Tại sao một CEO hướng ngoại lại có thể gây hại cho việc kinh doanh?

23/09/2021 11:00
Tại sao một CEO hướng ngoại lại có thể gây hại cho việc kinh doanh?

Người hướng ngoại có thể dễ bị tự tin thái quá và gây ra hiệu quả tài chính kém hơn.

Hình ảnh khuôn mẫu thường thấy của một nhà lãnh đạo công ty thành công thường là một người hướng ngoại, năng nổ, hòa đồng và có khả năng thuyết phục người khác tốt. Tuy nhiên, những CEO hướng ngoại đôi khi có thể làm ảnh hưởng tiêu cực tới công ty của mình ở một vài khía cạnh nhất định. Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học San Diego, các công ty do CEO hướng ngoại lãnh đạo thường có định giá thấp hơn so với các doanh nghiệp được lãnh đạo bởi những người hướng nội.

Nghiên cứu đã phân tích 76.815 cuộc gọi hội nghị về thu nhập hàng quý ở Mỹ trong khoảng thời gian 9 năm, tập trung vào ngôn ngữ mà các CEO sử dụng trong các phiên hỏi và trả lời mà không có biên bản với các nhà phân tích. Nghiên cứu cho thấy, các công ty có CEO hướng ngoại có định giá thấp hơn 20% so với nhóm doanh nghiệp có CEO đứng đầu là người hướng nội. 

Tại sao một CEO hướng ngoại lại có thể gây hại cho việc kinh doanh? - Ảnh 1.

Và tất nhiên việc đánh giá thấp hơn có hại cho công ty cũng như cho các cổ đông. Chúng dẫn đến chi phí vốn chủ sở hữu cao hơn do một công ty cần phải bán nhiều cổ phiếu hơn để thực hiện các dự án đầu tư của mình. Nghiên cứu cũng lưu ý rằng cũng có bằng chứng cho thấy sự hướng ngoại của CEO “có liên quan đến việc phá hủy giá trị của cổ đông thông qua hành vi chấp nhận rủi ro”. Và đây cũng không phải là nghiên cứu đầu tiên đặt ra nghi ngờ về tính cách của CEO tác động như thế nào tới một doanh nghiệp. 

Theo đó, đã từng có một bài báo mang tên “Tính cách CEO và Chính sách doanh nghiệp” của các nhà nghiên cứu đến từ Havard, Stanford và Đại học Chicago. Cuộc nghiên cứu đã kiểm tra hơn 70.000 cuộc gọi hội nghị liên quan đến 4.591 CEO cũng cho thấy rằng các doanh nghiệp có CEO là người hướng ngoại lại mang đến hiệu quả tài chính có xu hướng kém hơn so với các công ty có CEO là người hướng nội.

Tại sao những CEO hướng ngoại có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới công ty?

Các nhà nghiên cứu cho biết còn quá sớm để đưa ra kết luận rằng hiệu quả tài chính kém là do các CEO hướng ngoại gây ra. Tuy nhiên, mối liên hệ tiêu cực giữa hướng ngoại và hiệu suất lại hoàn toàn phù hợp với một lập luận rằng người hướng ngoại thường thích thống trị và điều này đòi hỏi sự “phục tùng và tuân thủ”, đây có thể là yếu tố không có lợi cho việc đưa ra các quyết định hiệu quả đối với công ty.

Những người hướng ngoại thường có xu hướng cuồng nhiệt trong một thời gian ngắn dẫn đến các chiến lược tích cực dễ bị kết thúc sớm. Mặt khác, những người hướng ngoại cũng có thể dễ bị tự tin thái quá - một đặc điểm dễ gây ra nhiều rủi ro nhất trong trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh.

Tuy nhiên, người hướng ngoại cũng có một số mặt tốt như các CEO hướng ngoại có nhiều khả năng thường xuyên tham gia các cuộc bàn luận hơn, trò chuyện nhiều hơn trong các cuộc họp hoặc tổ chức nhiều sự kiện quan hệ với nhà đầu tư hơn… Các hoạt động này có thể dẫn đến thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty diễn ra thuận lợi hơn.

Thế nhưng vấn đề là bất kỳ một ưu điểm nào cũng có thể dễ dàng bị lấp bỏ bởi nhược điểm quan trọng là chấp nhận rủi ro quá mức. Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy những người hướng ngoại có xu hướng chấp nhận rủi ro cao hơn đáng kể so với người hướng nội. Điều này xảy ra trên nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm cả lĩnh vực tài chính. Một nghiên cứu vào năm 2017 về việc ra quyết định của công ty cho thấy các CEO hướng ngoại tuân theo chiến lược mua bán và sáp nhập (M&A) tích cực hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các công ty này cũng có nhiều rủi ro hơn, giá cổ phiếu và hoạt động tài chính của họ cũng có nhiều biến động hơn.

Nói tóm lại, nguyên nhân chính dẫn đến CEO hướng ngoại có thể gây ảnh hưởng đến công ty đó chính là đặc điểm tính cách này thường có xu hướng chấp nhận rủi ro nhiều hơn và tất nhiên dễ dẫn đến những hệ lụy tiêu cực cho một doanh nghiệp. 

Tại sao một CEO hướng ngoại lại có thể gây hại cho việc kinh doanh? - Ảnh 2.

Các công ty thích người hướng ngoại

Mặc dù một số CEO nổi tiếng nhất thế giới như người sáng lập Microsoft kiêm cựu CEO Bill Gates; Warren Buffett của Berkshire Hathaway và Mark Zuckerberg của Facebook đều là những người hướng nội nhưng thực tế, thế giới tài chính từ lâu đã nghiêng về các CEO hướng ngoại. Trong số năm đặc điểm tính cách lớn để tìm kiếm một CEO thích hợp bao gồm: hướng ngoại, ổn định cảm xúc, dễ chịu, tận tâm và giàu kinh nghiệm thì yếu tố hướng ngoại lại trở thành yếu tố quan trọng nhất để các doanh nghiệp đánh giá một CEO tiềm năng. 

Các công ty có xu hướng quá chú trọng vào tính cách và sức hút trong các quyết định tuyển dụng của họ. Không khó để thấy nhiều nhà tuyển dụng ráo riết tìm kiếm một CEO có thể hồi sinh công ty, có thể khai thác năng lượng của nhân viên và truyền cảm hứng để họ trở nên xuất sắc.

Việc quá tập trung vào mặt tính cách đã làm hạn chế số lượng ứng viên tiềm năng, tạo cho các CEO đòn bẩy lớn để đòi hỏi một mức lương và quyền lực quá mức. Những kỳ vọng không thực tế làm tăng khả năng một CEO dễ bị sa thải do không đáp ứng được nhu cầu của công ty dẫn đến việc lãnh đạo ngắn hạn và khiến cho công ty trở nên bất ổn. Do đó, trước khi quyết định tuyển dụng một CEO phù hợp, các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp nên cân đo đong đếm các tiêu chí sao cho cân bằng, đừng nên vội chú tâm đến đặc điểm tính cách mà khiến cho doanh nghiệp bỏ lỡ đi những CEO tiềm năng cho công ty của mình.

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!
2

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.
3

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

"Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi…"

Nghĩa, một chủ tiệm bún cá liên hệ với tôi để tìm việc cho 2 nhân viên của mình. Em không còn trụ nổi sau 4 đợt Covid…"

Hoa khôi Ngô Thị Mỹ Chi 20 tuổi nhanh nhạy kinh doanh rau sạch mùa dịch

Ngô Thị Mỹ Chi (20 tuổi) là hoa khôi từng chiến thắng nhiều cuộc thi sắc đẹp. Bên cạnh việc làm MC, người mẫu ảnh, diễn viên, gần đây Mỹ Chi bắt đầu kinh doanh.

Mẹ của thủ khoa Đại học Y làm tạp vụ xin ứng tiền công ty để đóng học phí nhưng bị 'từ chối'

Để có tiền đóng học phí cho con, mẹ thủ khoa Đại học Y Phạm Ngọc Thạch đã làm đơn xin ứng trước 14 triệu tiền lương. Nhưng quyết định cuối cùng của Ban Giám đốc khiến 2 mẹ con không khỏi ngỡ ngàng.

Nữ gymer Trang Lê tiết lộ bí quyết có body nóng bỏng tại nhà mùa dịch

Gymer Trang Lê - nữ huấn luyện viên thể hình nổi tiếng với body nóng bỏng mà mọi cô nàng đều mơ ước chia sẻ nhiều bài tập, kiến thức dinh dưỡng giúp chị em có vóc dáng đẹp ngay tại nhà trong mùa dịch.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh: Đã đến lúc, chúng ta cần hướng tới văn hóa thiện nguyện “trưởng thành”!

Không phải cứ "cho đi" đã là đủ, mà chúng ta cần nhận ra "cách cho" của mình có tạo nên tác động tích cực bền vững hay không.

Từng thua lỗ 500 triệu, cô gái 9x 'khởi nghiệp lại' với dòng tranh sơn dầu mới lạ

Cơ hội kinh doanh và đầu tư ở khắp mọi nơi, tuy nhiên chị em nên chọn cách dài hạn, chậm mà chắc, an toàn để tránh những chiêu trò đầu tư rủi ro trên thị trường.

Học sinh lớp 4 bị chế giễu vì thiết kế áo cho trường ĐH yêu thích, nhà trường biến luôn thành áo chính thức

Trường ĐH này được khen là rất biết cách làm marketing bởi số tiền họ bỏ ra không quá nhiều nhưng đã nhận lại được không ít hiệu ứng tích cực.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024