3 lầm tưởng trong cách học tiếng Anh khiến trẻ rụt rè khi giao tiếp

27/11/2021 14:30
3 lầm tưởng trong cách học tiếng Anh khiến trẻ rụt rè khi giao tiếp

Điểm cao, học giỏi, tự tin với thầy cô trên lớp, tại sao nhiều học sinh vẫn "cứng đờ" khi gặp người nước ngoài hay cần sử dụng tiếng Anh trong đời thực?

Ở lớp "bắn tiếng Anh" như gió, ra đường nép sau lưng mẹ

Gia đình anh Mạnh Thắng - chị Thư Uyên tại Đà Nẵng rất quan tâm đầu tư vào việc học tiếng Anh cho con gái đang học lớp 6. Ngoài học trên lớp, chị tìm những lớp và trung tâm danh tiếng nhất ở thành phố cho con học thêm. Với thu nhập ở mức cao, chị không ngại đầu tư cho con học ngoại ngữ và hài lòng vì con luôn đạt điểm cao môn tiếng Anh, là học sinh giỏi 6 năm liền và thầy cô giáo đều đánh giá tốt. 

Chỉ đến khi gặp một khách du lịch nước ngoài hỏi đường, chị Uyên tự tin khích lệ con nói chuyện nhưng cháu "cứng đờ" nép sau lưng mẹ, chị mới hốt hoảng trước năng lực thật của con, tìm cách thay đổi hướng tiếp cận.

Ngoài câu chuyện phổ biến về việc "học gạo", học để thi, chênh lệch giữa lý thuyết và thực hành sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày mà nhiều phụ huynh và học sinh Việt Nam mắc phải theo nếp giáo dục truyền thống, thì nhiều trường hợp "oái oăm" hơn khi bố mẹ chi cả trăm triệu cho con học theo trung tâm, học với "Tây xịn" nhưng con vẫn rụt rè.

Top 3 lầm tưởng về việc dạy và học tiếng Anh của bố mẹ hiện đại

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và giáo dục, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm (VINASA), Ông Mai Duy Quang nhận định: "Có 3 sai lầm phổ biến của các bố mẹ trong việc giúp con học tiếng Anh, mà chính tôi cũng từng mắc phải. Thứ nhất là khiến con học thụ động, học theo yêu cầu của bố mẹ và thầy cô, đánh mất hứng thú học tập của con. Thứ hai là khi kèm con học online ở nhà, bố mẹ nghĩ phải ngồi cạnh, kèm cặp nếu không con sẽ mải chơi không học bài. Đó không phải đồng hành mà là sai về mặt sư phạm, là tư duy rất cũ của mình, nó tạo ra tâm lý ỷ lại, tạo ra sức ì về mặt trí não của con, là phản lực".

"Thứ ba, sai lầm phổ biến không chỉ của bố mẹ mà của nhiều đơn vị dạy học, là học sinh theo học một thầy cô xuyên suốt, lâu dài về nhiều mặt nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh. Về mặt xã hội học, một học sinh dù học tiếng Anh rất tốt, điểm kiểm tra rất cao nhưng suốt mấy năm học chỉ học một thầy cô, khi gặp người nước ngoài khác sẽ "im bặt" vì chỉ quen mỗi một người dạy tiếng Anh." - Ông Mai Duy Quang chia sẻ.

Mặt khác, một số trung tâm giảng dạy ESL (tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai) thường cho con những mẫu hội thoại điển hình, những ngữ cảnh phổ biến để con lắp ghép sử dụng. Trong khi đó, xu hướng giáo dục mới đang chuyển hướng sang EFL (tiếng Anh như bản ngữ), trong đó dạy con sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên từ tư duy cho đến câu nói. 

CLT, EFL và SCB: Những từ khóa cho đào tạo tiếng Anh thế hệ mới

Với đội ngũ chuyên môn cấp cao và ban cố vấn nhiều kinh nghiệm từ Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia - Bộ Giáo dục & Đào tạo, eKidEnglish là một nền tảng đào tạo Anh ngữ trực tuyến hiếm hoi có đầu tư bài bản về giáo trình của chương trình Tập đoàn Brown Education - thuộc nhóm Ivy League (nhóm các trường đại học hàng đầu của Mỹ), với hơn 250 năm lịch sử.

eKidEnglish áp dụng những lý thuyết giáo dục tiên tiến còn khá mới mẻ ở Việt Nam: CLT (Communicative Language Teaching) - Giảng dạy tiếng Anh giao tiếp; EFL (English as a First Language) - hệ tư duy dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ; và SCB (Student-centered Learning - Communicative Approach - Blended Learning) - tổ hợp đa phương pháp được áp dụng hiệu quả ở các trường tiên tiến nhất trên thế giới, trong đó người học là trung tâm, học tiếng Anh qua tương tác đa chiều và kết hợp đa dạng giữa hướng dẫn và tự học. 

3 lầm tưởng trong cách học tiếng Anh khiến trẻ rụt rè khi giao tiếp - Ảnh 1.

Trẻ học tiếng Anh tương tác cùng giáo viên bản ngữ theo phương pháp SCB

Đặc biệt, nhờ chế độ quan sát từ xa (Observation Mode) được tích hợp trên điện thoại hoặc máy tính, ba mẹ có thể theo dõi quá trình học của con trực tiếp từ xa ngay trên điện thoại của mình để đánh giá hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến lớp học.

Mỗi buổi học khác nhau, con sẽ được học với một giáo viên khác mà không học cố định cùng một người xuyên suốt quá trình. Giám đốc tuyển dụng eKidEnglish - bà Lee Ann cho biết: "Giáo viên của chúng tôi đến từ khắp nơi trên toàn thế giới, vì vậy học sinh được tiếp xúc với nhiều gương mặt, ngữ điệu chuẩn khác nhau. Đó sẽ là nền tảng để sau này, chẳng hạn khi các em đi thi IELTS và có phần nghe nói giọng Anh, các em sẽ hiểu vì đã được tiếp xúc với nhiều người nước ngoài qua kinh nghiệm học tập của mình. Từ đó xây dựng sự tự tin trong sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh".

Trải nghiệm môi trường học tập hoạt hình tiên phong tại Việt Nam trên nền tảng tương tác đa chiều vượt trội tại Đông Nam Á cùng bộ giáo trình chuẩn Mỹ có bản quyền tại: https://bit.ly/3p1G1CO

Theo Nhịp Sống Kinh Tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Làm gì khi rơi vào trạng thái lúc nào cũng mệt mỏi?

Mỗi người trong chúng ta sẽ có những giai đoạn rơi vào trạng thái như vậy, nhưng hiện tượng này đang càng lúc càng trở nên bức thiết hơn.

11 mẹo vặt giúp quá trình giặt sấy của bạn đơn giản đến bất ngờ

Chẳng phải tốn quá nhiều thời gian công sức trong việc giặt là phơi phóng, 11 mẹo dưới đây sẽ giúp quá trình giặt giũ của bạn đơn giản hơn rất nhiều.

Nhà tuyển dụng: "Đi mua giúp tôi 2 cân táo!", nữ ứng viên chỉ nói 8 chữ nhưng lại thành công

Cách giải quyết tình huống nữ ứng viên đưa ra khiến nhà tuyển dụng phải đứng lên vỗ tay tán thưởng.

Hai từ tuyệt đối không nói với tiếp viên hàng không khi lên máy bay

Một chuyên gia hàng không đã chia sẻ kinh nghiệm về hai từ quan trọng mà hành khách tuyệt đối không được nói với tiếp viên khi lên máy bay.

Dấu hiệu pin smartphone phát nổ và cách nhận biết để phòng tránh

Những trường hợp pin smartphone bốc cháy hoặc phát nổ hiếm khi xảy ra, nhưng không phải là không có. Vậy làm sao để nhận biết và đề phòng trường hợp này?

Thói quen ai cũng mắc khi nấu ăn khiến rau củ quả mất luôn khả năng phòng chống ung thư

Rau củ quả rất dồi dào vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có khả năng phòng chống ung thư. Thế nhưng thói quen này đã làm mai một đáng kể những lợi ích trên.

Nhà tuyển dụng “Dùng một câu để thuyết phục chúng tôi nhận bạn”, cô gái tự tin trả lời...

Có câu hỏi tuyển dụng tưởng như đơn giản nhưng thực chất, đó lại là những mấu chốt đánh giá sự khác biệt và quyết định kết quả cuộc phỏng vấn

Nhà tuyển dụng hỏi: 'Thứ gì càng dài thì phụ nữ càng thích?' - Nữ ứng viên 'đỏ mặt' từ chối trả lời

Câu trả lời này giúp một trong ba ứng viên được nhà tuyển dụng nhận vào công ty ngay lập tức.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024