Kĩ năng doanh nghiệp mới

17/01/2023 11:00
Kĩ năng doanh nghiệp mới

Thế giới doanh nghiệp đã thay đổi lớn trong thập kỉ qua. Các công ti đang trở nên toàn cầu hơn và các doanh nghiệp đang đối diện với cạnh tranh dữ dội với những qui tắc mới, công nghệ mới, sản phẩm và dịch vụ mới.

Cấu trúc công ti đang “phẳng ra” và nhiều cộng tác và tự động hoá hơn nhưng việc đào tạo quản lí doanh nghiệp trong nhiều đại học đã không thay đổi gì mấy. Sinh viên vẫn được dạy cho các lí thuyết kinh tế và qui tắc kinh doanh của thời đại công nghiệp khi thế giới đã vào thời đại thông tin. Sinh viên vẫn được dạy dùng giấy và bút chì để tính thu nhập, chi phí và lợi nhuận khi phần mềm kế toán có thể làm những điều đó một cách tự động. Sinh viên vẫn được dạy viết báo cáo để gửi cho người quản lí cấp cao nhất để làm quyết định thay vì có khả năng làm quyết định riêng của họ và có đảm nhiệm về hành động của họ.

Báo cáo công nghiệp kinh doanh nói rằng có kẽ hở lớn giữa điều người tốt nghiệp kinh doanh có thể làm và điều họ cần làm trong công nghiệp. Lí do cho sự không khớp này là các giáo sư hàn lâm và người quản lí kinh doanh hiếm khi nói chuyện với nhau. Những người quản lí bao giờ cũng bận rộn để giải quyết vấn đề kinh doanh và không có thời gian gặp gỡ người hàn lâm. Các giáo sư hàn lâm ưa thích tuân theo các giáo trình truyền thống vì họ đã được dạy nhiều năm trước và không muốn xuống nước với điều họ nghĩ là “tri thức chuẩn”. Kết quả là người tốt nghiệp kinh doanh đang gặp khó khăn và thường thất bại khi họ đi làm do tri thức và kĩ năng bị giới hạn của họ.

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí, một người điều hành công ti toàn cầu giải thích: “Ngày nay phần lớn doanh nghiệp đang dùng công nghệ thông tin (CNTT) nhưng nhiều trường kinh doanh không dạy kĩ năng CNTT. Câu hỏi của tôi là “khi nào họ sẽ dạy điều đó?” Sinh viên kinh doanh được dạy nhiều về lí thuyết mà đã lỗi thời vì doanh nghiệp đã thay đổi do toàn cầu hoá, tự động hoá và nhiều cạnh tranh. Vấn đề của chúng tôi là các kĩ năng mà chúng tôi cần không là cùng những kĩ năng mà sinh viên được dạy. Nhiều lí thuyết họ học trong trường không còn hợp thức vì thị trường đã thay đổi.

Ngày nay đó KHÔNG phải là thị trường địa phương mà là thị trường toàn cầu; cạnh tranh KHÔNG ở trong các công ti địa phương mà trong các công ti toàn cầu. Câu hỏi của tôi là “Khi nào họ sẽ dạy về toàn cầu hoá và cạnh tranh toàn cầu?” Vai trò của cấp quản lí đã thay đổi từ việc cho chỉ đạo sang cộng tác; từ ra lệnh sang động viên nhưng bao nhiêu sinh viên kinh doanh biết điều đó? Câu hỏi của tôi là “Khi nào họ sẽ dạy về quản lí công nhân tri thức?” Ngày nay người quản lí phải có khả năng trao đổi về mục đích của công ti theo cách động viên cam kết của công nhân nhưng bao nhiêu sinh viên kinh doanh được dạy về kĩ năng trao đổi và kĩ năng liên con người? Các qui tắc kinh doanh cũ nhấn mạnh vào tính ổn định và tránh rủi ro nhưng chúng ta đang sống trong thế giới đầy những thay đổi và chúng ta phải nhận rủi ro nào đó.

Bao nhiêu sinh viên kinh doanh được dạy về qui tắc mới của việc không chống lại thay đổi mà quản lí thay đổi? Thế giới kinh doanh đã thay đổi từ “làm quyết định ở trên đỉnh” sang “làm quyết định theo nhóm” ở các mức thích hợp. Chúng ta không cần nhiều người quản lí các cấp ngồi đằng sau bàn giấy và gửi thông tin lên cho tới khi nó đạt tới đỉnh để làm quyết định. Máy tính có thể làm điều đó nhanh hơn nhiều và hiệu quả hơn nhưng bao nhiêu sinh viên kinh doanh được dạy về phần mềm trinh sát doanh nghiệp?

Ngày nay người quản lí phải là người lãnh đạo thay đổi, chuyên môn hoá trong quản lí thay đổi với kĩ năng liên con người để động viên những người khác bằng việc chia sẻ viễn kiến chiến lược của công ti, trong khi đồng thời vẫn tuân thủ các qui tắc đạo đức. Họ phải nhìn vào bản thân họ một cách nội tâm khi làm quyết định để chắc rằng mọi quyết định đềo có tính đạo đức. Nhưng bao nhiêu sinh viên kinh doanh được dạy về viễn kiến công ti, mục đích doanh nghiệp và đạo đức? Cam kết với viễn kiến, mục đích doanh nghiệp, và khả năng động viên người khác cam kết với viễn kiến này là yếu tố bản chất trong môi trường doanh nghiệp ngày nay nhưng bao nhiêu sinh viên kinh doanh được dạy về lập kế hoạch tương ứng với chiến lược, thực hiện hành động để vượt qua khó khăn và gióng thẳng các hoạt động để đạt tới mục đích doanh nghiệp?”

“Khi tôi xem lại các chương trình đào tạo của trường kinh doanh, tôi thấy rằng có những kĩ năng nào đó mà người tốt nghiệp kinh doanh phải có nhưng không được dạy cho nên tôi đề nghị các trường kinh doanh để xây dựng các môn học đề cập tới những kĩ năng này. Ngày nay người quản lí doanh nghiệp phải có khả năng lập kế hoạch công việc một cách chiến lược để cạnh tranh trong thị trường toàn cầu. Họ phải có khả năng quản lí thay đổi và tính đa dạng, điều đang xảy ra trên khắp thế giới.

Người quản lí mới phải hiểu viễn kiến của công ti và có khả năng động viên công nhân cam kết với những hành động giúp cho công ti đạt tới viễn kiến. Họ phải có khả năng làm quyết định nhanh chóng để đáp ứng cho bất kì đe doạ doanh nghiệp nào bằng việc có cảnh quan toàn cầu. Người quản lí doanh nghiệp mới phải có đạo đức và bao giờ cũng hành động với tính toàn vẹn. Họ phải có tri thức về công nghệ thông tin và có kĩ năng phân tích và giải quyết vấn đề. Công việc ngày nay toàn là công việc tổ và họ phải có khả năng tạo điều kiện và quản lí tổ; và sau rốt họ phải có cách nghĩ tự phát triển để tiếp tục học và có khả năng nhận ra xu hướng hiện thời và điều kiện thị trường.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.
2

Viếng thăm Ấn Độ

Khi tôi ở Bangalore, tôi thấy một vụ tai nạn giao thông và phải mất nhiều giờ xe cứu thương mới tới. Lí do có thể là tắc nghẽn giao thông hay có thể là cái gì đó khác, vì ở hầu hết các thành phố Ấn Độ, giao thông rất tệ. Nhưng bây giờ điều mới đã xảy ra.
3

Cải tiến giáo dục trong thế giới toàn cầu hoá

Theo nghiên cứu mới nhất của UNESCO, phần lớn các nước đang phát triển đều tụt lại sau khá xa trong giáo dục so với việc cần cung cấp tri thức cho tăng trưởng kinh tế của họ trong thế giới toàn cầu hoá.
4

Thầy giáo

Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Đào tạo giáo viên

Khi tôi dạy ở một số nước, tôi ngạc nhiên rằng chỉ ít giáo viên trở lại trường để cập nhật tri thức của họ nhưng đa số không thấy nhu cầu về cải tiến nghề nghiệp của họ.

Công nghệ ở châu Phi

Ở một số nước châu Phi, sách giáo khoa in đang được thay thế bằng máy tính bảng và điện thoại di động vì tài liệu giáo dục bây giờ được đăng trực tuyến nơi học sinh có thể truy nhập bất kì khi nào họ muốn.

Việc làm tương lai

Trong vài năm qua, nhiều người tốt nghiệp đại học không thể tìm được việc làm do suy thoái toàn cầu, ngay cả người may mắn, người đã có việc làm cũng thấy rằng lương của họ đã không thay đổi.

Lời khuyên cho người bố đang lo âu

Một người bố viết cho tôi: “Mặc dầu ba con tôi vẫn ở phổ thông nhưng tôi muốn chúng được chuẩn bị. Thầy có thể cho tôi biết một số lĩnh vực học tập và nghề nghiệp đang có nhu cầu cao trong mười năm tới không. Xin cám ơn sự giúp đỡ của thầy.”

Lời khuyên cho người chủ công ty

Một người chủ công ti viết cho tôi: “Thầy đã viết rằng “Công nghệ đã làm thay đổi mọi thứ.” Vì nó liên tục thay đổi làm sao tôi đảm bảo được rằng công ti của tôi có thể thích nghi đủ nhanh bằng việc đầu tư vào công nghệ đúng? Xin thầy lời khuyên.”

Lời khuyên khác cho người tốt nghiệp trung học

Khi bạn còn trẻ, bao nhiêu người trong các bạn đã nghe bố mẹ bạn hỏi: “Con muốn là gì khi con trưởng thành?”

Thị trường việc làm ở châu Âu

Tương tự như Mĩ, châu Âu cũng có thiếu hụt công nhân có kĩ năng công nghệ vì không có đủ sinh viên công nghệ tốt nghiệp khỏi trường của họ.

Kĩ năng trao đổi

"Người quản lí muốn đề bạt em vào vị trí người quản lí dự án. Em nên làm gì để thành công ở vị trí mới này? Xin thầy lời khuyên.”

5 mẹo sử dụng ChatGPT hữu ích có thể bạn chưa biết

Kỹ năng - Sơn Vân - 21/11/2024 12:00
Nhiều người sử dụng ChatGPT để tạo công thức nấu ăn hoặc viết email công việc. Nick Turley, trưởng bộ phận sản phẩm của OpenAI, vừa chia sẻ 5 mẹo hữu ích mà người dùng ChatGPT có thể chưa biết hoặc muốn thử nghiệm.

Cuộc khủng hoảng cô đơn

Phong cách sống - Chi Chi - 21/11/2024 11:00
Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

“Mẹ làm mọi thứ vì tốt cho con” là tình yêu độc hại nhất

Suy ngẫm - An Chi - 21/11/2024 10:00
Có một kiểu tình yêu độc hại của người mẹ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của đứa trẻ.

Biến tiềm năng thành tài năng - Càng mắc nhiều lỗi, bạn càng tiến bộ nhanh hơn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 21/11/2024 09:00
Phần lớn chúng ta đều không thích phạm lỗi vì nỗi sợ bị đánh giá, nhưng giáo sư Adam Grant đã chỉ ra rằng để có thể phát triển, bạn phải dám mắc lỗi nhiều hơn.

Lời khuyên dành cho thầy cô – Những chiêm nghiệm tâm huyết dành cho nghề giáo từ GS John Vu

Từ sách - Phim - Quìn - 21/11/2024 08:00
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuốn sách "Lời Khuyên Dành Cho Thầy Cô" (Beyond Teaching) của giáo sư John Vu mang đến những suy ngẫm sâu sắc và thiết thực về vai trò của người thầy trong việc định hình tương lai của thế hệ trẻ.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/11/2024 12:00
Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng mã QR thông qua các nền tảng kỹ thuật số

Kỹ năng - Nhật Anh - 20/11/2024 11:00
Mã QR đang ngày một trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi nhưng lại vô tình tạo điều kiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.

Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam - Gửi lời tri ân qua trang sách

Tủ sách - Đan Thanh - 20/11/2024 10:40
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô giáo – những người lái đò thầm lặng đã truyền cảm hứng và dìu dắt bao thế hệ trưởng thành.

“Bạn cần - tôi tặng (SAIGONGIVE)” group Facebook “cái gì cũng cho” ở Sài Gòn

Truyền cảm hứng - Phạm Trang - 20/11/2024 10:00
Sài Gòn - dưới cái dáng vẻ ngược xuôi ồn ã của phố thị, vẫn là những con người “quá trời dễ thương”.

Biến tiềm năng thành tài năng - Bí quyết giúp nền giáo dục của Phần Lan thành công

Từ sách - Phim - TĐ - 20/11/2024 09:00
Ở các trường học của Phần Lan, có một câu thần chú phổ biến là “Chúng ta không thể lãng phí bất kỳ chất xám nào”.

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Napoleon hill và bí mật đằng sau thành công

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/11/2024 08:00
Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, những cơ hội và thách thức mới liên tục xuất hiện, tạo nên áp lực vô hình lên con đường thành công của mỗi người.

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/11/2024 12:00
Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.

5 dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn đã bị cài mã độc

Kỹ năng - KV - 19/11/2024 11:00
Những dấu hiệu bất thường sau trên điện thoại đang phản ánh thiết bị gặp vấn đề và có khả năng cao đã bị cài mã độc, phần mềm độc hại mà bạn không hề hay biết.

3 nguyên tắc tỷ phú Elon Musk thường xuyên áp dụng

Phong cách sống - Đoàn Giang - 19/11/2024 10:00
Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Tự do – Như chim tung cánh

Tủ sách - FN - 19/11/2024 09:00
Osho đã bàn về nhiều chủ đề: tình yêu, cảm xúc, sự sáng tạo, từ bi,… Ở tác phẩm “Tự do – Như chim tung cánh”, ông bàn đến một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với tâm thức con người: tự do.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 21/11/2024