10 bí mật về năng suất đỉnh cao của Elon Musk: Tìm ra nguyên lý cơ bản, mọi vấn đề phức tạp sẽ được giải quyết (P.1)

02/05/2021 20:00
10 bí mật về năng suất đỉnh cao của Elon Musk: Tìm ra nguyên lý cơ bản, mọi vấn đề phức tạp sẽ được giải quyết (P.1)

Dưới đây là top 10 bí quyết năng suất của Elon Musk và cách bạn có thể áp dụng chúng.

Tôi đã đọc cuốn "Elon Musk: Tesla, SpaceX và and the Quest for a Fantastic Future" trong suốt mùa hè. Đó là một cuốn sách tuyệt vời, nó tường thuật chi tiết về những thăng trầm của một trong những người có tầm nhìn lớn nhất trong thời đại của chúng ta.

Nó cũng giúp bạn biết được bí mật về đạo đức làm việc và năng suất của Musk mà anh sử dụng để điều hành nhiều công ty.

Elon Musk là một người thông minh hơn người bình thường, có tham vọng và chí hướng to lớn. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta - những người bình thường - có thể áp dụng một số bí quyết năng suất của anh ấy vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Dưới đây là top 10 bí quyết năng suất của Elon Musk và cách bạn có thể áp dụng chúng.


#1 - Bắt đầu ngày mới với công việc quan trọng

10 bí mật về năng suất đỉnh cao của Elon Musk, bạn có thể áp dụng: Tìm ra nguyên lý cơ bản, mọi vấn đề phức tạp sẽ được giải quyết (P.1) - Ảnh 2.

Là CEO của ba công ty - Tesla, SpaceX và Neuralink, Elon Musk có rất nhiều việc cần phải làm hàng ngày.

Đó là lý do tại sao anh bắt đầu ngày mới bằng công việc quan trọng nhất. Đối với Musk, công việc này là xử lý các email quan trọng cần giải quyết để "mở đường" cho công việc và tiến độ của người khác.

Anh thường bắt đầu một ngày lúc 7 giờ sáng và trả lời các email quan trọng trong ít nhất 30 phút. Musk cẩn thận lọc những thứ không quan trọng, chỉ tập trung vào những mục quan trọng nhất.

Theo lời của chính anh trong Bài phát biểu tại USC: "Tập trung vào tín hiệu hơn là tạp âm. Đừng lãng phí thời gian vào những điều không giúp mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn".

Áp dụng bí mật năng suất này

Tìm việc quan trọng nhất trong ngày của bạn và giải quyết nó trước. Việc quan trọng nhất phải là thứ tạo ra nhiều ảnh hưởng nhất đến công việc của bạn.

Ví dụ:

Việc quan trọng nhất của tôi là viết một nội dung hay. Đó là lý do tại sao tôi luôn bắt đầu một ngày bằng cách ngồi xuống và viết. Tôi sẽ không chuyển sang việc khác trước khi viết ít nhất 1000 từ.

Việc quan trọng nhất của bạn là gì? Hãy sử dụng quy tắc 80/20 để giúp bạn tìm ra nó và hãy tập thói quen làm việc quan trọng trước khi chuyển sang làm bất kỳ việc nào khác.

 

#2 - Sử dụng vòng phản hồi (Feedback Loops)

10 bí mật về năng suất đỉnh cao của Elon Musk, bạn có thể áp dụng: Tìm ra nguyên lý cơ bản, mọi vấn đề phức tạp sẽ được giải quyết (P.1) - Ảnh 3.

Musk có một lịch trình rất kín, anh thường phải làm việc tại các địa điểm khác nhau với ngày tháng không cố định. Đó là lý do tại sao anh không ngừng cố gắng tối ưu hóa thời gian của mình.

Mặc dù anh thừa nhận mình chưa đọc bất kỳ cuốn sách nào về quản lý thời gian, nhưng Musk đã chia sẻ một số lời khuyên sâu sắc về cách trở nên tốt hơn:

"Tôi nghĩ điều rất quan trọng là phải có một vòng phản hồi, nơi bạn không ngừng suy nghĩ về những gì bạn đã làm và cách bạn đã có thể làm điều đó tốt hơn. Tôi nghĩ đó là lời khuyên tốt nhất và duy nhất: hãy liên tục suy nghĩ về cách bạn có thể làm mọi thứ tốt hơn và tự vấn bản thân."

Musk không chỉ xem xét phản hồi của riêng mình, mà còn xem phản hồi của những người khác: anh kêu gọi các doanh nhân tốt hơn hết nên tìm kiếm phản hồi tiêu cực. Mặc dù ban đầu nó có thể làm bạn tổn thương, nhưng cuối cùng bạn sẽ nhận được nhiều thứ hơn.

Anh cũng tập trung thuê những người giỏi nhất trong từng lĩnh vực để đưa ra những phản hồi nhất quán và trung thực.

Việc rút ngắn các vòng phản hồi giúp hiệu quả được tăng lên, việc triển khai diễn ra nhanh hơn và thành phẩm tốt hơn.

Áp dụng bí mật năng suất này

Điều tuyệt vời của bí quyết năng suất đặc biệt này của Elon Musk là nó hoạt động cho cả cuộc sống nghề nghiệp và cuộc sống cá nhân của bạn.

Hãy tập hợp một nhóm người, nhận phản hồi về một sản phẩm cụ thể, tính năng, phong cách quản lý, quy trình kinh doanh hoặc bất kỳ điều gì mà bạn hiện đang cố gắng cải thiện.

"Đừng nói cho tôi biết bạn thích gì, hãy nói cho tôi biết bạn không thích gì".

Và mặc dù những phản hồi tiêu cực bạn nhận được có thể là sai, nhưng bạn biết họ chỉ đang cố gắng giúp bạn và mang tính thiện chí.

 

#3 - Lập luận từ Nguyên lý cơ bản

10 bí mật về năng suất đỉnh cao của Elon Musk, bạn có thể áp dụng: Tìm ra nguyên lý cơ bản, mọi vấn đề phức tạp sẽ được giải quyết (P.1) - Ảnh 4.

Nguyên lý cơ bản là một giả định cơ bản không thể được suy ra từ bất kỳ mệnh đề nào khác. Đó là điều chắc chắn duy nhất trong một vấn đề phức tạp.

Musk lập luận từ nguyên lý cơ bản, thay vì loại suy (chẳng hạn như kinh nghiệm trước đây). Bằng cách này, bạn xây dựng lập luận của mình từ đầu:

"Bạn xem xét các nguyên lý cơ bản và xây dựng lập luận của mình từ đó, sau đó xem xét rằng liệu kết luận bạn đưa ra hiệu quả hay không. Nó có thể khác hoặc không khác với những gì mọi người đã làm trong quá khứ. Tuy nhiên, thật khó để nghĩ theo cách đó."

Dưới đây là một ví dụ về lập luận từ nguyên lý cơ bản từ Musk: "Tên lửa được làm bằng gì? Hợp kim nhôm hàng không vũ trụ, cùng với một số titan, đồng và sợi carbon. Sau đó tôi hỏi, giá trị của những vật liệu đó trên thị trường hàng hóa là bao nhiêu? Hóa ra chi phí vật liệu của một tên lửa chỉ rơi vào khoảng 2% so với giá thông thường".

Thay vì mua một tên lửa với giá hàng triệu USD, Musk quyết định mua nguyên liệu thô với giá rẻ và tự chế tạo tên lửa trong công ty của riêng mình.

Và SpaceX đã ra đời.

Áp dụng bí mật năng suất này

Lập luận từ nguyên lý cơ bản buộc bạn phải suy nghĩ khác. Nguyên lý cơ bản có nghĩa là tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Bạn phải chia nhỏ vấn đề thành các yếu tố cơ bản của nó.

Có ba bước chính để áp dụng khung tư duy này:

1. Xác định và định nghĩa các giả định hiện tại: khi đối mặt với một vấn đề, hãy viết ra các giả định hiện tại của bạn về nó.

2. Hãy chia nhỏ nó thành những nguyên lý cơ bản: tìm ra những chân lý hoặc yếu tố cơ bản nhất của vấn đề. Musk nói: "Hãy chia nhỏ mọi thứ thành những sự thật cơ bản nhất và nói ‘điều chúng tôi chắc chắn là đúng’… và suy luận từ đó."

3. Tạo giải pháp mới: nếu bạn giải quyết vấn đề theo hai bước trên, bây giờ bạn đã sẵn sàng tạo ra một giải pháp mới.

Nếu bạn muốn có cái nhìn sâu hơn về tâm trí và lập luận từ nguyên lý cơ bản của Musk, hãy đọc một trong những bài báo yêu thích nhất mọi thời đại của tôi: The Cook and the Chef: Musk’s Secret Sauce.

(Còn tiếp)

Theo MD

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024