Sự nghiệp thất bại, câu chuyện của CEO Single Grain sẽ vực dậy tinh thần cho các bạn trẻ

05/01/2022 09:00
Sự nghiệp thất bại, câu chuyện của CEO Single Grain sẽ vực dậy tinh thần cho các bạn trẻ

Đừng chỉ mãi chạy theo đồng tiền. Nếu tiền là tất cả những gì mà bạn thực sự muốn, hãy kiếm một công việc trong lĩnh vực tài chính. Chắc chắn bạn sẽ đạt được mục tiêu này.

* Chia sẻ của Eric Siu, CEO Single Grain, một công ty marketing kỹ thuật số

Hỡi những nhà khởi nghiệp công nghệ tương lai, hãy để tôi kể cho các bạn nghe một câu chuyện:

Hồi còn học ở trường trung học phổ thông, tôi suýt nữa đã không thể tốt nghiệp ra trường. Cho đến khi tôi học Cao Đẳng, tôi lại suýt nữa thì bị đuổi học. Sau đó, khi tôi cố gắng để có thể chuyển sang học ở một ngôi trường khác, thì một lần nữa tôi lại bị từ chối.

Vào thời điểm khi mà tôi chỉ mới 20 tuổi thì điểm tín dụng của tôi cũng chỉ còn có 480, nằm ở mức khá tệ. Thêm nữa, tôi lại còn từng bị sa thải bởi vì đã quá lười biếng trong quá trình làm việc.

Vào năm tôi 24 tuổi, tôi thậm chí còn chưa có lấy nổi một mảnh tình vắt vai. Thứ duy nhất mà tôi rất giỏi chỉ là việc cày game trên máy tính và chơi đánh bài.

Cha mẹ tôi đã hoàn toàn bất lực với tôi! Xét về mọi mặt, tôi là một kẻ hoàn toàn thất bại!

Tuy vậy, bằng một cách nào đó, tôi cũng đã tốt nghiệp Cao đẳng thành công. Sau đó, tôi đã ráo riết đi tìm công việc và may mắn có được một công việc toàn thời gian đầu tiên trong cuộc đời, đó chính là việc nhập dữ liệu. Nhưng bạn biết đó, trước khi có được công việc này, thì gần như 99% những nơi mà tôi đã ứng tuyển đã từ chối tôi.

Tôi có một anh đồng nghiệp đã 30 tuổi, người từng tốt nghiệp từ trường đại học Harvard danh tiếng và hiện đang làm đúng công việc mà tôi đang làm. Tôi đã được chứng kiến anh ta phải làm việc trong sự đau khổ và đầy hoang mang như thế nào, và cũng từ khoảnh khắc đó, tôi biết tôi cần phải làm một điều gì đó để thay đổi cuộc đời của mình.

Năm tôi 23 tuổi, thật sự tôi chưa có được bất kỳ "thành tích nổi bật" nào. Nhưng có một điều tôi luôn biết chắc chắn đó là, tôi sẽ không thể để cho bản thân mình giống như anh đồng nghiệp, người đã từng tốt nghiệp trường đại học Harvard, kia được!

Có một lần, một người bạn thân nhất của tôi đã giới thiệu cho tôi một số thông tin về lĩnh vực tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số, và ngay lập tức, tôi đã bị nó cuốn hút. Tôi đã xin làm thêm một công việc có liên quan đến lĩnh vực này, và chấp nhận làm không lương. Đồng thời, tôi vẫn duy trì công việc chính của mình, nhưng thay đổi giờ giấc làm việc. Thay vì làm từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, thì bây giờ, tôi sẽ làm công việc chính từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiều, sau đó, tôi sẽ dành khoảng thời gian còn lại, để làm công việc phụ kia cho đến tận 12 giờ đêm.

Tôi cứ tiếp tục duy trì công việc như vậy cho đến khi tôi cảm thấy đã có đủ kiến thức và kinh nghiệm, và sau đó, tôi đã xin ứng tuyển vào một công việc khác. Và các bạn biết không, tôi đã ứng tuyển thành công và có được một công việc mới, với mức thù lao cao hơn 12.000 USD so với công việc cũ.

Tiếp sau đó, khi mà tôi cảm thấy mình đã tích lũy được thêm nhiều kiến thức và kỹ năng hơn, tôi đã tiếp tục ứng tuyển thành công vào một công việc khác và nhận được một mức thù lao cao hơn 6000 USD so với công việc cũ.

25 tuổi, cảm thấy thất bại, thiếu động lực cố gắng, đây là bài viết sẽ truyền động lực cho bạn - Ảnh 1.

Và bạn hãy đoán xem chuyện gì sẽ xảy ra sau đó?

Một tháng sau, tôi lại tiếp tục tìm kiếm thêm một cơ hội phát triển khác và cuối cùng mức lương mà tôi nhận được từ công việc sau đó lại thấp hơn 4000 USD so với công việc cũ.

Khoan đã? Tại sao lại là giảm lương? Nhẽ ra chúng ta phải nên cố gắng để duy trì một vị trí công việc và được thăng chức cơ chứ!

Không đâu các bạn à! 3 tháng sau đó, tôi tiếp tục nhảy việc và đã kiếm được một công việc khác, với mức lương cao hơn 20.000 USD so với công việc cũ.

Tuy nhiên sau một thời gian, tôi lại tiếp tục cảm thấy chán công việc mà mình đang làm, và vì thế, tôi đã chuyển hướng và thành lập một công ty cho riêng mình. Rất không may là, công ty mà tôi đang làm việc cho họ đã phát hiện ra điều này và họ đã quyết định sa thải tôi.

Tôi từng cho rằng, tất cả mục tiêu của cuộc đời mình chỉ là kiếm tiền. Đó là cách mà tôi đã được nuôi dạy. Những bậc cha mẹ người châu Á thường sẽ thúc ép bạn phải kiếm được một công việc tốt để bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Tuy vậy, tiền không phải là tất cả và nó chỉ là kết quả của những giá trị mà bạn mang lại mà thôi

Và đây là những gì đã diễn ra vài năm sau đó:

Tôi đã trở thành Phó Giám đốc Tiếp thị cho một công ty khởi nghiệp về lĩnh vực giáo dục trực tuyến. Công ty này có vốn đầu tư mạo hiểm từ một số nhà đầu tư giỏi nhất trên thế giới, một giám đốc điều hành tuyệt vời, những người đồng nghiệp vô cùng tài năng và quan trọng nhất là, họ có một sứ mệnh và văn hóa hoạt động rất mạnh mẽ.

Giờ đây, họ sắp trở thành một công ty lớn với trị giá lên đến 100 triệu USD. Cho tới ngày hôm nay, mặc dù tôi đã không còn làm việc tại công ty này được 8 tháng và tôi cũng không có quyền để mua cổ phiếu từ công ty nữa, nhưng thật lòng mà nói tôi vẫn rất yêu quý và trân trọng khoảng thời gian được làm việc tại đó.

Tiếp theo đó, tôi đã tham gia vào việc cứu giúp một công ty tiếp thị kỹ thuật số, đang trên đà thất bại. Các bạn biết không, có rất rất nhiều việc để làm và cũng có những lúc, chúng tôi đã gần như bất lực và gần như thất bại hoàn toàn…Tuy vậy, với sự giúp đỡ của nhiều cá nhân vĩ đại, công ty đó đã được giải cứu thành công và được định hình lại hoàn toàn. Và tôi yêu những người đồng đội của mình rất nhiều!

Rồi tiếp tục sau đó. Tôi đã thành lập một kênh podcast, nơi tôi phỏng vấn các doanh nhân mang đẳng cấp thế giới về sự phát triển kinh doanh và cá nhân mỗi tuần, có tên là Growth Everywhere. Một số khách hàng mà tôi từng phỏng vấn đã bán được các công ty lớn, với giá hàng trăm triệu hoặc thậm chí là hàng tỷ USD.

Tôi bắt đầu hợp tác kinh doanh với 2 người bạn thời trung học của tôi. Cả hai đều đã có được thành công theo cách riêng của họ.

Tôi đang viết một cuốn sách về cách mà những người chơi có thể sử dụng kỹ năng của họ, để thăng cấp thành trò chơi kinh doanh đỉnh cao. Tôi cũng đang tạo ra một sản phẩm phần mềm mới.

Tôi bán các khóa đào tạo trực tuyến về lĩnh vực kỹ thuật số để giúp mọi người cải thiện nhiều kỹ năng hơn trong hoạt động tiếp thị và kinh doanh kỹ thuật số.

Tôi đã dạy một khóa học trên Skillshare và đã tham gia vào nhiều cuộc hội thoại, tại nhiều sự kiện khác nhau. Chưa bao giờ tôi nghĩ rằng tôi sẽ là người nói trước công chúng.

… và còn nhiều hơn nữa những công việc mà tôi đã từng thực hiện qua.

25 tuổi, cảm thấy thất bại, thiếu động lực cố gắng, đây là bài viết sẽ truyền động lực cho bạn - Ảnh 2.

Cho dù bạn có làm công việc gì đi chăng nữa, vấn đề cốt lõi vẫn nằm ở sự phát triển của bạn.

Tony Robbins đã nói rằng: "Sự thành công nằm ở việc, mỗi ngày trôi qua, bạn sẽ càng tiến gần hơn đến mục tiêu mà bạn mong muốn"

Sự "tiến bộ không ngừng", nó chính xác là những gì mà bạn cần phải có! Đừng chỉ mãi chạy theo đồng tiền. Nếu tiền là tất cả những gì mà bạn thực sự muốn, hãy kiếm một công việc trong lĩnh vực tài chính. Chắc chắn bạn sẽ đạt được mục tiêu này.

Nếu bạn thật sự muốn có được thành công, hãy theo đuổi và nắm bắt tốt các cơ hội, hãy hướng tới những điều để tối đa hóa sự phát triển trong lâu dài, ngay cả khi điều đó sẽ khiến cho bạn phải hy sinh những lợi ích về tiền bạc trong ngắn hạn.

Ví dụ, tôi đã từng được đề nghị một vị trí điều hành với mức thù lao là 300.000 USD. Cộng thêm với những khoản tiền thưởng thì khoản thu nhập của tôi có thể lên đến 1 triệu USD. Tuy nhiên, tôi đã quyết định từ chối lời mời đó, vì nó không phù hợp với mục tiêu phát triển trong dài hạn của tôi.

Những người thực sự thành công trong cuộc sống thường là những người chọn chơi những trò chơi có tính lâu dài và họ thường không tập trung quá nhiều vào vấn đề tiền bạc. Họ tập trung vào việc tạo ra những tác động đến thế giới xung quanh và chính việc đó lại tạo ra cho họ những sức hút không thể chối từ.

Hãy không ngừng học hỏi và nâng cao giá trị của bản thân. Một ngày nào đó, chắc chắn bạn sẽ thành công và đạt được những điều mà bạn mong muốn.

Tôi hứa với bạn điều đó!

Làm sao tôi biết ư? Bởi vì tôi cũng chẳng có gì là đặc biệt cả, tôi cũng là một con người vô cùng bình thường thôi. Nên nếu tôi làm được, thì bạn cũng sẽ làm được.

Một vài lời chia sẻ cuối cùng mà tôi muốn gửi đến các bạn: Nếu bạn không có kinh nghiệm, hãy đề nghị làm việc không công cho mọi người để lấy kinh nghiệm. Khi bạn đã làm tốt công việc, bạn sẽ nhận được những sự giới thiệu và sau đó bạn có thể bắt đầu được trả tiền.

Bạn không cần phải bắt đầu với con đường tiếp thị kỹ thuật số. Nó cũng chỉ là một ngành nghề mà tôi đã chọn mà thôi. Hãy tìm một công việc trong một lĩnh vực nào đó mà bạn thật sự yêu thích và cố gắng làm việc thật tốt, bạn chắc chắn sẽ kiếm được tiền từ nó.

Hãy kiên trì!

Mọi người thường đánh giá quá cao những gì mà họ có thể hoàn thành được trong vòng 1 tuần mà quên đi mất những thứ mà họ có thể làm được trong cả 1 năm.

Hãy học hỏi từ các cuốn Sách hay, những kênh podcast, những trang sách nói, bài báo, hoặc tìm hiểu thêm kiến thức từ những người cố vấn chẳng hạn.

Khi bạn bắt đầu kiếm được tiền, hãy cân nhắc dùng phần lớn số tiền đó vào việc đầu tư. Đừng chỉ tiêu tốn nó vào việc mua nhà, mua xe để khoe mẽ với bất kỳ ai cả. Hãy sống khiêm tốn. Bạn cũng chẳng hơn người khác là bao đâu!

Hãy luôn giữ bình tĩnh trong mọi tình huống. Trò chơi của cuộc sống thật sự không hề dễ dàng một chút nào cả, đặc biệt là với những điều mà bạn không thể kiểm soát được. Hãy phân tích và nghiên cứu những thói quen của những người thành công hàng đầu trên thế giới. Bạn sẽ bắt đầu tìm thấy những điểm chung của họ, và từ đó, bạn có thể tích hợp những thói quen này vào cuộc sống của bạn một cách phù hợp nhất.

Hãy thiết lập sứ mệnh cho riêng mình. Hầu hết mọi người đang "lang thang" trong cuộc sống mà chẳng thể xác định được, mục tiêu sống của mình là gì.

Sứ mệnh của tôi chính là việc cải thiện về vấn đề giáo dục và nhận thức dành cho tất cả mọi người!

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024