Phát kiến công nghệ di động

GS John Vu02/03/2024 12:00
Phát kiến công nghệ di động

Công nghệ di động đang ngày càng trở thành cần thiết trên khắp thế giới.

Một nhà phân tích Phố Wall tuyên bố: “Bất kì chỗ nào tín hiệu điện thoại có thể vươn tới, có cách mới để làm kinh doanh và làm ra tiền. Kinh doanh di động đang tăng trưởng nhanh và lớn ở châu Phi, Nam Mĩ và châu Á hơn là ở Mĩ và châu Âu. Chẳng mấy chốc các triệu phú và tỉ phú di động mới sẽ vượt quá các tỉ phú “công nghệ cũ” như Bill Gates hay Steve Jobs. Cơ hội làm ra tiền không còn ở trong “công nghệ cũ” như phần mềm hay phần cứng PC mà ở trong app di động và điện thoại thông minh. Người giầu nhất trên trái đất không còn là Bill Gates mà là Carlos Slim người xây dựng doanh nghiệp của mình trong điện thoại di động. Trong những tỉ phú trẻ năm nay, nhiều người xuất thân từ doanh nghiệp app di động và viễn thông.”

Năm ngoái điện thoại thông minh như iPhone của Apple hay điện thoại Galaxy của Samsung có giá vài trăm đô la, điều nhiều người không thể đảm đương được. Năm nay có vài điện thoại thông minh “thương hiện vô danh” trên thị trường. Phần lớn tới từ Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và châu Phi, bán rẻ hơn nhiều so với điện thoại Apple và Samsung và họ nhanh chóng thu được thị phần ở châu Phi và Nam Mĩ. Nhiều công ti đang bán chỉ bằng một phần giá của iPhone. Do giá thấp và tính phổ biến của những điện thoại thông minh này, toàn thể thị trường di động đang thay đổi nhanh chóng với hàng nghìn ứng dụng mới được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của thị trường địa phương.

Chẳng hạn, dễ dàng trả tiền đi taxi bằng việc dùng điện thoại di động ở Nairobi, Kenya hơn ở New York. Nhiều công ti điện thoại di động ở Kenya bây giờ chuyển vào trong kinh doanh tiền di động. Safaricom, công ti điện thoại di động lớn nhất ở Kenya đã khai trương ứng dụng di động có tên M-PESA để cho mọi người trả tiền mọi thứ bằng điện thoại thay vì tiền mặt. Nó phổ biến tới mức trong vòng ba năm, hai phần ba dân số Kenya dùng nó cho mọi giao tác. Mọi người không mang tiền mặt nữa nhưng trả mọi thứ bằng điện thoại di động của họ.

Khái niệm này là đơn giản, thay vì để tiền ở ngân hàng; công ti điện thoại trở thành ngân hàng của họ. Khi mọi người có điện thoại thông minh từ Safaricom, họ có thể đặt tiền vào tài khoản của họ bằng việc đi tới một “đại lí Safaricom”, thông thường là người chủ của một cửa hàng bán lẻ nhỏ đặt ở khắp nước (Lưu ý: có trên 45,000 cửa hàng được liên kết với Safaricom) đặt tiền vào tài khoản tiền điện thoại cũng hệt như khi họ mua phút để bổ sung cho tài khoản điện thoại của họ.

Mọi người vào cửa hàng, mua các thứ và trả bằng tài khoản điện thoại di động. Cửa hàng kiểm tài khoản điện thoại và chấp nhận thanh toán. Nếu mọi người cần tiền mặt, họ có thể đi tới cửa hàng, nơi kiểm tra rằng họ có đủ tiền trong tài khoản trước khi ghi nợ cho tài khoản của họ và trao cho họ tiền mặt. Mọi người có thể chuyển tiền cho người khác bằng việc dùng một menu trên điện thoại của họ. Tiền có thể được gửi từ chỗ này sang chỗ khác một cách nhanh chóng, an toàn hơn là cầm tiền theo họ khi họ đi ở các khu vực sâu hay xa. Điều này đặc biệt hữu dụng ở một nước mà nhiều công nhân ở thành thị gửi tiền về cho gia đình họ ở các làng vùng sâu vùng xa.

Vì công ti viễn thông trở thành ngân hàng, lợi nhuận của họ vọt lên đáng kể. Ngày nay 30% tổng sản phẩm thu nhập quốc gia của đất nước này chảy qua giao tác di động chứ KHÔNG qua ngân hàng và M-PESA là ứng dụng di động thành công nhất trên trái đất.

Bằng việc dùng công nghệ phát kiến, công ti viễn thông Kenya này đã loại bỏ toàn bộ hệ thống ngân hàng, nơi có chi phí giao dịch cao ngoại lệ cho việc giải quyết bằng tiền. Với hệ thống ngân hàng truyền thống, mọi người phải đi tới ngân hàng vật lí để đặt tiền; và người nhận tiền sống ở các làng vùng sâu xa phải đi tới các chỗ có ngân hàng để nhận tiền và trả chi phí giao dịch mà ngân hàng sẽ lấy thêm một phần trăm nhỏ của số tiền. Với tự động hoá di động, tiền có thể được gửi và nhận trong vòng vài giây mà không có phí chuyển tiền. Với hệ thống giao dịch tiền hiệu quả này, mọi người có thể gửi và nhận tiền một cách nhanh chóng.

Ngày nay phần lớn người Kenya tin rằng tài khoản điện thoại của họ là an toàn hơn nhiều so với tài khoản ngân hàng như trong những năm trước, một số ngân hàng đã phá sản do chậm chạp trong kinh tế và vài người chủ ngân hàng đã biến mất ra nước ngoài cùng với tiền của họ. Trong cuộc bạo hành bầu cử năm 2008, M-PESA đã được dùng để chuyển tiền cho những người bị mắc kẹt bên trong Nairobi trong cuộc đánh nhau giữa các phe phái trong tranh chấp sắc tộc. Khi đã thiết lập cơ sở mạnh về người dùng, M-PESA bây giờ tăng trưởng lớn hơn với nhiều người gia nhập vào hệ thống Safaricom.

Ngày nay M-PESA đã được mở rộng để trả lương và trả hoá đơn, tiết kiệm cho người dùng nhiều thời gian hơn. Các công ti có thể trả lương cho công nhân trực tiếp vào tài khoản điện thoại của họ cho nên họ không phải phí thời gian chờ đợi xếp hàng dài ở ngân hàng. Tính phổ biến của hệ thống thanh toán qua điện thoại ở Kenya bắt đầu lan rộng sang các nước lân cận vì Safaricom cũng bành trướng sang các nước châu Phi khác và thậm chí tới cả Afghanistan và Ấn Độ. Một nhà phân tích Phố Wall nói rằng công ti viễn thông này có thể sớm trở thành một trong những công ti viễn thông VÀ ngân hàng lớn nhất ở nhiều nước châu Phi và châu Á.

Với nhiều người dùng điện thoại thông minh, năng lực để trao đổi qua khoảng cách giữa các bệnh nhân và bác sĩ không còn là thứ xa hoa mà trở thành thông thường hơn. Với công nghệ di động, trao đổi mặt đối mặt đã tiến hoá từ cái gì đó không được nghe nói tới mười năm trước đây thành một thực tại trong những năm gần đây. Với ứng dụng “Viễn y”, bệnh nhân sống ở các khu vực sâu xa có thể nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết đúng thời gian qua trao đổi video chi phí thấp như Skype và các ứng dụng video khác.  Với thiết bị gắn phụ thêm, bác sĩ có thể khám nhiễm khuẩn ở tai, mắt, mồm bệnh nhân và đo xung mạch, huyết áp của họ để chẩn đoán bệnh hay thậm chí cung cấp tư vấn trong khi sinh trẻ em ở vùng xa.

Công nghệ di động với máy quay chụp đã trở thành phần tử mấu chốt cho việc cung cấp chăm sóc y tế cho các khu vực lớn vùng sâu vùng xa. Trước khi có điện thoại di động, khó mà đánh giá được hoàn cảnh của bệnh nhân ở các khu vực này. Bây giờ bác sĩ có thể dùng trao đổi video để xác định liệu bệnh nhân có cần được chuyển tới bệnh viện hay không. Trên khắp châu Phi, có việc dâng lên mạnh mẽ trong sử dụng công nghệ di động trong chăm sóc sức khoẻ và phổ biến nhất là tư vấn video, nơi các bác sĩ có thể khám cho các bệnh nhân từ xa qua trao đổi video dùng điện thoại di động hay laptop.

Theo một báo cáo của chính phủ, mỗi năm có trên hai triệu tư vấn được thực hiện qua điện thoại di động từ năm 2010 và con số này đang tăng lên nhanh chóng. Do chi phí thấp này, các ứng dụng được thực hiện dễ dàng, nhiều bệnh nhân có khả năng truy nhập tới chăm sóc sức khoẻ bất kể nơi họ sống.

Công nghệ di động đang thay đổi nhanh và tác động lên nhiều khu vực vì công nghệ này đang lan rộng nhanh chóng. Sinh viên cần hiểu rằng di động không chỉ là điện thoại hay thiết bị để chơi trò chơi video mà còn nhiều hơn nhiều. Vì nó vẫn còn tiến hoá, có nhu cầu lớn về những người phát triển, kiểm thử, người phát kiến app di động và kĩ năng di động đang trở nên “nóng” trong thị trường việc làm thế giới.

English version

Mobile technology innovation

Mobile technology is increasingly become a necessity all over the world. A Wall Street analyst declared: “Wherever the phone signals can reach, there is a new way to do business and make money. Mobile business is growing faster and bigger in Africa, South America and Asia than the U.S and Europe. Soon new mobile millionaires and billionaires will bypass the “old technology” billionaires like Bill Gates or Steve Jobs. The chance to make money is no longer in the “old technology” such as PC software or hardware but in mobile apps and smartphone. The richest person on earth is no longer Bill Gates but Carlos Slim who build his business in mobile phone. Among the new billionaires this year, several are coming from the mobile apps and telecommunication business.”

Last year smartphones like Apple’s iPhone or Samsung’s Galaxy phone are priced at several hundred dollars, which many people could not afford. This year there are several “unknown brands” smartphones on the market. Most came from China, India, Malaysia and Africa, selling for much less than Apple and Samsung phones and they are quickly gaining market share in Africa and South America. Many are selling for a fraction of a price of an iPhone. Due to the lower prices and the popular of these smartphones, the entire mobile market is changing rapidly with thousands of new applications designed to meet the need of the local market.

For example, it is easier to pay for a taxi ride using mobile phone in Nairobi, Kenya than in New York. Many Kenya’s mobile phone companies are now moving into mobile-money business. Safaricom, the largest mobile phone company in Kenya launched a mobile application called M-PESA to let people pay everything by phone instead of cash. It is so popular that within three years, it is used by over two-thirds of Kenya population for every transaction. People do not carry cash anymore but pay everything by their mobile phones.

The concept is simple, instead of put money in a Bank; the phone company becomes their Bank. When people have a smartphone from Safaricom, they can deposit money into their account by go to a “Safaricom agent”, usually the owner of a small retail stores located throughout the country (Note: there are over 45,000 stores associated with Safaricom) who deposit the money into a phone money account just like when they buy minutes to add to their phone account. People go to a store, buy things and pay by the mobile phone account. The store checks the phone account and accepts payment. If people need cash, they can go to a store, which checks that they have sufficient money in the account before debiting their account and give them cash. People can transfer money to others using a menu on their phone. Money can be sent from one place to another quickly, safely than taking money with them as they travel in rural or remote areas. This is particularly useful in a country where many workers in cities send money back home to their families in rural villages. Since Telecommunication Company becomes a bank, their profit soared significantly. Today 30% of the country’s gross national product (GDP) flows through mobile transactions NOT banks and M-PESA is by far the most successful mobile apps on earth.

By using innovation technology, this Kenya telecommunication company has eliminated the entire banking system which has exceptionally high transaction cost of handling money. With tradition banking system, people has to go through a physical Bank to deposit money; and receivers who live in remote villages have to go to places where there are banks to get the money and pay the cost of transaction where the bank will take a small percentage of the amount. With mobile automation, money can be sent and received within seconds with no transaction fees. With this efficient money transfer system, everybody can send and receive money quickly. Today most Kenyan believe that their phone accounts are much safer than a Bank accounts as in past years, some Banks have bankrupted due to the slowdown in economy and few Bank owners have disappeared oversea with their money. During the election violence in 2008, M-PESA was used to transfer money to people trapped inside Nairobi during the fighting among several factions in ethnic disputes. Having established a strong base of users, M-PESA are now growing bigger with more people sign up to Safaricom system.

Today M-PESA has been extended to disburse salaries and pay bills, which saves users more time. Companies can pay workers directly into their phone accounts so they do not have to waste time waiting in long line at the bank. The popular of phone payment system in Kenya begin to spread to nearby countries as Safaricom also expanding to other African countries and even to Afghanistan and India. A Wall Street analyst said that this telecommunication company could become one of the largest telecommunication AND bank in many African and Asia countries soon.

With more smartphone users, the ability to communicate from distance between patients and doctors is no longer a luxury but more common. With mobile technology, the face to face video communication has evolved from something that unheard of ten years ago into a reality in recent years. With “Tele-medicine” application, patients who live in remote areas can receive timely needed healthcare via low cost video communication such as Skype and other video applications.  With additional plug-in devices, a doctor can check for infections in the ears, eyes, mouth of patients and measure their pulses, blood pressures to diagnose diseases or even provide consultation during the birth of a baby remotely.

Mobile technology with camera has become a crucial element for providing quality medical care to large, rural and remote areas. Before mobile phone, it is difficult to assess the conditions of patients in these areas. Now doctor can use video communication to determine whether a patient needs to be transferred to a hospital or not. All over Africa, there is a dramatic rise in the use of mobile technology in healthcare and the most popular is video consultation, where doctors can visit patients remotely via a video communication using mobile phone or laptops. According to a government report, each year there are over two million consultations are done via mobile phone since 2010 and the number is increasing fast. Due to these low cost, easily done applications, many patients are able to access healthcare regardless where they live.

Mobile technology is changing and impact many regions as the technology is spreading fast. Students need to understand that mobile is not just a telephone or a device to play videogames but much more. As it is still evolving, there is a significant need for more mobile apps developers, testers, innovators and mobile skills are getting “Hot” in the world’s job market.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

CMMI-5

Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?
5

CMMI-2

Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Tạo ra tổ và làm việc tổ

Công việc công nghệ thông tin (CNTT) yêu cầu các công nhân làm việc trong tổ. Làm việc tổ là một trong những kĩ năng mềm quan trọng mà sinh viên phải có và thường được hỏi tới trong phỏng vấn việc làm.

Học từ thất bại

Hệ thống giáo dục châu Á có nhiều kì thi để chọn chỉ vài học sinh xuất chúng. Do đó khi học sinh thất bại, họ bị loại ra khỏi hệ thống giáo dục cho nên mục đích của học sinh là qua được kì thi.

Bằng cấp và kỹ năng

Ngày nay các công ti có nhiều việc làm mở ra nhưng không thể tìm được người làm có kĩ năng và các đại học có nhiều người tốt nghiệp những không thể tìm được việc làm bởi vì họ không có những kĩ năng mà công ti cần.

Khu vực “nóng” tiếp

Để có được việc làm tốt khi tốt nghiệp, em đã chọn đúng lĩnh vực học tập nhưng em cần phát triển loại kĩ năng nào và em nên hội tụ vào khu vực nào? Cái gì là khu vực “nóng”?”

Xin vào trường sau đại học

“Em đã tốt nghiệp cử nhân Khoa học máy tính ở Mĩ và đã xin học bằng thạc sĩ ở Mĩ. Nhưng em nhận được thư bác bỏ mà không biết tại sao. Em phải làm gì để tiếp tục nộp đơn và có kết quả tốt hơn? Xin thầy lời khuyên.”

Dùng phương pháp Agile

Một người quản lí viết cho tôi: “Tôi làm việc trong một tổ chức công nghệ thông tin (CNTT) cho cơ quan chính phủ, chúng tôi đã thử dùng phương pháp phát triển Agile nhưng phần lớn các dự án đều thất bại và chúng tôi không biết tại sao. Xin thầy lời khuyên.”

Người tốt nghiệp thất nghiệp

Tôi mới đọc một báo cáo về người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp ở châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia v.v.) nơi có trên 18 triệu người tốt nghiệp không thể tìm được việc làm.

Kỹ năng tính toán đám mây

Nhiều công ti tính toán mây sẽ gặp vấn đề tìm công nhân có kĩ năng đúng vì tính toán mây yêu cầu một kiểu kĩ năng mới mà có thể hay không thể được dạy ở đại học.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 06/05/2024