Châu Nhuận Phát: Siêu sao Hồng Kông quyên tặng khối tài sản 17.000 tỷ để chọn lối sống dung dị mà hạnh phúc

05/05/2021 08:30
Châu Nhuận Phát: Siêu sao Hồng Kông quyên tặng khối tài sản 17.000 tỷ để chọn lối sống dung dị mà hạnh phúc

Đối với tôi, điều khó khăn nhất không phải là kiếm được bao nhiêu tiền mà là làm thế nào để giữ được tâm trí bình thản, dùng phương thức đơn giản để vô ưu vượt qua quãng đời còn lại.

Khi nói đến Châu Nhuận Phát, công chúng nghĩ ngay đến một ngôi sao nổi tiếng nhưng có phong cách sống giản dị nhất Hồng Kông. Người ta dễ dàng bắt gặp ông đi xe điện ngầm, xe bus, sẵn sàng nhường ghế cho người già, ngồi ăn ở những quán hàng rong và trò chuyện cùng những người lao động xung quanh. Châu Nhuận Phát thường xuyên đi dép lê, mặc áo thun, xếp hàng mua đồ giảm giá như bất cứ người Hồng Kông bình thường nào. Bất cứ ai cũng có thể chụp ảnh selfie cùng Châu Nhuận Phát và ông hiếm khi tỏ ra xa cách hay có thái độ ngôi sao đối với người hâm mộ. Thậm chí, người hâm mộ  ở Hồng Kông còn đặt biệt danh cho Châu Nhuận Phát là “Vua Selfie”.
 
Châu Nhuận Phát chia sẻ:”Mọi người đã dành quá nhiều thời gian và quá nhiều tiền để xem phim của tôi. Họ như là người thân, là sếp của tôi. Tại sao tôi không thể bỏ ra vài giây để chụp ảnh với các ông chủ của mình chứ”. Đề cập về sự bình dị của Châu Nhuận Phát, có một số câu nói vui ở Hồng Kông như sau:” Nếu bạn muốn gặp các ngôi sao Hồng Kông, bạn có thể đến những cửa hàng sang trọng ở khu trung tâm. Còn nếu muốn gặp Phát ca, bạn nên đi tàu điện ngầm, xe bus hoặc đến chợ rau ở khu Cửu Long”, “Nếu bạn nhìn thấy một người mặc đồ bình dân trông giống Châu Nhuận Phát đi bộ trên phố, ngồi trên tàu điện ngầm hay xe bus ở Hồng Kông, đừng nghi ngờ vì đó chính là anh ấy”.. Một người bán tạp hóa ở khu Cửu Long - Thánh địa của những người bán hàng rong ở Hồng Kông - nói rằng: “Vị vua thực sự của khu Cửu Long chính là Châu Nhuận Phát”.
Châu Nhuận Phát bình dị ghé thăm chợ 

Châu Nhuận Phát là ngôi sao hiếm hoi của Châu Á không sở hữu xe hơi hạng sang và tổ chức những buổi tiệc tùng xa xỉ. Thú vui của ông là chạy bộ, leo núi và chụp ảnh. “Buổi sáng, tôi thường thức dậy từ rất sớm cùng vợ chạy bộ quanh công viên. Nếu hôm nào thời tiết đẹp và không có công việc gấp cần làm, tôi sẽ đi leo núi. Thuở bé khi cả nhà còn sống trên đảo, tôi và anh trai ngày nào cũng cùng nhau chạy bộ, đi chinh phục những ngọn núi cheo leo. Cuộc sống như vậy thật sự rất thư thái, hạnh phúc. Giờ tôi muốn được trở lại với thói quen xưa cũ mà bản thân từng đánh mất sau khi gia nhập giới giải trí”. Đó là những chia sẻ của Châu Nhuận Phát về cuộc sống hàng ngày của ông. Ông còn tự nhận xét về mình: “ Châu Nhuận Phát chính là người mặc áo thun giá 12 USD, mang đôi dép lê giá 2 USD, mỗi tháng chi tiêu không quá 100 USD. Châu Nhuận Phát đi lại bằng tàu điện ngầm, xe bus và sẵn sàng mặc cả, đòi tiền thừa không thiếu một xu với chủ cửa hàng ngỗng quay yêu thích lẫn những người bán hàng rong trên phố. Cuộc sống của tôi nhạt nhẽo và chẳng có gì đặc biệt như thế đấy. Nhưng tôi rất hưởng thụ cuộc sống này và cảm thấy mình được sống như một con người đúng nghĩa”.

Buổi sáng, tôi thường thức dậy từ rất sớm cùng vợ chạy bộ quanh công viên. Nếu hôm nào thời tiết đẹp và không có công việc gấp cần làm, tôi sẽ đi leo núi. Thuở bé khi cả nhà còn sống trên đảo, tôi và anh trai ngày nào cũng cùng nhau chạy bộ, đi chinh phục những ngọn núi cheo leo. Cuộc sống như vậy thật sự rất thư thái, hạnh phúc. Giờ tôi muốn được trở lại với thói quen xưa cũ mà bản thân từng đánh mất sau khi gia nhập giới giải trí

Khi có người hỏi về cách chi tiêu tiết kiệm của mình, Châu Nhuận Phát hài hước nói: "Tôi vẫn đang xin vợ cho thêm chút tiền nữa để tiêu xài cho thoải mái”. Châu Nhuận Phát cũng nổi tiếng vì sử dụng chiếc điện thoại Nokia đời đầu suốt mười bảy năm, cho đến lúc điện thoại hỏng mới miễn cưỡng đổi sàng sử dụng smartphone. Giải thích về điều này, ông chỉ nói mình không cần quá nhiều tin tức hay tiện ích công nghệ, điều quan trọng nhất là lắng nghe được tiếng lòng của người khác.

Tôi vẫn đang xin vợ cho thêm chút tiền nữa để tiêu xài cho thoải mái.

Ai quen biết Châu Nhuận Phát đều biết ông đam mê nhiếp ảnh từ thời thanh niên. Đam mê này bắt nguồn từ lúc ông làm nhân viên bán thiết bị máy ảnh lúc chưa đăng ký thi tuyển  vào lớp đào tạo nghệ sĩ của đài TVB. Trong nhiều năm, thú vui của ông là chụp ảnh bằng máy phim và tự tay tráng rửa những tấm ảnh trong phòng tối tự chế của mình. Châu Nhuận Phát chỉ chụp hình đen trắng. Ngày 25 tháng 6 năm 2008, Châu Nhuận Phát ra mắt cuốn sách ảnh đầu tiên Moving Picture và trưng bày những bức ảnh do chính ông chụp trong nhiều năm qua. Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán những cuốn sách này đều được ủng hộ cho Hội Chữ Thập Đỏ Hồng Kông để cứu trợ cho những nạn nhân bị động đất Tứ Xuyên.

Châu Nhuận Phát có niềm đam mê với nhiếp ảnh

Đạo diễn Lục Kiếm Thanh khi quay Điệp Vụ Đối Đầu 2 (Hàn Chiến 2), đã cố ý đưa sở thích chụp ảnh của diễn viên Châu Nhuận Phát vào nhân vật Giản Áo Vỹ mà ông thủ vai. Để đáp lại, Châu Nhuận Phát tài trợ cho đoàn làm phim bộ sưu tập máy ảnh, phòng tối rửa phim của ông để làm đạo cụ và bối cảnh quay.

Trong buổi phỏng vấn cuối năm 2019, Châu Nhuận Phát vui vẻ thừa nhận mình đã hết thời. Theo ông, đây là quy luật tất yếu của mọi ngành nghề nên ông không đặt nặng vấn đề danh lợi hay tiền bạc. Ông nói: “ Tôi muốn là tận hưởng những giây phút bình yên bên những người thân yêu, được sống là chính mình. Mọi người cũng không cần xem trọng tôi vì 90% phim mà tôi đóng đều dở tệ, chỉ có một hai bộ coi được. Cho nên, trước giờ tôi chẳng màng đến lợi danh, tiền bạc.”

Khi bước qua tuổi 60, Châu Nhuận Phát chỉ thích ngao du, chạy bộ và hướng dẫn những người bạn của mình leo núi.

Châu Nhuận Phát tự nhận mình là một người nhà quê vì chưa bao giờ ông quên những năm tháng khó nhọc thời thơ ấu. Cha mất sớm nên ông phải bỏ học và mưu sinh bằng đủ nghề nghiệp trên đường phố để phụ giúp gia đình. Với ông, bữa cơm bình thường cùng người thân chính là điều quý giá nhất, nên biết ơn cuộc đời nếu ta vẫn còn có sức khỏe để làm việc, có cơm để ăn mỗi ngày và vẫn còn người thân bên cạnh để quan tâm, yêu thương. Có lần được hỏi về bí quyết thành công, Châu Nhuận Phát chỉ đúc kết bằng mấy từ đơn giản: “Nhẫn nại, không nề hà khổ cực và không khuất phục trước khó khăn.”

Đạo diễn Ngô Vũ Sâm, cha đẻ của Bản sắc anh hùng, có lần chia sẻ rằng thời gian còn quay những thước phim làm nên bước ngoặt cho sự nghiệp của Châu Nhuận Phát, mọi người trong đoàn phim đều phải ăn cơm hộp. Có người chê cơm không ngon, chỉ ăn vài miếng rồi nhăn mặt bỏ xuống. Châu Nhuận Phát đã cầm hộp cơm bị bỏ xuống đó lên và ăn hết. Ông nói không nên lãng phí đồ ăn vì còn có nhiều người ngoài kia không có gì để ăn.

Chị gái Châu Nhuận Phát - Châu Thông Linh có niềm đam mê với nhiếp ảnh

Bà Châu Thông Linh, chị gái của diễn viên Châu Nhuận Phát, cũng có cuộc sống tối giản và ăn mặc rất bình dân. Có lúc bà bị nhiều người nói trông giống như người “vô gia cư”. Bà ủng hộ lối sống của em trai: “Sống giản dị không hề dễ dàng, em tôi đã vượt lên sự tầm thường để sống ung dung tự tại.”  Nhìn cách ăn mặc của bà, thỉnh thoảng cũng có người nói rằng em trai ngôi sao không lo cho chị, để chị gái phải sống khổ hạnh. Châu Nhuận Phát chỉ cười, còn bà Châu Thông Linh thì tiết lộ chính em trai đã mua nhà cho bà. Giống với em trai, bà Châu có niềm đam mê lớn với môn nhiếp ảnh, bà thường đi khắp nơi để chụp ảnh thiên nhiên và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.

 Sống giản dị không hề dễ dàng, em tôi đã vượt lên sự tầm thường để sống ung dung tự tại.

Mọi người ở Hồng Kông đều bất ngờ và cảm phục khi Châu Nhuận Phát tuyên bố trong buổi phỏng vấn của báo Jayne Star rằng quyết định hiến tặng toàn bộ khối tài sản mà mình đã tích lũy được trong suốt hơn bốn mươi năm qua, ước tính 714 triệu USD (hơn 17.000 tỷ VNĐ) cho các tổ chức từ thiện. Ông chia sẻ rằng, là một người lao động chân chính nên ông sẽ không đóng phim miễn phí nhưng kiếm tiền chỉ là một thái độ với cuộc sống và cho thấy ông coi trọng việc lao động công chính. “Tiền đó vốn không phải của chúng ta. Khi đến với thế giới này, ta không có gì thì khi ra đi cũng không mang theo gì được. Đồng tiền kiếm ra không dễ dàng, cho nên khi sử dụng phải đúng mục đích. Có biết bao người ngoài đường không cơm ăn, áo mặc, tôi ăn sung mặc sướng để làm gì? Đồng tiền nếu biết sử dụng có ý nghĩa, tiết kiệm một đồng làm những việc có ích khác không hay hơn sao?” Ngay sau đó, vợ chồng Châu Nhuận Phát đã thành lập các tổ chức từ thiện để hiện thực lời hứa hiến tặng này.

Châu Nhuận Phát trong bộ phim Đồng Thoại Mùa Thu

Châu Nhuận Phát luôn bình thản trước những phần thưởng dành cho vị trí ngôi sao của mình. Ông không bao giờ chạy theo hình thức bên ngoài, trừ khi đó là yêu cầu bắt buộc của công việc nghệ thuật. Ông không đặt vật chất lên trên hết, nhưng cũng không coi khinh tiền bạc kiểu cao đạo. Từ nhỏ đã phải vật lộn kiếm sống, Châu Nhuận Phát hiểu rõ tiền quan trọng đến thế nào. Nhưng ông cũng đã sớm hiểu ra, tiền chắc chắn không phải là nguồn gốc của hạnh phúc. Ông lao động chăm chỉ kiếm tiền không phải vì sợ quay lại với cảnh nghèo, mà vì tìm thấy ý nghĩa của việc đối mặt với khó khăn, thách thức và vượt qua chính sự nỗ lực của mình. Với ông, tiền chỉ là một phương tiện để sinh tồn trong cuộc sống và để giúp đỡ người khác khi cần. Châu Nhuận Phát không muốn mục đích sống của một kiếp người chỉ là bôn ba lo việc kiếm tiền, thậm chí “căng thẳng đến bạc tóc” chỉ vì tiền.

Đối với tôi, điều khó khăn nhất không phải là kiếm được bao nhiêu tiền mà là làm thế nào để giữ được tâm trí bình thản, dùng phương thức đơn giản để vô ưu vượt qua quãng đời còn lại.

Cách sống bình dị của Châu Nhuận Phát bắt nguồn từ việc ông không quên được thời niên thiếu gian khổ của mình, và sau này, một lý do nữa là ảnh hưởng bởi triết lý đạo Phật. Châu Nhuận Phát từng chia sẻ với báo giới Hồng Kông rằng ông rất ghét bạo lực. Việc phải đóng những cảnh bạo lực trên phim là một trải nghiệm bắt buộc mà ông phải thể hiện trong các vai diễn của mình. Cá nhân ông tâm đắc với những vai diễn tâm lý lãng mạn trong những phim tình cảm, ví dụ Đồng Thoại Mùa Thu (1987) của đạo diễn Trương Uyển Đình.

Suốt hơn hai mươi năm đầu của sự nghiệp, Châu Nhuận Phát đã lao động không nghỉ ngơi, đến mức có lần ông bị suy kiệt thực sự. Bác sĩ cho biết đó là di chứng của những vết thương từ quãng thời gian “không biết thương bản thân”. Sau này, khi đã điều trị khỏi hẳn, Châu Nhuận Phát mới tâm sự rằng: “Đúng là con người phải biết buông bỏ bớt thì mới nhận được hạnh phúc.” Từ giữa thập niên 1990, song song với hành trình chinh phục Hollywood, ông bắt đầu đi đó đây du lịch, chụp ảnh, học thêm tiếng anh từ sự trợ giúp của người vợ. Tôi thực sự nhìn thấy cuộc đời rộng lớn và muôn màu. Trước đó, tôi đúng là ếch ngồi đáy giếng vì thế giới của tôi chỉ là chạy quanh những phim trường, ông hồi tưởng về quãng thời gian này.

Châu Nhuận phát rất kiệm lời và ít khi nói về bản thân mình. Ông luôn nghĩ mình là một công dân bình thường của Hồng Kông như bao người khác. Châu Nhuận Phát từng chia sẻ rằng ước mơ của ông là sống cuộc đời bình thường và hạnh phúc.

Bài viết được trích dẫn từ cuốn Đại hiệp Hồng Kông - Châu Nhuận Phát do tác giả Lin Feng, Ph.D chấp bút. Cuốn sách do First News phát hành tại Việt Nam. Bạn đọc quan tâm có thể đặt mua tại: http://ldp.to/chau-nhuan-phat . Nhập mã TRAMDOCFHS để được giảm thêm 5% khi mua sách tại Fahasa. Thời hạn sử dụng đến 31/05/2021.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024