã xin học bằng thạc sĩ ở Mĩ. Nhưng em nhận được thư bác bỏ mà không biết tại sao. Em phải làm gì để tiếp tục nộp đơn và có kết quả tốt hơn? Xin thầy lời khuyên.”

Xem ‘Dưới bóng giai nhân’ ngẫm về phụ nữ thời nay

Giải trí - Nguyễn Huy - 24/11/2024 12:00
Vở kịch "Dưới bóng giai nhân" (đạo diễn Quang Thảo, cảm tác từ "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du) là một tác phẩm mượn chuyện xưa liên hệ với bối cảnh xã hội hiện đại.

Bí ẩn truyền nhân của Hư Trúc, bị thương nặng vẫn đấu lại Dương Quá

Thư giãn - Nguyệt - 24/11/2024 11:00
Bài viết này sẽ phân tích một số chi tiết về cuộc đời Hư Trúc sau khi lui về ở ẩn và hé lộ về một truyền nhân của cao thủ này.

“Manifest” từ được nói đến nhiều nhất trong năm 2024, lý do được chọn cực thuyết phục!

Phong cách sống - S.A - 24/11/2024 10:00
Mới đây, nhà xuất bản từ điển Cambridge đã công bố “manifest” là từ của năm 2024. 

Từ chuyện Lâm Đại Ngọc được tặng hoa trong Hồng Lâu Mộng: Bài học cho giới trẻ

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 24/11/2024 09:00
Lâm Đại Ngọc, một nhân vật nổi tiếng trong văn học cổ điển Trung Hoa. Từ câu chuyện của nàng, chúng ta có thể rút ra bài học về tầm quan trọng của việc rèn luyện EQ, đặc biệt là cho giới trẻ ngày nay.

Nững nhận xét thú vị về cuốn sách 'Biến tiềm năng thành tài năng'

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 24/11/2024 08:00
Cuốn sách 'Biến tiềm năng thành tài năng'của Adam Grant – giáo sư hàng đầu trong bảy năm liền của đại học Wharton và là tác giả cuốn 'Dám nghĩ lại' nổi tiếng – sẽ giúp chúng ta mở khóa tiềm năng của mình, từ đó vươn đến những thành tựu lớn lao.

Facebook Messenger công bố hàng loạt tính năng mới

Kỹ năng - Bình Minh - 23/11/2024 12:00
Người dùng có thể trải nghiệm các tính năng mới này từ ngày hôm nay.

Môn phái có tới 3 cao thủ đệ nhất thiên hạ nhưng đáng tiếc "sớm nở tối tàn"

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 23/11/2024 11:00
Môn phái nào có khả năng vượt mặt Thiếu Lâm?

Những người giỏi kiếm tiền đều có chung bộ 3 quy tắc “bất di bất dịch”

Suy ngẫm - Ngọc Linh - 23/11/2024 10:00
Đâu là thứ làm nên sự khác biệt giữa người giỏi kiếm tiền với người mãi không thể tăng thu nhập?

Hành trình “Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thế kỷ” đưa văn nghệ sĩ TPHCM đến với người dân vùng biên cương

Giải trí - THU HƯỜNG - 23/11/2024 09:58
Hành trình diễn ra từ ngày 26 đến 30-11-2024, tại các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái với các hoạt động ý nghĩa, như trao quà hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bão lũ Yagi; tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo...

Biến tiềm năng thành tài năng - Lùi lại không phải là mất đà hay bỏ cuộc, mà là để tiến về phía trước

Từ sách - Phim - TĐ - 23/11/2024 09:00
Kỹ năng không phát triển với tốc độ ổn định nên việc cải thiện nó cũng giống như lái xe lên núi. Càng lên cao, đường càng dốc, sự tiến bộ của chúng ta cũng ngày càng ít đi. Khi hết đà, ta bắt đầu trì trệ.

Lựa chọn đồng đội quan trọng như thế nào? 7 lời khuyên từ sách 'Chiến thắng Con Quỷ bên trong'

Từ sách - Phim - Quìn - 23/11/2024 08:00
“Chiến thắng Con Quỷ bên trong”: 7 nguyên tắc giúp bạn vượt qua chướng ngại và tìm thấy thành công. Đã được dịch sang hơn 10 ngôn ngữ trên thế giới. Luôn nằm trong danh sách khuyến đọc của các doanh nhân, nhà lãnh đạo thành công.

TP. Hồ Chí Minh triển khai khảo sát DDCI năm 2024

Kỹ năng - Hoàng Kim - 22/11/2024 15:42
Khảo sát DDCI được tiến hành từ nay đến 15/12/2024, tập trung vào các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, nhà đầu tư đang triển khai dự án, các hợp tác xã, hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn Thành phố.

Lần đầu thấy cảnh người Việt Nam thu hoạch hoa súng, khách Mỹ choáng ngợp

Thư giãn - Huy Hoàng - 22/11/2024 12:00
Có chuyến đi tới đồng bằng sông Cửu Long cách đây không lâu, phóng viên người Mỹ chứng kiến cảnh người địa phương thu hoạch hoa súng nên thấy rất ấn tượng.

Dùng chatbot AI trả đũa kẻ lừa đảo

Kỹ năng - Cẩm Bình - 22/11/2024 11:00
Nhiều người khi phát hiện mình là mục tiêu bị lừa đảo đã cố gắng làm lãng phí càng nhiều thời gian của kẻ lừa đảo càng tốt.

Sau trào lưu xé túi mù, giới trẻ lại lao vào 'cuộc chiến' đập hộp mù

Phong cách sống - Hoàng Hà - 22/11/2024 10:00
Trào lưu xé túi mù chưa kịp hạ nhiệt, giới trẻ lại đua nhau đập hộp mù với những mô hình ngày càng to và đắt tiền hơn, có bạn trẻ tốn 3 - 4 triệu đồng mỗi tháng.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 24/11/2024