4 bí quyết hạnh phúc của Trang Tử: Hoá ra, hạnh phúc rất đơn giản

Trần Anh18/01/2024 11:00
4 bí quyết hạnh phúc của Trang Tử: Hoá ra, hạnh phúc rất đơn giản

Con người truy cầu thành công trong sự nghiệp, họ muốn nhà và xe, nhưng tựu chung, những mong cầu đó cũng chỉ quy về 2 chữ "hạnh phúc". Vậy, để đạt được hạnh phúc thật sự khó đến vậy sao?

Bước ra ngoài xã hội, hầu như ai cũng gặp phải những trở ngại, những ngưỡng cửa tâm lý mà họ khó lòng bước qua. Chúng ta thường hay suy nghĩ, lo lắng, nghi ngờ bản thân, khiến cho chính mình không thể tận hưởng được trọn vẹn vẻ đẹp của cuộc sống. 

Bậc thầy mưu trí Trang Tử đã từng tiết lộ cho chúng ta 4 bí mật để gặt hái hạnh phúc. Đọc xong, có lẽ bạn sẽ thu thập được cho mình những kiến thức bổ ích, giúp cuộc sống trở nên dễ dàng và tươi đẹp hơn.

1. Đừng để tâm việc người khác không hiểu mình, hãy để tâm xem liệu mình đã hiểu mình hay chưa

Khi chúng ta chú ý quá nhiều đến những gì người khác nghĩ về chúng ta, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng sức khỏe tinh thần bị suy giảm. Thay vào đó, chúng ta nên tập trung vào bản thân hơn, tìm hiểu bản thân và chấp nhận bản thân để chúng ta có thể thực sự hạnh phúc.

Nếu bạn không rõ bản thân mình muốn gì thì rất khó cho bạn để có được cuộc sống hạnh phúc. Hiểu được chính mình chính là bước đầu của bất kì việc gì và toàn bộ những thứ khác. Đây chính là điều đầu tiên bạn cần ý thức trước khi xác định được những điều tiếp theo.

Cho đến khi bạn thật sự hiểu mình là ai ở mức độ căn bản nhất, bạn sẽ mãi chỉ là người sống trong cuộc sống mà nó được thiết kế là để cho người khác, tất cả yêu cầu thỏa mãn khác sẽ chẳng thể làm bạn cảm thấy tốt hơn.

4 câu nói của bậc thầy mưu trí Trang Tử, tiết lộ bí mật đạt được hạnh phúc, thì ra lại đơn giản như vậy - Ảnh 1.
 

2. Ngồi trong căn phòng trống, một ngày tự khắc sẽ dài hơn

Khi chúng ta buông bỏ những suy nghĩ và lo lắng trong lòng và giữ cho tâm trí trống rỗng, chúng ta sẽ có thể kiên cường hơn để đối mặt với mọi thử thách trong cuộc sống. Chỉ khi chúng ta làm trống rỗng nội tâm mình, chúng ta mới có thể chấp nhận những suy nghĩ và cảm xúc mới, từ đó hạn chế những suy nghĩ tiêu cực nảy sinh, đồng thời cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống.

Trạng thái này còn được gọi là vô tâm trí. Theo đó, vô tâm trí là trạng thái tâm trí không bị phiền nhiễu bởi suy nghĩ, cảm xúc và trở nên cởi mở với mọi thứ xung quanh. Không có quá khứ, hiện tại hay tương lai. Chỉ có sự tồn tại thuần túy.

3. Biết Dũng nhưng cũng phải thủ chữ "Nhu"

Đây là một thái độ sống mà Trang Tử khuyến khích chúng ta nên có. Ý nói chúng ta phải có sự nhiệt tình và can đảm trong cuộc sống, nhưng đồng thời cũng phải duy trì sự bình lặng và an tĩnh trong nội tâm.

Khi chúng ta đối mặt với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, đừng bỏ cuộc một cách dễ dàng và cũng đừng đánh mất sự bình an nội tâm của mình. Gặp chuyện không vừa ý vẫn giữ được bình tĩnh. Với một tâm thái bình thản, ung dung tự tại thì không gì có thể làm khó chúng ta được. Người giữ được bình tĩnh trong mọi trường hợp mới có thể thành công.

Học cách thích nghi với môi trường và chấp nhận sự biến hóa vô thường là chìa khóa để chúng ta có thể duy trì sự hạnh phúc của chính mình.

4 câu nói của bậc thầy mưu trí Trang Tử, tiết lộ bí mật đạt được hạnh phúc, thì ra lại đơn giản như vậy - Ảnh 2.
 

4. Trời đất được sinh ra cùng tôi, tôi và vạn vật đều là một

Chúng ta phải nhận ra rằng tất cả mọi thứ trên thế gian này đều là một với chúng ta, và mọi thứ đều có quan hệ chặt chẽ với với nhau. Khi nhận thức được điều này, chúng ta có thể buông bỏ những lo lắng và hỗn loạn bên trong, tận hưởng cuộc sống và chia sẻ niềm vui tồn tại với thế giới này.

Tự cổ chí kim, tư tưởng phương Đông lẫn phương Tây đều quan niệm rằng con người không tách rời được tự nhiên, phải sống hòa mình vào thiên nhiên. Đó là thuyết "Vạn vật đồng nhất thể".

Thuyết "Vạn vật đồng nhất thể" được cho là khi được hiểu đúng và vận dụng đúng trong cuộc sống thì con người sẽ cảm thấy tâm hồn thanh thản, người yêu người nhiều hơn và biết quý trọng thiên nhiên hơn, bởi tất cả là một chỉnh thể không thể nào tách rời.

Trên đây là 4 bí quyết hạnh phúc của Trang Tử. Miễn là chúng ta dùng tâm để trải nghiệm và thực sự sống, chúng ta sẽ có thể tìm thấy được vẻ đẹp của thế gian, thoát khỏi những cái bẫy của cái tôi và tư duy tiêu cực. Do đó, nếu bạn hoặc ai đó gần gũi với bạn đang gặp phải vấn đề về tinh thần, bạn hoặc họ có thể đọc những lời này của Trang Tử, từ đó khám phá ra được những góc nhìn mới về vấn đề đang gặp phải.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.
4

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.
5

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Tai hại "luật đuổi rắn" trong mỗi gia đình: Con cái lớn lên kém cỏi vì cha mẹ

Đây là kiểu hành vi của cha mẹ khiến cuộc đời con gặp nhiều sóng gió.

Làm sao xử lý những mối quan hệ đang dần xa cách mà không lý do?

Níu kéo là một biện pháp không lý tưởng khi hai trái tim đã lệch nhịp.

Một người có bản lĩnh hay không, hãy nhìn vào điểm này

Học cách biết mà không hỏi, nhìn thấu mà không nói, không can thiệp quá nhiều vào việc của người khác mà hãy sống cuộc đời của chính mình.

3 bức hình chứa đựng một điểm chinh phục lòng người trong đối nhân xử thế

Đời là tiếng vọng. Tặng người đóa hoa hồng, tay còn vương mùi thơm. Người thích cho đi, nhận về gấp bội; người thích ban phúc, phúc về ngập tràn.

Người có EQ thấp thường nói 7 câu này hàng ngày, nên tránh xa đừng giao du kết bạn!

Dưới đây là 7 cụm từ mà những người có EQ thấp thường hay sử dụng.

6 điều giúp bạn liên tục gia tăng giá trị bản thân, thành công vào năm 2024

Những kỹ năng phổ biến ngày hôm qua có thể bị thay thế vào ngày mai, những kinh nghiệm mang tính quyết định trong quá khứ có thể trở nên lỗi thời trong chớp mắt… Điều quan trọng là phát triển bản thân mỗi ngày.

Bài phát biểu của nữ sinh thủ khoa ngôi trường Top 1 Trung Quốc: 'Cảm ơn vì sự nghèo khó'

Nghèo khó giúp nữ sinh thủ khoa ngôi trường Top 1 Trung Quốc hình thành lòng dũng cảm để không cúi đầu trước giông bão cuộc đời.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024