Sách lậu phát tán như virus trên các trang mua bán online

20/06/2019 08:00
Sách lậu phát tán như virus trên các trang mua bán online

So với các lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh, hiện nay tình trạng xâm phạm bản quyền trong lĩnh vực xuất bản trầm trọng hơn rất nhiều. Với sự phát triển của Internet, sách lậu lại càng phát tán như virus...

Sách lậu phát tán như virus trên các trang mua bán online - Ảnh 1.

Nhiều đầu sách giả được "trưng bày" tại buổi họp báo sáng 18-6 - Ảnh: KHÁNH MY

Gần đây chúng tôi còn phát hiện nhiều nhà bán lẻ sau khi nhập sách thật của chúng tôi bán lấy lời, họ nói dối là không bán được hàng, họ mua sách giả về để trả lại.

Ông Nguyễn Văn Phước (giám đốc First News)

 

Diễn biến đáng ngại của tình trạng in lậu trong thời gian gần đây là các kênh thương mại điện tử vô tình trở thành phương tiện tiếp tay cho hành vi phát tán sách lậu. Các kênh này có hình thức cho thuê chỗ để các chủ hàng tự do kinh doanh - kiểu như "thuê sạp chợ" - và chất lượng hàng hóa từ các nguồn khác nhau của các chủ hàng khác nhau đang gần như bị thả nổi.

Sách giả phát hành online

Theo ghi nhận của NXB Trẻ, sau lời ta thán "bị tứ phương in lậu" bộ Tiếng Nhật cho mọi người cách nay hơn một tháng, tại các kênh thương mại điện tử như Tiki, Sendo hiện nay vẫn còn sách giả ấn phẩm của NXB Trẻ.

Ông Nguyễn Thành Nam - phó giám đốc NXB Trẻ - cho biết một vụ mới nhất là quyển Tiếng Nhật cho mọi người xuất hiện bản không có bản quyền trên Tiki, khi NXB Trẻ biết và phản ánh thì phía Tiki lập tức dừng link phát hành của chủ hàng ấy.

"Trong số các kênh thương mại điện tử hiện nay, Tiki là nơi rất hợp tác xử lý khi phát hiện các vụ phát hành sách lậu tại kênh của họ. Cách đây 5-6 tháng, bạn đọc của NXB Trẻ từng phát hiện có hai đầu sách giả đang phát hành tại Tiki là Thế giới phẳngTừ tốt đến vĩ đại, sau đó phía Tiki đã ngưng phát hành nguồn sách từ các chủ hàng đang bị phát hiện" - ông Thành Nam cho biết.

Vừa qua, First News cũng phát hiện một số sàn thương mại điện tử bán sách in lậu của First News với mức chiết khấu từ 45-50%. Cuối năm 2018, Thái Hà Books đã quyết định thôi cung cấp nội dung làm ebook, audio book vì không thể kiểm soát nổi.

"Các sản phẩm ebook, audio book của chúng tôi bị ‘hack’ liên tục và phát tán khắp nơi. Các đầu sách Phật giáo bị các cá nhân thu audio và phát tán với danh nghĩa làm thiện nguyện. Ngoài ra, nhiều đơn vị còn tự tiện lấy nội dung của chúng tôi làm các app ứng dụng trên điện thoại. Khi bị phát hiện, họ đổi tên app, rất khó phát hiện" - bà Trần Phương Thảo, phó tổng giám đốc Thái Hà Books, cho hay.

Bạn đọc bị lừa dễ dàng

Có một thực tế là việc mua sách trên mạng rất khó phân biệt thật giả. Đã có một bạn đọc ở Phú Nhuận (TP.HCM) mua nhầm một quyển sách giả, chỉ vì chủ hàng dùng ảnh sách thật để quảng cáo bán sách, nhưng sách mang đến cho người mua lại là sách giả.

Dùng ảnh sách thật để bán sách giả đang được khai thác ở các kênh nhỏ lẻ, nhưng tác động không ít đến thị trường. Đó là các nhóm hoặc trang cá nhân trên mạng xã hội.

Hiện tại có một nguồn phát hành sách giả trên Facebook, do một nhóm thực hiện ở phía Bắc. Nhóm này giới thiệu công khai sách vi phạm bản quyền bằng hình ảnh đẹp, khiến bạn đọc nhầm tưởng họ phát hành sách thật.

Vừa rồi, nhóm này in (không bản quyền) quyển tiểu thuyết danh tác Cái trống thiếc của Gunter Grass, và bằng một cách không thể thoải mái hơn, trên trang bán sách, họ đưa hình sách giả bên cạnh sách thật và đề nghị người đọc phân biệt như một cách khẳng định "đẳng cấp" làm sách giả y như thật (ảnh). Trước đó, nhóm này còn kỳ công làm giả cuốn Thư của các giáo sĩ thừa sai.

Trước tình hình đó, nhiều bạn đọc bày tỏ hoang mang khi mua phải sách giả trên mạng, bởi một phần vì không thể phân biệt trước khi mua, mà mua rồi muốn đổi sách thì thường gặp các thủ tục nhiêu khê rắc rối từ phía phát hành.

Ông Nguyễn Thành Nam cho biết hiện các kênh phát hành uy tín đã bắt đầu siết lại các thủ tục "cho thuê sạp", cảnh giác với các chủ hàng không đủ uy tín và đề nghị cung cấp chứng từ chứng minh sách thật; còn kiểu phát hành nhỏ lẻ như từng chủ hàng trên Facebook thì khó hơn, bởi nó thiên hình vạn trạng.

Sách lậu phát tán như virus trên các trang mua bán online - Ảnh 3.

Quyển Cái trống thiếc in giả và sách thật được một trang bán sách đề nghị bạn đọc phân biệt “nếu được sẽ tặng sách” - Ảnh chụp màn hình

Cần coi sách lậu là quốc nạn

Nếu nhìn một cách lạc quan, môi trường giao dịch online sẽ tạo ra một thế hệ bạn đọc thông minh hơn trong cách mua sách: cùng một đầu sách chào bán trên một kênh thương mại điện tử sẽ có nhiều giá khác nhau từ các chủ hàng khác nhau. Sự chênh lệch này nếu được đặt dấu hỏi đúng đắn, cũng sẽ giúp bạn đọc giảm bớt rủi ro khi mua nhầm sách giả.

Điều đáng nói nữa là sách giả ảnh hưởng trực tiếp đến độc giả. Phó tổng giám đốc NXB Giáo Dục Việt Nam, ông Lê Hoàng Hải cho biết: "Những cuốn sách có bản đồ quốc gia bị in sai có thể khiến học sinh nhận thức sai lệch về biên giới, biển đảo và chủ quyền lãnh thổ".

"Một số sách về sơ cấp cứu, sách tra cứu thuốc, chữa bệnh bị các đầu nậu sách in sai dù chỉ một chữ, một dòng cũng vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe hay cả tính mạng cho người dùng trong những tình huống khẩn cấp" - ông Nguyễn Văn Phước nói.

Ông Nguyễn Văn Phước cho rằng cần coi sách lậu là quốc nạn: "Không chỉ bạn đọc mà các cơ quan chức năng chưa thực sự nhận ra tác hại của sách lậu. Nếu chúng ta để mặc tình trạng này khác gì cổ xúy cho ăn cắp, tham nhũng trí tuệ".

Bà Trần Phương Thảo thẳng thắn nói: "Sách lậu không chỉ cổ xúy một cá nhân ăn cắp chất xám, còn cổ xúy một gia đình ăn cắp, một quốc gia ăn cắp. Làm như vậy thì đất nước khó phát triển được. Cần có lộ trình để bảo vệ bản quyền tác giả viết sách".

16 nhà in cùng làm giả 1 bộ sách

Sáng 18-6, tại buổi họp báo công bố bằng chứng tiếp tay tiêu thụ sách giả, sách lậu vi phạm pháp luật trên một số trang thương mại điện tử, phân biệt sách thật - sách giả, Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News trưng bày một số sách giả được in ấn và bày bán trái phép từ những tựa sách First News phát hành.

Theo ông Nguyễn Văn Phước, hiện nay đơn vị này đã phát hiện đến 686 đầu sách bị làm giả, bị vi phạm bản quyền dưới nhiều hình thức. Nhiều bộ sách như Hạt giống tâm hồn, Chicken Soup for the Soul, Đắc nhân tâm... cùng một lúc bị 16 nhà in làm giả.

Có mặt tại buổi họp báo, ông Lê Hoàng - phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - cho rằng Luật hình sự 2015 đã quy định rõ hành vi vi phạm bản quyền, làm giả sách là hành vi vi phạm pháp luật, nếu đủ điều kiện có thể khởi tố hình sự. Việc đấu tranh phải dựa trên các điều khoản luật.

Theo ông, nếu chỉ tập trung vào các nhà phân phối sách giả bên ngoài hoặc trên các trang thương mại điện tử thì rất khó để bao quát hết được. Các nhà xuất bản cần phải liên kết với nhau, kết hợp với sự trợ giúp của báo đài, cơ quan nhà nước cũng như các tác giả, độc giả và công chúng để chiến đấu đến cùng với các nhà in sách giả.

KHÁNH MY

9 năm, hơn 8 tấn sách giáo khoa bị in lậu

Theo số liệu năm 2017 và 2018, Cục Xuất bản, in và phát hành đã xử phạt 838 triệu đồng đối với 13 tổ chức và 6 cá nhân vi phạm pháp luật về xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm. Ngay trong tháng 5, Đoàn liên ngành phòng, chống in lậu trung ương đã phát hiện và xử lý một cơ sở kinh doanh sách ở phố Trần Bình (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) tàng trữ trên 16.500 bản sách không có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc hợp pháp.

Theo NXB Giáo Dục Việt Nam, từ năm 2010 đến nay, có gần 500.000 bản sách giáo dục và hơn 8 tấn thành phẩm sách giáo dục in lậu dở dang đã bị phát hiện và xử lý tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước.

Ông Lê Hoàng Hải nhận định: "Nghị định 159 năm 2013 quy định: Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi in xuất bản phẩm không có quyết định xuất bản (in lậu). Số tiền xử phạt tối đa vài chục triệu đồng là quá nhỏ so với lợi nhuận lên tới hàng chục tỉ đồng từ hoạt động in và phát hành sách lậu.

Bộ Luật hình sự sửa đổi đã nâng khung hình phạt đối với hành vi in lậu. Tuy nhiên, chưa có quy định rõ khung hình phạt cho hành vi phát hành sách in lậu, nên phần lớn các vụ việc được phát hiện chỉ dừng lại ở mức độ xử phạt hành chính. Chế tài như vậy chưa đủ sức răn đe. Và sau khi nộp phạt, các đối tượng lại tiếp tục phát hành sách lậu một cách "tỉnh táo" hơn, với mức độ cao hơn".

N.DIỆP


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
3

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
4

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Điều kỳ diệu mà bạn có thể tự mang lại cho mình

Trong tâm hồn bạn có một đứa trẻ bị tổn thương, lạc lối. Nỗi đau đó liên tục bộc lộ ra trong cuộc đời bạn, dưới dạng những phản ứng bốc đồng và nhũng kiểu phản hồi cảm xúc thái quá.

'Ma trận' sách giả

Thống kê từ sản phẩm sách "Đắc nhân tâm" của First News cho thấy, cứ 16 quyển sách được bán cho bạn đọc, có tới 15 quyển là sách giả. Mới đây, First News đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên trên tất cả các sàn, công ty thương mại điện tử bán sách online và kết quả tất cả các đơn hàng này đều là sách in lậu, sách giả.

TP HCM chung tay nói không với sách lậu, sách giả

Mới đây, First News đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên trên tất cả các sàn, công ty thương mại điện tử bán sách online và kết quả tất cả các đơn hàng này đều là sách in lậu, sách giả. Đây là thông tin được Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News) công bố ngày 18/6.

Trí Việt - First News kêu gọi cộng đồng hợp sức ngăn chặn kinh doanh sách lậu

Ngày 18/6, công ty Trí Việt - First News đã đưa ra bằng chứng về việc Shopee, Sendo, Lazada kinh doanh tiêu thụ sách giả vi phạm pháp luật.

Shopee, Sendo, Lazada bị 'điểm mặt' kinh doanh sách giả

Trong buổi công bố bằng chứng tiếp tay tiêu thụ sách giả, sách lậu trong buổi họp sáng ngày 18/3, Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News đã nêu thẳng tên ba đơn vị có kinh doanh sách online: Shopee, Sendo và Lazada.

Đặt 128 đơn hàng online, phát hiện đều là sách giả

Một đầu sách Đắc Nhân Tâm nhưng đã bị 16 nơi in lậu, làm giả, thậm chí để giá bán cao hơn sách thật nhằm đánh lừa người mua

Doanh nghiệp tung bằng chứng về sách giả tràn lan trên Shopee, Sendo, Lazada

Chúng tôi đã đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên trên các sàn, công ty thương mại điện tử (TMĐT) bán sách online và kết quả tất cả 128 đơn hàng ngẫu nhiên đó đều là sách giả.

Công ty sách First News tuyên chiến với nạn sách giả in lậu

Ông chủ nhà sách First News, Nguyễn Văn Phước khẳng định: Sách giả, in lậu tại Việt Nam là một quốc nạn khi ngày một ngang nhiên lộng hành trên quy mô cả nước theo cả chiều rộng - số lượng sách giả và vụ việc in ấn, vận chuyển, tiêu thụ vi phạm pháp luật - cũng như chiều sâu - gia tăng mức độ ngang nhiên vi phạm pháp luật trên mọi khâu từ quan hệ với quản lý nhà in, đóng xén, kho bãi đến khâu tiêu thụ sách như đưa sách giả vào nhà sách, các sàn thương mại điện tử. Quốc nạn đã và đang gây những hệ lụy vô cù

Phải chăng chết là tài sản duy nhất của con người?

Sống thì là đi xuống mãi, nhưng chết, ngay cả chết, cũng không phải là giải thoát, làm gì có giải thoát hay cứu rỗi khi mà chết, nghĩa là chết nhiều lần, chết đi chết lại, và chỉ có chết mới tạo ra lòng tin (crédit), có lòng tin thì mới được phép "mua chịu", "mua trả góp".

Xu hướng công nghệ di động

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/03/2024 12:00
Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.

Nhân vật duy nhất trong Tây Du Ký có 7 tên gọi khác nhau là ai và có ý nghĩa gì?

Thư giãn - Trang Ly - CFB - 19/03/2024 11:00
Tây Du Ký là một trong những bộ phim có ý nghĩa lớn trong lòng độc giả.

3 năm tới, đàn ông không hiểu hai chữ cảnh giác, khó lòng trụ vững trước khó khăn

Suy ngẫm - Như Nguyễn - CFB - 19/03/2024 10:00
Không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong ba năm tới. Nhưng thực tế là trong thay đổi thường có khủng hoảng, trong khủng hoảng thường có cơ hội.

‘Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong’ - Giúp bạn hàn gắn những vết thương thời thơ ấu

Từ sách - Phim - Kim Yến - 19/03/2024 09:00
Bạn có thắc mắc vì sao một số người luôn mắc cùng một loại sai lầm, luôn đưa ra những quyết định bốc đồng mang tính hủy hoại bản thân, hoặc luôn tìm về một kiểu người gây đau khổ cho họ?

Thân mật - Osho: Bạn tự nhận biết bản thân khi hoàn toàn đơn độc

Từ sách - Phim - Quìn - 19/03/2024 08:00
Con người sống cả đời bằng niềm tin vào những điều người khác nói, phụ thuộc vào người khác. Đó là lý do vì sao mọi người rất e ngại ý kiến của người khác.

Cơ hội cho phụ nữ

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/03/2024 12:00
Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ

Mô hình AI mới của Tencent giúp biến hình ảnh thành video bằng gợi ý đơn giản

Thư giãn - Sơn Vân - 18/03/2024 11:00
Gã khổng lồ công nghệ Tencent hôm 15.3 đã giới thiệu mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Follow-Your-Click hỗ trợ chuyển đổi hình ảnh thành video với sự cộng tác của các đối tác học thuật.

Người thông minh đều biết giả khờ khi bị dồn vào 3 tình huống này

Kỹ năng - Trung Hạ - 18/03/2024 10:00
Trong thế giới của người trưởng thành, có một cách sống nghe thì hơi ngược đời, nhưng lại vô cùng chí lý, đó chính là: Giả vờ ngốc nghếch.

‘Tài chính cho mọi người’ - Chúng ta cần bao nhiêu tiền?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/03/2024 09:00
Chúng ta đều biết về tầm quan trọng của tiền bạc, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi rằng, chúng ta thực sự cần bao nhiêu tiền cho cuộc sống của mình chưa?

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Điều gì diễn ra trong bộ não khi có sang chấn tâm lý?

Từ sách - Phim - Quìn - 18/03/2024 08:00
Khi có một sự kiện sang chấn tâm lý xảy ra, bộ não của chúng ta thường trải qua một loạt các phản ứng và quá trình xử lý thông tin với cơ chế hoạt động như sau:

Đàn ông trên 35 tuổi: Chăm chỉ thôi chưa đủ, Tư Duy sâu mới quyết định chỗ đứng!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 17/03/2024 12:00
Nghe rất nghịch lý, nhưng nhiều người thà chết chứ không suy nghĩ, và thực tế cho đến khi chết, họ cũng vẫn không chịu suy nghĩ. Nếu không có một tư duy sâu, mọi nỗ lực đều sẽ trở thành vô ích.

Top 10 cao thủ của Anh hùng xạ điêu: Quách Tĩnh bét bảng, ai đứng đầu?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/03/2024 11:00
Cao thủ đứng ở vị trí thứ nhất hóa ra là người này?

Đôi điều về 'thói ngụy biện'

Suy ngẫm - Vũ Trung Kiên - 17/03/2024 10:00
Người Việt ta rất nhiều đức tính tốt, có lẽ không cần phải liệt kê. Thế nhưng cũng có những người mang trong mình các “thói hư, tật xấu” mà nếu không chỉ ra và khắc phục, chúng sẽ là vật cản trên con đường tiến tới văn minh của dân tộc.

Nghệ sĩ Thanh Thủy trở lại với đỉnh cao bi kịch!

Giải trí - Nguyễn Huy - 17/03/2024 09:00
Nghệ sĩ Thanh Thủy được xem là một trong những nữ diễn viên chính kịch tâm lý hàng đầu của sân khấu TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

“Tại sao tôi viết ‘Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong’?” - Vài lời giãi bày từ tác giả Robert Jackman

Từ sách - Phim - Quìn - 17/03/2024 08:00
Tôi viết “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” vì những lý do cá nhân lẫn công việc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024