15 cách ứng xử khéo léo trong cuộc sống hàng ngày

Trung Hạ07/10/2023 10:00
15 cách ứng xử khéo léo trong cuộc sống hàng ngày

Không cần làm gì to tát, chỉ cần biết cách đối nhân xử thế trong cuộc sống hàng ngày, cũng là điều giúp bạn hơn vô số người ngoài kia.

Nếu để ý quan sát, người có EQ cao thường làm được 15 điều dưới đây:

1. Ngồi trên bàn ăn, đặc biệt là khi chỉ có 2 người, đừng lướt điện thoại.

2. Khi đối phương nói hoặc gửi dòng tin nhắn: “Chuẩn bị tắm”, “Chuẩn bị ăn cơm”... thì hãy chủ động chấm dứt cuộc hội thoại.

3. Trong một cuộc nói chuyện, khi đối phương đang nghiêm túc và đặt tâm vào vấn đề, người có EQ cao sẽ lật úp điện thoại xuống mặt bàn, tránh trường hợp điện thoại sáng lên có thông báo mới làm ngắt mạch cảm xúc.

4. Hiểu việc tôn trọng người khác, không tùy tiện đánh giá bất cứ ai. Đừng cho rằng bản thân hơn đối phương, cũng không nên áp đặt quan điểm của mình lên người khác.

5. Đến chơi nhà người khác nên mang theo chút quà, cho dù là anh chị em cũng đừng xem nhẹ.

Vận dụng 15 cách ứng xử khéo léo trong cuộc sống hàng ngày, EQ bùng nổ, người thông minh đều làm được  - Ảnh 1.
 

6. Mượn tiền phải trả, đến hẹn không thể trả thì nói lời xin lỗi và thành tâm hẹn lại dịp khác. Đừng thấy ngại mà im lặng, cũng đừng nhắm mắt cho qua. Nợ vật chất dễ đòi, nợ ân tình khó trả. Chuyện gì có thể làm được thì nên tự xử lý, cố gắng không làm phiền đến người khác.

7. Không sử dụng điểm yếu của người khác làm chủ đề nói chuyện. Từ vấn đề cân nặng, nhan sắc, cho đến tiền bạc, năng lực chuyên môn… Bạn cảm thấy thoải mái, nhưng người khác chưa chắc dễ chịu khi họ đang có nhiều trăn trở trong lòng chưa thể vượt qua.

8. Bản lĩnh không nằm ở “miệng”, mà là “âm thầm hành động”. Người thông minh đều không nói, đợi thành công tự nhiên ai cũng biết, dù có thất bại cũng không bị ai cười cợt.

9. Ra ngoài dùng nụ cười, trong nhà càng phải vui vẻ và tôn trọng. Bởi lẽ nhiều người chúng ta mắc một sai lầm: “Cáu kỉnh với người thân, vui cười với thiên hạ”. Người càng thân thiết với mình, hãy giữ vững sự tôn trọng tối thiểu và nhẫn nại hơn.

10. Cho dù rơi xuống hố sâu cuộc đời, tâm tình không thoải mái, người có EQ cao vẫn ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi đúng giờ giấc, ăn vận chỉn chu, yêu thương bản thân.

11. Mở cửa ra vào ở nơi công cộng hay khu vực chung, đặc biệt là công ty, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi… hãy quan sát có người sau mình hay không, giữ cửa vài giây để họ đi qua. Thứ bạn nhận được có thể là lời cảm ơn, cái mỉm cười và hơn hết là biểu hiện của người tử tế.

Vận dụng 15 cách ứng xử khéo léo trong cuộc sống hàng ngày, EQ bùng nổ, người thông minh đều làm được  - Ảnh 2.
 

12. Cố gắng tìm kiếm điểm tốt của đối phương, khen ngợi và nâng họ lên. Lựa lời nói khéo léo, đánh giá cẩn thận và thành tâm. Thấy đồng nghiệp mặc đồ mới xinh xắn, hãy khen ngợi một câu. Đó cũng có thể giúp đối phương mở đầu ngày mới đầy tích cực. Cảm thấy không ngon khi ăn món mẹ nấu, hãy dùng câu “Con nghĩ món này nên nấu theo cách… sẽ ngon hơn, nhưng ăn vẫn được lắm”, thay vì “Mẹ nấu dở quá” hay “Món này ăn không nổi”...

13. Hiểu rằng trên đời này không có chuyện “đương nhiên”. Người khác giúp mình là phúc phần đáng quý, nhưng nếu họ từ chối dang tay thì mỉm cười đón nhận. Bởi lẽ không một ai trên đời này có trách nhiệm giải quyết vấn đề không liên quan đến mình.

14. Đồng nghiệp bàn tán về cuộc hẹn sắp tới nhưng không đề cập đến tên mình. Lúc này “im lặng là vàng” và hiểu rõ không phải buổi tiệc nào cũng có mình, không hỏi han cũng không phỏng đoán. Trên đời này có nhiều chuyện chỉ cần biết là được, không nên vạch trần.

15. Quan hệ tốt đến mấy cũng nên giữ khoảng cách nhất định, biết chừng mực trong ăn nói và cho nhau sự riêng tư. Bạn bè có mối quan hệ mới, đừng so đo cũng đừng nên mặc cảm đoán mò “bản thân không còn chiếm vị trí quan trọng trong lòng đối phương”. Nếu đôi bên còn sự liên kết nào đó, bạn vẫn nên cư xử bình thường như trước. Đến khi không còn nhiều điểm chung thì tự khắc rời xa. Lời tạm biệt của người trưởng thành đôi khi âm thầm và lặng lẽ như thế đó!


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Để nâng cao nhận thức, giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng cho người dân TP. Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”
2

Xây dựng hàng rào bảo vệ 6 ‘Không’, phòng chống lừa đảo trực tuyến

Cẩm nang “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” có đề cập tới quy tắc 6 “Không”, nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác, giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng.
3

Bức tranh ứng dụng chat tại thị trường Việt Nam: App nội có đấu nổi app ngoại?

Ứng dụng chat qua Internet ngày càng phổ biến và gần như thay thế hình thức nhắn tin truyền thống (SMS). Tại thị trường Việt Nam, bức tranh này được tô vẽ bởi nhiều ông lớn như Messager, Zalo, Telegram, WhatsApp,…
4

Miễn phí phần mềm chuyển đổi định dạng PDF trị giá 29,65 USD

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn người dùng cách nhận miễn phí bản quyền của phần mềm chuyển đổi định dạng file PDF sang các định dạng dễ chỉnh sửa hơn, có trị giá 29,65 USD.
5

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Dấu hiệu của trưởng thành: Biết thể hiện sự tức giận đúng cách thay vì chịu đựng

Người trưởng thành sẽ tập trung vào cách giải quyết vấn đề thay vì tranh cãi chỉ để khẳng định bản thân đúng.

Tại sao lại nói: 'Con trai lớn cần rời mẹ nhưng con gái lớn không cần rời cha'?

Dù người mẹ có yêu thương con trai đến đâu thì cũng phải tuân thủ quy tắc, đừng để tình yêu của mình cản trở sự trưởng thành của con.

Trở thành nhân viên bán hàng ưu tú nhờ đọc 'Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới'

Anh bắt đầu quan sát những nhân viên bán hàng ưu tú trong công ty, khiêm tốn học hỏi từ các tiền bối, trong 1 tháng đọc hết hơn 20 cuốn sách, chỉ riêng cuốn sách có tên "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới", anh đọc đi đọc lại không dưới 10 lần

Từ bài phát biểu 'gây bão' của hiệu trưởng ĐH Harvard: 5 kỹ năng thay đổi cuộc đời bạn

Đừng bỏ qua 5 kỹ năng này bởi đây chính là những kỹ năng cốt lõi để bạn chinh phục những đỉnh cao mới.

Google đang biết gì về bạn? Câu trả lời khiến nhiều người phải giật mình

Không chỉ là một công cụ tìm kiếm, Google đang nắm rất nhiều thông tin cá nhân của người dùng.

Tại sao đọc sách giấy giúp ta nhớ nội dung nhiều hơn so với đọc trên màn hình?

Naomi S. Baron, Giáo sư Danh dự Ngôn ngữ học, Đại học Hoa Kỳ đã có những nghiên cứu riêng và tổng hợp cả những nghiên cứu trên thế giới về hiệu quả của việc đọc trên sách giấy và các phương tiện điện tử.

Top những lợi ích của sách giấy mang lại cho các "mọt"

Bạn đã biết hết những lợi ích của sách giấy chưa? Cùng điểm qua một số lợi ích của sách giấy nhen các "mọt sách"

Gen Z có thể tận dụng sự bùng nổ của AI

Trang Business Insider cho biết lao động thuộc Gen Z sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) chẳng hạn như chatbot nhiều hơn người thuộc các thế hệ khác.

Biến tiềm năng thành tài năng

Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tranh cãi về AI sau cái chết của một thiếu niên: Có thể đổ lỗi cho chatbot?

Kỹ năng - Hoàng Vũ - 26/10/2024 12:00
Vụ tự tử của Sewell Setzer III, một thiếu niên 14 tuổi ở Florida, đã gây ra cuộc tranh luận về trách nhiệm của trí tuệ nhân tạo (AI) trong các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Cao thủ kỳ bí nhất trong truyện Kim Dung: Xuất hiện chớp nhoáng, nhìn rõ lòng kẻ gian chỉ qua một ánh mắt

Thư giãn - Ngọc Thương - 26/10/2024 11:00
Trong thế giới võ hiệp Kim Dung, cao thủ ẩn mình này có võ công cái thế, có thể được coi là số một võ lâm.

Ngày chuyển đổi số Quốc gia: Hơn 3.000 đầu sách nói, sách điện tử cho người dân trải nghiệm miễn phí

Giải trí - Ánh Dương - 26/10/2024 10:13
Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia năm 2024, ngày 25.10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ sách và chuyển đổi số tại Đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1).

Chàng trai Trung Quốc mất hộ chiếu, ở lại Việt Nam vì những điều "kỳ lạ"

Phong cách sống - Mộc Khải - Việt Hà - 26/10/2024 10:00
Gần 2 tháng khám phá Việt Nam, Trương Đại Soái nhận ra nhiều điều thú vị về lối sống, con người và ẩm thực Việt. Anh còn có kế hoạch đi hết 63 tỉnh thành tại Việt Nam trong thời gian tới.

Biến tiềm năng thành tài năng

Tủ sách - FN - 26/10/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tư duy ngược dịch chuyển thế giới - Tại sao không nên mạo hiểm từ bỏ công vịêc ổn định để chạy theo đam mê?

Từ sách - Phim - 26/10/2024 08:00
Người sáng lập Polaroid, Edwin Land từng nhận xét: “Không ai có thể trở nên độc đáo trong một lĩnh vực mà họ không có được sự ổn định về mặt cảm xúc và xã hội ở tất cả các lĩnh vực khác”.

Ông Hoàng Nam Tiến: Gen Z là thế hệ bông tuyết, cần nắm giữ loạt NGUYÊN TẮC sau mới mong đi xa!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/10/2024 12:00
Những lời khuyên giản dị mà sâu sắc của ông Hoàng Nam Tiến được nhiều người ủng hộ.

Xây dựng hàng rào bảo vệ 6 ‘Không’, phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 25/10/2024 11:00
Cẩm nang “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” có đề cập tới quy tắc 6 “Không”, nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác, giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng.

Chuyện xúc động về clip con chăm cha U90 ở Ninh Bình hút triệu view

Truyền cảm hứng - Phạm Hồng Hạnh - 25/10/2024 10:00
Những clip cụ ông U90 khóc nấc khi nhớ bố mẹ, vợ và người thân đã mất hay khi ông trầm ngâm nói về mong ước cuối đời hoặc bóp chân cho con trai nhận hàng triệu lượt xem.

Những cuốn sách khẳng định tên tuổi của Adam Grant

Từ sách - Phim - Quìn - 25/10/2024 09:00
“Cách có ý nghĩa nhất để thành công là giúp người khác thành công” là câu nói nổi tiếng và cũng là câu đề tựa mở đầu trên website chính thức của ông - Adam Grant.

‘Chiến thắng Con Quỷ bên trong’ - Kiểm soát là chìa khoá để tự do

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 25/10/2024 08:00
Cuộc đối thoại giữa Napoleon Hill và "Con Quỷ" trong "Chiến thắng Con Quỷ bên trong" hé lộ bảy nguyên tắc giúp con người chiến thắng “con quỷ”, vượt qua nỗi sợ và những sức mạnh tiêu cực để làm chủ vận mệnh, làm chủ cuộc sống của chính mình.

Triệu Lệ Dĩnh trở thành Thị hậu Kim Ưng, hàng loạt câu thoại về phụ nữ hạnh phúc hot trở lại, nghe mà thấm

Truyền cảm hứng - Minh Châu - 24/10/2024 12:00
Dường như, sự lựa chọn kịch bản về chủ đề phụ nữ góp phần không nhỏ vào thành công của Triệu Lệ Dĩnh.

Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Kỹ năng - PV - 24/10/2024 11:07
Để nâng cao nhận thức, giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng cho người dân TP. Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Cảnh giác khi nhận được yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail

Kỹ năng - Nhật Anh - 24/10/2024 11:00
NCSC đã thông tin về thủ đoạn lừa đảo giả mạo nhân viên của Google, gửi tin nhắn và gọi điện thông báo tài khoản của nạn nhân có dấu hiệu bị xâm nhập, yêu cầu thực hiện các thao tác để khôi phục tài khoản.

Suy nghĩ này chính là nguồn cơn khiến một người cả đời mãi nghèo khổ

Suy ngẫm - Nguyệt - 24/10/2024 10:00
Người nghèo về vật chất thì cuộc sống vất vả, nhưng nghèo về tâm hồn thì cả đời khổ cực.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 27/10/2024