Hình ảnh khuôn mẫu thường thấy của một nhà lãnh đạo công ty thành công thường là một người hướng ngoại, năng nổ, hòa đồng và có khả năng thuyết phục người khác tốt. Tuy nhiên, những CEO hướng ngoại đôi khi có thể làm ảnh hưởng tiêu cực tới công ty của mình ở một vài khía cạnh nhất định. Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học San Diego, các công ty do CEO hướng ngoại lãnh đạo thường có định giá thấp hơn so với các doanh nghiệp được lãnh đạo bởi những người hướng nội.
Nghiên cứu đã phân tích 76.815 cuộc gọi hội nghị về thu nhập hàng quý ở Mỹ trong khoảng thời gian 9 năm, tập trung vào ngôn ngữ mà các CEO sử dụng trong các phiên hỏi và trả lời mà không có biên bản với các nhà phân tích. Nghiên cứu cho thấy, các công ty có CEO hướng ngoại có định giá thấp hơn 20% so với nhóm doanh nghiệp có CEO đứng đầu là người hướng nội.
Và tất nhiên việc đánh giá thấp hơn có hại cho công ty cũng như cho các cổ đông. Chúng dẫn đến chi phí vốn chủ sở hữu cao hơn do một công ty cần phải bán nhiều cổ phiếu hơn để thực hiện các dự án đầu tư của mình. Nghiên cứu cũng lưu ý rằng cũng có bằng chứng cho thấy sự hướng ngoại của CEO “có liên quan đến việc phá hủy giá trị của cổ đông thông qua hành vi chấp nhận rủi ro”. Và đây cũng không phải là nghiên cứu đầu tiên đặt ra nghi ngờ về tính cách của CEO tác động như thế nào tới một doanh nghiệp.
Theo đó, đã từng có một bài báo mang tên “Tính cách CEO và Chính sách doanh nghiệp” của các nhà nghiên cứu đến từ Havard, Stanford và Đại học Chicago. Cuộc nghiên cứu đã kiểm tra hơn 70.000 cuộc gọi hội nghị liên quan đến 4.591 CEO cũng cho thấy rằng các doanh nghiệp có CEO là người hướng ngoại lại mang đến hiệu quả tài chính có xu hướng kém hơn so với các công ty có CEO là người hướng nội.
Tại sao những CEO hướng ngoại có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới công ty?
Các nhà nghiên cứu cho biết còn quá sớm để đưa ra kết luận rằng hiệu quả tài chính kém là do các CEO hướng ngoại gây ra. Tuy nhiên, mối liên hệ tiêu cực giữa hướng ngoại và hiệu suất lại hoàn toàn phù hợp với một lập luận rằng người hướng ngoại thường thích thống trị và điều này đòi hỏi sự “phục tùng và tuân thủ”, đây có thể là yếu tố không có lợi cho việc đưa ra các quyết định hiệu quả đối với công ty.
Những người hướng ngoại thường có xu hướng cuồng nhiệt trong một thời gian ngắn dẫn đến các chiến lược tích cực dễ bị kết thúc sớm. Mặt khác, những người hướng ngoại cũng có thể dễ bị tự tin thái quá - một đặc điểm dễ gây ra nhiều rủi ro nhất trong trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh.
Tuy nhiên, người hướng ngoại cũng có một số mặt tốt như các CEO hướng ngoại có nhiều khả năng thường xuyên tham gia các cuộc bàn luận hơn, trò chuyện nhiều hơn trong các cuộc họp hoặc tổ chức nhiều sự kiện quan hệ với nhà đầu tư hơn… Các hoạt động này có thể dẫn đến thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty diễn ra thuận lợi hơn.
Thế nhưng vấn đề là bất kỳ một ưu điểm nào cũng có thể dễ dàng bị lấp bỏ bởi nhược điểm quan trọng là chấp nhận rủi ro quá mức. Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy những người hướng ngoại có xu hướng chấp nhận rủi ro cao hơn đáng kể so với người hướng nội. Điều này xảy ra trên nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm cả lĩnh vực tài chính. Một nghiên cứu vào năm 2017 về việc ra quyết định của công ty cho thấy các CEO hướng ngoại tuân theo chiến lược mua bán và sáp nhập (M&A) tích cực hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các công ty này cũng có nhiều rủi ro hơn, giá cổ phiếu và hoạt động tài chính của họ cũng có nhiều biến động hơn.
Nói tóm lại, nguyên nhân chính dẫn đến CEO hướng ngoại có thể gây ảnh hưởng đến công ty đó chính là đặc điểm tính cách này thường có xu hướng chấp nhận rủi ro nhiều hơn và tất nhiên dễ dẫn đến những hệ lụy tiêu cực cho một doanh nghiệp.
Các công ty thích người hướng ngoại
Mặc dù một số CEO nổi tiếng nhất thế giới như người sáng lập Microsoft kiêm cựu CEO Bill Gates; Warren Buffett của Berkshire Hathaway và Mark Zuckerberg của Facebook đều là những người hướng nội nhưng thực tế, thế giới tài chính từ lâu đã nghiêng về các CEO hướng ngoại. Trong số năm đặc điểm tính cách lớn để tìm kiếm một CEO thích hợp bao gồm: hướng ngoại, ổn định cảm xúc, dễ chịu, tận tâm và giàu kinh nghiệm thì yếu tố hướng ngoại lại trở thành yếu tố quan trọng nhất để các doanh nghiệp đánh giá một CEO tiềm năng.
Các công ty có xu hướng quá chú trọng vào tính cách và sức hút trong các quyết định tuyển dụng của họ. Không khó để thấy nhiều nhà tuyển dụng ráo riết tìm kiếm một CEO có thể hồi sinh công ty, có thể khai thác năng lượng của nhân viên và truyền cảm hứng để họ trở nên xuất sắc.
Việc quá tập trung vào mặt tính cách đã làm hạn chế số lượng ứng viên tiềm năng, tạo cho các CEO đòn bẩy lớn để đòi hỏi một mức lương và quyền lực quá mức. Những kỳ vọng không thực tế làm tăng khả năng một CEO dễ bị sa thải do không đáp ứng được nhu cầu của công ty dẫn đến việc lãnh đạo ngắn hạn và khiến cho công ty trở nên bất ổn. Do đó, trước khi quyết định tuyển dụng một CEO phù hợp, các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp nên cân đo đong đếm các tiêu chí sao cho cân bằng, đừng nên vội chú tâm đến đặc điểm tính cách mà khiến cho doanh nghiệp bỏ lỡ đi những CEO tiềm năng cho công ty của mình.