Tỷ phú Jack Ma đưa ra lời khuyên khi con trai 18 tuổi, bất kỳ người trẻ nào cũng nên đọc và ngẫm!

Ứng Hà Chi23/03/2024 10:00
Tỷ phú Jack Ma đưa ra lời khuyên khi con trai 18 tuổi, bất kỳ người trẻ nào cũng nên đọc và ngẫm!

Tôi cảm thấy rằng khi con 18 tuổi, con không cần cha mà cần một người bạn.

Bài viết là lời chia sẻ của tỷ phú Jack Ma (SN 1964, Trung Quốc). Ông từng giữ chức vụ Chủ tịch Tập đoàn Alibaba. Tổng tài sản của ông là 21,2 tỷ USD (Tháng 11/2022 - Nguồn Forbes). 

Tôi là Jack Ma, nghĩ mình có gì đó khác biệt với mọi người. Khi tôi 12, 13 tuổi, tôi học tiếng Anh bên Hồ Tây. Nhiều du khách nước ngoài thường đến Hàng Châu nên tôi kiên trì mỗi buổi sáng trong 9 năm. Bất kể trời mưa gió, tuyết rơi, tôi luôn đưa họ đi vòng quanh Hồ Tây làm hướng dẫn viên du lịch miễn phí. Họ dạy tôi tiếng Anh và tôi giới thiệu những điều thú vị tại địa phương.

Tôi đã học được rất nhiều thứ. Những gì tôi học được không phải là ngôn ngữ mà là văn hóa. Tôi phát hiện ra, các giáo viên và trường học nói với tôi về Trung Quốc và thế giới, nhưng tại sao người nước ngoài lại nói với tôi những điều khác nhau? Lần đầu tiên tôi ra nước ngoài là năm 1985. Khi đến Úc, tôi đã vô cùng bất ngờ bởi sự phát triển vượt bậc, trong khi đất nước mình còn khó khăn. Tôi nhận ra rằng không thể chỉ nghe người khác nói mà phải tự suy nghĩ, kiểm chứng, dựa vào phán đoán của mình để nhìn nhận vấn đề.

Từ đó, tôi hình thành thói quen quan sát, nhìn nhận vấn đề mọi phía. Tôi chia sẻ với mọi người xung quanh và dạy con trai tôi điều này. Tôi nghĩ điều này sẽ giúp con hình thành óc phán đoán, khả năng suy nghĩ độc lập tuyệt vời. 

Thế giới càng ồn ào, chúng ta càng cần suy nghĩ độc lập. Chúng ta không nên sống theo suy nghĩ, ý kiến của người khác, không nghe theo lời người khác, không chạy theo đám đông. Hãy tìm hiểu vấn đề một cách thực tế, tin vào những gì nên tin và nghi ngờ những gì nên nghi ngờ, đó là tư duy độc lập.

Tỷ phú Jack Ma: Khi con trai 18 tuổi, tôi viết cho con bức thư đưa ra 3 LỜI KHUYÊN – Bất kỳ người trẻ nào cũng nên đọc và ngẫm! - Ảnh 1.

Tỷ phú Jack Ma.

Thứ hai, tôi dạy con trai luôn nhìn về tương lai một cách tích cực và lạc quan. Mỗi chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức, luôn luôn là như vậy và có thể càng về sau càng khó khăn, áp lực hơn. Chính vì thế, con không được nản chí, bỏ cuộc mà phải nghĩ cách tiến về phía trước. 

Trước hoàn cảnh giống nhau, người bi quan cho rằng đó là thảm họa, còn người lạc quan cho rằng đó là cơ hội. Đây là sự khác biệt giữa người lạc quan và người bi quan.

Thứ ba, tôi dạy con luôn dũng cảm nói ra sự thật. Con phải luôn thành thật trong mọi chuyện, trên thực tế, nói dối là điều tồi tệ nhất. Bởi vì bạn luôn phải nghĩ ra nhiều lời nói dối để che giấu sự việc. Như vậy, tinh thần bạn luôn căng thẳng và còn kéo theo nhiều hệ luỵ. 

Nhà Giáo dục nổi tiếng Tao Xingzhi từng nói: "Có ngàn lời dạy người khác tìm kiếm sự thật, và hàng ngàn cuộc nghiên cứu dạy họ trở thành con người chân thành, thật thà". Việc trẻ em trở thành người lương thiện, thành thật là điều rất quan trọng, đặc biệt là trong gia đình. Điều đó rất quan trọng và cha mẹ cần là tấm gương sáng cho con. 

Gia đình là nơi trú ẩn cho con cái khôn lớn, cha mẹ phải là người đáng tin cậy nhất đối với con cái. Nếu trẻ không dám nói sự thật với cha mẹ thì làm sao có thể thành thật trên đời và lấy được lòng tin của người khác trong tương lai?

Tóm lại, khả năng suy nghĩ độc lập, thái độ tích cực và lạc quan và tính cách trung thực, đáng tin cậy là tất cả những điều mà mọi người ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời nên cố gắng đạt được. Tôi đã dùng kinh nghiệm sống để truyền lại cho con trai mình.

Tỷ phú Jack Ma: Khi con trai 18 tuổi, tôi viết cho con bức thư đưa ra 3 LỜI KHUYÊN – Bất kỳ người trẻ nào cũng nên đọc và ngẫm! - Ảnh 2.
 

Jack Ma và những lời khuyên thấm thía về giáo dục

Hồi còn nhỏ, có lần Jack Ma chỉ đạt được 1 điểm trong bài kiểm tra Toán, có thể nói là gần như tránh tất cả các câu trả lời đúng. Không ngờ sau này, ông lại có sự nghiệp rực rỡ, phải nói rằng Jack Ma có con đường riêng của mình. Ông từng đưa ra những lời khuyên thấm thía về giáo dục như sau. 

1. Kết quả không quan trọng, lối chơi mới là điều quan trọng nhất

Jack Ma từng nói trong một bài phát biểu: "Trẻ em có điểm trung bình là tốt nhất, nếu tôi tuyển nhân viên, tôi sẽ tuyển những người này". Nhiều người nghe được điều này lấy làm vui mừng, như cách nói đọc sách là vô ích.

Tuy nhiên sau đó, Jack Ma đã giải thích: "Một đứa trẻ thường duy trì điểm trung bình chứng tỏ đứa trẻ này không có vấn đề gì với khả năng học tập và tính tự giác. Đơn giản chỉ là trẻ muốn dành nhiều thời gian để chơi".

Một phụ huynh nọ từng tâm sự, anh không muốn con gái mình là người học giỏi nhất, chỉ cần trên mức trung bình. Về lý do này, anh chia sẻ: "Trẻ học giỏi dẫn đến giáo viên sẽ đặt kỳ vọng cao, dễ gây áp lực, dễ bị bạn bè cô lập. Như vậy, cuộc sống của đứa trẻ chẳng phải rất tẻ nhạt sao?". 

Câu trả lời có lẽ đã giải thích một phần lý do Jack Ma thích những đứa trẻ có điểm trung bình. Vị tỷ phú cho rằng, trẻ em có điểm trung bình sẽ không ghét việc học, có tâm lý thoải mái hơn và có thể duy trì trí tưởng tượng tốt hơn. Trẻ em có trí tưởng tượng có một cuộc sống không giới hạn. Đối với chúng, mọi thứ đều có thể!

 2. Tìm hiểu về cách ứng xử với mọi người  

Để học cách ứng xử với mọi người, trẻ phải có kiến thức rộng chứ không chỉ giới hạn trong sách vở. Học cách ứng xử với mọi người rất quan trọng. Tất cả những người thành công đều phải tập hợp một nhóm người có chung lý tưởng để làm việc cùng nhau, điều này đòi hỏi kỹ năng giao tiếp.

Luo Zhenyu, nhà tư tưởng học tại Trung Quốc từng nói: "Nhiều đứa trẻ hình thành một loại tâm lý thi cử trong suốt chặng đường dài ở trường lớp. Tức là trẻ làm việc một mình và mong được khen ngợi sau khi đạt kết quả tốt. Nhưng trên thực tế, sau khi ra trường thì hoàn toàn không như vậy, muốn thành công phải học cách yêu cầu sự giúp đỡ từ người khác". 

Jack Ma từng nói, những người thường gặp may chắc chắn phải có bí mật đằng sau. “Có khả năng ứng xử với mọi người” có lẽ là một trong những con đường tắt dẫn đến may mắn.

Tỷ phú Jack Ma: Khi con trai 18 tuổi, tôi viết cho con bức thư đưa ra 3 LỜI KHUYÊN – Bất kỳ người trẻ nào cũng nên đọc và ngẫm! - Ảnh 3.
 

3. Thấu hiểu và biết kiểm soát bản thân

Tỷ phú Trung Quốc giải thích sự khác biệt giữa trí thông minh và trí tuệ theo cách này: Thông minh là biết cách đạt được những gì bạn cần. Trí tuệ là biết những gì bạn không muốn. Trong 30 - 50 năm tới, con người phải học cách từ bỏ và biết mình không muốn gì, đây mới là khôn ngoan thực sự. Không muốn thành người thiển cận thì phải biết kiềm chế ham muốn tầm thường.

Chẳng hạn việc trẻ chơi game bây giờ cũng vậy, chơi game cũng được nhưng phải biết điều độ, có kiểm soát. Cha mẹ hãy thỏa thuận với con bạn “làm xong bài tập về nhà mới được chơi trong 20 phút”. Điều này giúp trẻ hiểu: Muốn đạt được điều gì đó thì phải thay đổi chính mình, thay đổi người khác rất khó, khó hơn nhiều so với thay đổi chính mình. Người biết kiềm chế lời nói và hành động của mình đều là người trưởng thành.

Nguồn Toutiao


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tâm sinh tướng: Người sở hữu 3 kiểu ‘tâm’ này, đời này khó được ăn sung mặc sướng!

Những người tự coi mình là người khốn khổ thường có tâm lý tiêu cực, bi quan, lưỡng lự, thiếu quyết đoán khi gặp vấn đề, rơi vào xích mích nội tâm khi phàn nàn, đổ lỗi.
2

Ghét ai đó thì đừng nói xấu, hãy làm 3 cách này

Đây là những cách trả thù ngọt ngào mà không tốn nhiều sức!
3

18 câu nói kinh điển của Đại học Harvard: Hôm nay đi bộ thì mai bạn sẽ phải chạy

Người càng xuất sắc, họ càng thấy mình kém hiểu biết, tầm thường đến mức nào, họ càng nhận ra tầm quan trọng của việc học.
4

Quên chuyện tìm chồng giàu đi, đây là 14 quan niệm phụ nữ cần để sống hạnh phúc

Không ít người tin rằng, chỉ cần tìm được chồng giàu, cuộc đời người phụ nữ trở về sau sẽ chẳng cần lo toan điều gì.
5

Đừng 'ước gì mình bé lại', luôn có một đứa trẻ bên trong không bao giờ lớn

Chấp nhận rằng dù ở tuổi 20, 30 hay thậm chí là 60, luôn tồn tại một cô bé, cậu bé cần yêu thương, bảo vệ và chữa lành là cách mà bạn và những phiên bản quá khứ có thể "cộng sinh" để hướng đến một cuộc đời lành mạnh, rắn rỏi.

Cả 3 đều học tập xuất sắc nhưng kết cục cực kỳ bi thảm: Cha mẹ cần nhìn và rút kinh nghiệm

Cả 3 sở hữu thành tích học tập xuất sắc, nhưng kẻ thì giết vợ, kẻ trở thành người ăn xin, kẻ lại giết mẹ. Tại sao như vậy?

50 câu trích dẫn cuộc sống từ các tác giả nổi tiếng chứng minh ai cũng có những ngày tồi tệ

 Những câu nói của những nhà văn nổi tiếng, đầy cảm hứng về cuộc sống sẽ tiếp thêm động lực cho chúng ta.

3 năm tới, đàn ông không hiểu hai chữ cảnh giác, khó lòng trụ vững trước khó khăn

Không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong ba năm tới. Nhưng thực tế là trong thay đổi thường có khủng hoảng, trong khủng hoảng thường có cơ hội.

Đàn ông trên 35 tuổi: Chăm chỉ thôi chưa đủ, Tư Duy sâu mới quyết định chỗ đứng!

Nghe rất nghịch lý, nhưng nhiều người thà chết chứ không suy nghĩ, và thực tế cho đến khi chết, họ cũng vẫn không chịu suy nghĩ. Nếu không có một tư duy sâu, mọi nỗ lực đều sẽ trở thành vô ích.

Đôi điều về 'thói ngụy biện'

Người Việt ta rất nhiều đức tính tốt, có lẽ không cần phải liệt kê. Thế nhưng cũng có những người mang trong mình các “thói hư, tật xấu” mà nếu không chỉ ra và khắc phục, chúng sẽ là vật cản trên con đường tiến tới văn minh của dân tộc.

4 tư duy làm giàu của người Do Thái: Sau bao đời ngẫm lại vẫn thấy đúng

Người Do Thái luôn được biết đến với trí tuệ thông minh vượt bậc, đặc biệt là trong việc kinh doanh.

Tư duy của người thông minh: Học người nông dân thường xuyên loại bỏ cỏ dại!

Các loại cây trồng khác nhau có yêu cầu về đất đai khác nhau, con người cũng vậy. Chỉ khi tìm được vị trí phù hợp, bạn mới có thể phát huy được tiềm năng lớn nhất của mình.

Đàn ông bản lĩnh: Khi "thuận buồm" không ngông cuồng; Khi "ngược gió" không nhụt chí

Đàn ông khôn ngoan không để hoàn cảnh kiểm soát tâm trí, thay vào đó, họ để tâm trí làm chủ.

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.

Chia sẻ từ trái tim - 50 bài pháp thoại giúp chữa lành tâm hồn

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 24/07/2024 09:00
“Chia sẻ từ trái tim" chính là “đơn thuốc" quý báu đến từ người thầy thuốc có tâm, giúp người đọc gạt bỏ tâm bệnh cùng những đau khổ không rõ căn nguyên, để tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày.

Từ bỏ - Mô hình tâm lý ‘con khỉ và bệ đỡ’

Từ sách - Phim - Quìn - 24/07/2024 08:00
Hãy hình dung bạn đang cố gắng huấn luyện một con khỉ tung hứng những ngọn đuốc đang cháy khi đứng trên một bệ đỡ trong công viên. Nếu thành công trong màn trình diễn ấn tượng này, xem như bạn đã nắm được công cụ kiếm tiền.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024