Người sáng lập Hạt Giống Tâm Hồn và Trí Việt - First News

14/07/2018 15:16
Người sáng lập Hạt Giống Tâm Hồn và Trí Việt - First News

Hạt Giống Tâm Hồn là thương hiệu của tủ sách và một chương trình cộng đồng do Trí Việt - First News khởi động, được bạn đọc, nhất là các bạn trẻ rất yêu thích, trở thành một hiện tượng trong ngành xuất bản.

Tủ sách này trở thành một hiện tượng trong ngành xuất bản khi liên tục được bình chọn là tủ sách nhân văn nhất và bán chạy nhất suốt 15 năm qua.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn thú vị với anh Nguyễn Văn Phước – người sáng lập First News – Trí Việt, tủ sách và chương trình Hạt Giống Tâm Hồn ở Việt Nam.

Người sáng lập Hạt Giống Tâm Hồn và Trí Việt - First News Hạt Giống Tâm Hồn

Phó Bí thư Thành ủy Võ Văn Thưởng và Giám đốc TTTT đang xem bức Gạc ma - Vòng tròn bất tử được trưng bày tại Trung tâm Đường sách trong ngày ngay trương 9/1/2016

Phóng viên: Thưa anh, anh có thể cho biết nhân duyên nào mà anh và First News đã tạo ra được cụm từ Hạt Giống Tâm Hồn rất đẹp và ý nghĩa ở Việt Nam?

Anh Nguyễn Văn Phước: Hạt Giống Tâm Hồn là thương hiệu của một tủ sách, của một chương trình có ý nghĩa nhân văn mang tính giáo dục xã hội sâu sắc do Trí Việt – First News khởi động. Cụm từ Hạt Giống Tâm Hồn khởi nguồn từ năm 2002 khi tôi cùng các anh em First News trăn trở rất nhiều ngày mới nghĩ ra để đặt tên cho bộ sách đầu tiên mang tên: “Hạt Giống Tâm Hồn - Cho lòng dũng cảm và tình yêu cuộc sống” do chúng tôi tự viết, sưu tầm và dịch từ các câu chuyện nổi tiếng trên thế giới.

Rất kỳ lạ là ngay sau khi phát hành bộ sách đã lan tỏa vô cùng mạnh mẽ ngoài cả mọi tiên liệu của những người đã tạo ra nó, bộ sách dường như đã đánh thức được những khát vọng và nhu cầu tiềm ẩn, sâu kín nhất của con người, được đông đảo bạn đọc, các em sinh viên học sinh và bạn đọc Việt Nam yêu thích, truyền tay nhau, tặng nhau vào những vì bộ sách khơi dậy giá trị vĩnh hằng và sức mạnh tinh thần tiềm ẩn tốt đẹp vốn có trong mỗi con người mà đã bị thời gian hay áp lực cuộc sống làm mai một, che phủ hay lãng quên.

Người sáng lập Hạt Giống Tâm Hồn và Trí Việt - First News Hạt Giống Tâm Hồn

Anh Nguyễn Văn Phước và họa sĩ Bùi Lệ Trang cùng Thượng tọa Thích Thanh Phong trong đêm đấu giá chính thức bức Gạc Ma - Vòng tròn  bất tử và đại lễ cầu siêu 64 liệt sỹ Gạc Ma trong chương trình “Hạt Giống Tâm Hồn – Gạc Ma – Việt Nam – Vòng Tròn Bất tử”

Tủ sách Hạt Giống Tâm Hồn được yêu thích không chỉ ở Việt Nam mà còn kiều bào ở nước ngoài. Chúng tôi đã nhận được một e-mail rất xúc động của chị Linh Nguyễn ở 1850 Pruneridge Ave 15, Santa Clara, CA 95050 (Mỹ).

Chị viết: “... Tôi có một tin vui muốn chia sẻ với Trí Việt. Khi tôi vô tình được biết một thanh niên Việt Nam còn rất trẻ phải vào tù tại Califonia, tôi đã gửi cho anh ta 4 cuốn sách có tên: Hạt giống Tâm hồn, Cho một khởi đầu mới, Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, Điều diệu kỳ từ cách nhìn cuộc sống. Tôi biết anh ta đã đọc những cuốn sách quý báu này  và chúng đã biến đổi tâm hồn của anh ta rất nhiều, đã mang lại nhiều hy vọng để anh ta có thể làm lại từ đầu... Tôi thật sự xúc động và thật sự hãnh diện cho những tâm sức và thành quả mà Hạt Giống Tâm Hồn đã làm được...”.

Người sáng lập Hạt Giống Tâm Hồn và Trí Việt - First News Hạt Giống Tâm Hồn

Anh Nguyễn Văn Phước cùng thần đồng văn học Nga Mikhail Samaky trong chương trình Cầu vồng trong đêm giúp người khiếm thị Việt Nam 

Phóng viên: Anh và First News đã làm thế nào để Hạt Giống Tâm Hồn đã bước ra khỏi  trang sách đi vào lòng người và có một sức sống lan tỏa lâu dài và mãnh liệt đến như vậy?

Anh Nguyễn Văn Phước: Trước năm 2002, ở Việt Nam chưa có ai nối hai từ “Hạt giống” và “Tâm hồn” thành cụm từ “Hạt Giống Tâm Hồn”. Hiện nay, Hạt Giống Tâm Hồn đã trở thành một biểu tượng tinh thần tích cực và thân quen với nhiều thế hệ bạn đọc với hàng trăm blog, website, facebook, You Tube và mạng xã hội mang tên Hạt Giống Tâm Hồn nâng đỡ tinh thần – gieo niềm tin cuộc sống với hàng chục triệu lượt người theo dõi, quan tâm và chia sẻ mỗi ngày – nhất là các bạn trẻ, sinh viên học sinh. Nhiều bài viết, clip, audio được các bạn đọc say mê sáng tạo trên internet làm rung động và thức tỉnh hàng trăm ngàn người đang gặp khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Người sáng lập Hạt Giống Tâm Hồn và Trí Việt - First News Hạt Giống Tâm Hồn

Anh Nguyễn Văn Phước cùng First News tổ chức chương trình Hạt Giống Tâm hồn - Gieo mầm Ước mơ xe đạp từ thiện xuyên miền Tây

Hạt Giống Tâm Hồn hiện là một trong những từ khóa phổ biến nhất về giáo dục tại Việt Nam với trên 1.000.000 kết quả hiển thị chỉ trong vòng 0,36 giây và đã trở thành thương hiệu thân thương, có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn rất nhiều thương hiệu chính First News. Hạt Giống Tâm Hồn được các thầy cô, cơ quan tổ chức chọn làm quà tặng cho sinh viên học sinh, nhân viên, đối tác trong các ngày trọng đại và dịp Lễ đặc biệt. Hạt giống Tâm hồn đã xuất hiện trên các chương trình TV, Đài phát thanh, báo chí, trên You Tube, trên Internet...

Hạt giống Tâm hồn đã có mặt khắp mọi nơi, trong Chương trình “Gieo niềm tin cuộc sống” tặng sách nói chuyện, chia sẻ với các phạm nhân trong các trại giam, Chương trình “ Sống Cho Điều Ý Nghĩa Hơn” “Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng” của anh chàng không tay không chân Nick Vujicic, chương trình “Vượt Lên Cái Chết” của chị Tâm Si-đa, chương trình “Không Gục Ngã” của dịch giả đặc biệt Bích Lan, Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, Chương trình Hiểu Về Trái Tim đã cùng Quỹ Hiểu về Trái Tim vận động quyên góp mổ miễn phí hàng nghìn ca tim cho trẻ em và giúp đỡ những người gặp khó khăn trong cuộc sống… Hạt Giống Tâm Hồn luôn còn trong tâm trí các em nhỏ các trại mồ côi và các gia đình nghèo miền Tây trong chương trình “Gieo mầm Ước Mơ” đạp xe xuyên miền Tây,  trong hành trang ba lô những người lính và trong giọt nước mắt các gia đình liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì biển đảo Gạc Ma Việt Nam”...

Những cuốn sách ban đầu đã trở thành dấu ấn đặc biệt không phai trong lòng độc giả như: Quà Tặng Diệu Kỳ; Bí Mật Của May Mắn; Hạt Giống Tâm Hồn - Cho Lòng Dũng Cảm Và Tình Yêu Cuộc Sống; Vượt Qua Thử Thách; Nơi Nào Có Ý Chí, Nơi Đó Có Con Đường, Phút nhìn lại mình, Giá trị Vĩnh hằng, Ping – Vượt khỏi ao tù...

Phóng viên: Vậy niềm vui của anh và First News là gì?

Chúng tôi có một niềm vui âm thầm khi nhận được hàng ngàn lá thư xúc động của những người chưa từng quen biết từ khắp nơi gửi về cho biết những cuốn sách Hạt Giống Tâm Hồn đã trở thành người bạn đồng hành, tri kỷ cùng họ vượt qua những khó khăn thử thách, làm thay đổi cuộc sống của họ, và truyền cảm hứng, niềm tin, giá trị sống vào những lúc mà họ không thể còn biết trông cậy vào ai. Tôi nghĩ đó cũng là hành đạo.

Phóng viên: First News có thể chia sẻ những khó khăn gặp phải trong giai đoạn khủng khoảng kinh tế này? Và điều gì khiến First News vẫn giữ vững và phát triển thương hiệu cùng các hoạt động xuất bản cùng các chương trình mang tính cộng đồng rất ý nghĩa mà rất ít có đơn vị xuất bản nào – và ngay cả những thương hiệu giàu có ngoài ngành cũng không làm được?

Ở đây không xét đến giàu nghèo – một người không có nhiều tiền nhưng biết sống, biết nghĩ về người khác, biết cho đi sẽ được đánh giá là một người giàu có – ngược lại một người rất giàu có, nhiều tiền của nhưng lúc nào cũng muốn thu vén thêm lại là một người nghèo, nhỏ bé. Trong bối cảnh kinh tế đặc biệt như hiện nay, First News cũng không khác bất kỳ một doanh nghiệp hay một đơn vị xuất bản nào ở Việt Nam khi mức thu nhập kinh tế của người dân bị giảm đi thì khả năng mua món ăn tinh thần cũng sẽ giảm đi. Nhưng First News lại có một ưu thế là luôn có lòng nhiệt huyết, một thương hiệu uy tín và được yêu mến bởi hầu hết tất cả bạn đọc bởi đề tài phong phú, chất lượng dịch thuật, biên tập và phong cách trình bày luôn là lực hấp dẫn và là niềm tin cho bạn đọc suốt hành trình 21 năm qua.

Phóng viên: Thành công mang tính chiến lược nhất của First News là hình thành và phát triển tủ sách Hạt giống tâm hồn mang đậm tính nhân văn đi cùng với một chương trình Hạt giống tâm hồn Việt. Nhưng theo chúng tôi quan sát trong vài năm nay, có những cuốn sách khơi dậy khát vọng vươn lên, dù thế nào cũng không gục ngã. Đó phải chăng là thông điệp mới của First New trong bối cảnh xã hội nhiều biến động phức tạp hiện nay?

Đó chính là bước tiếp theo hiện thực hóa thông điệp và tiêu chí nhất quán ngay từ những ngày đầu của Hạt giống tâm hồn: “Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ” và “Nơi nào có ý chí – nơi đó có con đường”. Không chỉ những người nghèo mới cần nâng đỡ tinh thần, mà ngay cả những người thành công, giàu có cũng rất cần. Hạt giống Tâm hồn không chỉ có những câu chuyện, những triết lý sống có giá trị vĩnh hằng mà còn có những Đại sứ Hạt giống tâm hồn thực sự bước ra từ trang sách. Khi đó sức thuyết phục của những bằng chứng sống và trải nghiệm sống sẽ làm tăng niềm tin và sức truyền cảm hứng sẽ mạnh mẽ và sống động hơn rất nhiều.

Người sáng lập Hạt Giống Tâm Hồn và Trí Việt - First News Hạt Giống Tâm Hồn

Các em học sinh tới đọc sách tại Ngôi nhà Hạt giống Tâm hồn tại đường sách Tp. Hồ Chí Minh

Phóng viên: Mỗi cuốn sách mới của First News ra đời đều gây tiếng vang lớn và có sức hút, lan tỏa rất mạnh mẽ, như cuốn Phạm Xuân Ẩn X6 - Điệp Viên Hoàn Hảo, từ một bản dịch cũ, có NXB đã in, nhưng khi đến tay First New thì có một sinh khí hoàn toàn mới. Phải chăng anh luôn có những bí kíp làm mới sách, mang “tâm hồn”cuốn sách đến với bạn đọc một cách độc đáo, thiết thực và hiệu quả nhất?

Lần ra mắt X6 Điệp viên Hoàn hảo mới vừa rồi, bạn đọc không chỉ hiểu thêm về Phạm Xuân Ẩn, mà hiểu về tâm nguyện tác giả Larry Berman cùng như của những người thân trong gia đình và đồng đội của Thiếu tướng tình báo chiến lược Phạm Xuân Ẩn như bức thư xúc động và thấm đậm nghĩa tình của cô Thu Nhạn (vợ của tướng Phạm Xuân Ẩn), những trăn trở của bác Mười Hương, Tư Cang, Tám Thảo, Mười Nho, Bà Ba… những người rất quan trọng đối với những điệp vụ của X6 mà trong lần xuất bản trước không có. Và quan trọng nhất là Larry Berman đã tiết lộ những thông tin mà đã hứa với Phạm Xuân Ẩn là chỉ công bố sau khi Phạm Xuân Ẩn qua đời.

Người sáng lập Hạt Giống Tâm Hồn và Trí Việt - First News Hạt Giống Tâm Hồn

Sau cuộc nói chuyện, chia sẻ xúc động tại trại giam Z30D, một nữ phạm nhân cảm động chạy lên tặng hoa cho anh Phước

Đối với tôi, cuốn sách là cầu nối của nhân vật, tác giả với những tâm hồn và trái tim bạn đọc, con người - chứ không chỉ là những dòng chữ, trang giấy vô cảm. Khi đó cuốn sách sẽ là một sứ giả của những trải nghiệm thực tế và sẽ có một sức sống lan tỏa lâu dài.

Phóng viên: Việc mời Nick Vujicic, tác giả điệp viên Phạm Xuân Ẩn Larry Berman, Mikhail Samarsky, Ông James Zumwalt, hay nữ nạn nhân sống sót duy nhất trong vu rơi máy bay ở Khánh Hòa đả tạo tiếng vang rất tốt. Anh có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm về công tác tổ chức các sự kiện này?

Từ trước tới giờ, các NXB, Công ty xuất bản, Công ty Phát hành sách chỉ “chơi với nhau” và định hình một nếp nghĩ là văn hóa đọc chỉ gói gọn trong những đơn vị thuộc ngành nghề đó.

Tôi và các bạn ở First News đã nghĩ ra cách đầu tiên ở Việt Nam là tổ chức kết hợp với các thương hiệu lớn ngoài ngành khác để tạo thành một cuộc chơi lớn mang tính quốc gia.

Người sáng lập Hạt Giống Tâm Hồn và Trí Việt - First News Hạt Giống Tâm Hồn

Giọt nước mắt xúc động của những người có mặt tại buổi đấu giá bức tanh Gạc Ma của con gái và vợ liệt sĩ Trần Văn Phương

Để tổ chức được những chuỗi giao lưu với mật độ “dày đặc” như vậy với các tác giả nổi tiếng, First News đã phải lên trao đổi thông tin, kế hoạch và bàn bạc với Nick Vujicic và Mikhail Samarsky từ trước, thống nhất thông địệp và tinh thần chính của chương trình một cách hết sức chi tiết, khoa học. Việc chuẩn bị các khâu và hoàn thiện kịch bản truyền hình cũng đã được thống nhất từ trước rất kỹ lưỡng cũng hết sức chu đáo từ cả hai phía để nhân vật về đến sân bay Việt Nam là có thể lên sóng truyền hình trực tiếp. Đó là chưa kể phải lo trước hàng loạt các thủ tục giấy phép từ các Bộ, Ban Ngành liên quan. Với chương trình mời Nick, chúng tôi đặc biệt cảm hứng với thông điệp: “Mời Nick về không phải để động viên người khuyết tật – mà để chữa lành khuyết tật tâm hồn của những người lành lặn”.

Phóng viên: Nếu được tự đánh giá, trong 21 năm qua First News đã đóng góp được những gì cho văn hóa đọc nước nhà?

Chúng tôi không sống theo khuôn mẫu hay lệ thuộc vào những đánh giá, lời khen của người khác. Tôi luôn nói với các thành viên First News: First News luôn chỉ mới khởi đầu – và đừng bao giờ ngoái lại nhìn. “Hạnh phúc không bao giờ là cảm giác tới đích mà chính trên từng chặng đường đi”.

Phóng viên: First News là đơn vị tiên phong mua bản quyền và cũng là đơn vị tiên phong duy nhất còn lại ở Việt Nam “tấn công” và khởi kiện thành công những vụ xâm phạm bản quyền đầu tiên trong lịch sử xuất bản– tạo một hướng đi và niềm tin mới trong việc bảo vệ và thực thi bản quyền cho các NXB và tác giả. Vậy vừa rồi First News thua kiện cơ sở in lậu Huy Thi khi đã có những bằng chứng pháp lý First News hoàn toàn thắng 100%. Anh nghĩ gì về điều này?

(Cười) Ở xứ sở chúng ta đang sống là nơi có rất nhiều nghịch lý, khi những tấm gương vượt khó, người tốt việc tốt, chống tiêu cực thì ít được báo chí quan tâm, nhưng các chi tiết vụn vặt, vô bổ trong giới showbiz hoặc câu chuyện của một hot girl ma mãnh tự xưng lớp 11 ở Cà Mau dính dáng đến đại gia lại tràn ngập bội thực trên các mặt báo, nóng hổi liên tục hàng tháng trời.

Chúng tôi kiên quyết chiến đấu với những nghịch lý, và đôi lúc cũng phải chấp nhận một thực tế: “Kẻ làm gian quen công an hơn người làm thật – Người làm thật không rành pháp luật bằng thằng làm gian”.  Nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ không từ bỏ vụ kiện này.

Phóng viên: Sau nhiều năm làm sách, điều anh tâm đắc nhất về sách là gì? Anh có thực sự nghĩ có những cuốn sách có làm thay đổi cuộc đời?

Tiêu chí của First News là “Những cuốn sách làm thay đổi cuộc đời”. Đó là sự thật – nếu bạn có dịp đọc lá thư rơi nước mắt của người tù khi tình cờ đọc được cuốn sách Tìm về Sức Mạnh Vô Biên. Đôi lúc không cần cả cuốn mà chỉ cần một trang, hay – thậm chí - một câu đúng lúc cũng có thể làm được điều đó rồi. Chúng tôi đã nhận được hàng ngàn lá thư rất xúc động về những cuốn sách Hạt giống tâm hồn đã làm thay đổi cuộc sống tinh thần của độc giả như thế nào.

Phóng viên: Vừa rồi mọi người rất bất ngờ khi chương trình đấu giá tranh Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử lại có tên Hạt Giống Tâm Hồn?

Hạt Giống Tâm hồn đã thể hiện tri ân liệt sĩ và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương trong hành trình cuộc đấu giá vô tiền khoáng hậu bức tranh Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử. Chúng tôi đã cùng Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức thành công Đại Lễ lần đầu tiên Tưởng niệm - Cầu Siêu 64 Anh linh các Anh hùng Liệt sĩ Gạc Ma mang tên “Hạt giống Tâm hồn - Gạc Ma – Việt Nam – Vòng Tròn Bất Tử” tổ chức tại Chùa Vĩnh Nghiêm. Đây là cuộc đấu giá tranh chưa từng có ở Việt Nam, làm sống lại một sự kiện hầu như bị lãng quên đã xảy ra 27 năm trước. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều tầng lớp xã hội, lan tỏa tinh thần yêu nước và lan ra cả nước ngoài trên báo Mỹ, Nhật, Anh… làm thổn thức, xúc động hàng chục triệu trái tim người Việt Nam.

Phóng viên: Ấn phẩm mang tên Hạt Giống Tâm Hồn gần đây nhất nào làm anh thú vị nhất?

Đó là cuốn Sổ tay Truyền cảm hứng Hạt Giống Tâm Hồn - Timeless Values (Giá Trị Vĩnh Hằng) song ngữ Anh - Việt do tôi và một bạn ngày đêm thiết kế rất tâm huyết với ý định ban đầu là để tặng các thành viên First News và những người bạn của chúng tôi, thế nhưng vượt ra ngoài tất cả mọi bất ngờ, cuốn sổ tay đặc biệt và lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới này đã được giới trẻ và cả người nước ngoài nồng nhiệt đón nhận và săn lùng, chúng tôi buộc phải bán cả những cuốn sổ có in dòng chữ: “Ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm ngày thành lập First News”  khi bạn đọc lên thẳng công ty tìm mua, và hàng chục tập đoàn công ty lớn tại Việt Nam đã đặt in hàng chục ngàn bản để tặng nhân viên khách hàng. Nghĩa là mọi người đáng hướng về những giá trị cốt lõi và vĩnh hằng.

Phóng viên: Tại sao anh có nhiều nhân viên, nhưng những chương trình lớn, có vẻ như anh thường tư duy và lên kế hoạch một mình? Anh không thầy cô đơn hay vất vả à?

Sự công bằng nên dành cho số đông, còn sự khác biệt, đôi lúc hãy để cho một vài người làm. Nhưng luôn có những thành viên nhiệt huyết đi cùng ý tưởng với tôi. Tôi chưa bao giờ thấy mình cô đơn hay vất vả cả - vì tôi đã được làm những gì tôi thích nhất.

Phóng viên: Nghịch lý lớn nhất về con người bây giờ, theo anh là gì?

Nghịch lý lớn nhất của xã hội bây giời dường như là: “Thạch sanh thì ít mà Lý Thông thì nhiều” và “Tài năng có hạn nhưng lựu đạn có thừa”. Một xã hội chấp nhận và dung túng cho những điều như vậy rất khó phát triển.

Không ai dám nói hay đấu tranh điều gì hết. Giống như câu chuyện quy định vào dịp lễ ai cũng mang một chai rượu ngon tới rót vào cái bình lớn – nhưng sau cùng, tất cả ai cũng đều được uống toàn nước lã – nhưng vẫn phải tấm tắc khen: “Rượu quá ngon”!

Phóng viên: Khi vào nói chuyện với các phạm nhân trong trại giam, câu nói nào của anh truyền cảm hứng cho các tù nhân nhất?

“Trong mỗi vị Thánh đều có một quá khứ - trong mỗi tội đồ đều có một tương lai”. Đó là câu nói của Oscar Wilde từ thế kỷ 18.

Phóng viên: Anh làm văn hóa, sáng tạo, nhưng tại sao anh lại quan tâm đến nhiều vấn đề xã hội?

Tôi tâm đắc câu nói của Martin Luther King: “Cuộc đời chúng ta bắt đầu kết thúc từ khi chúng ta im lặng cho những điều mà đáng ra phải lên tiếng”.

Phóng viên: Ước mơ lớn nhất bây giờ của anh là gì?

Tôi ước mơ cùng Hạt Giống Tâm Hồn góp phần cùng mọi người khôi phục, xây dựng và phát triển tinh thần Quốc Đạo Việt Nam. Để sau này tất cả con cháu chúng ta đều ngẩng cao đầu tự hào là người Việt Nam.

Phóng viên: Xin cảm ơn anh! Và chúc anh luôn trẻ trung, nhiệt huyết trong hành trình gieo trồng những hạt giống tâm hồn!.

PV


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024