Người sánh ngang với tỷ phú Elon Musk - nhà sáng lập Tesla ắt hẳn là Jeff Bezos sáng lập nên Amazon. Năm 1994, Jeff Bezos, 28 tuổi, đang lướt Internet thì tình cờ nhìn thấy con số 2300%, là tốc độ tăng trưởng hàng năm của người dùng Internet toàn cầu vào thời điểm đó. Đôi mắt của Bezos bắt đầu sáng lên và sau đó, một ý tưởng mạnh mẽ bắt đầu nảy sinh: Ông muốn thành lập một công ty bán sách trên Internet.
Vào thời điểm đó, Jeff Bezos là Phó Chủ tịch cấp cao của DEShaw & Co, công ty quản lý giao dịch quỹ phòng hộ tiên tiến và thành công nhất ở Phố Wall, với thu nhập và địa vị đáng ghen tị. Ngay lập tức, ông chia sẻ với sếp của mình, vị sếp khuyên ông nên dành ra 48 giờ để suy nghĩ thê. Và sau đó, Jeff Bezos quyết định hành động nếu không sẽ hối hận. Ông đã chọn con đường tưởng chừng như mạo hiểm để theo đuổi đam mê và lý tưởng.
Ba năm sau, hiệu sách trực tuyến do ông thành lập mang tên Amazon đã trở thành hiệu sách lớn nhất trên Internet và sau đó thành nhà bán lẻ sản phẩm âm nhạc trực tuyến lớn nhất nước Mỹ, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất,...
Khi điều hành Amazon, vị tỷ phú đã thể hiện khả năng lãnh đạo phi thường. Đặc biệt vào thời điểm công ty liên tục thua lỗ, ông tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, đồng thời tiếp tục đầu tư vào công nghệ, cơ sở hạ tầng và đội ngũ nhân tài. Chính sự tập trung chiến lược và tầm nhìn dài hạn này đã giúp Amazon trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, doanh thu dịch vụ đám mây tăng trưởng cao.
Thành tựu kinh doanh của Jeff Bezos không chỉ giới hạn ở Amazon, ông còn thành lập công ty thám hiểm không gian Blue Origin, mua lại tờ Washington Post - một hãng truyền thông lâu đời của Mỹ và đầu tư vào hàng loạt công ty công nghệ tiên phong trong lĩnh vực xe điện, xe tự lái, AI,... Theo thời gian, những hạt giống kinh doanh do Bezos gieo trồng có thể tạo ra những điều kỳ diệu trong thời đại kinh doanh mới.
Đằng sau những thành tựu lớn lao là nhà lãnh đạo vĩ đại. Nhà sáng lập Amazon đã có những kinh nghiệm sống, triết lý kinh doanh vô cùng giản đơn nhưng truyền đi cảm hứng lớn lao.
1. Tôi sẽ tưởng tượng mình 80 tuổi, nhìn lại cuộc đời và hy vọng rằng mình ít điều hối tiếc nhất có thể. Và tôi sẽ không hối tiếc ngay cả khi có thất bại.
2. Một lời khuyên tôi muốn dành cho tất cả những người trẻ: Hãy suy nghĩ cẩn thận về mọi lựa chọn. Điều quyết định cuộc đời bạn không phải là tài năng mà là mọi lựa chọn. Tài năng tất nhiên là một điều tốt, nhưng những gì bạn nỗ lực đạt được mới xứng đáng để tự hào. Tài năng là một món quà mà chúng ta được ban tặng, và điều thực sự khó khăn đối với tôi là quyết định làm việc chăm chỉ, tận dụng tốt nhất những món quà của mình và làm những việc khiến tôi cảm thấy kém thoải mái hơn.
3. Bạn phải trả giá cho sự khác biệt, nhưng điều đó đáng giá.
4. Nhiều người tin rằng bạn nên sống cho hiện tại. Tôi nghĩ điều bạn nên làm là nghĩ về tương lai và đảm bảo rằng bạn lên kế hoạch cho nó để cuối cùng bạn có thể có cuộc sống thỏa mãn.
5. Hãy nghĩ về những người mà bạn ngưỡng mộ trong đời. Hãy lấy họ làm hình mẫu. Đối với tôi, tôi luôn cố gắng chỉ làm việc với những người tôi ngưỡng mộ. Tôi khuyến khích nhân viên làm điều tương tự.
6. Đừng yêu cầu người khác tin tưởng bạn, điều đó sẽ không hiệu quả. Cách để chiếm được lòng tin là: thứ nhất là làm tốt việc khó; thứ hai là làm nhiều lần.
7. Tôi tin rằng tò mò và khám phá là một kỹ năng sinh tồn.
8. Bạn được là chính mình, nhưng đừng mong đợi điều đó dễ dàng hay miễn phí, bạn phải không ngừng nỗ lực.
9. 80% hạnh phúc trong cuộc sống của bạn phụ thuộc vào việc bạn chọn ở bên ai.
10. Tất cả các doanh nhân thành công đều có một niềm tin vững chắc, tức là họ tin rằng mình có thể thành công. Dù bạn có thất bại 5, 10 hay thậm chí nhiều lần cũng đừng sợ hãi. Sau khi xác định được mục tiêu, hãy tiếp tục làm việc chăm chỉ để dẫn đến thành công.
11. Cách duy nhất để thoát khỏi rắc rối là tự tìm ra lối thoát cho riêng mình.
12. Suy cho cùng, chúng ta là ai là sự lựa chọn của chính chúng ta.
13. Căng thẳng chủ yếu xuất phát từ việc bạn có thể kiểm soát điều gì đó nhưng không hành động.
14. Mỗi chúng ta đều có thời gian giới hạn. Sử dụng thời gian vào đâu và sử dụng nó như thế nào là một cách suy nghĩ có tính đòn bẩy cao.
15. Nếu bạn chưa trải qua giai đoạn khó khăn, điều đó nghĩa là bạn chưa trải qua thử thách thực sự.
1. Một sản phẩm thương mại tốt phải có ít nhất 4 đặc điểm: Được khách hàng ưa thích, có thể phát triển với quy mô lớn, có khả năng sinh lời cao và có tính bền vững.
2. Nhiều công ty mắc sai lầm này: Khi thị trường thay đổi đột ngột, họ mất tự tin và chạy theo làn sóng mới nhất.
3. Lấy khách hàng làm trung tâm thay vì lấy đối thủ làm trung tâm sẽ mang lại nhiều lợi ích.
4. Tôi thường nhắc nhở nhân viên của mình cảm thấy sợ hãi và thức dậy với nỗi sợ hãi mỗi sáng. Chúng tôi không sợ cạnh tranh mà sợ khách hàng. Công ty chúng tôi có được như ngày hôm nay là nhờ khách hàng.
5. Nâng cao mức độ mong đợi của khách hàng để nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ. Nếu chúng ta có thể làm được điều đó thì thực sự có ý nghĩa.
6. Bạn nên dành 70% thời gian của mình để tạo trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng và 30% thời gian để tạo ra trải nghiệm đó.
7. Tôi thường được hỏi một câu: "Điều gì sẽ thay đổi trong 10 năm tới?". Nhưng tôi hiếm khi được hỏi "Điều gì sẽ không thay đổi trong 10 năm tới?". Tôi nghĩ câu hỏi thứ 2 quan trọng hơn vì bạn cần xây dựng chiến lược dựa trên những điều không thay đổi. Thật là một nguyên tắc thú vị khi đầu tư tất cả nguồn lực vào một điều gì đó không thay đổi.
8. Tôi từng hỏi Buffett: "Triết lý đầu tư của ông rất đơn giản, tại sao người khác không làm được điều tương tự như ông?". Buffett nói: "Bởi vì không ai muốn giàu từ từ".
9. Thật dễ dàng để có ý tưởng. Nhưng biến một ý tưởng thành sản phẩm thành công là điều khó khăn. Có rất nhiều bước để đi từ ý tưởng đến kết quả và nó đòi hỏi sự kiên trì.
10. Một trong những quy tắc kinh doanh quan trọng nhất: Than phiền không phải là câu trả lời. Lạc quan là phẩm chất cần thiết khi làm bất cứ việc gì. Điều này không có nghĩa là bạn phải lạc quan mù quáng hay thiếu thực tế. Ý tôi là bạn phải liên tục tập trung vào việc loại bỏ rủi ro và điều chỉnh chiến lược cho đến khi cảm thấy đúng đắn.
11. Làm mọi việc với tốc độ cao là cách phòng thủ tốt nhất cho tương lai. Nếu bạn tiến gần hơn đến tương lai, bạn sẽ là người chiến thắng.
12. Chúng ta đang sống trong thế giới phức tạp và nếu bạn biết cách khiến mọi thứ trở nên đơn giản hơn và dễ dàng hơn đối với mọi người, họ sẽ đánh giá cao những gì bạn làm.
13. Nếu bạn nhìn lại quá khứ, chúng tôi bị gọi là "Amazon đã chết", "lừa đảo của Amazon" và "quả bom của Amazon" trong 3 năm đầu thành lập công ty. Đó là điều tôi đang muốn nói: Hãy sẵn sàng bị hiểu lầm. Tôi tin rằng muốn đổi mới thì phải sẵn sàng bị hiểu lầm trong thời gian dài, nếu không thể chấp nhận thì đừng làm gì. Bạn chỉ có thể đánh bại đối thủ bằng cách áp dụng quan điểm "không đồng thuận nhưng đúng đắn".
14. Nếu bạn không bao giờ muốn bị chỉ trích, đừng làm bất cứ điều gì đổi mới.
15. Đi đường vòng cũng không tệ lắm. Chúng tôi cũng có những sản phẩm như Fire Phone hoạt động không tốt lắm. Có quá nhiều thí nghiệm thất bại để liệt kê hết. Nhưng không có thành công thứ 1001 mà không có thất bại thứ 1000.
16. Cả đời tôi đã phạm sai lầm. Mọi người trong thế giới doanh nghiệp đều biết điều này: Tôi luôn bị kỳ thị về sự thất bại. Nhưng tôi nghĩ điều khiến chúng tôi khác biệt là cách chúng tôi đối mặt với thất bại. Thất bại và đổi mới là cặp song sinh không thể tách rời.
17. Đối với một công ty, thương hiệu giống như danh tiếng cá nhân. Thật khó để có được danh tiếng và dễ dàng đánh mất nó. Và với chúng tôi, uy tín thương hiệu còn quý hơn tiền bạc rất nhiều.
18. Nếu việc bạn làm không thể khiến mọi người bàn tán sẽ khó tạo được sự truyền miệng.
19. Dù trong cuộc sống hay công việc, những quyết định tốt nhất mà tôi đưa ra đều dựa vào trái tim, gu thẩm mỹ, trực giác và lòng dũng cảm của mình.
20. Bất cứ khi nào đối mặt với một vấn đề khiến chúng ta rơi vào vòng lặp vô tận và ngăn cản chúng ta đưa ra quyết định, hãy đặt ra câu hỏi: "Điều gì sẽ tốt hơn cho khách hàng?".
21. Hầu hết các quyết định có thể được đưa ra miễn là bạn có khoảng 70% thông tin. Nếu bạn đợi đến khi có 90% thông tin trước khi đưa ra quyết định, trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể bị chậm.
22. Sau mỗi thất bại, chúng ta tự hỏi: "Bạn có còn tin vào tầm nhìn này không?". Nếu chúng ta có niềm tin vững chắc, nó sẽ giúp tìm kiếm những phương pháp mới.
23. Tôi hiếm khi bị lôi kéo vào công việc hàng ngày. Tôi bắt đầu làm việc cho 2 - 3 năm tới. Hầu hết đội ngũ lãnh đạo của tôi đều có sự sắp xếp tương tự. Bạn bè đã chúc mừng tôi sau khi Amazon báo cáo thu nhập hàng quý và nói: "Làm tốt lắm, đó là một quý tuyệt vời". Tôi sẽ nói, cảm ơn bạn, nhưng báo cáo quý này đã được dự báo từ 3 năm trước.
24. Nguyên tắc nhỏ của tôi là: cứng đầu trong những việc lớn và linh hoạt trong những chi tiết nhỏ.
25. Vũ khí mạnh nhất của kinh doanh truyền thống là: địa điểm. Thứ quan trọng nhất là: công nghệ.
1. Là một nhà điều hành, nếu bạn không đủ tự tin để tuyển dụng những nhân tài xuất sắc thì đừng mong đợi sẽ trở nên lớn mạnh hơn.
2. Làm việc ở Amazon không hề dễ dàng. Trong các cuộc phỏng vấn, tôi nói với ứng viên: "Bạn có thể làm việc ngoài giờ, làm việc chăm chỉ hoặc làm việc thông minh, nhưng tại Amazon, bạn không có lựa chọn nào khác. Bạn phải làm cả ba điều đó.
3. Tài năng là nguồn lực quan trọng nhất của chúng ta. Tất cả các công ty đều muốn tuyển dụng những tài năng tốt nhất và Amazon cam kết giúp mọi người phát huy được tiềm năng của mình.
4. Nếu bạn muốn làm việc lâu dài, điều quan trọng là phải ở bên những người thú vị.
5. Tại Amazon, chúng tôi tin rằng chỉ có sự kết hợp độc đáo của những tài năng mới có thể tạo ra những sản phẩm độc đáo.
1. Nghiêm túc và sôi nổi không hề mâu thuẫn nhau, bạn chắc chắn có thể làm được cả hai điều đó. Đây là điều chúng tôi nỗ lực thực hiện và là thành tựu lớn nhất của chúng tôi.
2. Mọi người trong công ty chúng tôi thích sáng tạo, vì vậy những người thích sáng tạo khác sẽ bị thu hút ở đây, còn những người không thích sáng tạo sẽ cảm thấy không thoải mái ở đây. Vì vậy, công ty không ngừng hoàn thiện mình.
3. Đừng tự mãn. Một cách để thực hiện là luôn duy trì tâm trí của người mới bắt đầu. Hãy có tâm lý này: Bạn là người mới nhập cuộc và có ai đó mà bạn không biết đang cung cấp dịch vụ, sản phẩm tốt hơn.
4. Trong kinh doanh, bạn không nên khoe khoang về thành tích của mình, bất kể lý do là gì.
5. Công việc chính của tôi là cố gắng giúp duy trì văn hóa công ty với các tiêu chuẩn cao về hoạt động xuất sắc, tính sáng tạo và sẵn sàng thất bại và thử thách một cách táo bạo. Tôi là "người cân bằng" của công ty và có thể nói "có" với những câu "không" của tổ chức.
Theo Toutiao