"Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi…"

23/09/2021 10:30
"Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi…"

Nghĩa, một chủ tiệm bún cá liên hệ với tôi để tìm việc cho 2 nhân viên của mình. Em không còn trụ nổi sau 4 đợt Covid…"

Xíu, một quán cà phê tinh tế mang phong cách Nhật Bản nằm trong khu tập thể Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa đăng thông báo thanh lý toàn bộ quán để dừng cuộc chơi.

Xíu khai trương từ cuối năm 2020, từng lên nhiều trang review bởi phong cách tinh tế với khoảng sân vườn có lối vào rải sỏi đá. Nay vẫn hình ảnh ấy, lối vào ấy, nhưng từng cái bàn, cái ghế, bình hoa, cả tấm biển thông báo ngoài cổng mang nặng tâm huyết của nhà sáng lập một thời nay cũng được niêm yết giá thanh lý để trả mặt bằng.

Bàn, ghế thanh lý từ 50.000 đồng, biển cửa hàng được thanh lý với giá 80.000 đồng.

Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi… - Ảnh 1.

Thông tin thanh lý, sang nhượng mặt bằng tràn ngập các hội kinh doanh F&B.


Nhiều anh em không còn trụ nổi…

"Khi nhận được thông tin nới lỏng giãn cách với dịch vụ bán hàng mang đi được hoạt động trở lại, nhiều anh em làm F&B xác định cố gắng duy trì và sang nhượng lại quán, một số đã quyết định dừng luôn cuộc chơi", ông Hoàng Tùng – Founder kiêm CEO Pizza Home và bếp trên mây Cloud Cook – chia sẻ với chúng tôi.

"Bản thân tôi cũng được giới thiệu nhiều nhân sự tốt từ các quán không trụ được mà phải đóng cửa trong thời gian này".

Nghĩa, một chủ tiệm bún cá liên hệ với ông Tùng để tìm việc cho 2 nhân viên của mình. Cậu không còn trụ nổi sau 4 đợt Covid.

* Sau khi Hà Nội nới lỏng dịch vụ bán đồ ăn mang đi ở một số quận, huyện, thị xã, số cửa hàng chần chừ chưa mở, hoặc chủ quán không còn thiết tha với mảng F&B có nhiều không, theo quan sát của anh?

Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi… - Ảnh 3.

Ông Hoàng Tùng – Founder kiêm CEO Pizza Home và bếp trên mây Cloud Cook. Ảnh: Hoàng Hải.

Trong hơn 1 năm chống chọi với dịch, ngành F&B (Food and Beverage Service - dịch vụ nhà hàng và quầy uống) chịu tổn thương nhiều, với số lượng nhà hàng, quán ăn phải đóng cửa, thanh lý khá lớn.

Theo quan điểm cá nhân của tôi, qua những đợt dịch này, mọi người sẽ nhìn nhận lại F&B là một ngành khó, độ rủi ro cao, dễ tổn thương trước những biến động về dịch bệnh. Do đó, việc đầu tư vào ngành này sẽ được cân nhắc kỹ càng hơn trước. Các tham vọng về chuỗi hay mở rộng quy mô, thêm nhiều mặt bằng cũng sẽ phải được xem lại…

* Vì đâu nhiều cửa hàng F&B không mặn mà mở cửa trở lại?

Tương tự như các doanh nghiệp F&B tại TPHCM, một số hàng quán không mặn mà với việc được mở lại dịch vụ bán đồ ăn mang đi bởi:

1- Chi phí nguyên liệu thực phẩm tăng cao,

2- Đơn hàng có nhưng phí ship cũng cao nên tỷ lệ đơn hoàn thành thấp,

3- Trước đây cửa hàng đóng hẳn, anh em còn được hỗ trợ tiền nhà nhưng giờ mở lại sẽ trả full trong bối cảnh doanh thu èo uột.

"Bát mì Quảng 50.000 đồng, phí ship 35.000 đồng? Có 85.000 đồng thì tôi đã đủ mua thùng mì tôm", một người dân cho biết.

Đó là lý do TPHCM tuy cho mở lại nhưng phần lớn các nhà hàng hay quán ăn lớn vẫn đóng cửa vì mở ra được nhưng sẽ vẫn phải gánh lỗ…

* Pizza Home và Cloud Cook thì sao?

Hiện Cloud Cook có 2 cơ sở. Pizza Home thì còn 8. Trong năm nay, chúng tôi đã đóng 2 cửa hàng pizza…

Với thông tin nới lỏng hoạt động tại Hà Nội, chúng tôi quyết định mở bán lại từ trưa 16/9. Thông tin cho mở cửa dù là dần dần cũng là thông tin tích cực, cho thấy dịch bệnh dần được khống chế. Vậy nên mình cũng cần phải tích cực theo. Cơ bản là giờ doanh nghiệp F&B khó khăn rồi, còn thở là còn gỡ, cố gắng ngã ở đâu đứng dậy ở đó, cố chạy để hoàn thành được phần nào kế hoạch năm càng nhiều càng tốt.


Xưa nhiều thương hiệu phá hợp đồng, giành mặt bằng đẹp ngã 3 ngã 4, giờ thì…

Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi… - Ảnh 6.

Một quán Soya Garden tại Giang Văn Minh đã đóng cửa hồi đầu tháng 3/2021. Ảnh: Hoàng Hải.

* Trạng thái bình thường mới của doanh nghiệp F&B sẽ thế nào? Có yếu tố nào trước nay luôn được coi trọng trong ngành F&B nhưng sau đợt covid sẽ không còn nữa không anh?

Yếu tố mặt bằng trong ngành F&B luôn được đánh giá là yếu tố cốt lõi. Điều đó khiến chi phí thuê mặt bằng ở các thành phố lớn trở nên quá đắt đỏ.

Dịch bệnh Covid đã khiến cho rất nhiều thương hiệu trước đây trả tiền cao, phá hợp đồng tranh các mặt bằng đẹp, giờ gặp phải rất nhiều khó khăn, thậm chí phải đóng cửa do chi phí quá lớn. Theo cá nhân tôi, mặt bằng vẫn quan trọng nhưng mức độ quan trọng sẽ dần giảm xuống, không còn là yếu tố sống còn.

Xưa rất nhiều thương hiệu trả tiền cao, phá hợp đồng tranh mặt bằng đẹp, giờ lại gặp rất nhiều khó khăn

Với sự lên ngôi của kênh online, rất nhiều quán không cần mặt bằng đẹp nhưng vẫn sống khỏe và phát triển tốt. Mặt bằng đẹp bây giờ không phải cứ là ngã 3, ngã 4 với giá cao ngất ngưởng nữa, mà gần khách hàng và thuận tiện cho cả 3 kênh: Khách đến ăn tại quán, Khách đến lấy mang về và Trong khoảng cách ship gần với khách hàng mục tiêu là OK.

* Với việc dần mở cửa trở lại, liệu có sự khác biệt nhiều trong quá trình phục hồi giữa những ông lớn mở chuỗi với các cửa hàng F&B nhỏ lẻ?

Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi… - Ảnh 8.

Ảnh: Hoàng Hải.

Các chuỗi, đặc biệt là những chuỗi thiên về khách hàng ngồi ăn uống tại quán sẽ chịu áp lực về mở cửa trở lại lớn hơn quán nhỏ rất nhiều. Chi phí, đặc biệt là chi phí mặt bằng, các chuỗi lớn sẽ phải gánh rất nhiều nhưng doanh thu sẽ chưa thể nào hồi phục ngay, chưa kể cần xác định trong thời gian đầu sẽ chỉ phục vụ được khách hàng Take-away và khách hàng Delivery mà không có khách đến ngồi ăn uống tại quán.

Tuy nhiên, nếu chuỗi nào chuẩn bị kỹ hơn và đã kịp dịch chuyển mạnh sang tối ưu cho tệp khách Take-away và khách hàng Delivery thì sẽ không chịu ảnh hưởng nhiều. Quán nhỏ sẽ có lợi thế về chi phí ít hơn, nên áp lực về các khoản chi sẽ thấp hơn

* Vấn đề nhân sự thì sao? Khi giãn cách vì dịch bệnh, rất nhiều đơn vị F&B co cụm bằng cách đóng cửa mặt bằng, cho nhân viên nghỉ về quê. Giờ tái hoạt động, câu chuyện nhân sự sẽ được giải quyết thế nào?

Một số nhà hàng quán ăn có chính sách cho nhân viên về quê nghỉ và hết giãn cách thì gọi đi làm lại. Những nhà hàng quán ăn theo chính sách này có thể sẽ gặp khó khăn khi mở cửa trở lại thì nhân viên sau một thời gian dài sẽ chán nản và nghỉ việc hoặc kể cả có muốn đi làm trở lại thì chưa chắc đã được rời khỏi địa phương để lên thành phố làm việc.

Một số nhà hàng khác trong đó có Pizza Home thì sẽ vẫn giữ nhân viên ở lại và trả một phần lương hỗ trợ để sẵn sàng có nhân sự ngay. Với động thái như vậy, việc tái hoạt động trở lại có thể triển khai được ngay, quan ngại duy nhất là sợ lượng khách không được đông mà thôi.


Xu hướng mới: Tinh gọn và Online

Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi… - Ảnh 10.

* Tôi thấy nhiều cửa hàng F&B hiện còn chuyển sang bán rau và thực phẩm đông lạnh…

Pizza Home và Cloud Cook là một trong những bên dịch chuyển lên kênh thực phẩm rất sớm, cá nhân bên mình có nhiều cửa hàng thực phẩm trên NowFresh và GrabMart, bán các sản phẩm thực phẩm như xúc xích, giăm bông, đế bánh pizza, phô mai, pizza đông lạnh…

Tuy nhiên, phải nói thực là những cửa hàng chuyên về bán đồ ăn (Food) khi chuyển sang mảng thực phẩm (Mart) thì không phải là thế mạnh. Dẫu sao đây cũng là một nguồn doanh thu mà nếu chắt chiu thì cũng có thể duy trì và có thêm dòng tiền cho doanh nghiệp.

Việc mở bán thêm mảng thực phẩm không khó, chủ yếu vướng mắc nằm ở mặt tâm lý mà thôi. Tuy nhiên trong thời điểm khó khăn này thì tôi nghĩ hướng đi nào có thể ra được doanh thu thì doanh nghiệp đều phải cố gắng. Còn thở còn gỡ!

* Theo anh, sau giai đoạn ngủ đông bởi covid đợt 4 vừa qua, các doanh nghiệp F&B sẽ thay đổi chiến lược thế nào khi trở lại?

Về xu hướng và chiến lược thì mô hình F&B mang tính chất TINH GỌN sẽ lên ngôi, thiên về sự tiện lợi, không đầu tư cơ sở vật chất quá nhiều và mặt bằng hoành tráng. Kể cả những chuỗi khi phát triển cũng sẽ thêm những mô hình tinh gọn bên cạnh những mô hình cũ.

Một xu hướng nữa cũng sẽ bùng nổ rất mạnh là ONLINE. Với dịch bệnh, thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi, người ta ngại ra ngoài nhiều hơn, thói quen gọi ship mang về trước đây còn ít nhưng sau 1 năm dịch bệnh thì thói quen này đã được hình thành. Bình thường mới nghĩa là nó sẽ không bao giờ trở lại như cũ nữa, và sẽ hình thành những thói quen mới. Đón đầu và dịch chuyển được theo xu hướng TINH GỌN và ONLINE thì sẽ bớt rủi ro hơn.

* Xin cảm ơn anh!

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hoa khôi Ngô Thị Mỹ Chi 20 tuổi nhanh nhạy kinh doanh rau sạch mùa dịch

Ngô Thị Mỹ Chi (20 tuổi) là hoa khôi từng chiến thắng nhiều cuộc thi sắc đẹp. Bên cạnh việc làm MC, người mẫu ảnh, diễn viên, gần đây Mỹ Chi bắt đầu kinh doanh.

Mẹ của thủ khoa Đại học Y làm tạp vụ xin ứng tiền công ty để đóng học phí nhưng bị 'từ chối'

Để có tiền đóng học phí cho con, mẹ thủ khoa Đại học Y Phạm Ngọc Thạch đã làm đơn xin ứng trước 14 triệu tiền lương. Nhưng quyết định cuối cùng của Ban Giám đốc khiến 2 mẹ con không khỏi ngỡ ngàng.

Nữ gymer Trang Lê tiết lộ bí quyết có body nóng bỏng tại nhà mùa dịch

Gymer Trang Lê - nữ huấn luyện viên thể hình nổi tiếng với body nóng bỏng mà mọi cô nàng đều mơ ước chia sẻ nhiều bài tập, kiến thức dinh dưỡng giúp chị em có vóc dáng đẹp ngay tại nhà trong mùa dịch.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh: Đã đến lúc, chúng ta cần hướng tới văn hóa thiện nguyện “trưởng thành”!

Không phải cứ "cho đi" đã là đủ, mà chúng ta cần nhận ra "cách cho" của mình có tạo nên tác động tích cực bền vững hay không.

Từng thua lỗ 500 triệu, cô gái 9x 'khởi nghiệp lại' với dòng tranh sơn dầu mới lạ

Cơ hội kinh doanh và đầu tư ở khắp mọi nơi, tuy nhiên chị em nên chọn cách dài hạn, chậm mà chắc, an toàn để tránh những chiêu trò đầu tư rủi ro trên thị trường.

Học sinh lớp 4 bị chế giễu vì thiết kế áo cho trường ĐH yêu thích, nhà trường biến luôn thành áo chính thức

Trường ĐH này được khen là rất biết cách làm marketing bởi số tiền họ bỏ ra không quá nhiều nhưng đã nhận lại được không ít hiệu ứng tích cực.

Công thức cho một cuộc sống hạnh phúc của Einstein

Aristotle nói: "Hạnh phúc là ý nghĩa và mục đích của cuộc sống, là toàn bộ mục tiêu và mục đích để con người tồn tại."

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024