Tiến sĩ tâm lý học chỉ rõ: Kiểu người này có nhiều cơ hội nghề nghiệp, dễ thăng tiến lâu dài

Diệu Đan19/01/2024 11:00
Tiến sĩ tâm lý học chỉ rõ: Kiểu người này có nhiều cơ hội nghề nghiệp, dễ thăng tiến lâu dài

Một tiến sỹ tâm lý học từng nói rằng: “Thông qua hiểu mối quan hệ gia đình của một người, bạn có thể đoán được thành tích nghề nghiệp của người đó.”

Nếu nhà không bình yên, bạn chắc chắn sẽ không có tâm sức để làm việc, chỉ khi gia đình hòa thuận, bạn mới có thể an tâm chăm chỉ phấn đấu trong sự nghiệp. Như người ta vẫn thường hay nói, hậu phương có vững chắc, trận chiến phía trước mới có thể thắng lợi. Khi gia đình được quản lý tốt, công việc tự nhiên sẽ diễn ra suôn sẻ.

01

Hiệp hội Tâm lý Anh từng thực hiện một cuộc khảo sát theo dõi dài kì trên 80 gia đình có thành viên có độ tuổi trung bình khoảng 40 và nhận thấy rằng: Sau khi trải qua những mâu thuẫn trong gia đình, mọi người thường khó tập trung vào công việc, rơi vào vòng luẩn quẩn "không vui vẻ – năng suất thấp", nguy cơ sai sót trong công việc cũng tăng lên đáng kể.

Một cố vấn tâm lý cho biết cô từng có một khách hàng nam có bằng thạc sĩ của một trường đại học danh tiếng và làm việc cho một công ty nước ngoài. Anh ấy có năng lực chuyên môn vững vàng, nhiệt huyết và thành tích xuất sắc. Anh được lãnh đạo ưu ái, liên tục được thăng chức, có tương lai tươi sáng.

Nhưng khi sự nghiệp của anh ngày càng tốt hơn, kết bạn với ngày càng nhiều hơn, anh bắt đầu thay đổi. Mỗi ngày sau khi trở về nhà, anh đều chỉ nằm dài trên ghế sofa, không quan tâm đến bất cứ điều gì.

Thấy vợ bận rộn, anh vẫn tỏ ra rất thờ ơ. Anh bắt đầu không ưa vợ mình, chê bai cô tốt nghiệp một trường đại học bình thường, chế nhạo cô thiếu hiểu biết, không biết cách sống. Anh ngày càng trở nên thiếu kiên nhẫn khi nói chuyện với vợ, lúc nào cũng mất bình tĩnh. Vì bận rộn với các hoạt động xã hội, anh ngày càng ít về nhà, ngay cả khi vợ cần anh nhất, đó là khi sinh con, anh cũng vắng mặt. Cuối cùng, người vợ không chịu nổi, hai người cãi nhau lớn, và cô bỏ nhà đi.

Không có vợ bên cạnh, cuộc sống của anh trở nên bế tắc. Công việc nhà làm mãi không hết, con khóc đòi ăn, cha mẹ bệnh tật khiến anh lo lắng. Vì lý do này, anh thường xuyên lơ đãng trong công việc, mắc nhiều sai sót và nhiều lần bị khách hàng phàn nàn. Hiệu suất công việc của anh giảm sút, ông chủ cũng không còn ưu ái anh như ngày xưa. Phải đến thời điểm này, anh mới nhận ra rằng đằng sau tất cả vinh quang của mình không thiếu được sự cống hiến thầm lặng của vợ.

Zeng Shiqiang, một bậc thầy về văn hóa truyền thống Trung Quốc, thường nói: Gia đình không êm ấm, sự nghiệp tự khắc sẽ chững lại.

Gia đình là nền tảng của sự nghiệp, là nơi cung cấp năng lượng cho mọi người.

Tiến sĩ tâm lý học chỉ rõ: Kiểu người này có nhiều cơ hội nghề nghiệp, dễ thăng tiến lâu dài - Ảnh 1.
 

Kiều Trí Dung, một thương gia tỉnh Sơn Tây vào cuối thời nhà Thanh, Trung Quốc, là một trong những người giàu nhất thời bấy giờ, công việc kinh doanh của ông trải rộng khắp cả nước với hơn 200 cửa tiệm lớn nhỏ. Một trong số "6 điều không nên" trong bí quyết kinh doanh mà ông truyền lại cho người đời chính là: không để gia đình bất hòa. Một ngôi nhà suốt ngày xảy ra chuyện sẽ chỉ khiến con người bồn chồn, khó tập trung vào công việc.

Không có gia đình thuận hòa làm chỗ dựa, sự nghiệp chỉ là cây không gốc, nước không nguồn.

Tiến sĩ tâm lý học chỉ rõ: Kiểu người này có nhiều cơ hội nghề nghiệp, dễ thăng tiến lâu dài - Ảnh 2.
 

02

Trong bộ phim có tên "Đại Tần phú", Lã Bất Vi hỏi Doanh Chính: Bệ hạ, Người có biết tại sao nhà họ Mông lại có uy tín cao như vậy trong quân đội không?

Tần Thủy Hoàng trả lời: Là do Mông tướng quân lập được nhiều chiến công.

Lã Bất Vi lắc đầu nói: "Chiến trường là nơi sinh tử, nếu gia đình không hòa thuận, cha con không đồng lòng, luôn phải lo trước lắng sau, vậy thì khó mà thắng trận". 

Nếu không có một hậu phương vững chắc và ổn định, khó ai có thể cứ vậy lao về phía trước một cách thuận lợi. Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc nhất giúp một người bước đi trên đường đời.

Tập đoàn Lenovo đã công khai đề cập rằng có một quy định ngầm khi các công ty khảo sát nhân viên ở các vị trí quan trọng: Hãy nhìn vào cả "mặt trước" và "mặt sau". "Mặt trước" đề cập đến năng lực cá nhân và hiệu quả công việc. "Mặt sau" nói về tính cách của một người, đặc biệt là thái độ của người đó đối với gia đình, bạn đời và liệu gia đình có hòa thuận hay không.

Và cái sau bao giờ cũng quan trọng hơn.

Lãnh đạo các công ty lớn thường tin rằng một người có thể quản lý tốt gia đình của mình thì cũng sẽ giỏi trong công việc. Chỉ khi gia đình ổn định, con người mới có đủ sức lực để cống hiến hết mình cho sự nghiệp.

"Bậc thầy về quản lý" Kazuo Inamori đã trả lời trong "Ba mươi bốn câu hỏi về quản lý" rằng: "Để đạt được thành công, bạn cần phải hy sinh rất nhiều, nhưng đó không bao giờ là hy sinh gia đình, thay vào đó, bạn dựa vào gia đình."

Kể từ ngày cưới, Kazuo Inamori luôn trò chuyện với vợ dù đi làm về muộn tới mấy hay mệt mỏi tới đâu. Ông luôn nói cho vợ biết hôm nay đã đi uống rượu với ai hay có chuyện gì xảy ra. Ông luôn cố gắng chia sẻ với vợ nhiều nhất có thể và khiến vợ cảm thấy hai người thực sự là một cặp. Vì vậy, vợ luôn đặc biệt tin tưởng ông, và cũng luôn lo liệu việc nhà chu đáo, đâu ra đó. Chỉ khi đó ông mới có thể toàn tâm toàn ý theo đuổi sự nghiệp của mình và đạt được những thành tựu đáng tự hào như hiện tại.

Người xưa nói, nhà an tức là tâm an, tâm an tức hành an, hành an thì sự ổn.

Gia hòa, vạn sự ắt hưng.

Rất nhiều khi, bạn tưởng rằng bản thân đang hỗ trợ cho cả gia đình, nhưng thực ra, chính là gia đình là chỗ dựa vững chắc cho bạn. Chăm sóc tốt cho gia đình, và công việc của bạn sẽ suôn sẻ.

Tiến sĩ tâm lý học chỉ rõ: Kiểu người này có nhiều cơ hội nghề nghiệp, dễ thăng tiến lâu dài - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ

03

Trong một bộ phim có tên "Phụ nữ tuổi 40", nhân vật Nga đã chủ động xin nghỉ việc để có thời gian chăm sóc bố chồng ốm yếu. Không ngờ ông chủ không chỉ cố gắng hết sức để giữ chân cô mà còn đặc biệt hứa cho cô nghỉ phép hai tháng để giải quyết việc gia đình. Theo ông, người đối xử tốt với người thân cũng là người có trách nhiệm và đáng tin cậy trong công việc.

Có một câu hỏi trên mạng xã hội rằng: Những kiểu người nào sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp nhất trong tương lai? Có một câu trả lời nhận được nhiều lượt yêu thích: Người giỏi quản lý gia đình. Bầu không khí gia đình hòa thuận không chỉ khiến các thành viên cảm thấy hạnh phúc về thể chất và tinh thần mà còn là động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự nghiệp của mỗi người. Độ ấm áp của gia đình tiềm tàng đỉnh cao sự nghiệp của một cá nhân.

Sau khi kết hôn, Vương An Ức (một nhà văn nổi tiếng người Trung Quốc) và chồng, Lý Chương, chưa bao giờ cãi vã hay tỏ ra khó chịu với nhau. Cả hai thống nhất rằng dù công việc có bận rộn đến đâu họ vẫn sẽ cùng nhau nấu ăn. Giữa làn khói bếp, hai vợ chồng có thể trút bỏ những mệt mỏi trong ngày và trò chuyện về bất cứ điều gì. Lý Chương biết vợ mắc bệnh về cổ do quanh năm ngồi làm việc ở bàn làm việc nên đã lén mua một chiếc đĩa CD và tự học massage để xoa dịu cơn đau cho vợ.

Khi cô bận rộn với công việc, anh sẽ chủ động lo việc nhà, pha một cốc sữa nóng rồi lặng lẽ đặt lên bàn làm việc của vợ. Vương An Ức biết chồng thích chụp ảnh, cô thường động viên sở thích này của anh, còn chủ động làm người mẫu ảnh cho anh.

Có một khoảng thời gian dài hai người phải sống xa nhau vì lý do công việc, ngày nào Vương An Ức cũng viết thư cho chồng để trấn an anh. Trong suốt chặng đường, cả hai chưa bao giờ tranh cãi với nhau về việc nhà hay cãi vã vì những chuyện nhỏ nhặt. Sự dịu dàng và chu đáo của chồng đã giúp Vương An Ức có nhiều thời gian hơn cho việc viết lách.

Năm 1996, Vương An Ức xuất bản cuốn tiểu thuyết "Trường Hận Ca", đoạt giải thưởng văn học Mao Dun lần thứ năm và trở thành một nữ nhà văn nổi tiếng trong giới văn học. Sự tôn trọng và ủng hộ của vợ khiến Lý Chương tràn đầy tự tin, ngay sau đó anh cũng nhận được cúp cho bức ảnh đẹp nhất của năm.

Có người từng nói: "Một gia đình hạnh phúc là gốc rễ của mọi hạnh phúc và sức mạnh".

Gia đình là nơi nuôi dưỡng tinh thần, là niềm an ủi khi chúng ta làm việc mệt mỏi, và cũng là động lực để chúng ta nỗ lực tiến về phía trước.

Kiểu người nào có nhiều cơ hội nghề nghiệp, dễ thăng tiến một cách ổn định nhất về lâu về dài? Người giỏi quản lý gia đình - Ảnh 3.
 

*** 

Tôi rất tán đồng với chia sẻ của nhà tâm lý học Tsuneko: "Sự hòa thuận trong gia đình quan trọng hơn bất cứ điều gì khác. Chỉ cần bạn bảo vệ nó, mọi thứ khác sẽ dần dần trở nên tốt đẹp hơn." Sự bình yên và hòa thuận trong gia đình là bí quyết để có được sự nghiệp viên mãn.

Quan tâm nhiều hơn, phàn nàn ít hơn, khi bạn gieo hạt giống của sự hòa hợp, thứ nảy mầm sẽ là một sự nghiệp thăng hoa.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.
4

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.
5

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

4 bí quyết hạnh phúc của Trang Tử: Hoá ra, hạnh phúc rất đơn giản

Con người truy cầu thành công trong sự nghiệp, họ muốn nhà và xe, nhưng tựu chung, những mong cầu đó cũng chỉ quy về 2 chữ "hạnh phúc". Vậy, để đạt được hạnh phúc thật sự khó đến vậy sao?

Tai hại "luật đuổi rắn" trong mỗi gia đình: Con cái lớn lên kém cỏi vì cha mẹ

Đây là kiểu hành vi của cha mẹ khiến cuộc đời con gặp nhiều sóng gió.

Làm sao xử lý những mối quan hệ đang dần xa cách mà không lý do?

Níu kéo là một biện pháp không lý tưởng khi hai trái tim đã lệch nhịp.

Một người có bản lĩnh hay không, hãy nhìn vào điểm này

Học cách biết mà không hỏi, nhìn thấu mà không nói, không can thiệp quá nhiều vào việc của người khác mà hãy sống cuộc đời của chính mình.

3 bức hình chứa đựng một điểm chinh phục lòng người trong đối nhân xử thế

Đời là tiếng vọng. Tặng người đóa hoa hồng, tay còn vương mùi thơm. Người thích cho đi, nhận về gấp bội; người thích ban phúc, phúc về ngập tràn.

Người có EQ thấp thường nói 7 câu này hàng ngày, nên tránh xa đừng giao du kết bạn!

Dưới đây là 7 cụm từ mà những người có EQ thấp thường hay sử dụng.

6 điều giúp bạn liên tục gia tăng giá trị bản thân, thành công vào năm 2024

Những kỹ năng phổ biến ngày hôm qua có thể bị thay thế vào ngày mai, những kinh nghiệm mang tính quyết định trong quá khứ có thể trở nên lỗi thời trong chớp mắt… Điều quan trọng là phát triển bản thân mỗi ngày.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024