"Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi…"

23/09/2021 10:30
"Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi…"

Nghĩa, một chủ tiệm bún cá liên hệ với tôi để tìm việc cho 2 nhân viên của mình. Em không còn trụ nổi sau 4 đợt Covid…"

Xíu, một quán cà phê tinh tế mang phong cách Nhật Bản nằm trong khu tập thể Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa đăng thông báo thanh lý toàn bộ quán để dừng cuộc chơi.

Xíu khai trương từ cuối năm 2020, từng lên nhiều trang review bởi phong cách tinh tế với khoảng sân vườn có lối vào rải sỏi đá. Nay vẫn hình ảnh ấy, lối vào ấy, nhưng từng cái bàn, cái ghế, bình hoa, cả tấm biển thông báo ngoài cổng mang nặng tâm huyết của nhà sáng lập một thời nay cũng được niêm yết giá thanh lý để trả mặt bằng.

Bàn, ghế thanh lý từ 50.000 đồng, biển cửa hàng được thanh lý với giá 80.000 đồng.

Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi… - Ảnh 1.

Thông tin thanh lý, sang nhượng mặt bằng tràn ngập các hội kinh doanh F&B.


Nhiều anh em không còn trụ nổi…

"Khi nhận được thông tin nới lỏng giãn cách với dịch vụ bán hàng mang đi được hoạt động trở lại, nhiều anh em làm F&B xác định cố gắng duy trì và sang nhượng lại quán, một số đã quyết định dừng luôn cuộc chơi", ông Hoàng Tùng – Founder kiêm CEO Pizza Home và bếp trên mây Cloud Cook – chia sẻ với chúng tôi.

"Bản thân tôi cũng được giới thiệu nhiều nhân sự tốt từ các quán không trụ được mà phải đóng cửa trong thời gian này".

Nghĩa, một chủ tiệm bún cá liên hệ với ông Tùng để tìm việc cho 2 nhân viên của mình. Cậu không còn trụ nổi sau 4 đợt Covid.

* Sau khi Hà Nội nới lỏng dịch vụ bán đồ ăn mang đi ở một số quận, huyện, thị xã, số cửa hàng chần chừ chưa mở, hoặc chủ quán không còn thiết tha với mảng F&B có nhiều không, theo quan sát của anh?

Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi… - Ảnh 3.

Ông Hoàng Tùng – Founder kiêm CEO Pizza Home và bếp trên mây Cloud Cook. Ảnh: Hoàng Hải.

Trong hơn 1 năm chống chọi với dịch, ngành F&B (Food and Beverage Service - dịch vụ nhà hàng và quầy uống) chịu tổn thương nhiều, với số lượng nhà hàng, quán ăn phải đóng cửa, thanh lý khá lớn.

Theo quan điểm cá nhân của tôi, qua những đợt dịch này, mọi người sẽ nhìn nhận lại F&B là một ngành khó, độ rủi ro cao, dễ tổn thương trước những biến động về dịch bệnh. Do đó, việc đầu tư vào ngành này sẽ được cân nhắc kỹ càng hơn trước. Các tham vọng về chuỗi hay mở rộng quy mô, thêm nhiều mặt bằng cũng sẽ phải được xem lại…

* Vì đâu nhiều cửa hàng F&B không mặn mà mở cửa trở lại?

Tương tự như các doanh nghiệp F&B tại TPHCM, một số hàng quán không mặn mà với việc được mở lại dịch vụ bán đồ ăn mang đi bởi:

1- Chi phí nguyên liệu thực phẩm tăng cao,

2- Đơn hàng có nhưng phí ship cũng cao nên tỷ lệ đơn hoàn thành thấp,

3- Trước đây cửa hàng đóng hẳn, anh em còn được hỗ trợ tiền nhà nhưng giờ mở lại sẽ trả full trong bối cảnh doanh thu èo uột.

"Bát mì Quảng 50.000 đồng, phí ship 35.000 đồng? Có 85.000 đồng thì tôi đã đủ mua thùng mì tôm", một người dân cho biết.

Đó là lý do TPHCM tuy cho mở lại nhưng phần lớn các nhà hàng hay quán ăn lớn vẫn đóng cửa vì mở ra được nhưng sẽ vẫn phải gánh lỗ…

* Pizza Home và Cloud Cook thì sao?

Hiện Cloud Cook có 2 cơ sở. Pizza Home thì còn 8. Trong năm nay, chúng tôi đã đóng 2 cửa hàng pizza…

Với thông tin nới lỏng hoạt động tại Hà Nội, chúng tôi quyết định mở bán lại từ trưa 16/9. Thông tin cho mở cửa dù là dần dần cũng là thông tin tích cực, cho thấy dịch bệnh dần được khống chế. Vậy nên mình cũng cần phải tích cực theo. Cơ bản là giờ doanh nghiệp F&B khó khăn rồi, còn thở là còn gỡ, cố gắng ngã ở đâu đứng dậy ở đó, cố chạy để hoàn thành được phần nào kế hoạch năm càng nhiều càng tốt.


Xưa nhiều thương hiệu phá hợp đồng, giành mặt bằng đẹp ngã 3 ngã 4, giờ thì…

Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi… - Ảnh 6.

Một quán Soya Garden tại Giang Văn Minh đã đóng cửa hồi đầu tháng 3/2021. Ảnh: Hoàng Hải.

* Trạng thái bình thường mới của doanh nghiệp F&B sẽ thế nào? Có yếu tố nào trước nay luôn được coi trọng trong ngành F&B nhưng sau đợt covid sẽ không còn nữa không anh?

Yếu tố mặt bằng trong ngành F&B luôn được đánh giá là yếu tố cốt lõi. Điều đó khiến chi phí thuê mặt bằng ở các thành phố lớn trở nên quá đắt đỏ.

Dịch bệnh Covid đã khiến cho rất nhiều thương hiệu trước đây trả tiền cao, phá hợp đồng tranh các mặt bằng đẹp, giờ gặp phải rất nhiều khó khăn, thậm chí phải đóng cửa do chi phí quá lớn. Theo cá nhân tôi, mặt bằng vẫn quan trọng nhưng mức độ quan trọng sẽ dần giảm xuống, không còn là yếu tố sống còn.

Xưa rất nhiều thương hiệu trả tiền cao, phá hợp đồng tranh mặt bằng đẹp, giờ lại gặp rất nhiều khó khăn

Với sự lên ngôi của kênh online, rất nhiều quán không cần mặt bằng đẹp nhưng vẫn sống khỏe và phát triển tốt. Mặt bằng đẹp bây giờ không phải cứ là ngã 3, ngã 4 với giá cao ngất ngưởng nữa, mà gần khách hàng và thuận tiện cho cả 3 kênh: Khách đến ăn tại quán, Khách đến lấy mang về và Trong khoảng cách ship gần với khách hàng mục tiêu là OK.

* Với việc dần mở cửa trở lại, liệu có sự khác biệt nhiều trong quá trình phục hồi giữa những ông lớn mở chuỗi với các cửa hàng F&B nhỏ lẻ?

Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi… - Ảnh 8.

Ảnh: Hoàng Hải.

Các chuỗi, đặc biệt là những chuỗi thiên về khách hàng ngồi ăn uống tại quán sẽ chịu áp lực về mở cửa trở lại lớn hơn quán nhỏ rất nhiều. Chi phí, đặc biệt là chi phí mặt bằng, các chuỗi lớn sẽ phải gánh rất nhiều nhưng doanh thu sẽ chưa thể nào hồi phục ngay, chưa kể cần xác định trong thời gian đầu sẽ chỉ phục vụ được khách hàng Take-away và khách hàng Delivery mà không có khách đến ngồi ăn uống tại quán.

Tuy nhiên, nếu chuỗi nào chuẩn bị kỹ hơn và đã kịp dịch chuyển mạnh sang tối ưu cho tệp khách Take-away và khách hàng Delivery thì sẽ không chịu ảnh hưởng nhiều. Quán nhỏ sẽ có lợi thế về chi phí ít hơn, nên áp lực về các khoản chi sẽ thấp hơn

* Vấn đề nhân sự thì sao? Khi giãn cách vì dịch bệnh, rất nhiều đơn vị F&B co cụm bằng cách đóng cửa mặt bằng, cho nhân viên nghỉ về quê. Giờ tái hoạt động, câu chuyện nhân sự sẽ được giải quyết thế nào?

Một số nhà hàng quán ăn có chính sách cho nhân viên về quê nghỉ và hết giãn cách thì gọi đi làm lại. Những nhà hàng quán ăn theo chính sách này có thể sẽ gặp khó khăn khi mở cửa trở lại thì nhân viên sau một thời gian dài sẽ chán nản và nghỉ việc hoặc kể cả có muốn đi làm trở lại thì chưa chắc đã được rời khỏi địa phương để lên thành phố làm việc.

Một số nhà hàng khác trong đó có Pizza Home thì sẽ vẫn giữ nhân viên ở lại và trả một phần lương hỗ trợ để sẵn sàng có nhân sự ngay. Với động thái như vậy, việc tái hoạt động trở lại có thể triển khai được ngay, quan ngại duy nhất là sợ lượng khách không được đông mà thôi.


Xu hướng mới: Tinh gọn và Online

Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi… - Ảnh 10.

* Tôi thấy nhiều cửa hàng F&B hiện còn chuyển sang bán rau và thực phẩm đông lạnh…

Pizza Home và Cloud Cook là một trong những bên dịch chuyển lên kênh thực phẩm rất sớm, cá nhân bên mình có nhiều cửa hàng thực phẩm trên NowFresh và GrabMart, bán các sản phẩm thực phẩm như xúc xích, giăm bông, đế bánh pizza, phô mai, pizza đông lạnh…

Tuy nhiên, phải nói thực là những cửa hàng chuyên về bán đồ ăn (Food) khi chuyển sang mảng thực phẩm (Mart) thì không phải là thế mạnh. Dẫu sao đây cũng là một nguồn doanh thu mà nếu chắt chiu thì cũng có thể duy trì và có thêm dòng tiền cho doanh nghiệp.

Việc mở bán thêm mảng thực phẩm không khó, chủ yếu vướng mắc nằm ở mặt tâm lý mà thôi. Tuy nhiên trong thời điểm khó khăn này thì tôi nghĩ hướng đi nào có thể ra được doanh thu thì doanh nghiệp đều phải cố gắng. Còn thở còn gỡ!

* Theo anh, sau giai đoạn ngủ đông bởi covid đợt 4 vừa qua, các doanh nghiệp F&B sẽ thay đổi chiến lược thế nào khi trở lại?

Về xu hướng và chiến lược thì mô hình F&B mang tính chất TINH GỌN sẽ lên ngôi, thiên về sự tiện lợi, không đầu tư cơ sở vật chất quá nhiều và mặt bằng hoành tráng. Kể cả những chuỗi khi phát triển cũng sẽ thêm những mô hình tinh gọn bên cạnh những mô hình cũ.

Một xu hướng nữa cũng sẽ bùng nổ rất mạnh là ONLINE. Với dịch bệnh, thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi, người ta ngại ra ngoài nhiều hơn, thói quen gọi ship mang về trước đây còn ít nhưng sau 1 năm dịch bệnh thì thói quen này đã được hình thành. Bình thường mới nghĩa là nó sẽ không bao giờ trở lại như cũ nữa, và sẽ hình thành những thói quen mới. Đón đầu và dịch chuyển được theo xu hướng TINH GỌN và ONLINE thì sẽ bớt rủi ro hơn.

* Xin cảm ơn anh!

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hoa khôi Ngô Thị Mỹ Chi 20 tuổi nhanh nhạy kinh doanh rau sạch mùa dịch

Ngô Thị Mỹ Chi (20 tuổi) là hoa khôi từng chiến thắng nhiều cuộc thi sắc đẹp. Bên cạnh việc làm MC, người mẫu ảnh, diễn viên, gần đây Mỹ Chi bắt đầu kinh doanh.

Mẹ của thủ khoa Đại học Y làm tạp vụ xin ứng tiền công ty để đóng học phí nhưng bị 'từ chối'

Để có tiền đóng học phí cho con, mẹ thủ khoa Đại học Y Phạm Ngọc Thạch đã làm đơn xin ứng trước 14 triệu tiền lương. Nhưng quyết định cuối cùng của Ban Giám đốc khiến 2 mẹ con không khỏi ngỡ ngàng.

Nữ gymer Trang Lê tiết lộ bí quyết có body nóng bỏng tại nhà mùa dịch

Gymer Trang Lê - nữ huấn luyện viên thể hình nổi tiếng với body nóng bỏng mà mọi cô nàng đều mơ ước chia sẻ nhiều bài tập, kiến thức dinh dưỡng giúp chị em có vóc dáng đẹp ngay tại nhà trong mùa dịch.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh: Đã đến lúc, chúng ta cần hướng tới văn hóa thiện nguyện “trưởng thành”!

Không phải cứ "cho đi" đã là đủ, mà chúng ta cần nhận ra "cách cho" của mình có tạo nên tác động tích cực bền vững hay không.

Từng thua lỗ 500 triệu, cô gái 9x 'khởi nghiệp lại' với dòng tranh sơn dầu mới lạ

Cơ hội kinh doanh và đầu tư ở khắp mọi nơi, tuy nhiên chị em nên chọn cách dài hạn, chậm mà chắc, an toàn để tránh những chiêu trò đầu tư rủi ro trên thị trường.

Học sinh lớp 4 bị chế giễu vì thiết kế áo cho trường ĐH yêu thích, nhà trường biến luôn thành áo chính thức

Trường ĐH này được khen là rất biết cách làm marketing bởi số tiền họ bỏ ra không quá nhiều nhưng đã nhận lại được không ít hiệu ứng tích cực.

Công thức cho một cuộc sống hạnh phúc của Einstein

Aristotle nói: "Hạnh phúc là ý nghĩa và mục đích của cuộc sống, là toàn bộ mục tiêu và mục đích để con người tồn tại."

18 câu cổ ngữ bị hiểu sai suốt cả ngàn năm: Hóa ra sách vở vẫn chưa kể hết sự thật này!

Suy ngẫm - Tích Thành - 27/07/2025 12:00
Bạn nghĩ mình đã hiểu rõ những câu nói xưa? Thật tiếc, có lẽ bạn chỉ mới biết một nửa. Có những chân lý cổ xưa đã bị con người hiểu sai và truyền miệng lệch lạc suốt hàng ngàn năm qua và đây là 18 ví dụ kinh điển nhất.

Đừng để phim ảnh đánh lừa, chỉ 8 cao thủ này có thể đánh bại Giang Nam Thất Quái trong các trận đối đầu

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 27/07/2025 11:00
Những cao thủ có thể đối đầu với Giang Nam Thất Quái là ai?

Lật lại cái chết bí ẩn của ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long

Phong cách sống - Mi Vân - 27/07/2025 10:00
Ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long đột ngột qua đời ở tuổi 33. Sau đó, nhiều giả thuyết đã lan truyền, nhưng cho tới giờ, sự ra đi đó vẫn là một bí ẩn.

Xem lại cảnh Ngọc Hoàng chui gầm bàn, tôi càng thích mê Tây Du Ký 1986: Thật sự thâm sâu!

Điện ảnh - Trương Lương - 27/07/2025 09:00
Phim Tây Du Ký 1986 được đạo diễn bởi Dương Khiết, dựa trên nguyên tác của Ngô Thừa Ân, đa tầng ý nghĩa, thật sự thâm sâu.

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào - Khi căng thẳng trở thành chất độc

Từ sách - Phim - Quìn - 27/07/2025 08:00
Căng thẳng không chỉ khiến bạn mất ngủ hay cáu gắt. Nó thực sự là một chất độc lặng lẽ phá hoại cơ thể và tinh thần từng chút một, ngay cả khi bạn không nhận ra.

Tuyệt đỉnh Kungfu - "Làm người phải biết nhân nghĩa, bằng không giỏi đến mấy cũng chỉ là cặn bã"

Điện ảnh - Trương Lương - 26/07/2025 12:00
Cao thủ thực sự không cần đến danh tiếng..."

"Trí tuệ du lịch" của giới trẻ, họ giải quyết nhiều vấn đề khó khăn mà không tốn bất kỳ chi phí nào!

Kỹ năng - Nhật Anh - 26/07/2025 11:00
Khi đi du lịch, bạn phải theo kịp tốc độ của những người trẻ tuổi. Một số "trí tuệ du lịch" mà họ nghĩ ra thật tuyệt vời đến nỗi mọi người không thể không khen ngợi khi nhìn thấy chúng.

Kinh khủng hơn bất hiếu là kiểu con cái đang ăn mòn nhiều gia đình này

Suy ngẫm - Đông - CFB - 26/07/2025 10:00
Đáng sợ hơn, kiểu con cái này lại thường được ngụy trang dưới vẻ ngoài bận rộn.

‘Sức mạnh của người thấu cảm’ - Mở ra cánh cửa ‘siêu năng lực’ của người thấu cảm

Từ sách - Phim - FN - 26/07/2025 09:00
Sự thấu cảm như con dao hai lưỡi. Một mặt, nó là nền tảng của sự tử tế, lòng trắc ẩn và khả năng chữa lành, nhưng nếu không biết cách sử dụng, người thấu cảm có thể trở thành ‘thảm chùi chân’ của người khác đến mức đánh mất chính mình.

Muốn dữ liệu tạo ra giá trị, đừng bỏ qua 5 câu hỏi cốt lõi này

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2025 08:00
Nhiều doanh nghiệp đổ tiền vào hệ thống, AI, phân tích... nhưng quên mất một điều: dữ liệu chỉ hữu ích khi phục vụ đúng mục tiêu.

Công nghiệp phần mềm ở Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2025 13:00
Trong cuộc viếng thăm của tôi ở Ấn Độ, Ts. Prasad một giáo sư về kĩ nghệ phần mềm đã chia sẻ với tôi một cuộc điều tra ông ấy đã tiến hành tháng trước.

Con người nói chuyện ngày càng giống ChatGPT

Suy ngẫm - Nam Đoàn - 25/07/2025 12:00
Nghiên cứu mới đây tiết lộ một xu hướng đáng kinh ngạc: Thay vì AI học cách giao tiếp như con người, chính chúng ta lại đang dần "nói chuyện giống ChatGPT".

Người dùng Meta AI đang bị khai thác dữ liệu nhạy cảm mà không hề biết

Kỹ năng - Nam Đoàn - 25/07/2025 11:00
Hãy tưởng tượng một cảnh phim kinh dị thế kỷ 21: Lịch sử duyệt web cá nhân của bạn bị công khai mà bạn không biết, đây chính là cảm giác mà nhiều người dùng đang trải qua với ứng dụng Meta AI.

Xóa gấp bức ảnh ông cụ bán xôi ở vỉa hè sau 5 ngày vì quá nhiều tiền được gửi về tài khoản

Phong cách sống - Trần Hà - 25/07/2025 10:00
"Hóa ra chuyện này có thật ngoài đời ư?”, một netizen bình luận.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 27/07/2025