Tướng Lê Mã Lương: Sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” như nén tâm nhang...

10/07/2018 17:17
Tướng Lê Mã Lương: Sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” như nén tâm nhang...

"Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” chứa đựng hàng trăm câu chuyện xúc động và bi tráng về những người lính đã anh dũng hy sinh giữ đảo ngày 14/3/1988.

 

Hôm nay (10/7), sau 4 năm thực hiện và xin cấp phép, cuốn sách "Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” sẽ chính thức ra mắt bạn đọc nhân tháng tri ân các Anh hùng – liệt sỹ. Sách do Thiếu tướng Lê Mã Lương - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân đội chủ biên cùng các cố vấn như: Thiếu tướng - chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm; ông Đào Văn Lừng - nguyên Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nhà sử học Dương Trung Quốc…

 

Câu chuyện có thật về chiến sỹ Gạc Ma

Thiếu tướng Lê Mã Lương cho biết, cuốn sách được ông và các cộng sự thực hiện từ năm 2014 với mục đích kể lại câu chuyện bi tráng về 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong trận chiến vào ngày 14/3/1988 trên bãi đá san hô Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thiếu tướng Lê Mã Lương. (Ảnh: Hoàng Long)

 Ông cùng các cộng sự quyết tâm phải hoàn thành và giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách về Gạc Ma để tri ân những người đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là giữ yên biển đảo – nơi các thế hệ tiền nhân đã hy sinh biết bao xương máu để gây dựng nên; đồng thời truyền "lửa” cho thế hệ hôm nay và mai sau phải nối tiếp truyền thống với tinh thần "thà hy sinh chứ không để một tấc đất rơi vào tay kẻ thù”.

Theo người chủ biên, để cuốn sách được xuất bản tới tay bạn đọc là cả một hành trình đầy khó khăn, với sự tham gia biên soạn của gần 70 người gồm các tướng lĩnh, nhà nghiên cứu sử học, nhà báo, cựu chiến binh Gạc Ma…

Nhóm biên soạn đã trực tiếp tìm gặp, lắng nghe 64 thân nhân các anh hùng liệt sỹ Gạc Ma hiện đang sống trên khắp vùng miền của Tổ quốc, thu thập được những tư liệu, kỷ vật quý cũng như thẩm định những tư liệu này để đảm bảo tính xác thực. Thông qua các tư liệu, nhóm biên soạn đã "dựng” được 64 chân dung người lính Gạc Ma đã hy sinh năm ấy cùng 9 người bị Trung Quốc bắt giữ, sau 3 năm mới được trao trả trở về.

Cuốn sách đã trải qua quá trình chỉnh sửa hàng trăm lần, với hàng chục lần biên tập, cập nhật, qua 14 nhà xuất bản mới chính thức ra mắt bạn đọc. Đây cũng là cuốn sách đặc biệt khi lần đầu tiên trong lịch sử xuất bản Việt Nam, một Hội đồng thẩm định cấp nhà nước phải được thành lập để thẩm định tác phẩm này.

Trong hành trình 4 năm để tới tay bạn đọc, có những quãng thời gian tưởng chừng cuốn sách không thể xuất bản. Tuy nhiên, vượt lên tất cả với bổn phận của người lính, một người từng vào sinh ra tử với trăm cuộc chiến đấu, Thiếu tướng Lê Mã Lương cùng các cộng sự đã hoàn thành tâm nguyện của mình. Cái được lớn nhất đó là xã hội, nhân dân và các đồng chí lãnh đạo các cấp thừa nhận. Chính sự thừa nhận đó mà cuốn sách được xuất bản và giới thiệu rộng khắp tới bạn đọc trong và ngoài nước.

Cuốn sách đặc biệt

"Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” chứa đựng hàng trăm câu chuyện xúc động và bi tráng về những người lính Gạc Ma anh dũng năm ấy. Cuốn sách là ném tâm nhang của thế hệ hôm nay tưởng nhớ, tri ân những người con đã anh dũng hy sinh giữ đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988.

Bìa cuốn sách"Gạc Ma - Vòng tròn bất tử”.

"Với những người lính như chúng tôi, cuốn sách có vị trí rất đặc biệt trong xã hội, nhất là hướng tới kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sỹ. Chúng tôi đã hoàn thành lời thề, tâm nguyện của mình với những đồng đội đã mãi mãi ra đi, đã cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như xây dựng bảo vệ biển đảo của Tổ quốc – ông Lê Mã Lương xúc động nói.

"Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” muốn nhấn mạnh rằng, từng tấc đất ở biên cương Tổ quốc hay vùng biển đảo mà thế hệ tiền nhân đã hy sinh biết bao máu xương giữ gìn trao truyền cho thế hệ mai sau thì chúng ta phải quyết giữ cho bằng được. Cuốn sách ra đời khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam bằng sự hy sinh của các thế hệ từ xưa đến nay và mãi về sau; là một thông điệp gửi chiến sỹ Hải quân, những người đang ngày đêm canh giữ biển đảo Tổ quốc, đặc biệt là quần đảo Trường Sa và gửi gắm tới thế hệ ngày nay tiếp tục cống hiến để bảo vệ chủ quyền đất nước, trong đó có vùng biển, vùng trời và nhắc nhở mọi người không quên thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc” – Thiếu tướng Lê Mã Lương cho biết.

Cuốn sách về Gạc Ma được phát hành với số lượng 30.000 bản. Theo chủ biên cuốn sách, sau cuộc họp báo ra mắt bạn đọc, sáng 10/7 sẽ diễn ra lễ ký kết với một nhà xuất bản của Mỹ, chuyển thể cuốn sách từ tiếng Việt sang tiếng Anh.

30 năm trước, rạng sáng 14/3/1988, biên đội tàu chiến 502 của Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc gồm 2 tàu khu trục 502, 531 và tàu hộ vệ 556 đã vô cớ nổ súng tấn công các chiến sĩ công binh của Việt Nam tại bãi đá ngầm Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. 2 tàu vận tải cỡ nhỏ của hải quân ta bị bắn chìm, 1 tàu đổ bộ bị bắn cháy, hư hỏng nặng, 64 cán bộ chiến sĩ anh dũng hy sinh để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ./.

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
5

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Con gái anh hùng Gạc Ma khóc khi đọc sách về cuộc chiến của cha

Chị Thủy xúc động vì câu "Thà hy sinh chứ nhất định không chịu mất đảo" của liệt sĩ Trần Văn Phương được in trong sách.

Cảm động tại buổi ra mắt sách "Gạc Ma vòng tròn bất tử"

Sau 4 năm ròng rã biên tập, chỉnh sửa… sáng 10.7 tại TP.HCM buổi họp báo ra mắt cuốn Gạc Ma vòng tròn bất tử diễn ra trang trọng với nhiều câu chuyện cảm động phía sau trang sách và gia đình các liệt…

Sách về Gạc Ma được mua bản quyền tại Mỹ, cháy hàng trước ngày ra mắt

Đại diện một NXB từ Mỹ vừa đến Việt Nam mua bản quyền “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” để phát hành bản tiếng Anh trên toàn thế giới.

Bí ẩn của não phải – Hành trình yêu thương

Cuốn sách Bí ẩn của não phải của giáo sư Makoto Shichida đã làm người đọc sửng sốt vì những công bố của ông về “bức màn” não bộ khép kín hàng trăm năm nay.

Bí ẩn của não phải

Đối với trẻ nhỏ việc giúp bé phát triển khả năng tư duy sáng tạo là điều rất quan trọng, vì vậy cha mẹ cần quan tâm giúp trẻ rèn luyện kích thích hoạt động của não phải để bồi dưỡng cho trẻ khả năng tư duy sáng tạo.

10 điều về Thụy Điển có thể bạn chưa biết

Nếu bạn yêu quý đất nước Thụy Điển hoặc đang có ý định du lịch, du học hay làm việc thì 10 điều này sẽ là những thông tin thú vị bạn nên tham khảo.

Nước Nhật 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông

Đó là cái tứ thật dễ thương trong tập sách du ký mới ra mắt Bốn mùa trên xứ Phù Tang.

Gạc Ma - vòng tròn mãi bất tử

Cứ đến ngày 14-3 lại có những bài báo nhắc nhớ về câu chuyện bi tráng và đau xót ở Gạc Ma. Có lúc tái hiện hình ảnh "vòng tròn bất tử", lúc là một sự kiện tưởng niệm.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 09/05/2024