Thoạt nghe, “nền kinh tế chia sẻ” là một ý tưởng tuyệt vời - mọi người đều có thể bán bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai. Ai cũng là doanh nhân.
Chúng ta đều có những “tài sản vô hình” như thời gian rảnh, chỗ còn trống trên xe, phòng còn trống ở nhà, kiến thức đã tích lũy nhưng không sử dụng đến... “Nền kinh tế chia sẻ” cho phép chúng ta biến “tài sản vô hình” thành “tài sản hữu hình” và chuyển đổi chúng thành tiền, từ đó cải thiện tình hình kinh tế - xã hội của chúng ta.
⭐️ Nhưng sản phẩm phụ lại là “nền kinh tế gig”. Cả một thế hệ “người lao động gig” đã được tạo ra - những người kiếm sống bằng nhiều công việc cùng lúc (“công việc siêu nhỏ”, công việc tạm thời). Ví dụ, một người có thể là một tài xế xe công nghệ vào buổi sáng, là người lắp đặt đồ nội thất Ikea vào buổi chiều, và tiếp đãi du khách tại nhà thông qua dịch vụ Airbnb vào buổi tối.
Bạn kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau, chia nhỏ rủi ro, không ai có thể sa thải bạn, và bạn sống một cuộc đời tự do, hạnh phúc.
⭐️ Nhưng “nền kinh tế gig” cũng có vài điểm bất lợi.
Các ý kiến chỉ trích “nền kinh tế gig” cho rằng những nền tảng này đang “nắm quyền kiểm soát”, rằng “người lao động gig” về cơ bản đang trở thành những “rô-bốt” phục vụ các nền tảng và thật ra là những “người làm thuê” (nhưng lại không được hưởng phúc lợi và điều kiện làm việc như người lao động bình thường).
Bởi vì mặc dù tài xế xe công nghệ làm việc “độc lập” nhưng trên thực tế, Uber định giá các chuyến đi.
Mặc dù các nghệ nhân bán tác phẩm của họ trên Etsy nhưng nền tảng này kiểm soát thứ hạng của họ (tức thứ hạng của người bán), quyết định nguyên tắc cũng như quy trình, và có thể đóng “tài khoản người bán” bất cứ lúc nào nếu họ làm việc gì đó mà không thông qua nền tảng này.
⭐️ Nhưng có một điểm bất lợi khác đáng chú ý hơn, đó là việc CHUYÊN MÔN HOÁ rất khó thực hiện ở “nền kinh tế gig”.
Nếu bạn làm nhiều việc cùng lúc và lúc nào cũng bận kiếm tiền bằng nhiều “công việc thời vụ” khác nhau, bạn sẽ không có thời gian, cơ hội hay nguồn lực để tập trung phát triển công việc chính bạn đang làm. Bạn cũng có thể mất tất cả trong một tích tắc (nếu nền tảng đó “tức giận” với bạn và đẩy thứ hạng tìm kiếm của bạn từ trang 2 xuống trang 50, và ngay lập tức, bạn sẽ không còn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của người tiêu dùng trên nền tảng đó).
⭐️ ⭐️ ⭐️ Trên thực tế, “nền kinh tế gig” là một khái niệm đối lập hoàn toàn với “nền kinh tế chuyên gia”.
Nếu là một “người lao động gig”, bạn có thể bị thay thế - bởi bất cứ ai vào bất cứ lúc nào.
Còn khi bạn là một chuyên gia và bạn xây dựng được sự độc đáo riêng, với kiến thức và điểm khác biệt của mình, bạn là người KHÔNG THỂ THAY THẾ.
Nếu là một “người lao động gig”, bạn là một phần của “thị trường giá cả”, nơi khách hàng không quan tâm đến người cung cấp dịch vụ mà chỉ chú trọng giá tiền.
Nhưng nếu là một chuyên gia, bạn đang tham gia vào “thị trường giá trị” - bạn có thể dễ dàng đòi giá cao và giá trị thị trường của bạn cũng cao.
Nếu bạn là một “người lao động gig”, việc dự tính thời gian và doanh thu thường rất khó và thậm chí không khả thi. Ngoài ra, bạn sẽ thấy bản thân cứ phải liên tục tìm kiếm việc mới để làm…
Nhưng nếu là một chuyên gia, bạn có thể tập trung vào chuyên môn, lên kế hoạch trước, dự tính thu nhập của bạn trong tương lai…
⭐️ ⭐️ ⭐️ Bạn nên trở thành một chuyên gia, bất kể bạn đang bán sản phẩm và dịch vụ gì.
Điều quan trọng là chuyên tâm vào một lĩnh vực và trở nên thật sự giỏi trong lĩnh vực đó, và đừng để bản thân “bị phân tán” ở quá nhiều lĩnh vực và quá nhiều nghề khác nhau.
“Thánh kinh Marketing” - 10 bí mật chốt đơn lão luyện mà không trường học nào dạy bạn. Viết bởi Yaniv Zaid - tác giả “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái”.