Tưởng nhớ 10 năm ngày nhà văn Trần Hoài Dương qua đời

Tiểu Vũ05/05/2021 12:30
Tưởng nhớ 10 năm ngày nhà văn Trần Hoài Dương qua đời

Nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của nhà văn Trần Hoài Dương, Hội Nhà văn TP.HCM cùng gia đình tác giả tổ chức buổi tọa đàm “Trần hoài Dương – Cuộc đời và tác phẩm”.

Nhà văn Trần Hoài Dương được biết đến nhiều trong những trang sách giáo khoa suốt hàng chục năm nay. Ông là tác giả của những tác phẩm nổi tiếng: Em bé và bông hồng, Cây lá đỏ, Miền xanh thẳm,... Một đời sáng tác văn học thiếu nhi, ông hướng trẻ em và những người yêu trẻ em, yêu văn học thiếu nhi tới những nét đẹp trong trẻo, hồn hậu trong cuộc sống con người, thiên nhiên, vạn vật.

Sinh thời, nhà văn Trần Hoài Dương chia sẻ: “Tôi gắng chắt lọc từ cuộc sống ngổn ngang, bề bộn những gì tinh tuý nhất, trong ngần nhất để viết cho các em.

Tôi đến với văn học thiếu nhi như đến với một thứ đạo. Viết là để đem lại lòng yêu thương và vẻ đẹp tuyệt vời của văn chương cho trẻ nhỏ.

images-motthegioi-vn-8443.jpg
Nhà văn Trần Hoài Dương (1943 - 2011) dành trọn cuộc đời viết cho các em thiếu nhi - Ảnh: Gia đình cung cấp

Tôi cũng hy vọng những trang viết của tôi không chỉ dành riêng cho trẻ em đọc mà còn cho tất cả những ai muốn tìm lại tuổi thơ đã mất của mình, những ai muốn có những giây phút sống yên bình trong thế giới trắng trong của cái đẹp và cái thiện”.

Nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của cố nhà văn Trần Hoài Dương, Hội Nhà văn TP.HCM cùng gia đình tác giả tổ chức buổi tọa đàm Trần hoài Dương – Cuộc đời và tác phẩm.

180425899_881441176035415_5292815301951100861_n.jpg

Buổi tọa đàm diễn ra vào 9 giờ ngày 6.5.2021 tại Hội Nhà văn TP.HCM (Lầu 4, 81 Trần Quốc Thảo, Quận 3, TP.HCM). Diễn giả của tọa đàm là các nhà lý luận phê bình, nhà văn, nhà thơ, giáo viên...cùng đại diện gia đình tác giả.

Theo dự kiến, buổi tọa đàm toạ đàm tưởng nhớ sẽ không giới hạn số người tham dự, nhưng do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên BTC vẫn giữ nguyên nội dung chương trình nhưng hạn chế số lượng người tham gia. Diễn giả và khách tham dự phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch như đeo khẩu trang giữ khoảng cách an toàn.

Trần Hoài Dương là nhà văn trọn đời tâm huyết với các tác phẩm dành cho thiếu nhi. Ông tên thật là Trần Bắc Quỳ, quê gốc Hải Dương, sinh năm 1943 tại Thị Cầu, Bắc Ninh, sống nhiều năm ở Hà Nội.

Tốt nghiệp trường báo chí trung ương năm 1961, khi mới 20 tuổi, Trần Hoài Dương về công tác tại Tạp chí Học tập  (sau đổi tên là Tạp chí Cộng Sản)

Từ năm 1968-1969 Trần Hoài Dương đi thực tế tại trường giáo dục trẻ em của Bộ Giáo dục trên Bắc Giang. 

Từ năm 1971 đến năm 1981 là biên tập rồi phụ trách ban văn xuôi báo Văn Nghệ – Hội nhà văn Việt Nam. Từ năm 1982 chuyển vào TP.HCM làm ở nhà xuất bản Măng Non (sau được tổi tên là Nhà xuất bản Trẻ), làm trưởng ban Văn học. 

Năm 1992 ông xin ra khỏi biên chế, thôi tham gia sinh hoạt Đảng, trở thành một nhà văn tự do, dành toàn bộ tâm sức viết cho thiếu nhi.

Từ năm 1982 đến khi qua đời, ông sống ở TP.HCM. Ông mất ngày 6.5.2011 sau một cơn đột quỵ tại nhà riêng, đường Thích Quảng Đức , hưởng thọ 68 tuổi.

Trong suốt sự nghiệp, ông sáng tác hơn 20 tác phẩm chính.  Ngoài ra, Trần Hoài Dương còn biên soạn nhiều tập sách cho thiếu nhi như Bốn mùa (tuyển thơ – văn, bốn tập liên hoàn, NXB Trẻ, 2003), Những truyện ngắn hay Việt Nam viết cho thiếu nhi, Những truyện ngắn hay thế giới viết cho thiếu nhi (NXB Trẻ).


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Châu Nhuận Phát: Siêu sao Hồng Kông quyên tặng khối tài sản 17.000 tỷ để chọn lối sống dung dị mà hạnh phúc

Đối với tôi, điều khó khăn nhất không phải là kiếm được bao nhiêu tiền mà là làm thế nào để giữ được tâm trí bình thản, dùng phương thức đơn giản để vô ưu vượt qua quãng đời còn lại.

Đại hiệp Hồng Kông Châu Nhuận Phát: Bản sắc vùng đất qua chân dung một ngôi sao

Hơn 40 năm sự nghiệp của Châu Nhuận Phát từng được giới nghiên cứu tận dụng để tìm hiểu lịch sử và xã hội Hong Kong. Vì lẽ đó, người đọc sẽ nhìn thấy một bóng dáng Hương Cảng khi đọc sách ‘Đại hiệp Hồng Kông Châu Nhuận Phát’.

Đừng sợ lỡ cuộc chơi - Tạm biệt nỗi sợ bị bỏ lỡ

‘Đừng sợ lỡ cuộc chơi’ giúp bạn chấm dứt Fomo, nhìn thấy điều tốt đẹp bạn đã-không-chọn để tận hưởng ‘cuộc chơi’ của chính mình ở hiện tại.

Làm sao để sách nói không trở thành lỗ hổng bản quyền?

Nếu biết đâu là vi phạm bản quyền, hẳn chúng ta đã bảo nhau đừng nghe. Thế nên bài viết này trước hết là để làm rõ vấn đề bản quyền của sách nói và những yếu tố nào đang khiến thị trường sách nói bị xem là lỗ hổng bản quyền.

Chuyện tình ngôi sao Hồng Kông Châu Nhuận Phát và cô tiểu thư Singapore: Đám cưới vỏn vẹn 15 USD và cuộc hôn nhân lạ lùng suốt 35 năm

Gạt bỏ những phù phiếm, hư vinh nghệ sĩ, Châu Nhuận Phát và Trần Hội Liên đã đến với nhau có cuộc hôn nhân bền vững suốt 35 năm. Bí quyết của họ là "tình yêu từ sự thấu hiểu" và vẻ đẹp nội tâm.

10 bí mật về năng suất đỉnh cao của Elon Musk: Tìm ra nguyên lý cơ bản, mọi vấn đề phức tạp sẽ được giải quyết (P.1)

Dưới đây là top 10 bí quyết năng suất của Elon Musk và cách bạn có thể áp dụng chúng.

Nghĩ giàu làm giàu – Cuốn sách đem lại niềm tin, khát vọng và dũng khí để thành công

Không phải một cuốn cẩm nang làm giàu với bộ nguyên tắc cứng nhắc, “Nghĩ giàu làm giàu” chính là cuốn sách thay đổi tư duy để đạt được thành công hay giàu có.

Đừng sợ lỡ cuộc chơi - 'Làm hòa' với nỗi sợ bỏ lỡ

"Đừng sợ lỡ cuộc chơi" được viết bởi cha đẻ thuật ngữ FOMO - Patrick J. McGinnis. Cuốn sách chỉ ra cách ta có thể chế ngự nỗi sợ bỏ lỡ đầy đáng sợ này.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024