Tin tốt cho những 'cú đêm': Không cần dậy sớm, thức khuya - dậy muộn vẫn có thể chạm đến thành công

27/10/2020 07:30
Tin tốt cho những 'cú đêm': Không cần dậy sớm, thức khuya - dậy muộn vẫn có thể chạm đến thành công

Từ trước đến nay, dậy sớm đã trở thành một tiêu chuẩn "bất thành văn" cho những ai muốn thành công. Nhưng hiện nay, các nha khoa học đã chứng mình, thứ giấc lúc 8 giờ vẫn có thể phát triển!

Benjamin Franklin đã có câu nói để đời: "Đi ngủ sớm và dậy sớm là chìa khóa cho một người khỏe mạnh, giàu có và khôn ngoan". Quan điểm của ông đã trở thành câu nói truyền cảm hứng cho rất nhiều người, và thành công cá nhân của chính ông là mình chứng hoàn hảo cho và khiến lời khuyên trở thành "bất tử". Tuy nhiên, bài viết dưới đây có thể sẽ khiến bạn nghĩ lại mình có thực sự thức giấc lúc 5 giờ sáng hay không?

Trong vài thập kỷ qua, ngày càng có nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và trí thông minh. Trong khi vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu, các nhà khoa học đã có những khám phá về ý nghĩa của giấc ngủ.

Tin tốt cho những “cú đêm”: Không cần dậy sớm, thức khuya - dậy muộn vẫn có thể chạm đến thành công - Ảnh 1.

Một nghiên cứu về các tân binh của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ nhằm mục đích khám phá một cách có hệ thống mối quan hệ giữa trí thông minh và lịch trình giấc ngủ. Sau khi đánh giá 420 người tham gia, họ phát hiện ra rằng những con "cú đêm" có nhiều khả năng có điểm thông minh cao hơn. Họ không nói rằng ngủ muộn giúp bạn thông minh hơn, nhưng chỉ số IQ cao hơn dẫn đến xu hướng thức khuya.

Satoshi Kanazawa và Kaja Perinawas đã cung cấp thêm bằng chứng với nghiên cứu cuối cùng của họ, "Tại sao cú đêm lại thông minh hơn" vào năm 2009. Ông và nhóm của mình đã kết luận: "Những đứa trẻ thông minh hơn có nhiều khả năng thích làm việc về đêm, đi ngủ muộn và dậy muộn vào cả ngày thường và cuối tuần ". Họ đã phân tích Nghiên cứu quốc gia về sức khỏe vị thành niên và xem xét để giải thích tại sao lại như vậy.

Kể từ đó, các nhà nghiên cứu khác đã nghiên cứu sâu hơn và xem xét các nhóm khác nhau để tìm hiểu thêm. Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Chicago và Đại học Northwestern đã phân tích điểm GMAT của sinh viên MBA vào năm 2014. Họ phát hiện ra rằng điểm GMAT ở những người ngủ muộn cao hơn đáng kể so với những người dậy sớm ở cả nam và nữ.

Con người, không giống như các loài động vật có vú khác, bị tác động bởi nhiều yếu tố di truyền và nhịp sinh học. Với sự hiện diện của đèn điện, caffein, đồng hồ báo thức, v.v., chúng ta có thể huấn luyện hoặc ép mình vào lịch trình dậy sớm hoặc muộn tùy ý, mà nghiên cứu của Kanazawa và Perinawas cho thấy đó cũng là một dấu hiệu của trí thông minh.

Nếu bạn cần thêm bằng chứng, chỉ cần nhìn vào một số "con cú đêm" nổi tiếng, những người được biết đến với trí tuệ vượt trội. Danh sách bao gồm Tổng thống Obama, Charles Darwin, Winston Churchill, James Joyce, và nhiều người khác.

Nói chung, việc trở thành một người thức dậy sớm vẫn luôn được khuyên khích vì nó có rất nhiều lợi ích khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn không thể đi ngủ sớm và dậy lúc 5 giờ thì cũng đừng buồn, bạn hoàn toàn có thể thành công như bao người khác. Vấn đề là bạn phải biết sắp xếp thời gian và làm việc hiệu quả nhất có thể trong khoảng thời gian mà mình có!

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024