22 tuổi thức khuya, ăn đồ nướng, cô gái phải cắt nửa lá gan: Đáng sợ khi buông thả bản thân

06/01/2022 16:00
22 tuổi thức khuya, ăn đồ nướng, cô gái phải cắt nửa lá gan: Đáng sợ khi buông thả bản thân

80% 9X, 10X không dám xem kết quả kiểm tra sức khỏe của mình, thức đêm và ăn uống linh tinh dường như đã trở thành tiêu chuẩn cuộc sống của những người lao động đương thời.

01

Cách đây không lâu, có một chủ đề khá nóng trên mạng xã hội nói rằng một số phương tiện truyền thông phỏng vấn một vài thanh niên trên đường phố, và phát hiện ra rằng gần 80% 9X, 10X không dám xem kết quả kiểm tra sức khỏe của mình.

Có một bình luận được khá nhiều lượt thích nói rằng: "Tôi không dám đi khám sức khỏe, chỉ sợ mình bị bệnh gì đó thật!"

Đúng vậy, thức đêm + ăn uống linh tinh dường như đã trở thành tiêu chuẩn cuộc sống của những người lao động đương thời.

Dẫu sao thì cũng đi làm cả ngày rồi, còn mỗi buổi đêm là thời gian của riêng mình, tội gì phải đi ngủ sớm? Áp lực công việc lớn như thế, không ăn tý đồ ăn đêm thì làm sao mà có sức tiếp tục công việc?

Nhưng, một lối sống không lành mạnh thực sự đang tiềm ẩn "sấm sét".

Gần đây, một cô gái 22 tuổi ở Quảng Đông, Trung Quốc có tên Xiao Li, đi làm 3 năm, thường xuyên thức đêm + ăn ngoài/đồ nướng, khiến viêm gan B của cô nhanh chóng phát triển thành ung thư gan.

Sau khi bác sĩ hỏi bệnh sử, anh mới biết Xiaoli chỉ biết mình là người mang mầm bệnh viêm gan B sau khi kiểm tra sức khỏe ở công ty vào năm 2019. Tuy nhiên, do không hiểu rõ về căn bệnh này, cơ thể cũng không có dấu hiệu bất thường nên Xiaoli không hề để tâm tới căn bệnh này và cũng không đi khám sức khỏe định kỳ.

Ở ký túc xá, Xiaoli hầu như không nấu ăn, hàng ngày cô đều gọi món và thường gọi đồ nướng vào buổi tối.

Tệ hơn nữa, Xiaoli thường xuyên làm việc tới rất muộn, sau khi về nhà cũng không ngủ ngay mà thức đến hai hoặc ba giờ sáng, thậm chí bốn hoặc năm giờ sáng.

Cách sống như vậy có khác nào đang âm thầm tự giết mình.

Bác sĩ cho biết bản thân bệnh nhân "viêm gan B mãn tính" có nguy cơ mắc ung thư gan cao, cộng với nhiều yếu tố như thức khuya, thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, đồ nướng, thấy cơ thể có biểu hiện bất thường vẫn không đi khám, vì vậy làm tăng đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan.

Vào mùa hè năm nay, Xiaoli đột nhiên cảm thấy bụng chướng lên, nghĩ là khó tiêu nên đơn giản là uống một ít thuốc dạ dày, nhưng bệnh không thuyên giảm.

Sau đó, Xiaoli phát hiện ra có một cục u ở bụng bên phải, ngày càng lớn dần theo thời gian nên đã vội vã đến bệnh viện gần đó để khám.

Kết quả là CT bụng cho thấy bóng của một cái gì đó lớn như nắm đấm tay bên phải gan!

Kết quả chẩn đoán: ung thư gan nguyên phát.

May mắn là Xiao Li có thể trạng tốt, khối u chưa xâm lấn các cơ quan lân cận và chưa di căn, có thể phẫu thuật cắt bỏ.

Cách đây một tháng, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt gan phải cho cô. Hiện tại, các chỉ số cơ thể của Xiaoli khá khả quan và cô cũng đã trở lại làm việc.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như Xiaoli. Không để ý một chút thôi, bệnh tật có thể tìm tới bất cứ lúc nào không hay.

22 tuổi thường xuyên thức khuya ăn đồ nướng, hủy hoại sức khỏe, cô gái phải cắt nửa lá gan: buông thả bản thân có thể đáng sợ tới mức nào? - Ảnh 1.

02

Tôi có một người bạn, bình thường không bao giờ ăn sáng.

Vì bình thường thích ăn cay nên cứ hai ba ngày lại một nồi lẩu cay.

Thậm chí có nhiều lần tối muộn rồi vẫn đặt trà sữa và đồ nướng về ăn.

Tôi từng nhắc nhở cô ấy nếu cứ giữ thói quen như vậy, sớm muộn cũng sinh bệnh.

Nhưng cô ấy không quan tâm, nghĩ rằng mình vẫn còn trẻ, không sao cả.

Mãi cho tới vài hôm trước lướt trang cá nhân mới biết cô ấy đau dạ dày phải nhập viện.

Tuổi trẻ, sớm đã không còn là cái vốn để có thể tùy ý chà đạp cơ thể nữa.

Những tin tức tương tự như vậy, có lẽ chúng ta đều đã nghe quá nhiều.

Vào nửa đầu năm 2021, Câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp nhân dân Đại Liên, Trung Quốc đưa tin Zhang Enhua, một cầu thủ bóng đá nổi tiếng của nước này, đã qua đời ở tuổi 48.

Nguyên nhân của cái chết đột ngột này là vì uống rượu quá độ.

Vào ngày đầu năm 2021, nữ diễn viên trẻ 25 tuổi Sun Qiaolu bị nhồi máu cơ tim và đột ngột qua đời vì thói quen sinh hoạt không đều đặn trong thời gian dài.

Sun Qiaolu từng chia sẻ cuộc sống của mình trên Douyin (Tiktok phiên bản Trung Quốc), Weibo và các nền tảng khác, cô cho biết vì áp lực công việc cao nên thường xuyên thức khuya và uống rượu, dù mới chỉ hai mấy tuổi nhưng tuổi cơ thể thì đã 39 tuổi.

Đây đều là những nguyên nhân quan trọng dẫn đến bệnh nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi.

Buông thả bản thân thực sự rất nguy hiểm.

Thực ra, người trẻ buông thả bản thân mình, một chữ "lười" không thể miêu tả hết, nguyên nhân sâu xa đó là nguồn lực của não bộ không đủ.

Chẳng hạn, trên đường đi làm về, bạn nhặt được một tờ rơi quảng cáo việc tập thể dục tốt cho sức khỏe ra sao, còn nhấn mạnh 5 ngày mỗi tuần, mỗi ngày nửa tiếng tập các động tác cường độ mạnh trung bình có thể nâng cao sức khỏe hiệu quả.

Lúc này, bạn mới nhớ mình đang mắc bệnh liên quan đến tim mạch, bác sĩ cũng khuyến cáo bạn nên dành nửa tiếng tập thể dục với cường độ vừa phải mỗi ngày.

Vì vậy, khi về đến nhà, nhiệt huyết dâng trào và bạn quyết tâm tập thể dục thể thao.

Nhưng được một lúc thì lại thành – thôi ngày mai rồi bắt đầu!

Bởi lẽ đi làm cả ngày đã rất mệt mỏi rồi, dù có ý chí luyện tập, não của bạn cũng không còn nguồn lực để hỗ trợ bạn thực hiện hành động.

Điều này cũng xảy ra tương tự đối với chế độ ăn uống không điều độ, việc kiểm soát chế độ ăn uống cần tiêu hao nguồn lực của não, nếu nguồn lực của não không đủ thì rất dễ buông thả bản thân và ăn uống bất chấp hậu quả.

Vậy thì, làm thế nào để có thể đảo ngược tình trạng này?

22 tuổi thường xuyên thức khuya ăn đồ nướng, hủy hoại sức khỏe, cô gái phải cắt nửa lá gan: buông thả bản thân có thể đáng sợ tới mức nào? - Ảnh 2.

03

Cuốn sách nước ngoài có tên "Khoa học về bộ não lười biếng" của hai tác giả Boris Cheval và Matthieu Boisgontier có nói rằng:

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, nguồn não bộ của chúng ta đã cạn kiệt, "chiếc gậy tiếp sức" lúc này sẽ đến với hệ thống tự động. Quá trình tự động dựa trên trí nhớ liên kết, có thể liên kết nhận thức của chúng ta với trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày.

Loại bộ nhớ này sẽ ghi lại trong cùng một tệp những gì chúng ta nghe, thấy, cảm nhận và suy nghĩ khi chúng ta thực hiện một hoạt động.

Khi chúng ta thực hiện lại hoạt động này trong tương lai, não của chúng ta sẽ tự động trích xuất tệp này, ước tính trải nghiệm cảm xúc liên quan đến hành vi này và cập nhật tệp.

Nói đơn giản thì chính là:

Khi chúng ta kiệt quệ về thể chất, trí não cũng cạn kiệt, không có cách nào để huy động nhiệt huyết để thực hiện một bài tập thể dục cực nhọc, chúng ta chỉ có thể để cơ thể mình làm điều gì đó khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc.

Và nếu trong trí nhớ của chúng ta, tập thể dục là một điều dễ chịu, thì dù ở trạng thái tinh thần nào, việc nhất quyết tập thể dục sẽ trở thành một chuyện rất tự nhiên đối với chúng ta.

Ví dụ: giả sử bạn quyết định chạy bộ. Khi bạn chạy lần đầu tiên, bộ não của bạn sẽ thiết lập trong trí nhớ của bạn phản ứng cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực (kiệt sức hoặc khó chịu) liên quan đến hành vi chạy.

Bạn càng chạy, sự liên kết này càng được lặp lại, và não bộ sẽ tiếp tục củng cố sự liên kết này trong trí nhớ.

Nói cách khác, bạn càng thích chạy bộ, bộ não của bạn càng có thể liên tưởng việc chạy bộ với khái niệm "sức khỏe".

Ngược lại, nếu bạn trải qua nhiều cảm xúc tiêu cực hơn trong quá trình chạy, thì mối liên hệ giữa việc chạy và "cảm giác khó chịu" sẽ càng mạnh mẽ.

Vì vậy, nếu bạn muốn có kỷ luật bản thân, bạn phải biến sự vất vả trong quá trình này thành một hoạt động thú vị.

Một khi những kết nối cảm xúc này bén rễ trong bộ não của chúng ta, ngay cả những điều nhỏ nhất cũng sẽ tự động kích hoạt phản ứng cảm xúc liên quan đến hành vi, thúc đẩy chúng ta hành động.

Đây là cách để phát triển những thói quen tốt, vậy làm thế nào để bỏ những thói quen xấu theo cách này?

22 tuổi thường xuyên thức khuya ăn đồ nướng, hủy hoại sức khỏe, cô gái phải cắt nửa lá gan: buông thả bản thân có thể đáng sợ tới mức nào? - Ảnh 3.

04

Cuốn sách "Khoa học về trí não lười biếng" có đề cập đến "hiệu ứng thanh cua", có liên quan đến một câu chuyện của chính tác giả Boris.

Khi còn là sinh viên, Boris thích ăn thanh cua, món này đã trở thành bữa tiệc vào mỗi thứ sáu của anh.

Sau đó, có một thứ 6 nọ, Boris luôn cảm thấy nôn nao, không muốn ăn uống gì, chỉ ăn vài thanh cua, vài phút sau, anh ấy ọe ra hết.

Sau đó cả một buổi tối, Boris chỉ có đi từ phòng ngủ vào nhà vệ sinh và ngược lại.

Vài ngày sau, cơ thể Boris phục hồi. Chớp mắt lại đến thứ 6, anh chuẩn bị bữa tiệc thứ 6 cho mình như vẫn hay làm.

Nhưng khoảnh khắc ngửi thấy mùi của thanh cua, Boris cảm thấy vô cùng buồn nôn.

Vì sao lại như vậy?

Bởi lẽ não của Boris đã kết nối nhầm trạng thái buồn nôn với thanh cua, mặc dù thực sự không có mối liên hệ nào giữa hai điều này.

Nhưng vì các triệu chứng khó chịu ban đầu xuất hiện vài giờ trước khi ăn thanh cua, trải nghiệm khó chịu này trực tiếp khiến Boris bỏ thói quen ăn thanh cua vào thứ Sáu.

Sau khi phát hiện ra "hiệu ứng thanh cua", Boris thường sử dụng nguyên tắc này để khiến bản thân ăn ít một số loại thực phẩm nhất định:

Bất cứ khi nào cảm thấy khó chịu một chút, anh ấy sẽ ăn một thứ gì đó mà mình muốn bỏ không ăn nhiều nữa.

Đây cũng là "liệu pháp ác cảm" trong tâm lý học, bằng cách sử dụng sức mạnh của phản hồi tiêu cực, bạn có thể ghép hành vi muốn thay đổi với cảm giác khó chịu để đạt được mục tiêu thoát khỏi cơn nghiện.

Nếu bạn quá phụ thuộc vào một số loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, bạn có thể thử phương pháp này.

Hầu hết những bất hạnh về thể chất đều bắt nguồn từ sự vô kỷ luật, buông thả bản thân.

Nhưng để tự kỷ luật cũng cần có phương pháp, nếu bạn nắm vững chìa khóa của kỷ luật bản thân, mặc dù bạn có thể không đạt được điều gì đó, nhưng ít nhất bạn có thể đảm bảo rằng cuộc sống của bạn sẽ không rơi xuống vị trí quá thấp.

Đời người chỉ có một lần, sống cho tự giác, bạn mới có thể tự do thực sự.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Gen Z mua sắm quần áo, chọn chất lượng hay số lượng

Để trông thật nổi bật và thời thượng, nhiều bạn trẻ bị cuốn vào việc mua sắm theo số lượng.

Thâm nhập thế giới ngầm Sugar daddy - Sugar baby: Yêu chiều như người yêu nhưng không ràng buộc

Sau những lời hứa ngon ngọt của các "sugar daddy" đã khiến nhiều "sugar baby" sẵn sàng dấn thân vào mối quan hệ này mà không lường hết những mối nguy hiểm rình rập như bị cưỡng hiếp, giăng bẫy lừa gạt hay tống tiền.

Cơn lốc mạng xã hội và giới trẻ Việt trong thời kỳ chuyển đổi số

Cuộc sống, học tập và sinh hoạt hàng ngày của giới trẻ hiện nay đều bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng mạng xã hội, điện thoại thông minh, máy tính bảng và Internet.

Cô gái 22 tuổi ở Nha Trang chia sẻ chuyện theo nghề livestream

Một lần nhận donate khủng nhất mà nữ streamer này nhận được là 1.000 USD (tương đương 23 triệu đồng).

Phạm Vinh với những video hài dân gian hút hàng chục triệu views

Phạm Vinh (1999, Hưng Yên) đang gây sốt cộng đồng mạng với những video hài dân gian thu hút hàng chục triệu lượt xem. Tiêu biểu như series hài "Bà hàng xóm", "Ông hàng xóm", "Họp làng",…

'Dị nhân' 15 năm nhặt vỏ chai về xây ngôi nhà độc đáo ở Quảng Nam

Ngôi nhà của ông Nguyễn Hoàng Linh đã được xây liên tục suốt 15 năm mà chưa hoàn thiện. Điều đặc biệt là ngôi nhà được ông trang trí bằng hàng nghìn vỏ chai, khiến nó trở nên khác lạ.

Sự nghiệp thất bại, câu chuyện của CEO Single Grain sẽ vực dậy tinh thần cho các bạn trẻ

Đừng chỉ mãi chạy theo đồng tiền. Nếu tiền là tất cả những gì mà bạn thực sự muốn, hãy kiếm một công việc trong lĩnh vực tài chính. Chắc chắn bạn sẽ đạt được mục tiêu này.

MC nổi tiếng nghỉ việc vì chê lương thấp: Còn giữ tư tưởng này thì bạn chỉ là kẻ thua cuộc

Đột phá giới hạn của bản thân mới tạo ra nhiều cơ hội để thử sức, suy xét hành động trong kế hoạch tính toán mới là cách sống của người năng động và hướng đến cuộc đời vẻ vang.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024