Xu hướng mới: tính di động thông tin

Lê Bích20/01/2023 10:00
Xu hướng mới: tính di động thông tin

Ngày nay tốc độ là mọi thứ.

Các công ti phải tạo ra các sản phẩm mới nhanh hơn đối thủ cạnh tranh để thâu tóm thị trường (kiểu như, Samsung đã tạo ra nhiều điện thoại di động hơn Apple và chi phối thị trường điện thoại di động; nó cũng có nhiều ti vi màn hình phẳng hơn các công ti khác và phá huỷ Sony, Panasonic, Hitachi, và thâu tóm thị trường điện tử tiêu thụ). Ngay cả khi thành công họ vẫn phải mở rộng nhanh chóng vào các khu vực khác để ngăn cản đối thủ cạnh tranh đi vào (kiểu như, Google chuyển vào trong robotics, ô tô tự lái, và Amazon chuyển vào Tính toán Mây và máy tính bảng v.v.).

Cấp quản lí cần thông tin nhanh chóng để làm quyết định trước khi quá trễ (kiểu như, nhiều công ti đang dùng phân tích Big data và phần mềm Trinh sát doanh nghiệp).

Ngày càng ít người gửi thư qua bưu điện mà thay vào đó dùng email (kiểu như, nhiều văn phòng bưu điện đã phải đóng cửa do kinh doanh chậm). Ngay cả email cũng bị coi là chậm vì tin nhắn trên thiết bị di động là tốt hơn nhiều (kiểu như, số các tin nhắn trong điện thoại di động tăng lên 600% trong hai năm).

Trong giáo dục, sinh viên muốn có phản hồi ngay lập tức về tiến bộ học tập của họ thay vì đợi kết quả kiểm tra (kiểu như, cuộc điều tra nghiên cứu giáo dục chỉ ra 86% ưa thích phản hồi nhanh); sách giáo khoa in là những thứ của quá khứ vì nhiều sách giáo khoa điện tử e-textbooks đang sẵn có để tải xuống v.v (kiểu như, 97% báo in đang chuyển lên trực tuyến và 35% báo chí đã đóng cửa). Tốc độ đang trở nên quan trọng hơn và với tính di động, nó đang trở nên nhanh hơn trước đây.

Ngày nay mọi công ti đang đổi các nền công nghệ sang di động vì nhiều người đang dùng các thiết bị di động như cách thức ưa chuộng của họ để liên lạc. Có nhiều app di động hơn app cho máy tính cá nhân (kiểu như, cửa hàng Apple có trên một triệu app iPhone và con số này vẫn đang tăng lên) và con số các thiết bị di động được bán trong năm 2013 đã gấp ba lần số laptops. (kiểu như, hiện thời có trên 1.5 tỉ người dùng điện thoại thông minh và 4 tỉ người dùng điện thoại di động và con số người dùng này vẫn  đang tăng lên). Người ta dự đoán rằng trong vài năm tới, máy tính cá nhân sẽ là thứ của quá khứ vì phần lớn mọi người sẽ dùng máy tính bảng và điện thoại thông minh để thay thế. Thay đổi trong công nghệ di động đã tạo ra thế hệ mới những người dùng phụ thuộc nhiều vào thiết bị di động của họ hơn bất kì cái gì khác.

Vài năm trước, mọi người mang laptop nhưng ngày nay đó là điện thoại thông minh (kiểu như, 86% mọi người ưa thích mang điện thoại thông minh hơn laptop). Họ đọc tin tức, theo dõi thể thao, kiểm emails, gửi tin nhắn, xem video, chơi game, mua sắm trực tuyến và làm việc dùng điện thoại thông minh của họ.

Một người điều hành nói: “Chúng tôi thường mua laptop cho công nhân của chúng tôi nhưng từ khi tất cả họ có điện thoại thông minh và ưa thích dùng chúng vậy chúng tôi nói bạn có thể đem thiết bị riêng của bạn – Bring Your Own Devices (BYOD) để làm việc và dùng chúng như bạn muốn. Chúng tôi đang giảm chi phí mua laptops và để cho công nhân dùng điện thoại di động và máy tính bảng của họ bởi vì chúng tôi có thể đạt tới họ  vào bất kì lúc nào và họ có thể làm việc ở bất kì chỗ nào.”

Bằng việc làm điều đó, các công ti đang được lợi theo cách chưa bao giờ có trước đây vì năng suất của nhân viên tăng lên (họ làm việc mọi lúc vì họ mang điện thoại thông minh đi cùng họ) và cộng tác tốt hơn (họ cộng tác với người khác bằng việc dùng điện thoại riêng của họ nơi họ có thể được đạt tới không thành vấn đề họ ở đâu hay thời gian nào). Về căn bản điện thoại thông minh và máy tính bảng giúp công nhân tối ưu công việc của họ hiệu quả trong khi đảm bảo tính liên tục công việc, tăng năng suất công việc, cho phép công nhân làm việc mọi lúc.

Một nhà phân tích viết: “Ngày nay nhiều công nhân thích dùng thiết bị di động riêng của họ (điện thoại thông minh và máy tính bảng) vì họ quen thuộc hơn với chúng điều làm cho họ có năng suất hơn. Nhiều người đang dùng công nghệ mới nhất cho nên công ti được lợi từ các tính năng mới nhất (83% người dùng của Apple chuyển sang điện thoại iPhone mới cứ sau hai năm.) Vì họ đã chọn thiết bị riêng của họ thay vì điều công ti muốn họ dùng, họ không phải mang nhiều thiết bị.

Bằng việc dịch chuyển chi phí sang công nhân và để cho họ mua thiết bị riêng của họ và trả tiền sử dụng và dịch vụ dữ liệu, các công ti tiết kiệm được nhiều tiền. Tuy nhiên, thách thức mà các công ti đối diện là nhu cầu “chuẩn hoá” mọi thiết bị di động. Các công ti cần biết rằng khi công nhân của họ đem thiết bị di động riêng của họ tới làm việc, điều đó có thể phá hoại an ninh của công ti. Do đó công ti phải có nhóm an ninh máy tính mạnh để quản lí các thiết bị đó cho an toàn. Những việc làm nào đó có truy nhập vào dữ liệu nhạy cảm phải được giám sát và kiểm soát.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.
2

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
3

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
4

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
5

Cơ hội cho phụ nữ

Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ

Tri thức và kỹ năng

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Chúng tôi muốn sinh viên học nhiều hơn và phát triển kĩ năng nhưng phần lớn các sinh viên chỉ muốn có bằng cấp. Làm sao chúng ta có thể thay đổi được niềm tin này?

Cải tiến giáo dục

Nhiều giáo viên không muốn dùng giáo trình mới, phương pháp dạy mới. Xin thầy lời khuyên.

Kĩ năng doanh nghiệp mới

Thế giới doanh nghiệp đã thay đổi lớn trong thập kỉ qua. Các công ti đang trở nên toàn cầu hơn và các doanh nghiệp đang đối diện với cạnh tranh dữ dội với những qui tắc mới, công nghệ mới, sản phẩm và dịch vụ mới.

Đào tạo giáo viên

Khi tôi dạy ở một số nước, tôi ngạc nhiên rằng chỉ ít giáo viên trở lại trường để cập nhật tri thức của họ nhưng đa số không thấy nhu cầu về cải tiến nghề nghiệp của họ.

Công nghệ ở châu Phi

Ở một số nước châu Phi, sách giáo khoa in đang được thay thế bằng máy tính bảng và điện thoại di động vì tài liệu giáo dục bây giờ được đăng trực tuyến nơi học sinh có thể truy nhập bất kì khi nào họ muốn.

Việc làm tương lai

Trong vài năm qua, nhiều người tốt nghiệp đại học không thể tìm được việc làm do suy thoái toàn cầu, ngay cả người may mắn, người đã có việc làm cũng thấy rằng lương của họ đã không thay đổi.

Lời khuyên cho người bố đang lo âu

Một người bố viết cho tôi: “Mặc dầu ba con tôi vẫn ở phổ thông nhưng tôi muốn chúng được chuẩn bị. Thầy có thể cho tôi biết một số lĩnh vực học tập và nghề nghiệp đang có nhu cầu cao trong mười năm tới không. Xin cám ơn sự giúp đỡ của thầy.”

Lời khuyên cho người chủ công ty

Một người chủ công ti viết cho tôi: “Thầy đã viết rằng “Công nghệ đã làm thay đổi mọi thứ.” Vì nó liên tục thay đổi làm sao tôi đảm bảo được rằng công ti của tôi có thể thích nghi đủ nhanh bằng việc đầu tư vào công nghệ đúng? Xin thầy lời khuyên.”

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024