Báo động tình trạng nội dung khiêu dâm tạo bởi AI nhắm vào phụ nữ và trẻ em

Cẩm Bình07/02/2024 11:00
Báo động tình trạng nội dung khiêu dâm tạo bởi AI nhắm vào phụ nữ và trẻ em

Theo đài CNN, vụ việc phát tán hình ảnh khiêu dâm giả mạo nữ ca sĩ Taylor Swift tuần qua gióng lên hồi chuông cảnh báo về khả năng kẻ xấu dùng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo nên nội dung khiêu dâm gây tổn hại đến phụ nữ và trẻ em.

Đây không phải vấn đề mới nhưng giới chuyên gia khuyến cáo khi AI càng dễ tiếp cận thì tình trạng phụ nữ và trẻ em trở thành nạn nhân của nội dung khiêu dâm sẽ càng tồi tệ. Nhiều học sinh trung học trên khắp thế giới trình báo khuôn mặt của mình bị sử dụng trong nội dung khiêu dâm phát tán rộng rãi. Một nhân vật nổi tiếng trên nền tảng phát trực tuyến Twitch cũng phát hiện đoạn phim nhạy cảm giả mạo cô lan truyền rộng rãi trong cộng đồng game thủ.

Giáo sư Danielle Citron (Đại học Virginia) lưu ý: “Không chỉ người nổi tiếng mà cả người bình thường như y tá, học sinh, giáo viên, nhà báo cũng bị nhắm đến. Chúng ta đã chứng kiến nhiều vụ việc ảnh hưởng đến học sinh trung học hay quân nhân. Tất cả mọi người đều không thoát khỏi ảnh hưởng”.

bao.jpg

Nạn nhân đơn độc chống lại thông tin giả mạo

Lâu nay dư luận lo ngại nhiều đến mối nguy nội dung giả mạo tạo bởi AI tác động đến bầu cử hoặc thúc đẩy nỗ lực phát tán thông tin sai lệch chứ chưa quan tâm đúng mức tình trạng khuôn mặt của phụ nữ và trẻ em bị sử dụng trong nội dung khiêu dâm. Khi công nghệ ngày càng phát triển, âm thanh lẫn hình ảnh giả trở nên vô cùng tinh vi nên rất khó nhận ra.

Ở vụ việc vừa xảy ra với nữ ca sĩ Taylor Swift, lượng người hâm mộ đông đảo rất nhanh chóng dùng công cụ báo cáo trên mạng xã hội X để giúp gỡ bỏ nội dung khiêu dâm. Nhưng các nạn nhân khác không may mắn như vậy mà đa số phải đơn độc chống lại thông tin giả mạo.

X mất khoảng 17 tiếng để gỡ bỏ nội dung khiêu dâm, vài hình ảnh vẫn còn xuất hiện trên mạng. Nhà sáng lập tổ chức điều tra Memetica Ben Decker đánh giá các công ty truyền thông xã hội chẳng hề có kế hoạch giám sát nội dung chi tiết, cắt giảm nhân sự duyệt nội dung và giao phó công tác này cho hệ thống tự động và báo cáo từ người dùng.

Khi được hỏi về số hình ảnh giả mạo nữ ca sĩ Taylor Swift, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre tuyên bố đây là vụ việc đáng báo động.

Nội dung giả mạo xuất hiện khắp nơi

Năm ngoái, học sinh trung học Francesca Mani sống ở bang New Jersey phát động chiến dịch yêu cầu xây dựng luật xử lý nội dung khiêu dâm tạo bởi AI sau khi em phát hiện ảnh của bản thân cùng 30 bạn nữ khác bị chỉnh sửa rồi chia sẻ rộng rãi. Hành động này dường như do vài nam sinh thực hiện.

Tháng 2.2023, một nam streamer Twitch bị bắt quả tang xem phim nhạy cảm giả mạo nữ streamer sở hữu tài khoản Sweet Anita.

Nỗ lực xử lý hiện còn gặp nhiều khó khăn. Tại Mỹ mới chỉ có 9 bang ra luật cấm tạo hoặc chia sẻ nội dung giả mạo người nào đó, chưa có luật liên bang. Giới chuyên gia đang kêu gọi sửa đổi Mục 230 trong Đạo luật Khuôn phép giao tiếp (quy định các nền tảng trực tuyến không cần chịu trách nhiệm pháp lý với nội dung do người dùng tạo ra).

Theo giáo sư Citron: “Bạn không thể xử lý hành vi tạo nội dung khiêu dâm giả mạo dựa trên luật chống khiêu dâm trẻ em vì chẳng có hành vi lạm dụng tình dục trẻ em nào diễn ra cả. Nhưng cảm giác bị xúc phạm, bị xem như công cụ tình dục thực sự gây tổn hại khủng khiếp đến tinh thần nạn nhân”.

Cách bảo vệ hình ảnh bản thân

Chuyên gia bảo mật máy tính David Jones (công ty Firewall Technical) khuyên mọi người chuyển hồ sơ cá nhân trên mạng xã hội về chế độ riêng tư và chỉ chia sẻ hình ảnh với người đáng tin cậy. Cách an toàn nhất vẫn là hạn chế chia sẻ.

Hiện tại AI vẫn cần nhiều dữ liệu thô cùng hình ảnh khuôn mặt để tạo ra nội dung giả mạo. Tuy nhiên chuyên gia Jones cảnh báo công nghệ ngày càng phát triển nên trong tương lai có thể chỉ một bức ảnh là đủ.

Cũng theo ông, tin tặc có thể cố gắng phá mật khẩu hòng truy cập hình ảnh chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội. Vì vậy mọi người không nên đặt mật khẩu quá dễ đoán.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
2

Đọc sách: Người thiển cận học sự khôn ngoan; người buồn bã tìm an ủi; người giàu kiếm bài học

Một thiên tài sở hữu trí tuệ uyên bác, cả đời chỉ để lại được 8-10 cuốn sách. Những người bình thường như chúng ta chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn để đọc được những gì cô đọng nhất. Trên đời này không có gì đáng giá hơn.”
3

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.
4

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Cha mẹ không thể đưa con mình tiến xa, nhưng sách thì có thể!

Trên chặng đường trưởng thành của một đứa trẻ, người cuối cùng không nên lười biếng chính là cha mẹ.

Vì sao xu hướng tiêu tiền mặt lại lên ngôi trong bối cảnh thi nhau tiết kiệm?

Trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và tỷ lệ lạm phát cao dai dẳng, việc tiết kiệm không còn chỉ là lựa chọn của riêng người trẻ Hàn Quốc mà đã trở thành xu hướng ở nhiều nơi.

Hiếu PC mách cách tránh mất tiền khi dùng ví điện tử, app ngân hàng

Giữ bí mật thông tin cá nhân, đặt mật khẩu an toàn, không ấn vào link lạ... giúp bạn chủ động bảo mật tài khoản khi sử dụng ví điện tử, app ngân hàng, chuyên gia Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) chia sẻ.

Chuyên gia marketing Đoàn Đức Thuận: Đọc "gắp thông tin" để làm giàu kiến thức có chủ đích và hệ thống

Mới đây bàn về sách và việc đọc sách, chuyên gia marketing chiến lược Đoàn Đức Thuận đã có chia sẻ thú vị với độc giả: nên đọc theo kiểu "gắp thông tin" để làm giàu kiến thức có chủ đích và hệ thống. Dưới đây là bài chia sẻ cụ thể của anh.

Hơn cả không có tiền, nỗi buồn lớn nhất của một gia đình là cha mẹ cứ nói 2 câu cửa miệng này

Cha mẹ là những người quan trọng nhất trong cuộc đời con cái và lời nói của cha mẹ cũng có sức nặng nhất định đối với con cái.

Lừa đảo deepfake và nguồn cung hình ảnh từ trò chơi ảnh chân dung AI

Ảnh chân dung trí tuệ nhân tạo từ trò chơi cho vui, cập nhật xu hướng hay sự vô tư “tiếp tay” tạo nguồn dữ liệu cho tội phạm mạng khai thác sử dụng trong deepfake trở thành công cụ lừa đảo.

15 cách ứng xử khéo léo trong cuộc sống hàng ngày

Không cần làm gì to tát, chỉ cần biết cách đối nhân xử thế trong cuộc sống hàng ngày, cũng là điều giúp bạn hơn vô số người ngoài kia.

Dấu hiệu của trưởng thành: Biết thể hiện sự tức giận đúng cách thay vì chịu đựng

Người trưởng thành sẽ tập trung vào cách giải quyết vấn đề thay vì tranh cãi chỉ để khẳng định bản thân đúng.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024